อนาคต....ประเทศใดจะเป็นมหาอำนาจของโลกทางเศรษฐกิจ


จากการศึกษาของ John Naisbit(1995)ในหนังสือ Megatrend 2000 และ Megatrends Asia

เมื่อปี ๒๕๓๘ ได้อ่านหนังสือเล่มหนึ่ง ได้เสนอความคิดที่ศึกษาไว้อย่างน่าสนใจมากๆ หนังสือเล่มนี้เขียนโดย นาย Naisbit ชื่อหนังสือ Megatrend 2000 และ Megatrends Asia 

เขาได้บอกว่า "The Eight Asian Megatrends That are Changing The World" เขาเชื่อว่า ความเจริญของโลกนั้นที่เคยยิ่งใหญ่ในแมนจูเลีย  ผ่านมาที่ยุโรป แล้วเคลื่อนมาอเมริกา อนาคตข้างหน้าจะไหลกลับมาอยู่ที่ญี่ปุ่น จีน เกาหลี และอาเซียน 

ธนาคารโลกได้เคยวิเคราะห์เอาไว้ว่าในปี ๒๕๖๘(คศ.๒๐๒๕) จีนจะกลับขึ้นมาเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอันดับ ๑ ของโลกอีกครั้ง ตามมาด้วยสหรัฐฯ อินเดีย และเยอรมนี  เมื่อเขาศึกษาไว้อย่างนี้มีหรือที่สหรัฐฯ และสหภาพยุโรปจะนิ่งเฉย ยุทธศาสตร์ใดที่ออกมา  ต้องถูกทำลายด้วยอีกยุทธศาสต์หนึ่ง  ทั้งสองประเทศจึงร่วมมือกันสกัดกั้นความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน

เขาเอากฏระเบียบโลกที่เรียกว่าระเบียบโลกใหม"New World Order)ที่กำหนดขึ้นมา โดยมีหลักการว่าทุกประเทศหมู่เหล่าถ้ายังอยากอยู่บนโลกนี้จะต้องดูแลสิทธิมนุษยชน ประชาธิปไตย สิ่งแวดล้อม และ การค้าเสรี

จีนนั้นพยายามต่อสู้เมื่อรู้ว่าถูกมุ่งทำลายเงินสกุลหยวนของจีน  เพราะเหตุว่าไม่ยอมอยู่ในระบบการเงินสากล  สหรัฐฯ จึงโจมตีเครือข่ายจีน  อันเป็นประเทศที่มีเวลาตรงกันกับจีน เช่น ไต้หวัน เกาหลี มาเลเซีย ไทย สิงคโปร์และ อินโดนีเซีย ด้วยเหตุคำทำนายว่าความเจริญของโลกจะไหลกลับมาอยู่ที่ญี่ปุ่น จีน เกาหลี และอาเซียน นี่แหละ

มาถึงวันนี้เราคงได้เห็นภาพอันแท้จริงนั้นคงจะยิ่งใหญ่จริง  เพราะตามที่อเมริกา ยุโรปและประเทศเครือข่ายต่างๆวิกฤต  จีนกลับยังมีอัตราเจริญก้าวหน้าทางเศรษฐกิจปีละไม่ต่ำกว่า ๗-๘ เปอร์เซ็นต์

แล้วอย่างนี้เรายังจะยังเอาตัวไปผูกติดไว้กับอเมริกันอีกหรู  แนวคิดกูรูต่างๆที่แพงแสนแพงของอเมริกัน  แต่ยังไม่สามารถแก้ปัญหาความล่มสลายเศรษฐกิจครั้งนี้ได้  เมื่อเร็วๆนี้มีข่าวว่า เงินดอลล่าร์ค่าตกลงเป็นลำดับจึงมีการเสนอว่าน่าจะเอาเงินหยวนที่มั่นคงเป็นตัวกลางแลกเปลี่ยนซะจะดีกว่า

ถามประเทศไทยว่าจะไปทิศทางใด กำหนดไว้หรือยัง หรือว่ายังแก้ปัญหาในบ้านยังไม่เสร็จสักที

หมายเลขบันทึก: 303361เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2009 07:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เราถอดบทเรียนจากประเทศอื่นได้แต่เราไม่ควรเอาแบบอย่างทั้งดุ้นเพราะบริบทมันต่างกัน แม้กระทั่งปัญหาในพื้นที่สามจังหวัดฯก็เหมือนกันครับ คนไทยชอบลอกเลียนแบบชาวบ้านหลานว่า

ขอบคุณมากนะคะ ที่ให้ความรู้คะ เราว่านะคะ น่าจะเป็น ประเทศจีนอะคะ เพราะว่า ค่าเงินจีนถูกมาก ของก็ไม่แพงด้วยคะ ต้องประเทศจีนแน่ๆๆ อนาคตข้างหน้าประเทศจีน จะเป็นประเทศมหาอำนาจเศรษฐกิจของโลกเลยก็ว่าได้นะคะ รองมาก็ สหรัฐแล้วก็

อนาคตข้างหน้าจะไหลกลับมาอยู่ที่ญี่ปุ่น จีน เกาหลี และอาเซียน เป็นประเทศที่สุดยอดและมีคนอยากไปเที่ยวมากที่สุด เท่าที่ฟังมาคะ

แวะมาอ่านบันทึกดี ๆ ครับ

วันนี้จีนโดนถล่มมากครับ

ได้รับเมลส่งต่อ ๆ มากมายเกี่ยวกับเรื่องไม่ดีของเมืองจีน

คาดว่านี่น่าจะเป็นการสกัดกั้นทางหนึ่งของฝรั่งสหรัฐและยุโรป

Pครับเสียงเล็กๆ ดูจากที่ไหนก็ได้แต่ต้องประยุกต์ใช้ที่สอดคล้องกับวิถีไทย  พื้นที่สามจังหวัดฯก็ไม่เหมือนที่ใคในโลกครับ

สวัสดีครับ30คุณลลิตา วิไลเจริญตระกูลจีนคงเป็นมหาอำนาจเศรษฐกิจของโลกได้แน่แม้จะโดนเตะขัดขาตลอด  สหรัฐวันนี้ก็วิกฤตทำท่าจะฟื้นยาก เลียนแบบต้มยำกุ้งของไทยครับ

Pคุณหนานเกียรติจีนคงรับได้เพราะฐานแน่น  แม้จะถูกเอาเรื่องไม่ดีมาโจมตี

สวัสดีคะลุงเอก

คิดถึงลุงเอกมากคะ ขอบคุณเรื่องราวดี ๆ ที่นำมาแบ่งปัน

Pสวัสดีครับประกาย เมื่อวันนัดเจอสมาชิกที่ขอนแก่นก็ไม่มีเวลาไป คงมีโอกาสเจอกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท