ครูเพื่อศิษย์-วันนี้เราขอเป็นลูกศิษย์ด้วยคน


คำถามสร้างคนให้คิด สร้างลูกศิษย์มาแล้วหลายรุ่น...

ครูเพื่อศิษย์-วันนี้เราขอเป็นลูกศิษย์ด้วยคน

 

มีการประชุมวิชาการย่อย ๆ ค่ะ  มีทุกสัปดาห์ 

วันนี้ครูอาวุโสท่านทำหน้าที่ของท่านเหมือน ๆ  ทุกครั้ง

ลูกศิษย์รุ่นเล็กทำหน้าที่ ผู้เรียนรู้ และถูกซักถาม

บางทีภาษาเรา ๆ ก็เรียก(แซว) กันว่า “โดน”

 

ได้แต่ปลอบใจกันว่า สมัยนี้ ดีกรีการ “โดน” เบาลงเยอะ 

นุ่มนวล ขบขัน เปี่ยมด้วยความปราณี

แถมมีขนมขบเคี้ยว พร้อม coffee brake

 

ซึ่งสมัยโน้น....ไม่มี

 

คำถามกี่เดือนกี่ปี ผ่านมาแล้วหลายรุ่น หลายรอบ หลายลูกศิษย์

เป็นคำถามเดิม ๆ

เป็นสิ่งที่มีคุณค่าอเนกอนันต์ต่อ ความเป็นแพทย์ ต่อการวินิจฉัยโรค เป็นคลังความรู้

 

สมัยนั้น(สมัยเราเป็นลูกศิษย์รุ่นเล็ก) เราจดบันทึกไว้หรือเปล่าหนอ-จำไม่ได้

จำได้แต่ว่า แหยง-ทุกครั้งที่มีการประชุมแบบนี้

 

วันเวลาเดี๋ยวนี้ เรานั่งอยู่เขตของครู

เราตอบได้แล้ว

เราซึมซาบถึงความเป็นครูของ “ครูของเรา”

ที่จ้ำจี้จ้ำไช ถาม ซักถาม และ..ถาม..ซ้ำแล้วซ้ำเล่า

 

เมื่อนึกขึ้นได้

 

เราจึงรีบจดคำถามต่าง ๆ เหล่านี้

คำถามลักษณะที่เราและเพื่อน ๆ

ลูกศิษย์-รุ่นต่อรุ่น...แซวกันว่า “โดน”

 

 

ขอขอบพระคุณคุณครูมาก ๆ ค่ะ

 

คำถามสร้างคน ให้คิด  

สร้างลูกศิษย์มาแล้วหลายรุ่น

ลูกศิษย์ ขอจดและจำ ไม่ให้่ลืม

เพื่อเก็บไว้”ถาม”

เป็นคำ และ ความรู้ สืบเนื่องต่อไป

รุ่นต่อรุ่น

 

นะคะ..ครู

 

ด้วยความเคารพ

 

คำสำคัญ (Tags): #ครูเพื่อศิษย์
หมายเลขบันทึก: 302228เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2009 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ตุลาคม 2013 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะแม้เป็นครูเมื่อถึงวาระครูเราได้รับมุทิตาจิตในวันนี้ก็จะมีความรู้สึกว่าตนเองก็จะมีวันนี้เหมือนกัน

P

rinda ขอบคุณนะคะ อ่านเร็วและขอบคุณข้อคิดเห็นที่เป็นจริงอย่างที่สุด ค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท