เอกสารประกอบการเรียนรู้เรื่องการวิเคราะห์แหล่งท่องเที่ยวของไทย..วิชาภูมิศาสตร์การท่องเที่ยว


      ปัญหาสำคัญของการจัดการเรียนการสอนวิชาภูมิศาสตร์การท่องเที่ยวในระดับโรงเรียนมัธยมศึกษาก็คือ เอกสารตำราส่วนใหญ่
เป็นตำรา
ที่จัดทำเพื่อใช้ในระดับอุดมศึกษา ซึ่งมีเนื้อหาสูงและลึกเกินไปสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
      การแก้ปัญหาที่ผู้สอนต้องดำเนินการเบื้องต้น ก็คือ การทำสื่อเอกสารประกอบการสอน อาศัยข้อมูลจากหน่วยราชการ หน่วยงาน
การท่องเที่ยวต่างๆ มาทำเป็นใบความรู้ ใบงาน ดังเช่นตัวอย่างในเรื่องนี้

อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก

              บทนำ

               อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปกตั้งอยู่ในท้องที่ ตำบลโป่งน้ำร้อน  อำเภอฝาง  จังหวัดเชียงใหม่  สำหรับพื้นที่แห่งนี้ประวัติความเป็นมาเริ่มแรกนั้น   สำนักงานป่าไม้เขตเชียงใหม่ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ดำเนินการสำรวจและตกแต่งให้เป็นสถานที่พักผ่อนเมื่อปี พ.ศ. 2511 ต่อมา ปี พ.ศ. 2524  กรมป่าไม้ได้อนุมัติจัดตั้งให้เป็นอุทยาน
ใช้ชื่อว่า “วนอุทยานบ่อน้ำร้อนฝาง”

               ปัจจุบันอุทยานแห่งชาติแห่งนี้  ได้รับการประกาศจัดตั้งให้เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 97 ของประเทศไทยในปี  พ.ศ. 2543  มีอาณาเขตครอบคลุมพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติลุ่มน้ำฝาง3 อำเภอ  ได้แก่ อำเภอแม่อาย อำเภอฝาง  และอำเภอไชยปราการ ของจังหวัดเชียงใหม่  และมีอาณาเขตติดต่อกับประเทศสหภาพเมียนมาร์  มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 327,500 ไร่  หรือเป็นที่รู้จักกันทั่วไปในนาม “ อุทยานแห่งชาติแม่ฝาง “ และดอยผ้าห่มปก” เป็นยอดดอยที่มีความสูงเป็นอันดับสองของประเทศด้วยความสูง 2,285 เมตร  จากระดับน้ำทะเลปานกลาง  และได้รับการเปลี่ยนชื่อเป็น “อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก” เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2549

                สภาพภูมิประเทศและสภาพอากาศ

               พื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก  ตั้งอยู่ในเขตเทือกเขาแดนลาว  ซึ่งเป็นเทือกเขาสูงสลับซับซ้อน  มีระดับความสูงตั้งแต่ 400 – 2,285 เมตร  จากระดับน้ำทะเลปานกลาง   มียอดเขาสำคัญ คือ ดอยผ้าห่มปก ดอยปู่หมื่น  และดอยแหลม  อันเป็นต้นกำเนิดของลำห้วยที่สำคัญหลายสาย เช่น ห้วยแม่ใจ  ห้วยแม่มาว  น้ำแม่ลาว  น้ำแม่กึมหลวง  ฯลฯ
             สภาพภูมิอากาศโดยทั่วไป  จะมีอุณหภูมิเฉลี่ยตลอดทั้งปีประมาณ 25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุดอยู่ในเดือนเมษายน  ประมาณ 39 องศาเซลเซียส  และมีอากาศเย็นในช่วงเดือนพฤศจิกายน -กุมภาพันธ์อุณหภูมิเฉลี่ยที่ 14 – 19 องศาเซลเซียส  ยอดดอยมีอุณหภูมิต่ำสุดในช่วงฤดูหนาวประมาณ 2  องศาเซลซียส  และฝนตกชุกในระหว่างเดือนพฤษภาคม –กันยายน

              ป่า พืชพรรณและสัตว์ป่า

             พื้นที่ป่าโดยทั่วไปยังเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์  ประกอบไปด้วยป่าเต็งรัง  ป่าเบญจพรรณ ป่าดิบแล้ง  ป่าดิบเขา  สภาพป่าส่วนใหญ่ปกคลุมไปด้วยเมฆหมอกตลอดทั้งปี  จัดเป็นป่าต้นน้ำที่สำคัญเนื่องจากเป็นแหล่งกำเนิดลำห้วยหลายสาย   ในป่าแต่ละชนิดในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก  สามารถพบพืชพรรณชนิดต่าง ๆ  เช่น  นางพญาเสือโคร่ง  ลำดวนดง ประดู่  จำปีหลวง  มณฑาดอย ฯลฯ  และที่สำคัญยังพบไม้ประถิ่นหายาก  อาทิ พิมพ์ใจ  และกล้วยไม้ต่าง ๆ   กว่า 100 ชนิด  จากสภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์   จึงสามารถพบเห็นสัตว์ป่าได้หลากหลายชนิด  เช่นนกจำนวนถึง 323  ชนิด  เสือไฟ  หมีควาย  เก้ง ผีเสื้อและแมลงต่าง ๆ               

                กิจกรรมการท่องเที่ยว
         
กิจกรรมศึกษาผีเสือ  เนื่องจากมีสภาพป่าที่หลากหลาย  จึงเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของผีเสื้อนานาชนิด  เหมาะสมสำหรับการเรียนรู้ทางด้านระบบนิเวศของนักเรียน นักศึกษา

          กิจกรรมดูนก  พื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปกมีหลายจุดที่เหมาะสมกับการดูนกซึ่งสามารถพบนกประจำถิ่น  และนกอพยพต่าง ๆ กว่า 323 ชนิด

         กิจกรรมการศึกษากล้วยไม้  สามารถพบกล้วยไม้ไม่น้อยกว่า 48 สกุล 134  ชนิดอาทิ  กุหลาบกระเป๋าเปิด  เอื้องผึ้ง  เอื้องแววมยุรา เอื้องนางฟ่อน  เป็นต้น

         กิจกรรมเส้นทางเดินเท้าศึกษาธรรมชาติ  

        1. เส้นทางเดินเท้าศึกษาธรรมชาติโป่งน้ำร้อน  เป็นเส้นทางศึกษาเกี่ยวกับระบบนิเวศบริเวณน้ำพุร้อนธรรมชาติ  ทั้งด้านกายภาพและชีวภาพ  จะมีป้ายสื่อความหมายตลอดเส้นทาง  เช่นการเกิดน้ำพุร้อน หิน  พืชบ่อน้ำร้อน  เป็นต้น

        2. เส้นทางเดินเท้าศึกษาธรรมชาติดอยผ้าห่มปก  เป็นเส้นทางศึกษาสภาพป่าดิบเขาและความหลากหลายทางธรรมชาติของป่าต้นน้ำ  เริ่มต้นที่ด้านข้างเต็นท์กิ่วลม  และสิ้นสุดยังยอดดอยกิ่วลม  ซึ่งมีความสูง 2,285 เมตร  จากระดับน้ำทะเล  ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร
              นอกจากกิจกรรมท่องเที่ยวที่ได้กล่าวมาแล้ว  ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจแก่การท่องเที่ยวอีกเช่น  กิจกรรมปั่นจักรยานเสือภูเขา  กิจกรรมอาบน้ำแร่ และนวดแผนโบราณ   กิจกรรมถ่ายภาพวิวทิวทัศน์  เป็นต้น

                ที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวก

                บริเวณที่ทำการ มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับนักท่องเที่ยว ได้แก่  บ้านพัก จำนวน  8 หลัง เต็นท์ และชุดนอนสำหรับเช่าหลายขนาดให้เลือก  มีห้องประชุมสำหรับจัดประชุม  อบรม  สัมมนาสามารถรองรับได้ประมาณ 50 คน   พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกไว้บริการ  นอกจากนั้นยังมีศูนย์บริการนักท่องเที่ยว เพื่ออำนวยความสะดวกในการติดต่อสอบถาม ให้ความช่วยเหลือ  และแนะนำเรื่องต่าง ๆ


                การเดินทางสู่อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก

                รถยนต์

                จากเชียงใหม่ไปตามเส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 107 สู่อำเภอฝาง  ไปตามเส้นทางถนนฝาง – ม่อนปิ่น  แยกทางขวา (ถนน รพช. 4054) สู่บ้านโป่งน้ำร้อน  ถึงที่ทำการอุทยานแห่ง   ชาติดอยผ้าห่มปก  ระยะทาง 8 กิโลเมตร  รวมระยะทางจากเชียงใหม่  ประมาณ 160 กิโลเมตรใช้เวลาเดินทาง 2  ชั่วโมง  30 นาที

            รถประจำทาง

            มีรถประจำทางปรับอากาศของ  บริษัท ขนส่ง จำกัด  และบริษัทรถร่วมเอกชนระหว่างกรุงเทพ – ฝาง, เชียงใหม่ – ฝาง  เมื่อถึงอำเภอฝาง  จะมีรถรับจ้างคอยบริการรับ – ส่ง  ถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปกอีกประมาณ 11  กิโลเมตร

           นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางขึ้นดอยผ้าห่มปกได้  โดยจะมีชาวบ้านที่อาศัยอยู่รอบพื้นที่อุทยาน ฯ  นำรถขับเคลื่อน 4 ล้อ  เข้ามาบริการรับ – ส่ง นักท่องเที่ยวขึ้นยอดดอยผ้าห่มปก

 

ที่มา : เอกสารเผยแพร่อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก  สำนักอุทยานแห่งชาติ  สัตว์ป่าและพันธ์พืช 

แล้วก็ให้นักเรียนวิเคราะห์ในประเด็นดังต่อไปนี้

  1. อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก  มีความเหมาะสมกับการท่องเที่ยวแบบใด
  2. บริเวณอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก  มีลักษณะภูมิประเทศอย่างไร
  3. การเดินทางไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปกสะดวกที่สุด   ควรเดินทางด้วยเส้นทางใด

ในกรณีที่ต้องการเชื่อมโยงกับท้องถิ่น  เราก็สามารถเปลี่ยนเนื้อหาเป็นเรื่องของท้องถิ่นได้เช่นกัน

หมายเลขบันทึก: 303917เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2009 16:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ครับเขียนเล่าสู่กันฟัง..มีข้อคิดดี..ช่วยเสนอแนะด้วย..จักขอบคุณอย่างสูงครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท