ความรักคืออะไร


ความรักเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ได้ชื่อว่า อยู่ใกล้ตัวมนุษย์ทุกๆคนมากที่สุด... แต่ในขณะเดียวกันความรักก็เป็นสิ่งที่ดูลึกลับที่สุดได้เหมือนกัน

ได้คุยกับเพื่อน

เพื่อนมันอกหัก

ได้อยู่กับเพื่อน

เพื่อนมันอกหัก

เพื่อนมีความทุกข์

ความทุกข์ที่เกิดจากความรัก

ความรักมันเกิดจากอะไร... ผมยังสงสัยและคลางแคลง...

คำสำคัญ (Tags): #ความรัก
หมายเลขบันทึก: 303773เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2009 01:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

คุณจะต้องประสบเองถึงจะรู้ว่าความรักเกิดจากอะไรครับ

ตกใจหมดเลยครับ อาจารย์สุวัฒน์(ขออนุญาตเรียกว่าอาจารย์น่ะครับ)... ผมนึกว่าเจ้านายที่ออฟฟิศเข้ามาเตือนสติผมในบล๊อกนี้ซะอีก... อิๆๆๆ

ขอเถียงอาจารย์นิดหนึ่งครับว่า การที่ผมถามขึ้นมาว่า ... ความรักคืออะไร ... นั้น คงไม่ได้หมายความว่าผมไม่เคยประสบหรือไม่เคยสัมผัสถึงความรักใดๆ มาก่อน จนถึงขนาดที่ว่า ผมต้องไปประสบกับสิ่งนั้นๆ เอง ผมถึงเข้าใจ... ความจริงผมได้สัมผัสความรักหลากหลายแบบครับผม และเชื่อว่าผมได้สัมผัสและเข้าใจความรักในแบบที่คนทั่วๆ ไม่เข้าใจด้วย หรือความรักที่คนทั่วๆ ไปมองว่าพิศดารหรือแปลกประหลาดครับ...

แต่ที่ผมไม่เข้าใจและถามขึ้นมาว่า ... ความรักคืออะไร ... ผมก็ยังเชื่อว่าถึงแม้ว่าผมจะทำตามที่อาจาย์บอกว่า(สมมติว่าผมไม่เคยรู้ซึ้งถึงความรักมาก่อน)....

คุณจะต้องประสบเองถึงจะรู้ว่าความรักเกิดจากอะไรครับ

ผมก็ยังเชื่อว่าความรู้สึกขณะนั้นๆ ก็ยังมีปัจจัยหลายอย่างที่น่าสงสัยว่า หากไม่มีปัจจัยใดๆ มันจะทำให้เกิดความรักนั้นๆ ขึ้นมาได้ไหม???์

เขียนเอง งงเอง อิๆๆๆ

เอาเป็นว่า... ผมสนใจการเดินทางของความรักครับ... ผมว่าการเดินทางของมันมีอะไรที่น่าสนใจและก็มากพอที่เราจะถามขึ้นมาว่า... ความรักคืออะไร...

ส่วนที่คนส่วนใหญ่ได้สัมผัสและบอกว่าความรักเป็นสิ่งที่สวยงาม และคิดว่าเข้าใจนั้นผมก็ยังเชื่อว่า มันเป็นแค่เศษเสี้ยวคำตอบของปลายเหตุ เหมือนกับที่ผมมองว่า เรื่องราวของอดัมกับอีฟนั้นเป็นเรื่องราวที่สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อหาทางออกให้กับลูกหลานของเรามากกว่า...

  • ความรักคือความทุกข์เป็นสัจธรรมที่ยิ่งใหญ่
    "ที่ใดมีรักที่นั่นมีทุกข์"
  • ความรักมีหลายมิติ   มิติที่ต่ำสุดคือการหอบห่วงโหยหา (เจือด้วยกิเลสตัณหา)
    ระหว่างหนุ่มสาว  ความรักใดเป็นรักเพื่อให้มิหวังสิ่งตอบแทน
    นั่นคือความรักอันประเสริฐของพ่อแม่  ของพระบรมศาสดาของทุกศาสนา

 

ขอบคุณครับที่ช่วยเข้ามาโต้ตอบและให้แนวคิด...

สำหรับผมแล้ว แม้แต่ความรักระหว่างพ่อแม่กับลูกๆ ก็ยังมีสิ่งที่น่าสงสัยอยู่ครับ

แต่ผมไม่อยากพูดถึงความรักที่ละเอียดอ่อนแบบนั้น เพราะผมเข้าใจว่า สังคมมนุษย์ยกย่องความรักของพ่อแม่กับลูกไปไว้อยู่บนหิ้งแล้ว.. และย่อมเป็นการยากที่ใครจะบังอาจเคลือบแคลงสงสัยครับ โดยเฉพาะลักษณะนิสัยของคนไทยที่เป็นแบบเฉพาะตัว ที่ไม่ให้สงสัยในสิ่งใดๆ ที่ไม่ควรสงสัย... แต่ผมก็ยังสงสัย... อิๆๆๆ

เพราะถ้าหากเราลองเอาความรักที่อยู่ในกลุ่มดังกล่าวมาวิเคราะห์ดู(กลุ่มที่เราคิดว่าบริสุทธิ์ เช่่นความรักของพ่อแม่) เราจะเห็นรายละเอียดปลีกย่อยที่น่าสนใจ อย่างที่ผมบอกว่า ปลายทางที่ .. ความรัก.. เดินทางไปอาจดูบริสุทธิ์ผุดผ่อง แต่ระหว่างทางที่เดินมาเราจะได้เห็นความด่างพร้อย และความบกพร่องมากมาย... ผมเลยไม่เชื่อว่าความรักทุกแบบที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้จะไม่มีอะไรให้น่าสงสัยครับ.... แม้กระทั่งความรักของพ่อแม่ของเราเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท