8 วิธี อ่านให้ถูกใจเด็ก


การอ่านไปพร้อมกับทํากิจกรรมไปด้วย จะส่งเสริมพัฒนาการให้เจ้าตัวเล็กได้

8 วิธี  อ่านให้ถูกใจเด็ก

              อันดับแรก พ่อแม่เองก็ต้องหาหนังสือที่คิดว่าเหมาะกับวัยของลูก  หรือถ้ายังไม่มั่นใจในลีลาการอ่านของตัวเอง   ก็เลือกหนังสือที่สามารถทํากิจกรรมไปด้วยได้  เช่น  หนังสือมีเสียง   หนังสือ pop up หนังสือที่มีเกม หนังสือที่มีหุ่นนิ้ว ฯลฯ  ก็ได้  ว่าแล้วก็ไปดูเคล็ดลับกันเลยค่ะ

ภาพเคลื่อนไหว   ภาพเคลื่อนไหว

อ่านแบบไหน ถูกใจเจ้าตัวเล็ก


1. อ่านไปถามไป วิธีนี้จะเป็นการฝึกสมองของพ่อแม่และเป็นการกระตุ้นพัฒนาการด้านต่างๆ ให้ลูกน้อยได้เป็นอย่างดี ตัวอย่างคําถาม เช่น ในภาพมีสัตว์ชนิดใดบ้าง (ฝึกสังเกต) น้องหมีใส่เสื้อสีอะไร (สอนเรื่องสี) กระต่ายน้อยหม่ำอะไรนะ  แล้วเหมือนที่ลูกหม่ำหรือเปล่า (ฝึกสังเกตและคิดเชื่อมโยง) ทําไมกุ๊กไก่ถึงปวดท้อง (ฝึกคิดและทบทวนความจํา) อีเล้งเค้งโค้งไปเที่ยวที่ไหนบ้าง (ฝึกความจําและการสังเกต) ฯลฯ ข้อดีของวิธีนี้จะทําให้เจ้าตัวเล็กได้ฝึกคิด ฝึกจินตนาการ และเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้มากมาย ขึ้นอยู่กับคําถามของคุณจะนําพาไป

2. ทําเสียงสูงๆ ต่ำๆ ในขณะเล่า(อ่าน) หนังสือนิทาน จะสร้างความเพลิดเพลินและสนุกสนานได้เป็นอย่างดี ไม่ต้องห่วงว่าจะต้องทําเสียงให้เหมือนนักเล่ามืออาชีพ เพียงแค่คุณทําเสียงสูงขึ้นมานิดเดียว เจ้าตัวเล็กก็พร้อมจะหัวเราะเอิ๊กอ๊าก แล้วละค่ะ

3. ทํากิจกรรมต่อยอดจากการอ่าน เช่น ทําหุ่นนิ้วจากกระดาษ วาดภาพประกอบขึ้นมาใหม่ ช่วยกันแต่งตอนจบของเรื่องขึ้นมาใหม่ ทําตุ๊กตาประกอบเรื่อง ฯลฯ

4. ในกรณีที่หนังสือมีเนื้อหาเกี่ยวกับการทํากิจกรรม เช่น เรื่องกุริกุระ มีการทําขนมไข่แจกเพื่อนๆ หลังจากเล่าจบ คุณอาจจะเอาสูตรการทําขนมไข่จากเนื้อเรื่องมาทําอาหารว่างยามบ่าย โดยให้ จอมซนคอยเป็นลูกมือ รับรองว่าจะเป็นขนมที่ทั้งอร่อยและสนุกที่สุดในโลก (สูตรนี้เคยมีคนลองทําแล้ว ยืนยันว่าอร่อยจริงๆ ค่ะ) หรือหนังสือชุดน้องหมี ก็มีเนื้อหาเกี่ยวกับ การเล่นกับพ่อ การสร้างบ้านหลังเล็กของเด็ก การแต่งตัว ฯลฯ ก็สามารถเอากิจกรรมนั้นมาทําตามได้เช่นกัน

5. นิทานเพลง เดี๋ยวนี้มีนิทานเพลงที่เนื้อร้องเป็น การสอนทําท่าเต้นต่างๆ จํานวนมาก ลองเปิดเพลงฟังแล้วเต้นทําท่าตามไปพร้อมๆ กัน วิธีนี้ทั้งสนุกและฝึกทักษะ ได้หลายอย่างเชียว

6. แกล้งอ่านผิด อ่านข้ามประโยค อ่านแปลงเนื้อหา แต่วิธีนี้ต้องมั่นใจว่าคุณได้ผ่านการเล่านิทานเรื่องนั้นซ้ำๆ หลายรอบ จนลูกจําได้แล้ว (อย่าประมาทเด็กนะคะ ฟังรอบสองรอบก็จําได้ทุกคําแล้วค่ะ) เพราะเมื่อคุณแกล้งอ่านผิด เด็กจะรีบทักท้วงทันที เมื่อเขาทักท้วง คุณก็อาจจะถามต่อว่าแล้วที่ถูกคืออะไร วิธีนี้จะเป็นการฝึกสมาธิ ฝึกการฟัง และฝึกความจําของเจ้าตัวเล็กด้วย ที่สําคัญคือ นี่จะเป็นวิธีที่จะทําให้คุณได้รู้ว่า สมองน้อยๆ ของลูก มหัศจรรย์กว่าที่คุณคิด

7. ให้ลูกเป็นคนเล่าบ้าง ส่วนคุณก็เป็นผู้ฟังที่ดี ตื่นเต้นตลอดเวลากับสิ่งที่เขาเล่าให้ฟัง วิธีนี้จะสร้างความมั่นใจ ความภูมิใจในตัวเองให้กับลูก แถมยังเป็นการทดสอบความจํา และความคิดสร้างสรรค์ตลอดจนลีลาในการเล่าของลูก ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

8. ทํากิจกรรมตามเนื้อหาของหนังสือ หนังสือ บางเล่มมาพร้อมกับวิธีการทํากิจกรรมประกอบการอ่าน เลือกหนังสือที่ถูกใจแล้วเอามาดัดแปลงตามใจชอบได้เลย

ภาพเคลื่อนไหว  ภาพเคลื่อนไหวภาพเคลื่อนไหว

         รู้เคล็ดลับแบบนี้แล้ว เลือกหนังสือที่ถูกใจ แล้วเริ่มเลยนะคะ การอ่านไปพร้อมกับทํากิจกรรมไปด้วยแบบนี้ จะส่งเสริมพัฒนาการให้เจ้าตัวเล็กได้บ้าง รับรองว่า การอ่าน ให้ได้มากกว่าที่คุณคิดจริงๆค่ะ

         กิจกรรมนี้นำมาประยุกต์ใช้กับนักเรียนก็ได้ค่ะ  ใครเป็นครูสอนเด็กเล็ก ๆ ลองนำไปใช้ดูก็ดีนะคะ

 

P

ครูสุภาภรณ์

ครูสุภาภรณ์ พลเจริญชัย

โรงเรียนเทศบาล4(เพาะชำ)

ข้อมูลจาก

http://www.bookandreading.com/howtoreadforchild/

หมายเลขบันทึก: 301642เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2009 23:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดีมากเลยค่ะ คุณครู ครูอ้อย จะนำไปใช้ แล้วจะนำมาเล่าให้ฟังนะคะ เทอมหน้านะคะ

สวัสดีค่ะพี่ครูสุภาภรณ์

วันก่อน...ช่วงก่อนหน้าสอบ...บทเรียนของน้อง  คือ นิทานอีสปฉบับภาษาอังกฤษ(จากการเอื้อเฟื้อสื่อการสอนโดยPน้าอึ่งอ๊อบ คนสวย แซ่เฮพี่สาวใจดีผู้นี้ค่ะ)  น้องให้เค้าเลือกนิทานเรื่องที่ตัวเองชอบใจคนละเรื่อง  แล้วเอามาแปลเนื้อเรื่อง  มีปัญหาตรงไหนก็มาถามกัน  มาคุยกัน  พอเค้ามีปัญหาตรงเนื้อเรื่องที่เค้าอ่านที่เค้าแปล  เค้าก็มาหาครู  น้องก็อ่านให้เค้าฟังใหม่อีกรอบก่อนจะคลี่คลายปัญหากัน  แล้วน้องก็แกล้งเล่นไปเรื่อยประสาครูแอนน่ะค่ะ อ่านแบบ  2. ทําเสียงสูงๆ ต่ำๆ ในขณะเล่า(อ่าน) หนังสือนิทาน  เหมือนที่พี่บันทึกมานี่ล่ะค่ะ  เค้าก็ขำๆ กันไป.....  มาวันรุ่งขึ้นเค้ามาเจอน้องอีกรอบ แล้วมาบอกน้องว่า  "ครูๆ  ครูอ่านนิทานเหมือนคนๆ นั้นน่ะครู  ที่เค้าเป็นนักร้องที่ชื่อนัทนา  บุญหลงน่ะค่ะ  เค้าทำเสียงแบบครูแลกวา(เมื่อวาน)เลย.... (55555....กันเลยครู)

แต่เป็นอย่างเช่นพี่บันทึกมานั่นล่ะค่ะ...เพราะเราจะได้เห็นรอยยิ้มเล็กๆ จากใบหน้าลูกศิษย์เราทันใดจริงๆ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณP ครูอ้อย แซ่เฮ

            คุณP Man In Flame

            คุณP Lioness_ann

ขอบคุณค่ะที่เข้ามาทักทาย  และให้ข้อคิดที่มีสาระดี ๆ


 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท