๖๐.กรอบวิเคราะห์และทำงานสุขศึกษาชุมชนให้ยืดหยุ่นไปตามบริบทที่หลากหลาย


สุขภาพเป็นเครื่องมือและวิธีการพัฒนา เพื่อการบรรลุสู่เป้าหมายอีกหลายอย่างของปัจเจกและชุมชนระดับต่างๆ และการศึกษาก็เป็นเครื่องมือและวิธีการเพื่อการพัฒนาคน การดำเนินงานสุขศึกษา จึงเป็นการบูรณาการการศึกษาสุขภาพกับความจำเป็นเพื่อการพัฒนาสุขภาพที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยให้การศึกษาเรียนรู้เพื่อให้คนและชุมชนมีส่วนร่วมในการป้องกันและปฏิบัติเพื่อสุขภาพ สร้างนำซ่อม ก่อนความเจ็บไข้ได้ป่วยจะเกิดขึ้น ซึ่งการมีส่วนร่วมของประชาชนและชุมชน จะเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ทำให้การพัฒนาสุขภาพทั้งระบบดียิ่งขึ้น

แต่การรวมตัวกันของประชาชนและการดำเนินงานในระดับชุมชนในแหล่งต่างๆของประเทศ ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ จะมีความหลากหลาย  รูปแบบการดำเนินงาน รวมทั้งการปรับบทบาทเพื่อให้การสนับสนุนทางวิชาการของภาครัฐและภาควิชาการ จึงควรจะสามารถยืดหยุ่น มีพลวัตร และสนองตอบต่อความเป็นจริงทางการปฏิบัติในบริบทที่แตกต่างหลากหลาย ตัวแบบการวิเคราะห์และรูปแบบการดำเนินงานที่ยืดหยุ่นของการทำงานสุขศึกษาชุมชน จึงมีความจำเป็น

หมายเลขบันทึก: 300578เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2009 01:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท