โชคดีได้ไปเที่ยวสวนสัตว์


        หยุดเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมามีโอกาสเข้าไปในสวนสัตว์เชียงใหม่ค่ะ ไปโดยไม่ได้วางแผนล่วงหน้ามาก่อนเลย และไม่คิดไม่ฝันว่าจะเข้าไปโดยไม่มีเด็กเล็กๆ.

Zoocm01 

        แปลกใจตัวเองเหมือนกันว่าทำไม เชย เช้ย เชย ถึงไม่มีความรู้สึกว่าอยากจะไป จะต้องไปดูสิ่งแปลกใหม่ที่อยู่ในสวนสัตว์ในช่วงเวลาสิบปีมานี้

       ความทรงจำเกี่ยวกับสวนสัตว์หายไปไหนกันนะ ทั้งที่เมื่อก่อนตอนเด็กๆ สวนสัตว์คือแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการเสริมเติมความรู้ที่ได้ไปบ่อยมาก เพราะอยู่ใกล้บ้านมาก

Zoocm06 

        ไปสวนสัตว์กี่ครั้งยังจำไม่ได้ รู้เพียงว่า ทำไมไปเมื่อไรๆ ก็เดินดูได้ไม่ทั่วสักที ไปกี่ทีๆ กรงโน้นย้ายไปไหน ทำไมมีตัวอะไรหน้าตาแปลกๆ มาอยู่ตรงนี้ แต่เข้าใจค่ะ  ในยุคสมัยก่อนๆ เวลามีสัตว์ชนิดใหม่เพิ่มเข้ามาเป็นสมาชิก ผู้ปกครองก็จะจัดเวลาว่างพาเด็กๆ ไปดูไปชม และก็เหมือนกับยุคปัจจุบัน ฉันเองก็พอจำได้บ้างว่าเคยพาสาวน้อยไปเที่ยวชมสวนสัตว์ ประมาณ 2 ครั้ง...ยังมีภาพบางส่วนเก็บบันทึกไว้

        แต่ระยะสิบปีมานี้ เด็กๆ โตแล้ว โรงเรียนรับภาระหน้าที่ตรงนี้แทน พ่อแม่ก็เลยสบายแต่อดไปเที่ยวสวนสัตว์

        ปีนี้มีโอกาสดีหลังจากที่คนไทยเริ่มหายเห่อมากสุดๆ ที่จะไปท่องเที่ยวในสวนสัตว์  แต่ไม่ได้หมายความว่าไม่เห่อแล้วนะคะ  ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ซึ่งมี หมีแพนด้า (หลินปิง ช่วงช่วง และหลินฮุ่ย) มี ซู อควาเรียม มีรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) และโดมหิมะ (Snow Dom) ยังคงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ยอดนิยมอยู่ค่ะ

 Zoocm05 

        จริงๆ แล้ว ไม่อยากบอกใครเลยนะคะว่าเป็นคนเชียงใหม่แต่ทำไมไม่หาเวลาไปเที่ยวสวนสัตว์ ก็เพราะไม่มีใครให้พาไปเที่ยวนะค่ะ เด็กไทยวัยรุ่นจะไปไหนก็จะไปในกลุ่มเพื่อนสนุกกว่าเดินกับผู้ใหญ่ ส่วนผู้ใหญ่ก็ชอบคิดไปเองว่า สวนสัตว์เป็นสถานที่ที่พ่อแม่พาลูกไปเที่ยว และไหนๆ พาลูกไปแล้วก็พ่วงญาติผู้สูงอายุไปด้วย เพราะคนไทยยังมีครอบครัวใหญ่ที่อบอุ่น

        การไปเที่ยวสวนสัตว์ของฉันครั้งนี้ก็ดูออกจะแปลกๆ เพราะเป็นผู้ใหญ่สองคนชวนกันไปเที่ยวสวนสัตว์ค่ะ

        เพื่อนสนิทมีภารกิจที่เชียงใหม่ แต่ยังไม่จำเป็นต้องไปทำงานทันทีที่เท้าแตะผืนดินเชียงใหม่ ฉันก็เลยมีโอกาสแสดงหน้าที่เจ้าบ้านที่ดี (ผลัดกันๆ) แต่วันนี้อากาศไม่ดีเลย ฝนพรำมาตั้งแต่คืนวาน แล้วเราจะไปเที่ยวที่ไหนกันดี

        “ไปสวนสัตว์ๆ” เพื่อนบอก “เฮ้ย แต่ฉันขับรถขึ้นเนินแล้วรถติดไม่เป็นนะ ในสวนสัตว์น่ะ สยอง วันหยุดคนเยอะจะตายไป แต่ไปก็ไป ไม่ได้ไปมานานสิบปีแล้ว”  ที่ไหนได้ พอไปถึง อ้าว องค์การสวนสัตว์ฯ มีอาคารที่จอดรถใหญ่โต ตั้งแต่เมื่อไรกัน แบบนั้นค่อยยังชั่วหน่อยค่ะ แต่ก็ปล่อยไก่ไปแล้วหนึ่งเล้าพร้อมค่าที่จอดรถ 50 บาท...

        ที่หน้าประตูทางเข้าสวนสัตว์ สวนสัตว์ ‘ฉันไม่เดินนะเธอ ฉันจำได้ว่า ซู อควาเรียม ก็อยู่เสียกลางอาณาจักรสวนสัตว์’ แอบคิดในใจค่ะ โชคดีมีรถบริการวิ่งรับส่ง... ไก่เลยไมถูกปล่อยอีกเล้า...

Zoocm03 

(มาเยี่ยมญาติ)

       ไปสวนสัตว์ครั้งนี้ มีเหตุผลข้ออ้างว่ามาเยี่ยมญาติที่อควาเรียม (ญาติออกมารับที่หน้าประตูพร้อมบัตรวีไอพี ฮิฮิ) เราสองคนเลยไม่ได้จ่ายค่าธรรมเนียม แอบคิดอยู่ว่าจะมาเขียนบันทึกเพื่อประชาสัมพันธ์ให้เป็นการขอบคุณก็แล้วกันนะคะ

        สำหรับค่าธรรมเนียมเข้าชมสวนสัตว์ จะมีอัตราสำหรับคนไทยและชาวต่างประเทศ มาดูอัตราค่าธรรมเนียมชาวไทยเรากันค่ะ

  • ค่าธรรมเนียมบัตรผ่านประตูเข้าชมสวนสัตว์เชียงใหม่
    • บัตรผู้ใหญ่ (ชาวไทย)๕๐ บาท
    • บัตรเด็ก สูงไม่เกิน ๑๓๕ เซนติเมตร (ชาวไทย)๑๐ บาท
  • ค่าธรรมเนียมจอดยานพาหนะ
    • รถยนต์๕๐ บาท
    • รถจักรยานยนต์๑๐ บาท
    • รถจักรยาน๑ บาท
  • ค่าธรรมเนียมบัตรเข้าชมหมีแพนด้า
    • บัตรผู้ใหญ่ (ชาวไทย)๕๐ บาท
    • บัตรเด็ก สูงไม่เกิน ๑๓๕ เซนติเมตร (ชาวไทย)๒๐ บาท
  • ค่าธรรมเนียมเข้าชมศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์น้ำ "เชียงใหม่ ซู อควาเรียม"รวมบัตรผ่านประตูหน้าสวนสัตว์และรถบริการเข้าชม (จำหน่ายหน้าประตูทางเข้าสวนสัตว์)
    • บัตรผู้ใหญ่ (ชาวไทย)๒๕๐ บาท
    • บัตรเด็ก สูง 90 -135 เซนติเมตร (ชาวไทย)๑๗๐ บาท
  • จำหน่ายหน้าประตูทางเข้าศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์น้ำ "เชียงใหม่ ซู อควาเรียม"(ไม่รวมค่าธรรมเนียมบัตรผ่านประตูเข้าชมสวนสัตว์เชียงใหม่)
    • บัตรผู้ใหญ่ (ชาวไทย)๒๒๐ บาท
    • บัตรเด็ก สูง 90 -135 เซนติเมตร (ชาวไทย)๑๖๐ บาท
  • ค่าธรรมเนียมรถบริการชมสวนสัตว์เชียงใหม่
    • บัตรผู้ใหญ่ (ชาวไทย)๒๐ บาท
    • บัตรเด็ก สูงไม่เกิน ๑๓๕ เซนติเมตร (ชาวไทย)๑๐ บาท
  • ค่าธรรมเนียมบริการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว
    • บัตรผู้ใหญ่ (ชาวไทย)๗๐ บาท
    • บัตรเด็ก สูงไม่เกิน ๑๓๕ เซนติเมตร (ชาวไทย)๕๐ บาท
  • ค่าธรรมเนียมบริการ แอดเวนเจอร์พาร์ค
    • บัตรผู้ใหญ่ (ชาวไทย)๒๐ บาท
    • บัตรเด็ก สูงไม่เกิน ๑๓๕ เซนติเมตร (ชาวไทย)๑๐ บาท

       วันนั้นก็เลยได้ชื่นชมสัตว์น้ำตัวเล็กตัวน้อยที่ซู อควาเรียม ถือเป็นรายการเยี่ยมญาติตามเป้าหมายค่ะ จากนั้นเราสองคนหาโอกาสไปนั่งรถไฟฟ้ารางเดี่ยวที่ลอยฟ้า เจ้าหน้าที่ขับรถรางไฟฟ้าบนถนนบอกว่ามันคือ รถไม่เร็ว (โมโนเรล) ค่ะ ข้อมูลจากสวนสัตว์เชียงใหม่ บอกเล่าประวัติไว้ค่ะว่า...

        “ระบบขนส่งนักท่องเที่ยวโดยรถไฟฟ้ารางเดี่ยวภายในสวนสัตว์เชียงใหม่นั้น เกิดขึ้นจากความร่วมมือกันของ สวนสัตว์เชียงใหม่ องค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์, บริษัทไทยโมโนเรล จำกัด, บริษัท โนว์ฮาว ทรานเฟอร์ จำกัด, บริษัทอำพันเทคโนโลยี จำกัด ได้ร่วมกันออกแบบวิจัยและผลิตตั้งแต่ปี 2546 โดยได้เริ่มวิ่งทดสอบในปี 2548 ในโรงงานเป็นครั้งแรก และต่อมาได้เริ่มนำไปทดสอบและติดตั้งที่สวนสัตว์เชียงใหม่ในปี 2549
     ระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยวที่สวนสัตว์เชียงใหม่เป็นระบบรางเหล็กความกว้าง 47 ซ.ม. มีความยาวประมาณ 2 ก.ม. โดยมีสถานีจอด 4 สถานี บรรทุกผู้โดยสารได้ครั้งละ 50 – 70 คนต่อเที่ยว เป็นระบบที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า เป็นตัวขับเคลื่อนโดยผ่านระบบตัวนำไฟฟ้าแบบกระแสตรงที่ 550 – 750 โวลท์ ซึ่งปลอดภัยต่อผู้ใช้ ซึ่งในแต่ละขบวนจะประกอบไปด้วยห้องโดยสาร 5 โบกี้ ซึ่งทำจากไฟเบอร์พร้อมระบบปรับอากาศ ระบบประตูไฟฟ้าอัตโนมัติโดยมีระบบเบรคพร้อมระบบควบคุมผ่านคอนโทรลเลอร์ซึ่งเป็นเทคโนโลยีล่าสุด”

Zoocm02 

        เราจ่ายค่าธรรมเนียมนั่งรถเล่นคนละ 70 บาทค่ะ (คราวนี้จ่ายจริงๆ) เริ่มต้นที่สถานีแรก รอรถมารับประมาณสิบนาที พนักงานขับรถเป็นผู้หญิงน่ารัก ยิ้มแย้มแจ่มใสทักทายผู้โดยสารค่ะ ทำหน้าที่ทุกอย่างเลยตั้งแต่เป็นกระเป๋าเจาะรูบัตรโดยสารแต่ละสถานี และก็ทำความสะอาดที่นั่งแต่ละโบกี้ (ถ้าสกปรก) สถานีรถไฟฟ้ามีทั้งหมด 4 สถานีค่ะ มีรายละเอียดตามนี้นะคะ
        สถานีที่ 1 สถานีคีรีบูรณ์ อยู่บริเวณบริเวณทางเข้าด้านหน้าสวนสัตว์มองเห็นลานกล้วยไม้ ส่วนจัดแสดงนกอีมู นกคาสโซวารี ลิงไทย 5 สายพันธุ์ ลิงลีเมอร์ สิงโต
        สถานีที่ 2 สถานี(ดอก)ลำโพง มองเห็นโบราณสถานวัดกู่ดินขาว ลานการแสดงความสามารถของสัตว์ สวนชมนกนครพิงค์ ส่วนจัดแสดงช้าง นกฟลามิงโก้ หอคอยชมวิว หมีควาย หมีหมา แกะภูเขา
        สถานีที่ 3 สถานี(ดอก)พุดซ้อน มองเห็นทัศนียภาพมุมกว้างอันสวยงามของเมืองเชียงใหม่ ส่วนจัดแสดงแมวน้ำ นกเพนกวิน แรดอินเดีย นิลกาย บ่อสัตว์เลื้อยคลาน ลาแคระ วัวแดง เก้งหม้อ กวางป่าต่างประเทศ กวางซิก้า
        สถานีที่4 สถานี(ดอก)เอื้องหมายนา มองเห็น ส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า ส่วนจัดแสดงเสือต่าง ๆ อูฐโหนกเดียว ส่วนจัดแสดงสัตว์แอฟริกา สัตว์หากินกลางคืน สมเสร็จ

Zoocmnap 

 Zoocm07 

        ระหว่างนั่งรถชมทัศนียภาพภายในสวนสัตว์ ซึ่งก็ไม่เห็นอะไรมากมายตามภาพที่บันทึกมาค่ะ ที่พอเห็นก็ทิวทัศน์เมืองเชียงใหม่ เข้าใจว่าโมโนเรลคงมีเพื่ออำนวยความสะดวกที่จะไปยังจุดต่างๆ ที่มีสัตว์แต่ละประเภทอาศัยอยู่ แทนที่จะเดินอย่างเดียว เพราะเดินไม่รู้ว่ากี่วันจึงจะทั่วทั้งสวนสัตว์นะคะ

Zoocm08 

        วันนั้นเราใช้เวลาที่ว่างประมาณ 3 ชั่วโมง สามารถใช้บริการเที่ยวได้สองอย่างค่ะ คือ เข้าไปซู อควาเรียม และนั่งรถ Monorail เราจึงยังไปไม่ถึงจุดที่น่าสนใจมากที่สุด! คือ จุดชมหมีแพนด้า และโดมหิมะ (ซึ่งก็คงเหมือนเที่ยวสวนสนุก Dreamworld) ซึ่งมองจากโมโนเรล มีผู้คนยืนเข้าแถวยาวพอสมควรค่ะ

        เอาไว้เพื่อนสนิทแวะมาอีกและมีเวลาหาข้ออ้างไปเยี่ยมญาติกันใหม่นะคะ

        ขอบคุณสวนสัตว์เชียงใหม่

        ขอบคุณ ซู อควาเรียม เยี่ยมยอดไปเลยค่ะ ใหญ่กว่าบึงฉวากที่ไปมาเมื่อกลางปี (จริงๆนะคะ)

ข้อมูลอ้างอิง

หมายเลขบันทึก: 303290เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2009 21:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (34)

เห็นบรรยากาศแบบนี้อยากมีโอกาสไปเที่ยวบ้างครับ

คุณดาวขา...หนูเชย เช๊ย เชย แล้วก็เชยกว่าอีก  ตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยไปเที่ยวสวนสัตว์เลยสักครั้งค่ะ...^๐^

 

สวัสดีค่ะคุณครูนอกระบบ ทางสายใหม่

ถ้ามีโอกาสมาเชียงใหม่ เรียนเชิญเที่ยวสวนสัตว์เชียงใหม่นะคะ

สวัสดีค่ะคุณหมีเชอรี่

มีข้อแนะนำค่ะ หาเด็กสักกลุ่ม แล้วไปเที่ยวสวนสัตว์ดุสิตค่ะ แบบนี้ไงคะ

ภาพจูงลูกหลานเที่ยวสวนสัตว์เมื่อสักสิบห้าปีที่แล้วค่ะ

เดี๋ยวนี้ไฮเทคขึ้นจังเลยค่ะ

เคยไปล่าสุดตอนรุ่นย่ารหัสแต่งงานปีที่ช่วงๆหลินฮุ่ยมาค่ะ

ภาพสุดท้ายน่ารักจริงๆ คิดถึงๆ

คุณดาวขา

 

หาเด็กๆ ไม่ได้นี่ซีคะ  ทำไงดี..อิอิ  ส่วนหนูน้อยคนกลางจ้ำม่ำน่ารักจังนะคะ 

ผ่านหน้าสวนสัตว์เชียงใหม่บ่อย ๆ แต่ก็ไม่ได้เข้าไปนับสิบปีแล้ว

กลัวเข้าไปแล้วปล่อยไก่เป็นเล้า จะลำบากทางสวนสัตว์ไม่มีที่เลี้ยง

 

สวัสดีครับ

เที่ยวบ่อยเลย อิๆ

ตะก่อนตอนเรียนเชียงใหม่

มุดรั้วเข้าสวนสัตว์เชียงใหม่บ่อยๆ ครับ

แต่ตอนนั้นยังไม่มีหมีแพนด้า

  • แหม..ท่านอาจารย์ บรรยายเสียจน
  • ทำให้ผมอยากมาเที่ยว เพราะรู้ขอบเขต สาระที่ควรจะได้ เมื่อจะไปชมสวนสัตว์
  • ขอบพระคุณ สำหรับความรู้ที่อาจารย์นำเสนอ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้(ลปรร) ครับ
  • พี่จ๊ะ..จ๊ะ..

ไม่บอกว่าจะไปสวนสัตว์  จะได้รบกวน....(พี่จ๊ะแอบคิดในใจ อะไรกันยัยเด็กคนนี้)    จะได้รบกวนฝากให้แวะไปเอารูปครอบครัวพี่ใหม่ที่ถ่ายกับหมีแพนด้าน่ะค่ะ    มาคราวก่อน..พี่ใหม่กับครอบครัวไปถ่ายรูปที่นั่นแล้วกลับก่อนจะได้รูป   ก็เลยฝากให้น้องจ๊ะไปรับให้..    แต่น้องจ๊ะไม่ได้เข้าไปแถวนั้นเลย  T_T   ไม่รู้ว่าพี่พอ-น้องเพียงจะงอนไปกี่รอบแล้วนี่

เมื่อก่อนตอนยังเด็กๆ ..สวนสัตว์เป็นสถานที่ที่น้องจ๊ะไปถ่ายรูปกับพ่อบ่อยๆ ระหว่างรอรูปที่นำไปอัดในเมืองที่ร้านจักรวาลคัลเลอร์แลป     เวลาว่างเหลือเฟือ..พ่อเลยมักพาไปเดินเล่นที่สวนสัตว์  ไม่ก็เดินเล่นแถวไนท์บาซ่าร์ หรือดูหนัง

ครั้งสุดท้ายที่ไปเดินในสวนสัตว์คงประมาณสี่ห้าปีที่แล้ว อิอิ ^^ 

สวัสดีค่ะน้อง poo

ฮิปโปน่ารัก ป่านนี้เจ้าตัวลูกคงโตเหมือนลูกพี่เลยนะคะ ความจริงพี่น่าจะไปทักทายมันบ้างเนอะ!

คุณหมีเชอรี่คะ

น้องพี่ขาหญ่ายค่ะ ฮิฮิ

คุณไข่คะ

เอาแบบพี่สิคะ พี่ปล่อยไก่ไว้หน้าสวนสัตว์ พร้อมค่าเลี้ยงดูปูเสื่อห้าสิบบาทค่ะ

หาโอกาสพาน้องแพรวไปเที่ยว ก่อนนี้น้องจะไม่ยอมไปกับพ่อนะคะ ^^

บึงฉวากน้องแพรวก็พาไปมาแล้ว เพระฉะนนั้นพี่รอชมอควาเรี่ยมที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เวอร์ชั่นน้องแพรวนะคะ

สวัสดีค่ะคุณ บก.หมู ธ.วั ช ชั ย

อยากรู้นะคะว่ามีตัวอะไรมุดรั้วตามออกมาบ้าง

สบายดีนะคะ ต้องมีงานเข้ามากมายแน่ๆ ถึงหายไปนะค่ะ

มารายงานตัวจ้า

สอบเสร็จแล้ว

พร้อมลุยละ...ไปไหนไปกันคราวนี้...เย้ๆๆ

 

สวัสดีค่ะคุณ สามสัก

ขอทำหน้าที่เจ้าบ้านที่ดีค่ะ ยินดีต้อนรับ สู่สวนสัตว์เชียงใหม่ค่ะ อย่าลืมใช้บริการ Monorail นะคะ จะได้ชมทิวทัศน์เมืองเชียงใหม่ด้วย

น้องจ๊ะ จ๊ะ

สมัยเด็กๆ อาจจะเคยเดินสวนกันในสวนสัตว์ ^^ พี่เคยเก็บขนเม่นมาไว้เป็นที่ระลึกด้วยนะ

และอย่างน้อยน้องเราก็ได้ไปสวนสัตว์ในระยะสี่ห้าปีผ่านมา ของพี่นับได้เกินสิบปีนะจ๊ะ อยากไปชมหมีแพนด้า แต่คนก็ยังไปชมกันเยอะ ขี้เกียจเข้าแถวรอ...ดูภาพจากสื่อชัดเจนดีกว่านะจ๊ะ

น้องอิง...

คราวหน้าไปที่ไหนดีล่ะ ไปเชียงรายกันไหม พี่กำลังคิดอยู่ว่าจะเช่ารถตู้ไปเช้า เย็นกลับ หรือจะค้าง 1 คืนดี (รอถามใจสาวน้อยที่บ้านอยู่นะจ๊ะ)

  • สวัสดีค่ะ คุณดาวลูกไก่
  • ไปเที่ยวสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้จับมือหลินปิงไหมคะ
  • ขอให้มีแต่ความสุข สดชื่น สมปรารถนา ทุกประการ
  • Happy Birthday.
  •  

สวัสดีค่ะ ได้ทราบจากบันทึกคุณเอื้องแซะว่าวันนี้เป็นวันสำคัญของน้องต้อมและคุณดาวลูกไก่ ขอให้มีความสุขและความเจริญยิ่งๆขึ้นไป นะคะ

Tillip01 

สวัสดีค่ะ

แวะมาทักทายค่ะ

ไม่ได้ไปเที่ยวแบบนี้นานแล้วละค่ะ

เพราะลูกๆเค้าโตกันหมดไม่มีใครอยากให้พาไปค่ะ

อยากไปเห็นหลินปิงบ้างค่ะ

สุขสันต์วันดีๆ วันนี้คะพี่ดาวสกาวใจ

มีความสุขดั่งใจปรารถนา ได้ทำอย่างที่ตั้งใจนะคะ

ขวบปีอีกแล้วหรือ เร็วจังเลยนะคะพี่

แวะมาอวยพรวันเกิดย้อนหลังครับ

มีความสุขมาก ๆ นะครับ

แวะมาอวยพรวันเกิดย้อนหลังค่ะ...

ขอให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรง คิดหวังสิ่งใดได้สิ่งนั้นค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะอาจารย์ เอื้องแซะ

ไปสวนสัตว์ยังไม่ได้ชมหมีแพนด้าค่ะ เอาไว้มีโอกาสครั้งหน้า จะตรงไปที่โซนนี้โดยเฉพาะค่ะ

ขอบคุณค่ะ สุขสันต์วันเกิด(ย้อนหลัง) ให้ตัวเองอีกครั้งค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ นารี

Tillip01 

ขอบคุณคำอวยพรและดอกทิวลิป สวยหวานมากเลยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ ตุ๊กตา

ดูเหมือนสวนสัตว์จะเป็นสถานที่ที่ครอบครัวลูกเล็กเด็กน้อยคิดถึงอันดับต้นๆ แต่ไม่ใช่สำหรับผู้ใหญ่ที่ถูกเด็กโตแล้วทิ้งนะคะ สวนสัตว์คงต้องหาสิ่งจูงใจคนตัวโตให้อยากกลับไปเป็นเด็กมากขึ้นแล้วค่ะ จะได้ไปเที่ยวเอง(ก็ได้)

สวัสดีค่ะน้อง poo

ขอบคุณค่ะ เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว เผลออีกแป๊บ..ก็จะบ้าเห่อ(เบอร์ฮ่าๆ) ค่ะ น้องpoo ก็รีบตามมาให้ติดๆ นะคะ ^^

เรียนท่านอาจารย์นายประจักษ์ ปานอินทร์ ค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ คุณตามาเที่ยวนี้ ไม่พาหลานม่อนมาเยี่ยมน้าด้วยนะคะ ^^

สวัสดีค่ะคุณ หนานเกียรติ

ขอบคุณค่ะ 

มีความสุขมาก ๆ เช่นเดียวกันค่ะ

สวัสดีค่ะน้องคนไม่มีราก

ขอบคุณค่ะ

ขอให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรง คิดหวังสิ่งใดได้สิ่งนั้นเช่นกันค่ะ

คุณดาวขา....หนูตกข่าวได้ไงนี่คะ  สุขสันต์วันเกิดย้อนหลังนะคะ (ตั้งหลายวัน)  ขอให้คุณดาวมีความสุขม๊ากมาก แล้วก็มีชีวิตที่เฟื่องฟูอย่างกับขนมปุยฝ้ายค่ะ.. (ทำเองกะมือนะเนี่ย)

   

คุณหมีเชอรี่คะ

ขอบคุณค่ะ แล้วเมื่อไรขนมปุยฝ้ายจะลอยฟ่องฟูมาเมืองเหนือบ้างคะ วันนี้ทำขนมเป็นหลายอย่างแล้ว คงต้องเตรียมตัวเปิดร้านเบเกอรี่แล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท