มาตรฐานของระบบ VoIP (Standard of VoIP Technology)


เทคโนโลยี Voice Over Internet Protocol

มาตรฐานของระบบ VoIP (Standard of VoIP Technology)

   มารตฐานของระบบ VoIP นั้นมีอยู่ 2 มาตรฐาน คือ มาตรฐาน H.323 และมาตรฐาน SIP หรืออาจจะเรียกอีกอย่างว่า “Call Control Technology” ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการนำระบบ VoIP มาใช้งาน

H.323 Standard

   H.323 เป็นมาตรฐานที่อนุมัติโดย International Telecommunication Union (ITU) ในปี 1996 เพื่อพัฒนาความสามารถการส่งผ่าน Video Conference ข้ามเครือข่าย IP เริ่มแรก H.323 ได้รับการส่งเสริมวิธีการให้ความสอดคล้องกันของ เสียง วีดีโอและการส่งแพ็กเก็ตข้อมูลในเหตุการณ์นั้นที่เครือข่ายท้องถิ่น (Local area network) และไม่มีการประกันคุณภาพของบริการดังกล่าว ซึ่งเกิดข้อสงสัยมากในตอนแรก ปัจจุบัน H.323 ได้รับพิจารณาเป็นมาตรฐานสำหรับการทำงานภายในของเสียง วีดีโอ และการส่งผ่านข้อมูล รวมถึงโทรศัพท์อินเตอร์เน็ต และ Voice Over IP ซึ่งมาตรฐานนี้สามารถควบคุมการเรียก และการจัดการการประชุมแบบ point-to-point และ multipoint รวมถึงการบริหาร Gateway ของการจราจรสื่อสารแถบความกว้าง (Bandwidth) และการเข้าใช้งานของผู้ใช้

SIP (Session Initiation Protocol) Standard

   เป็นโปรโตคอลมาตรฐานของ Internet Engineering Task Force (IETE) สำหรับการเริ่มต้น user session ปฏิสัมพันธ์ที่เกี่ยวกับส่วนประกอบมัลติมีเดีย เช่น วีดีโอ เสียง chat เกมส์ และVirtual reality

   SIP คล้ายกับ HTTP หรือ SMTP คือทำงานในชั้น Application layer ของ OSI Model ซึ่ง Application layer เป็นระดับการตอบสนอง ทำให้มั่นใจว่าการสื่อสารเป็นไปได้ SIP สามารถก่อตั้ง multimedia session หรือการเรียก Internet telephony และปรับปรุงหรือยุติ

   มาตรฐาน SIP นั้นถือเป็นมาตรฐานใหม่ในการใช้งานเทคโนโลยี VoIP เพราะออกแบบมาใช้งานกับระบบ IP โดยเฉพาะ ดังนั้นกาหมีการนำเทคโนโลยี VoIP เข้าไปใช้ใหม่ก็จะให้ใช้งานอยู่บนมาตรฐานนี้ แต่หากองค์กรมีการใช้มาตรฐาน H.323 อยู่แล้วก็สามารถนำเทคโนโลยี VoIP ใช้งานบนมาตรฐาน H.323 เดิมได้ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายและระยะเวลาเปลี่ยนแปลงระบบใหม่

 

คำสำคัญ (Tags): #voip
หมายเลขบันทึก: 300859เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2009 22:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท