ทาก


ภูมิปัญญาชาวบ้านเรายังมีมากเหลือเกินที่เรายังไม่ทราบ

    หลังจากกลับจากในสวน ก้ามปูมองลงไปที่เท้า อ้าว ตกใจไปเดินเตะอะไรมา เลือดไหลอาบเชียว เจ็บก็ไม่เจ็บ ยังไม่ทำอะไรคะ ขอรดน้ำต้นไม้ให้เสร็จก่อนแล้วกันนะ เมื่อก้มลงดูที่ขา อ้าว เลือดยังคงไหล ไปล้างน้ำดีกว่า ลมแทบจับเจ้าคะ เมื่อเข้าห้องน้ำเห็นตัวทาก กัดแน่นอยู่ที่ข้อเท้า รีบเอาแปรงขัดเล็บขูดออกอย่างรวดเร็ว ล้างน้ำฟอกสบู แต่เลือดยังไม่หยุด บอกตามตรงว่าตกใจมาก ทำอะไรไม่ถูก เพราะไม่เคยโดนกัด แถม เห็นรอยแผล 2 รอย แต่ทำไมทากมีตัวเดียว เมล์ถามเพื่อนทันทีด้วยความตกใจ อือ ไม่อยากบอกเลยคะ ตกใจยิ่งกว่านั้นเมื่อ นั่งลงแล้วเห็นรอยเลือดที่ต้นขา คราวนี้ขออาบน้ำทันทีคะ

    เพื่อนตอบเมล์กลับมาว่าเวลาไปในสวนให้เอาเส้นยาสูบแช่น้ำ แล้วมาใส่ไว้ในรองเท้า หรือเอาน้ำปูนใส ทาที่ตัว แล้วทากจะไม่กัด ส่วนแผลที่โดนทากกัดสักพักเลือดจะหยุดเอง ไม่ต้องตกใจ และให้เข้าไปอ่านเรื่องทาก ได้เลย

    แต่ข้อกังวลของก้ามปู ทากตัวที่สองก้ามปูยังไม่ทราบว่า ไปอยู่ที่ไหน จึงวิ่งไปบ้านพี่สาว พอดีมีคนหลายคนนั่งอยู่ก็ได้แต่กระซิบๆ แต่ทุกคนก็ได้ยินเพราะพี่สาวพูดออกมาเสียงดังว่าโดนทากกัด ทุกคนก็ขำ ว่าเป็นเรื่องปกติ เค้าโดนกันบ่อย เดี๋ยวก็หาย แต่หากกลัวเรื่องที่ยังอยู่ในห้องน้ำ ให้เอา ผงซักฟอกละลายน้ำ แล้ว ราดให้ทั่วห้องน้ำ เค้าจะออกมา และ ตายในที่สุด เราก็เลย อ้าวเหรอ 

   เหตุการณ์นี้ทำให้ก้ามปูเรียนรู้ว่าภูมิปัญญาชาวบ้านเรายังมีมากเหลือเกินที่เรายังไม่ทราบ  ใครมีภูมิปัญญาดีๆ เพื่อป้องกันทากกัด ช่วยบอกกันบ้างนะคะ เพราะตอนนี้ยังกลัวมากคะ

   และนี่ล่วงเลยเวลามา 2 สัปดาห์แล้ว แผลที่โดนทากกัดยังไม่หาย บวมแดงร้อน และคันมาก ในวันที่ 3 ต้องทานยาแก้อักเสบ และ ขนาดแผลวงกว้างเชียว  แต่ตอนนี้เริ่มแห้งแล้ว  

   ไม่กล้าไปในสวนเสียหลายวัน วันนี้ลงไปอีก แต่ใส่ร้องเท้าบูธเรียบร้อย และ เอายาเส้นใส่รองเท้าเรียบร้อย และ ไม่มีทาก ตามมาแม้แต่ตัวเดียว 

หมายเลขบันทึก: 303515เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2009 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 10:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีครับปู ทากขบ ไม่ต้องไปทำไหร มันหายเอง ขึ้นเขาเจ็ดยอด ทากขบทีเป็นร้อยตัว ถ้ามันขบแล้วไม่อย่ากแกะออกให้เอาเกลือลายน้ำ ราด มันจะหลุดและไม่เป็นแผล เลือดก็ไม่ออกครับปู วิชาเดินป่าครับ

สวัสดีคะ บังหีม

แต่ของปู บวมและอักเสบ ไม่คิดเหมือนกันคะ ว่าจะเป็นอย่างนี้ คงจะแพ้ เป็นแสดงว่าเวลาเราขี้นเขาเราก็ควรจะมีเกลือติดตัวไปด้วยสิคะ นึกอยากขึ้นเหมือนกัน แต่ยังเกรงว่าจะเป็นลม เหมือนตอนไปปีนถ้ำที่บ้านพี่ถาวรอีก ยิ้มๆ เขินไปเลย

ออ มีผู้ใหญ่บอกว่าให้เราเอาข้าวในวันชิงเปรต ไปหว่านบริเวณที่มีทาก เค้าจะหนีไปหมดนะคะ ปูก็ไม่เคยลองเหมือนกัน แต่พี่เขยเอามาหว่านที่หลังบ้านให้นะคะ

มาเยี่ยมอ่านและยี้ด้วยคะ  เกลียดและหยะแหยงคะ

  • สวัสดีค่ะ
  • สุขสันต์วันวาเลนไทน์ และมีความสุขกับทุก ๆ วันนะค่ะ

  • ขอบคุณคะ คุณบุษรา

    เช่นกันนะคะ ขอให้มีความสุขมากคะ

    ไม่น่ากลัว แต่ก็ไม่ชอบนะ ถ้ามันขบแล้วจะคัน ๆ มันอาศัยที่ชื้น ๆ เมื่อเข้าสวนจะเจอบ่อย

    สวัสดีคะคุณ  วัชรา ทองหยอด

    ใช่คะ ตอนแรกก็คิดว่าไม่น่ากลัว แต่ไม่ชอบ แต่ช่วงหลังกลัวเสียแล้วคะ เข้าไปในสวนทุกครั้ง เพิ่มความระวังอีกมาก ถือว่าโชคดีนะคะ ที่เค้าเตือนให้เราทราบว่าชีวิตเรายังต้องมีอะไรให้ระวังอีกมากเชียวคะ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท