เขียนถึงความรัก.. อีกสักครั้ง ( 1 )


ช่วงเวลาที่ผ่านมา  ข้าพเจ้าได้รับรู้เรื่องราวของความทุกข์จากความรักอยู่หลายเรื่องราวทีเดียว    แต่ละเรื่องราวนั้นเจือปนไปด้วยความเศร้าและความผิดหวัง  เมื่อไม่นานมานี้น้องสาวที่รักและคุ้นเคยกันคนหนึ่งต้องพบเจอกันสถานการณ์ที่เจ็บปวดและผิดหวังอย่างหนัก   เพราะอยู่ๆสามีที่รัก ก็มาบอกว่าตอนนี้เขาไปตกหลุมรักกับผู้หญิงอีกคนหนึ่ง   และไม่สามารถทอดทิ้งเธอคนนั้นไปได้    

เธอได้แต่ตั้งคำถามในใจว่า แล้วตลอดสิบกว่าปีที่ผ่านมา  ฉันเป็นอะไรของเธอรึ  ความรักที่เรามีให้กันก่อนหน้านี้ล่ะ  มันหายไปไหน ??  ไม่มีคำอธิบายและคำตอบในเรื่องเหล่านี้    มันอาจจะเป็นเรื่องที่เข้าใจยากอยู่ และอธิบายยากอยู่  แต่ความทุกข์ความเศร้าที่เกิดขึ้นกับเธอนั้นมันหนักหนาสาหัสจริงๆ    การเผชิญกับเรื่องราวเหล่านั้น มันไม่ใช่เรื่องที่จะผ่านพ้นไปได้ง่ายๆ เลย

 

และเธอก็ไม่ได้เหมือนนางเอกหรือนางร้ายในนวนิยาย  ที่จะไปตามราวีหรือ  แย่งยื้อคืน สุดท้ายเธอก็ปล่อยเขาไป   ปล่อยไปแบบง่ายๆ  เสียงั้น  แล้วก็อยู่กับความเจ็บปวดของตัวเอง

 มีคำถามหนึ่งที่เราทั้งหลายมักจะถามตัวเองในใจเมื่อเจอเหตุการณ์เช่นนี้ คำถามที่ว่าคือ   ฉันทำผิดอะไร เธอจึงไปจากฉัน  แม้เธอจะหมดรักฉันแล้ว แต่การเปลี่ยนใจไปหาคนใหม่ เหมือนการถอดเสื้อผ้าชุดเก่าๆ ทิ้งไป  โดยไม่สนใจชีวิตจิตใจของฉันเลยมันมากไปรึเปล่า ??

จนบัดนี้ข้าพเจ้ายังขุ่นเคืองใจเขาผู้นั้น   เขาคนที่ทอดทิ้งน้องสาวของข้าพเจ้าไปนั่นแหละ ข้าพเจ้าเข้าใจว่าเขาคงรู้สึกผิดมากๆ  เพราะเห็นแวะเวียนโทรมาถามหาและดูแลอยู่พักหนึ่ง  แถมมีการส่ง CD ธรรมะมาปลอบใจ ด้วย  ข้าพเจ้านึกขำในใจ  และบอกน้องสาวว่า  เขาไม่ควรส่งมาให้ใครฟังหรอก  แต่เขาควรจะฟังเสียเอง

ท่านอาจารย์ศิริพร  แห่งมูลนิธิศูนย์วิปัสสนาเชียงใหม่จะกล่าวสอนอยู่เสมอว่า  การใช้ชีวิตคู่  สามีและภรรยาต้องมีศีลเสมอกัน    มิฉะนั้นจะอยู่ด้วยกันอย่างไม่มีความสุข และจะเกิดทุกข์อย่างใหญ่หลวง เพราะผู้ที่ไม่อยู่ในศีลเลยสักข้อ ย่อมนำความทุกข์มาให้คู่ชีวิตของตน  เพราะผู้ที่ไม่อยู่ในศีลมักจะทำอะไรตามอำเภอใจ  ตามที่ใจอยาก  ตามที่กิเลสต้องการ  มันจึงนำมาซึ่งความทุกข์ ความเศร้า ไม่ว่างเว้น

ข้าพเจ้าเคยอ่านหนังสือเล่มหนึ่งนานมาแล้ว  อาจารย์ ดร.ระวี ภาวิไล ได้สอนลูกๆ ไว้ว่า   “ คนเราไม่ใช่สัตว์ จะได้ทำอะไรตามอำเภอใจได้  “  ข้าพเจ้านึกหมายรวมไปถึงเรื่องราวการใช้ชีวิตคู่ของผู้คนทั้งหลาย และการใช้ชีวิตอื่นๆ ด้วย  เพราะมนุษย์เรามีความคิด มีสติ มีปัญญา แม้หลายคนจะคิดเห็นไปว่า  ตนเองเป็นอิสระและเป็นปัจเจก ไม่เกี่ยวเนื่องกับใคร แต่ในความสัมพันธ์นั้น   เราไม่อาจทำอะไรตามอำเภอใจไปเรื่อยเปื่อยได้  แม้เราจะหมดรักหรือเบื่อหน่ายใครสักคน   แต่ความรับผิดชอบในความสัมพันธ์นั้นยังคงมีอยู่   มันออกจะง่ายเกินไปหน่อยที่ใครสักคนจะเปลี่ยนคู่ไปเรื่อยๆ โดยไม่สนใจว่าจะทำให้ใครอีกคนมีความทุกข์หรือไม่  

ถ้ามันจำเป็นด้วยเหตุและปัจจัยใดๆก็แล้วแต่ที่จะต้องจากกัน หรือจำเป็นต้องเลิกร้างห่างกัน ก็ควรจะมีแนวทางที่เหมาะสม 

โชคดีที่น้องสาวข้าพเจ้าคนนี้ มีพื้นหลังและเหตุปัจจัยที่ดีงามพอ  เมื่อความทุกข์อย่างสาหัสบังเกิดขึ้น  เธอก็เข้าสู่วิถีแห่งการภาวนา  หลายคนที่เจอเหตุการณ์เช่นนี้  อาจจะไปตามล้างตามล่า  ตามราวีคู่กรณี  ไปดื่มเหล้าประชดชีวิต ไปฆ่าตัวตาย  หรือวิ่งหนีความจริงไปแสวงหาคนใหม่ เพื่อมาทดแทนคนเก่า เพื่อประชดชีวิต เพื่อทดแทนอะไรสักอย่าง  แต่สำหรับเธอ การภาวนาคือสิ่งเดียวที่เธอคิดได้ในตอนนั้น  เธอบอกว่าไม่รู้ทำไม ก่อนที่จะเกิดเรื่องราวขึ้น  อยู่ๆเธอก็สนใจฟังเทปธรรมะ และสนใจอ่านหนังสือธรรมะ  พอมีเรื่องเลวร้ายเกิดขึ้นในชีวิต   คำสอนของพระพุทธองค์ คือสิ่งเดียวที่เธอนึกถึง

แต่ความทุกข์มันไม่ได้ผ่านพ้นไปโดยง่ายดายนัก  มันออกจะยากอยู่ที่จะตัดใจจากใครสักคนที่เคยใช้ชีวิตด้วยกันมาหลายปี รักกันมาหลายปี  เธอร้องไห้อยู่หลายครั้ง และเกือบทุกๆวัน   ทุกข์ใจอย่างถึงที่สุด  และยังทำใจที่จะให้อภัยผู้หญิงอีกคนที่เยื้อแย่งสามีเธอไปไม่ได้  รวมทั้งเขาคนนั้นด้วย

สิ่งที่ข้าพเจ้ามองเห็นก็คือ ความเติบโตและแข็งกล้าของเธอหลังจากเหตุการณ์นี้ ในช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุดของชีวิต  เรามักจะได้บททดสอบที่ดีที่สุด และมีประโยชน์ที่สุดมาบทหนึ่ง   แถมมักจะได้พละกำลังบางอย่างคืนมามากมาย หลังจากที่เหตุการณ์นั้นผ่านพ้นไปแล้ว

น้องสาวของข้าพเจ้าคนนี้เธอเป็นคนดี  และน่ารัก  จิตใจเธองดงาม และมีเมตตา คนที่ไม่เห็นคุณค่าก็คงเหมือนไก่ได้พลอยนั่นแหละ  ข้าพเจ้ามักพูดเล่นๆกับเธอว่า ปล่อยไก่ไปเถอะ  พลอยไม่ควรคู่กับไก่อยู่แล้ว   ปล่อยไก่โง่ๆ ตัวนั้นไปเสีย

มีคนบอกว่าเรื่องของความรักมักไม่มีเหตุผล  หลังๆ เธอบอกว่า  เขาทั้งคู่คงเป็นคู่ที่แท้กันมาก่อน ส่วนเธอมีเหตุและปัจจัยกับเขามาแค่นั้น อันนี้ข้าพเจ้าก็ไม่แน่ใจนัก เพราะเขาก็อาจจะเจอใครสักคนในอนาคตแล้วทอดทิ้งเธอคนนั้นไปก็ได้ เรื่องของเวรกรรมมันยากจะคาดเดาได้   แถมมักจะตามมาทันอย่างรวดเร็วเสมอในปัจจุบันนี้

ความเป็นอิสระ  คือสิ่งที่น้องสาวข้าพเจ้าได้รับในขณะนี้      และวิถีแห่งการภาวนาก็คือสิ่งเดียวที่เธอนำมาใช้ในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ  และสามารถนำไปใช้ในการดำรงชีวิตในทุกๆวัน  ทั้งเรื่องการงาน ทั้งเรื่องความสัมพันธ์กับคนอื่นๆ   เธอได้พบความสุขและความเป็นอิสระโดยแท้จริง และข้าพเจ้าเชื่อว่า ถ้าเธอจะเริ่มต้นใหม่กับใครสักคน เขาจะเป็นคนที่เห็นคุณค่าของเธออย่างเต็มเปี่ยม 

เธอบอกว่าสุดท้ายต้องขอบคุณเขาผู้นั้น ที่ถีบส่งเธอให้เข้าสู่โลกทางธรรมได้ เพราะจุดเริ่มต้นของการเข้าสู่วิถีนี้คือ “ความทุกข์”  จากเขาเป็นตัวตั้ง

มีใครหลายๆคนที่ยังสนุกสนานกับโลก  หลงลืมไปว่า เหตุการณ์เช่นนี้ก็อาจจะเกิดได้กับตนเอง  หลายคนเพลิดเพลินจนลืมระวังว่า ทุกสิ่งทุกอย่างหาความเที่ยงแท้แน่นอนไม่ได้  แม้ใครสักคนจะบอกเราว่า  จะรักเราชั่วฟ้าดินสลาย  แต่นั่นคือลมปากและคำพูดที่หาความจีรังยั่งยืนไม่ได้  ถ้าเราไปยึดไว้  เราก็จะทุกข์ในวันข้างหน้า

ความรัก บางครั้งมันก็คือความทุกข์ แต่ความชังความเกลียดก็เป็นเหตุแห่งทุกข์ได้เช่นกัน  บางครั้งเราก็ไม่อาจจะรู้ได้ว่ามันจะเป็นอย่างไร  และจะเกิดอะไรขึ้น ..

 

คำสำคัญ (Tags): #ความรัก
หมายเลขบันทึก: 302249เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2009 22:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

มาตามอ่านจ้าพี่ยา อืม ที่ใดมีรักที่นั่นมีทุกข์จริงๆ วันนึงก็ต้องจากเนอะไม่จากเป็นก็จากตาย

มีเกิดก็มีดับ มีรักก็มีหมดรัก ดูใจตัวเองบางทียังเห็นเลยว่าเดี๋ยวรักเดี๋ยวเกลียดเดี๋ยวเฉยๆทั้งๆที่เป็นคนๆเดิมนั่นแหละ

อนุโมทนาบุญด้วยจ้า ที่เขียนอะไรดีๆให้อ่านเรื่อยๆค่า

หมอนิด

ความรักนั้นมีทั้งทุกข์และสุข  แต่ก็ขอสนับสนุนให้คนทั้งหลายมีความรัก  ดีกว่าเกลียดกันทะเลาะกันเป็นไหนๆ   แต่อะไรๆ มันก็ไม่แน่ทั้งนั้น แม้กระทั้งจิตใจเราเอง    ^ - ^

 

 

ความทุกข์มันก็ผ่านไปแล้วเหมือนสายลมค่ะพี่ ตอนนั้นมันเป็นพายุแหละนะคะ (สายลมที่ไม่อ่อนโยนเท่าไหร่)

ต้องขอบคุณ ท่านอ.ศิริพร พี่ยา พี่ชช. พี่นิด กัลยาณมิตรทั้งเพื่อนๆ เก่า และพี่ๆใหม่ ที่สำคัญคือพ่อกับแม่ และเหนือสิ่งอื่นใดคือธรรมะที่พระพุทธองค์ ได้สื่อให้เรา ทั้งหลายได้เข้าถึงค่ะพี่ อ้อ !และขอบคุณ สามีที่ทำให้เราเห็นทุกข์ และเข้าใจถึงความไม่เที่ยง อย่างเฉียบพลัน ขอบคุณจริงๆ

น้องวี

ต้องขอบคุณวีด้วยเช่นกัน  ที่ทำให้พี่เข้าใจและเรียนรู้ว่า  ความทุกข์จากความสูญเสียในลักษณะนี้  มันทุกข์แค่ไหน  หลายๆสิ่งกำลังล่วงไป  แต่ก้าวย่างต่อไปของวีจะเป็นหนทางแห่งปัญญาและมีคุณค่ามากยิ่งๆขึ้น  .. 

ด้วยรักและคิดถึงจ้า

 

 

ยินดีกับน้องวีด้วยค่ะ ที่ได้ทางแก้ปัญหาที่สวยงาม ธรรมะนี่สุดยอดเลยเนอะ เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอม

ขอให้เจริญในธรรมยิ่งๆขึ้นไปค่ะ

ขอบคุณค่ะพี่นิด เช่นกันค่ะพี่เราจะเจริญทางธรรมด้วยกันค่ะ ^_^

สวัสดีค่ะ พี่ยา และแล้วก็ได้ตามแสดงความคิดเห็นตรงนี้กับพี่ยา เนี่ยแหละค่ะชีวิตของอิ๋วก็โชคดีค่ะ ที่ได้เจอเรื่องคล้ายๆ กันกับที่พี่ยาเล่าเรื่องของน้องคนนี้นะค่ะ และก็ถือว่าโชคดีที่สุดที่หายามารักษาตัวเองได้ถูก และก็ยังได้อภัยเค้า ได้แต่ขอบคุณเค้ามาก ๆ นะค่ะพี่ยาสำหรับที่ทำให้เราได้เรียนรู้กับเรื่องราว ต่างๆ และทำให้เราตัดสินใจถูกค่ะ ว่าสุดท้าย เราต้องรักตัวเองอย่างไร รักงัยให้เป็นสุข อิอิอิอิ และทำให้รู้ว่ารักแท้ เป็นอย่างไร เรียนรู้กับความสุขว่าจะต้องสุขยังงัย เรียนรู้กับความทุกข์ว่าจะต้องทุกข์ยังงัย สนุกกับการเรียน ๆ เล่น ๆ กับชีวิตของตัวเอง ได้ลองได้สัมผัสสิ่งที่จะเรียกว่าใหม่ หรือป่าว แต่อิ๋วรู้ว่าไม่ใหม่เลย ไม่ตกยุค ไม่ตกสมัย ด้วยค่ะ เจริญตามรอยและจะรักษาไว้ซึ่ง พระรัตนตรัย ค่ะพี่ยา ขอบคุณนะค่ะสำหรับกัลยาณมิตรที่มอบให้ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท