สุขภาพที่ดีต้องรู้จักเลือกรับประทาน


อาหารชีวจิตห่างไกลโรค

สวัสดีค่ะ  ก็ใกล้เทศกาลกินเจแล้ว ก็ขอแนะนำผัก-ผลไม้บางอย่าง สำหรับผู้ที่สน

    

     ถั่วเหลือง การรับประทานผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองทุกๆวัน จะช่วยชะลอความแก่ เพราะอุดมด้วยโปรตีน เส้นใย วิตามินบี 1  บี2  บี6  บี12  กรดโฟลิก  คลอไรด์ แคลเซียม  ฟอสฟอรัส  ไขมันไม่อิ่มตัว  ช่วยต้านมะเร็งในเต้านม  รักษามวลกระดูก

      มะเขือ  กินมะเขือเป็นประจำ ช่วยป้องกันโรคหัวใจ และป้องกันผนังเส้นเลือด

แข็งตัว  ทั้งนี้เพราะในมะเขือ  มีวิตามินพี  หรือที่เรียกว่า  "ไบโอฟลาโวนอยด์"

      ผักกวางตุ้ง อุดมด้วยเบต้าแคโรทีนสูง มีวิตามินซี  ใช้บำรุงดวงตา เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน  แก้ปวดข้อ  และช่วยอาการอักเสบ อาการบวมต่างๆได้

      หน่อไม้ฝรั่ง  มีฤทธิ์กระตุ้นปัสสาวะ  รักษาอาการธาตุพิการอาหารไม่ย่อย โรครูมาติก และลดกรดในลำใส้ คนเป็นโรคเกาต์ไม่ควรกิน เพราะไปเพิ่มกรดยูริกในกระแสเลือด

       ผักกาดหอม  เป็นผักสุขภาพแนวหน้า มีแคลเซียม ฟอสฟอรัส  เหล็กและวิตามินซีสูง ยังให้ฮีโมโกลบิน  มีประโยชน์กับผู้มีปัญหาโลหิตจาง  โดยเฉพาะสตรีมีครรภ์จะช่วยป้องกันโรคโลหิตจางได้ดี  ผักกาดหอมมีแคลอรีตำ มีเลซิตินสูง ช่วยบรรเทาอาการท้องผูกได้ด้วย

        ฝักทอ  เป็นผักสุขภาพแนวหน้าชนิดหนึ่งเพราะมีเบต้าแคโรทีนสูง ผลการวิจัยพบว่าช่วยป้องกันโรคมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งในกระเพาะปัสสาวะของผู้สูงอายุ มีธาตุเหล็ก วิตามินซี ไนอะซิน วิตามินบี1  และวิตามินบี 2  เหมาะเป็นอาหารลดน้ำหนัก เพราะมีเส้นใยมาก ไขมันน้อย แคลอรีตำ

ปล. สำหรับผู้มีอาการซึมเศร้า ให้หัวเราะหรือร้องไห้เสียงดังๆระเบิดออกมาช่วยระบายความกดดันอย่างได้ผลและมีประสิทธิภาพ การหัวเราะก็เหมือนกับการออกกำลังกาย ช่วยทำให้ระบบภายในร่างกายสมดุจ

       สำหรับผู้ที่มีอาการปวดศีรษะ ให้กินไข่ทุกวัน ในไข่แดงประกอบด้วยเลซิติน และคอเลสเตอรอลดีแบบอินทรีย์ ซึ่งเป็นสารอาหารบำรุงสมองและสร้างพลังงาน

      

 

   

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 303769เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2009 01:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

รับประทานผักพื้นบ้านเป็นของดีล้วนมีประโยชน์ต่อสุขภาพครับ

เทศกาลกินเจทำให้เราควบคุมเรื่องอาหารได้ดีระดับหนึ่งเลยนะครับ

ขอบคุณอาจารย์สุวัฒน์มากนะคะที่แวะเข้ามาอ่าน ดีใจมากค่ะ

ครูรจเลือกรับประทานอย่างนี้นี่เอง รูปร่างถึงได้สมส่วนโดยเฉพาะเวลาใส่ชุดไทยแล้วสวยงามมากเลยค่ะ เห็นทีคุณแม่ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทานอาหารใหม่ซะแล้ว เสียแต่ว่าเหมือนมันจะใกล้สายไปแล้วมั้งคะ เพราะหุ่นอันอุดมสมบูรณ์ของคุณแม่เช่นนี้ เห็นทีคงต้องปรับกันอีกนานเลยค่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท