๔๒. วันบูรพาจารย์


ครบรอบวันมรณภาพของอาจารย์

เมื่อสองปีที่ผ่านมา เพื่อนคนหนึ่งได้ชวนไปบวชเนกขัมมะ ที่วัดป่าศรัทธารวม โดยอ้างว่าเนื่องจากได้ไปบนไว้ว่า หากทำสิ่งหนึ่งสำเร็จก็จะไปบวชสักสามวัน เห็นว่าการรักษาศีลแปดเป็นเรื่องที่ดี จึงได้ตกลงไปกับเพื่อนคนดังกล่าว

 

                       

                          หลวงพ่อสมาน ชิตมาโร อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าศรัทธารวม

ในช่วงนั้นเป็นช่วงวันสงกรานต์พอดี ปรากฎว่าที่วัดนอกจากเราสองคนแล้ว ก็มีอาจารย์จากโรงเรียนชื่อดังของจังหวัดนครราชสีมา แห่งหนึ่งมาบวชเช่นกัน สอบถามได้ความว่า อาจารย์ท่านนี้ได้มาบวชในช่วงเทศกาลสงกรานต์ทุกปี และได้ทำมาหลายปีแล้ว

                  

อาจารย์ท่านนี้บอกว่า... ตั้งแต่ได้มาปฏิบัติธรรมและบวชเนกขัมมะ ทำให้ชีวิตครอบครัว และการปฏิบัติงานมีความราบรื่น และชีวิตราชการก็เจริญก้าวหน้าตลอดมา ไม่มีปัญหามากมายเหมือนอดีตที่ผ่านมา

และมีนักธุรกิจอีกท่านหนึ่งเดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร ก็มาบวชเช่นกัน และบอกว่า...ปีใดถ้าไม่ติดธุระสำคัญจะมาบวชที่วัดนี่เช่นกัน เพราะช่วงเทศกาลสงกรานต์ไม่อยากเดินทางไปเที่ยวที่ไหน มีอุบัติเหตุมาก และการที่มาบวชในแต่ละครั้ง หลังจากกลับไปแล้วจะทำให้การปฏิบัติงานและการทำธุรกิจราบรื่น ไม่มีปัญหา จะทำอะไรจะไม่ติดขัด แม้จะไม่ได้กำไรมาก แต่ก็ไม่เคยขาดทุน...

 

 

ในช่วงเย็นหลังจากทำวัตรเย็นเสร็จหลวงพ่อสมาน ชิตมาโร(พระครูคุณสารสัมปันโน) เจ้าอาวาสวัดศรัทธารวม จะให้พระและโยมที่มาบวช ไปปรนนิบัติที่กุฎิ บางรูปก็จะนวด บางรูปก็จะชงน้ำยาสมุนไพรให้ท่านฉัน และท่านก็จะเล่าปฎิปทาของครูบาอาจารย์สมัยเก่าให้ฟัง ไม่ว่าจะเป็นวธีปฏิบัติของหลวงปู่ชา หลวงปู่มั่น และหลวงพุธ ฐานิโย เป็นต้น ให้พระและโยมฟัง เพื่อนำแนวทางของบูรพาจารย์ไปเป็นแนวปฏิบัติ

 

 

 

ทำให้เราได้รับทราบว่าการปฏิบัติของแต่ละท่าน มีปฏิปทา และมีความลำบากยากเข็ญเช่นใด และพระหนุ่มทั้งหลายจะได้เจริญรอยตาม นอกจากนี้ท่านยังได้พูดถึงอดีตในการเดินธุดงค์ของท่าน ว่าพบเหตุการณ์ใดบ้าง ทำให้พระและโยมเกิดความศรัทธาต่อการบำเพ็ญเพียรครูบาอาจารย์ในอดีต

 

                       

เมื่อวันที่ ๖ - ๙ กันยายน ๒๕๕๒ ที่ผ่านมาเป็นวันครบรอบวันมรณภาพของหลวงพ่อสมาน ชิตมาโร อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าศรัทธารวม ศิษยานุศิษย์จึงได้จัดวันบูรพาจารย์ขึ้น โดยมีกิจกรรม ปฏิบัติธรรม บวชเนขัมมะ ฟังพระธรรมเสนาจากพระปฏิบัติ ทอดผ้าป่าสามัคคี และตั้งโรงทานในบริเวณงานด้วย โดยมีผู้มาร่วมบวชเนกขัมมะประมาณ ๒๐๐ กว่าคน

              

      ผู้ปฏิบัติธรรม ร่วมกันเดินจงกรม รอบบริเวณศาลาการเปรียญ

คำสำคัญ (Tags): #วันบูรพาจารย์
หมายเลขบันทึก: 304847เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2009 20:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ
  • ต้นเดือน ธค. ศิลาก็ตั้งใจจะไปปฏิบัติธรรมที่เขาชะเมา 8 วันค่ะ
  • เห็นภาพที่ท่านศรีกมลนำเสนอแล้ว เกิดกิเลส อยากไปเร็ว ๆ ค่ะ ความอยากเกินระดับฉันทะ ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ค่ะ
  • สบายดีนะคะ ติดตามข่าวคราวเสมอ ด้วยความระลึกถึงค่ะ
  • สวัสดีคุณsila
  • ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจ
  • ติดตามข่าวของอาจารย์เช่นกัน ช่วงนี้ได้ข่าวไปเป็นอาจารย์แล้ว ยังสละเวลามาแวะเยี่ยม
  • หวังว่าคงสบายดี อย่าลืมรักษาสุขภาพด้วยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท