ไปอบรม TQA...ได้อะไร


TQA is a Journey of Excellence

          วันที่ 28 - 30 กันยายน  52  ดิฉันไปอบรมหลักสูตร TQA criteria: service sector เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติเพื่อองค์กรที่เป็นเลิศ ที่ รร.สยามซิตี้  กทม. 

          วิทยากรที่สอน TQA ของสถาบันเพิ่มผลผลิต ตลอด 3 วันของการอบรม คือ คุณบดินทร์  วิจารณ์  และนายแพทย์สิทธิศักดิ์  พฤกษ์ปิติกุล  ทั้งสองท่านมีความรู้เรื่องบริหารจัดการดีมาก  ดิฉันได้ความรู้มากทีเดียว  (แต่ยังไม่รู้ว่าจะเอากลับไปทำอะไร) และที่รู้อีกอย่างก็คือ การเลือกพัฒนาคณะฯ ด้วย TQA นับเป็นทางเลือกที่ดิฉัน (เคย) เลือกได้ถูกต้องแล้ว

          การทำ QC หรือ QA ทางการศึกษาในระบบที่ผ่านๆ มา  เราแยกทำคุณภาพเป็นส่วนๆ  โดยไม่สามารถนำคุณภาพแต่ละส่วนมาบูรณาการและเชื่อมโยงกันได้  วิทยากรสอนให้ตอบโจทย์ที่เน้นการคิดอย่างเป็นระบบ  ต้องตอบให้เห็นภาพรวมของระบบและเชื่อมโยงไปสู่วิสัยทัศน์  ต้องมองให้รอบด้าน (เน้นว่ารอบด้านจริงๆ) ความยากของมันคือการร้อยเรียงสิ่งที่แยกเป็นส่วนๆไม่ได้  ให้แยกให้เห็นอย่างเป็นระบบ (system) โดยอาจเสนอในรูปแบบของ model  ตาราง  flowchart  หรือคำอธิบายที่ชัดเจน  ต้องตอบคำถามให้มีความกลมกลืนของ  context (ขององค์กรของตน) + criteria (ของคุณภาพ) และ content ของการดำเนินงานนั้นๆ  ระบบนั้นๆ

             อย่างไรก็ตามดิฉันก็ยังว่า คู่มือ TQA เป็นคู่มือแบบเทพ  ไม่เฉพาะคำศัพท์ต่างๆ เท่านั้นที่มีคนแขวะว่าเป็นคำศัพท์แบบเทพ (อ่านไม่รู้เรื่อง) เว้นแต่เมื่อมีวิทยากรมาอธิบายเท่านั้น จึงจะกระจ่างขึ้น

หมายเลขบันทึก: 303276เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2009 20:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 12:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

กนกรัตน์(หนึ่ง) คิดเช่นเดียวกับพี่เหมือนกันค่ะ คู่มือ TQA เป็นคู่มือแบบเทพ ไม่เฉพาะคำศัพท์ต่างๆ เท่านั้น(อ่านไม่รู้เรื่อง) เว้นแต่เมื่อมีวิทยากรมาอธิบายเท่านั้น จึงจะกระจ่างขึ้น แต่ก็เก็บไม่ค่อยหมด เสียดายนะที่ลืมเอาเทปไป อย่างไรก็ตาม หนึ่งอาจขอความช่วยเหลือจากพี่ได้แน่ๆเลยใช่ใหมค่ะ

น้องหนึ่งคะ  น้องสามารถขอความช่วยเหลือพี่ได้เสมอค่ะ แต่ด้วยความรู้อันน้อยนิดของพี่ จะช่วยได้หรือไม่นั้น พี่เองไม่ค่อยแน่ใจเท่าไหร่ !!  อย่างไรก็ตาม ขอขอบคุณมากค่ะที่ respond อย่างรวดเร็ว

สวัสดีค่ะอาจารย์

เคยไปอบรมหลักสูตรนี้เช่นกันค่ะ แต่กลับมาก็ยังคิดไม่ออกว่าจะนำมาพัฒนาองค์กรอย่างไร เราเคยชินกับ QA มานาน

ซึ่งมีเกณฑ์ชัดเจน ( Input Process Output ) และใช้กระบวนการ PDCA ในแต่งาน/กิจกรรม แต่มิติกระบวนการ A-D-L-I ในองค์กร

ยังไม่กระจ่างในความรู้นี้ค่ะ ขอแชร์ความรู้กับอาจารย์อีกคนนะคะ วิทยากรท่านเก่งมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท