บุคคลต้นแบบ


ผู้เกษียณอายุราชการ ยังมีคุณค่าเสมอแม้จะเกษียณไปแล้วก็ตาม

           เดือนกันยายน ของทุกปี  จะเป็นเดือนที่มีข้าราชการเกษียณอายุราชการ หลายหน่วยงานก็จะจัดพิธีมุฑิตาจิตบ้าง จัดเลี้ยงบ้าง ตามสมควรกับหน่วยงานนั้น  ๆ

           ได้มีโอกาสไปร่วมงานดังกล่าวหลายครั้ง ตั้งแต่ต้นเดือนจนเกือบสิ้นเดือน  ก็ได้พบกับภาพความประทับใจในหลาย ๆ กิจกรรมของแต่ละหน่วยงานที่ออกแบบกิจกรรม เพื่อให้ผู้เกษียณอายุราชการได้รับความสุข ได้รับรู้ถึงความคุณงามความดี ที่ท่านเหล่านั้นได้สร้างให้กับหน่วยงาน

            การปฏิบัติหน้าที่จนวันสุดท้าย และเกษียณอายุราชการไปอย่างงดงาม ไม่ถูกสอบสวน ไม่มีเรื่องราวมัวหมองใด ๆ ทั้งสิ้น ของข้าราชการแต่ละคน  จึงนับเป็นความภาคภูมิใจและน่ายกย่องสรรเสริญ  หลาย ๆ คนยังดูหนุ่มสาว ไม่น่าเชื่อว่าจะมีอายุครบ 60 ปี แล้ว 

            จึงทำให้คิดว่าบุคคลเหล่านี้ยังสามารถสร้างประโยชน์ให้กับหน่วยงานได้อีกแน่นอน  หากพวกเราไม่ลืมท่าน  ให้โอกาสท่านได้พักผ่อนสักครู่ แล้วชวนท่านมาเป็นสมองของพวกเรา ให้ท่านได้นำประสบการณ์มาเป็นแนวปฏิบัติที่ดี ๆ ให้กับพวกเรา เอาความเป็นต้นแบบในแต่ละเรื่องของแต่ละคนมาให้ได้  เราก็จะสามารถสร้างสรรค์งานดี ๆ ให้กับองค์กรได้อย่างแน่นอน

            สุดท้าย ขออวยพรให้ผู้เกษียณอายุราชการทุกท่าน จงมีสุขภาพกายที่แข็งแรง  มีสุขภาพใจทีเข้มแข้ง ว่างเมื่อไหร่ อยากมีอะไรดี ๆ ทำ  กศน.ยินดีต้อนรับทุกท่านเป็นบุคคลต้นแบบเพื่อสร้างสรรค์คุณภาพชีวิตที่ดีให้กับคนในสังคมต่อไป ด้วยความเต็มใจเป็นอย่างยิ่ง

หมายเลขบันทึก: 300183เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2009 18:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • สวัสดีค่ะ
  • ขอชื่นชม คนเกษียณด้วยคนค่ะ สร้างคุณความดีมายาวนาน
  • ขอให้มีความสุขค่ะ
สงกรานต์...พี่น้องครับ

.................อยากให้นักการเมือง ออกกฎหมาย ลงโทษนักการเมืองที่ทุจริตในหน้าที่ เช่นเมื่อทำผิดก็ให้ลงโทษไม่ต้อง

.......มาเป็นนักการเมืองอีกเลยตลอดชีวิตไม่ใช่5ปี .....เพราะอะไรนะหรือ??? ก็เพราะว่ายังมีคนดีๆๆๆๆๆๆอีกมากในสังคม

.......ที่จะมาทำงานเพื่อชาติโดยไม่โกงกิน อย่างทุกวันนี้ มีแต่หน้าเดิมๆเท่านั้น.....จาก นายรักชาติ จริงจริง

สวัสดีค่ะ Pa Daeng และคุณสงกรานต์

ขอบคุณค่ะที่เข้ามาอ่านและพูดคุยกัน

สำหรับ Pa Daeng เนื่องจากเราเป็นชาวราชการด้วยกัน เวลาที่เห็นคนปฏิบัติหน้าที่จนเกษียอายุราชการด้วยความขาวสะอาด เราก็เลยจะรู้สึกดี

สำหรับคุณสงกรานต์

เราเริ่มคุ้นเคยกันแล้วนะคะ นอกจากคุณสงกรานต์จะเป็นนักศึกษาที่ตั้งใจเรียนแล้ว ยังมีพัฒนาการทางการเรียนที่ดีมาก ๆ ด้วย และได้เห็นความคิดดี ๆ ในการต่อต้านการทุจริตจากนักการเมืองอย่างนี้ ก็รู้สึกดีใจเพราะอย่างน้อย คน กศน.ก็มีเครือข่ายของคนดี ที่จะช่วยปกป้องความสุจริต และขจัดความทุจริตได้อีกคนหนึ่ง

ประเทศชาตจะพัฒนาได้ ก็คงต้องเป็นพวกเราคนไทย ที่มีจิตสำนึกในการทำหน้าที่ มีจิตใจดี ไม่เป็นมือไม้ของนักการเมือง ให้ทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้องได้

วันนี้ได้มีโอกาสไปร่วมสัมมนาเรื่อง "ทศวรรษที่สองของการปฏิรูปการศึกษา : ปัญหาหรือทางออก ก็ได้ฟังความคิดดี ๆ จากวิทยากรและผู้ร่วมสัมมนาหลายคน ซึ่งเดียวจะพิมพ์เรื่องนี้ในบทความต่อไป หากได้อ่านก็ช่วยแสดงความคิดเห็นมาให้ทราบบ้างนะคะ

สุพรพรรณ นาคปานเอี่ยม

กศน.เขตห้วยขวาง

สงกรานต์...พี่น้องครับ

.....สวัสดีครับอาจารย์ใหญ่(ผมขออนุญาตเรียกอย่างนี้นะครับ ผมรู้สึกว่าเหมาะสมดี กับคนที่เก่งจริงจริง ในด้านวิชาการและปฏิบัติ-

.....มากกว่าคำว่า"ผู้อำนวยการ") เมืออาทิตย์ที่27/9/09 ที่ผ่านมา ผมได้ไปสอบในวิชาภาษาไทยและทักษะ1 ผมคาดว่าน่าจะ

....สอบผ่าน แล้วผมคิดว่าจะไปศึกษาต่อในระดับที่สูงกว่าคือ ปริญญาตรีที่มหาลัยรามคำแหง คือผมต้องการใบประกาศ

..เพื่อที่จะไปสมัครเรียนต่อ ผมต้องทำอย่างไรบ้างครับ? และมีคำแนะนำดีกับคณะที่ผมจะลงมั้ยครับ

.....ผมคิดว่าจะลงคณะรัฐศาสตร์ หรือไม่ก็ คณะบริหารคอมพิวเตอร์เพื่อธุรกิจ หรือว่าอาจารย์มีคำแนะที่ดีกว่าหรือเปล่าครับ

..................................................สุดท้ายแล้วครับ(ต้องไปทำงาน) ต้องขอขอบพระคุณที่ให้โอกาสในการศึกษาและ

....................................เพิ่มพูนความรู้ และขอบขอบพระคุณล่วงหน้าเลยที่ให้คำปรึกษาและคำแนนำขอบคุณครับผม

เคารพและนับถืออย่างสูง

9745-5023-0161-6

สงกรานต์ บูระศรี

ศรช...บึงพระราม9 พัฒนา

สวัสดีค่ะ คุณสงกรานต์

ยินดีค่ะ คุณสงกรานต์ หากเรียกแล้วรู้สึกดี จริง ๆ แล้วชื่อตำแหน่งนั้น ๆ ไม่ใช่ความสำคัญอะไรมากมาย แต่ความสำคัญของตำแหน่งที่กำหนดขึ้นมา เพื่อให้บุคคลที่ดำรงดำแหน่งนั้น ได้รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติงานตามความรับผิดชอบต่อหน้าที่อย่างถูกต้องนั่นเอง แต่หลายคนมักเผลอไปกับตำแหน่งที่ได้รับ เมื่อถึงวันหนึ่งที่ต้องก้าวออกไปจากตำแหน่งนั้นก็จะรู้สึกรับไม่ได้ หากแต่ละคนรู้หน้าที่และรับผิดชอบต่อหน้าที่และตำแหน่งของตนเอง เช่น ผู้บริหารต้องทำงานมากกว่าผู้ปฏิบัติงานและยึดหลักธรรมาภิบาลในการบริหารงาน ครูต้องทำหน้าที่สอนและปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณ และนักเรียนก็ต้องขยันหมั่นศึกษา ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน สังคมก็น่าจะลดปัญหาลงได้บ้างและบรรยากาศในการเรียนรู้ก็น่าจะดีขึ้น

ก็ขออวยพรให้สอบผ่านทั้งสองวิชานะคะ เพราะถ้ามาเรียน อ่านหนังสือ และเตรียมตัวในการสอบดี ให้วิชายากแค่ไหนก็ผ่านอยู่แล้ว

สำหรับคณะที่จะเลือกเรียนนั้น ต้องหาคำตอบให้ได้ว่า เรียนคณะไหน เพื่ออะไร เช่น เพื่อพัฒนางานของตนเอง หรือเพื่อสร้างอาชีพใหม่ หรือเรียนเพราะต้องการรู้ในเรื่องใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาตนเอง หากตอบตนเองได้และเลือกเรียนได้เหมาะสมกับความต้องการ ก็จะทำให้การเรียนมีความสุข ถึงจะมีวิชายาก ๆ ก็จะไม่รู้สึกมากมายเพราะเราต้องการความรู้จากวิชาที่เรียน และเมื่อเราได้รู้ ได้ค้นหาคำตอบด้วยตนเอง เราก็จะมีความสุข เกิดความภาคภูมิใจในความมุ่งมั่นตั้งใจของเราเอง

เรื่องใบประกาศ หากจบในภาคเรียนนี้ ก็จะได้ใบระเบียนแสดงผลการเรียนและใบประกาศนียบัตร ไปพร้อม ๆ กัน แต่หากยังไม่ได้จบภาคเรียนนี้ แต่ต้องการไปเรียนเพื่อเก็บชุดวิชา ก็มาขอใบรับรองเป็นนักศึกษาแล้วไปลงทะเบียนแบบ Non- Degree คือ ยังไม่เรียนในระดับปริญญาตรี แต่เรียนแบบเก็บวิชาไปเรื่อย ๆ เมื่อจบระดับ ม.ปลาย ก็สมัครเรียนระดับปริญญาตรี แล้วเอาชุดวิชาที่เรียนได้ไปโอนผลการเรียน ก็จะทำให้จบไวขึ้น

ก็หวังว่าจะพอมองเห็นช่องทางบ้างนะคะ ดีใจจังที่มีนักศึกษาที่เป็นต้นแบบอย่างนี้ กศน.เขตห้วยขวางไม่น้อยหน้าใครแล้วละค่ะ

สุพรพรรณ นาคปานเอี่ยม

กศน.เขตห้วยขวาง

สวัสดีครับ ผอ.ยอ

สถาบันฯสิรินธร ก็ได้จัดงานมุทิตาจิต ท่าน ผอ.ไพศาล ไปเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2552 บรรยากาศของงานอบอุ่นดีครับ

แต่ก็น่าใจหายที่บุคลากร กศน.ที่ฝีมือดีหลายคนได้เกษียณไป ผู้บริหารน้ำใหม่ที่ตั้งใจทำงานอย่างท่าน ผอ.ยอ ก็เป็นความหวังให้กับ กศน.ได้ครับ

สวัสดีค่ะ ท่านรองรัฐเขต

ขอบคุณมากค่ะ ที่เข้ามาอ่านและแสดงความคิดเห็น บางครั้งเราก็อดเห็นแก่ตัวที่จะเสียดายคนดีและคนเก่งไม่ได้ เมื่อท่านต้องวางมือจากงาน กศน.ไปด้วยการเกษียณอายุราชการไม่ได้ แต่เมื่อถึงเวลาก็ต้องให้ท่านเหล่านั้นได้พักผ่อน ได้มีความสุขกับเวลาและครอบครัวเสียที

ต่อไปนี้งานหนักก็คงต้องเป็นของท่ีานรองรัฐเขต ไปอีกสักพักหนึ่ง ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะนานสักแค่ไหน กว่า สำนักงาน กศน.จะแต่งตั้งผู้อำนวยการสถาบันคนใหม่เข้ามา แต่เชื่อมือและเชื่อมั่นในความรู้และความรับผิดชอบของท่ีานรอง และบุคลากรของสถาบันทุกคนอยู่แล้ว ว่าถึงอย่างไรสถาบันก็จะยังเป็นสถานศึกษาที่ีอยู่ในระดับต้น ๆ ของคุณภาพงาน กศน. เป็นกำลังใจให้ท่านรองและทุก ๆ คนค่ะ

ขอบคุณสำหรับคำชมที่ได้รับ ทำให้มีพลังใจมากขึ้น ก็จะพยายามทำให้ดีที่สุดเท่ีาที่จะทำได้ ฝากความคิดถึง ถึงทุกคนที่สถาบันด้วยค่ะ วันนี้ บุคลากรของ กศน.เขตห้วยขวาง พัฒนาขึ้นมาก จากการอบรม KM ที่ีสถาบันดำเนินการให้ สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนขึ้น ก็คือ ทุกครั้งหลังจากกิจกรรมสิ้นสุด ทีมงานก็จะมีการประุชุมสรุปผล และช่วยกันวิเคราะห์ผลที่เกิดขึ้น ปัญหาและอุปสรรค วิธีการแก้ไข และแนวทางที่จะดำเนินการเพื่อพัฒนางานในครั้งต่อไปกัน ฝากขอบคุณ ครูณัฐ ครูติ๊ก และทีมงานทุกคนด้วยนะคะ

สุพรพรรณ นาคปานเอี่ยม

กศน.เขตห้วยขวาง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท