Day 2 : First meeting อันน่าประทับใจ ^ ^


วันนี้ตื่นกันตั้งแต่ตี 5 เพราะพวกเราต้องเข้าคิวอาบน้ำ ให้ทันรถมารับ 8 โมง

อาหารเช้าวันนี้เป็นร้านเจ๊หมวยผัดไทย เดินไปแค่ 10 ก้าวก็อิ่มท้องแล้วค่ะ ข้าวจานละ 30 บาท แม่บ้านของเราบอกว่าราคาแพงเกินไป คิดว่าน่าจะทำกับข้าวกินกันเองดีกว่า เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย

 

8.30 น. ในที่สุดรถก็ไม่มารับที่บ้าน พวกเราจึงตัดสินใจออกเดินทางไปสถานีอนามัยบ้านกร่ำกันเอง เจอพี่ป๊อก หัวหน้าสอ. บ้านกร่ำ ใจดีมาก วันนี้ที่สอ.มีการฉีดวัคซีน จึงค่อนข้างยุ่ง  แต่พี่ป๊อกก็ขับรถส่งพวกเรา ไปแนะนำตัวกับหน่วยงานต่างๆ


9.00 น. สถานีตำรวจภูธร บ้านกร่ำ
พบกับท่าน พตท. ประเสริฐศักดิ์ บุญศรี
ท่านบอกพวกเราว่าจะแวะเวียนมากดูแลบ้าน รักษาความปลอดภัยให้พวกเรา ทำให้พวกเรารู้สึกอุ่นใจขึ้นมาก >_<

ท่านพตท. บอกว่าถือเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างหมอและตำรวจ เพราะคงได้ร่วมงานอีกในอนาคต

ขอบพระคุณค่ะ

 

9.30 น. สำนักงานสาธารณสุขอำเภอแกลง
พบพี่ละเอียด กมลกาญจน์ สาธารณสุขอำเภอแกลง และพี่ๆ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข หลายท่าน
ซึ่งทุกท่านให้การต้อนรับเป็นอย่างดี
ได้ทราบรายละเอียดของอำเภอแกลงคร่าวๆ

 

10.30 น.
ไปรพ.อ.แกลง พบอาจารย์นพ.สมบูรณ์ อีกครั้ง
เพื่อ orientation พวกเราอย่างเป็นทางการ
รู้สึกขอบพระคุณอาจารย์มากที่สละเวลามาดูแลพวกเรา ทั้งที่อาจารย์ต้องตรวจคนไข้ต่อ

12.00 น.
ไปรับประทานก๋วยเตี๋ยวปลาสามย่าน กินกันจนพุงกาง
เป็นเกี๊ยวปลาที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยเจอมา อีกอย่างของหวานของร้านนี้เป็นไอติมกะทิโบราณ อร่อยมากเลยค่ะ ^ ^


13.30 น.
กลับถึงบ้านพัก แบ่งงานกัน
ทำความสะอาดบ้าน เพราะว่าเย็นนี้นัดพบพี่ๆ อสม. เอาไว้


16.00 น. First meeting อสม. และ ผู้ใหญ่บ้าน
พี่ๆ อสม. และผู้ใหญ่บ้านมาถึง รู้สึกตื่นเต้นมาก
ไม่รู้ว่าจะคุยเรื่องอะไรดี แม้จะเตรียมสคริปต์เอาไว้แล้ว
อาจารย์สมบูรณ์แวะมาดูพวกเราด้วย
อสม.มากันทั้งหมด 8 คน คับบ้านหลังน้อยของพวกเราเลยทีเดียว
เราเลี้ยงต้อนรับด้วยน้ำเก๊กฮวยและฝรั่ง
ถึงเวลาจริงๆ พี่ๆ ป้าๆ อสม. เป็นกันเองมาก จนพวกเรารู้สึกผ่อนคลาย การพูดคุยเป็นไปอย่างราบรื่น แถมคุณป้ารับประกันว่าขากลับต้องน้ำหนักขึ้นแน่นอน

พวกเราพูดคุยกันตั้งแต่
แนะนำตัว พูดคุยข้อมูลทั่วไปและปัญหาสุขภาพที่พบบ่อยภายในหมู่บ้าน
ทุกคนตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นเรื่องเบาหวานและความดันโลหิตสูง
เรื่องการออกกำลังกายพบว่ามีชมรมแอโรบิกและส่วนใหญ่มีการขี่จักรยาน
แต่ช่วงที่ฝนตกคนจะออกกำลังกายน้อยลง

หลังประชุมเสร็จ
ผู้ใหญ่บ้าน ป้าหนู(ประธานอสม. หมู่ 5) ป้าเก่ง (อสม. หมู่ 5) พาพวกเรา ขี่จักรยานไปเที่ยวแถวๆ บ้านป้าหนู ไปกันเป็น gang จักรยานกันเลยทีเดียวค่ะ
ได้ไปดูบริเวณที่ชาวบ้านเต้นแอโรบิก อากาศดีมากๆๆ ลานเต้นเป็นลานโล่งๆ มีหลังคา อากาศโปร่ง

ตอนเย็นหลังแยกย้ายอาบน้ำ ทานอาหารเย็น ก็มานั่งประชุมงานกัน
วางแผนงานกันคร่าวๆ ว่าจะทำอะไรบ้าง

หลังจากแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอยู่นาน

บางส่วนอยากจะลงไปเดินสำรวจทุกบ้านว่ามีปัญหาอะไรบ้าง

บางส่วนอยากจะถามจากตัวแทนของหมู่บ้านซึ่่่งก็คือ อสม. เพราะคิดว่าเป็นตัวแทนของประชากรที่ดี


ก็สรุปว่าเราจะไปสำรวจปัญหาทุกบ้านว่า concern
เพียงแต่ว่าจะจำกัดหัวข้อที่จะเข้าไปถาม และจำกัดเวลา

เพราะว่าพวกเราอยากให้ชาวบ้านทราบว่าพวกเราอยากเข้าถึงชุมชนทุกบ้านจริงๆ ส่วนหนึ่งถือเป็นการ make relationship ด้วย

 

สำหรับงานในวันพรุ่งนี้ (13 ต.ค.52) พวกเราจะสำรวจ family folder กัน แม้ว่าจะไม่ update แต่คิดว่าคงจะได้ข้อมูลคร่าวๆ ว่าแต่ละบ้านมีประชากรกี่คน เพื่อจะได้มีกรอบในการลงไปในชุมชน

 

อยากให้ฝนหยุดตกจัง...
อยากให้ทุกๆท่าน ช่วยกันเสนอแนะ ติชม สำหรับการทำงานของกลุ่มเรา เพื่อการพัฒนาไปสู่วิถีที่ดีขึ้นต่อไปด้วยนะคะ ^ ^

 

คำสำคัญ (Tags): #day 2
หมายเลขบันทึก: 305465เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2009 10:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อุดมสมบูรณ์ระวังน้ำหนักด้วยนะจ๊ะ

บ้านไร่ทีมนี้ เมื่อดูสมาชิกในทีมแล้ว คงน้ำหนักโดยรวมเยอะกันมากมาย อิอิ

หลังจากหมดกิจกรรมนี้แล้วว ช่วยเชคน้ำหนักกันด้วยนะ เหมือนดังที่คุณจันทร์ยิ้มบอก

แล้วอย่าลืมชวนกันออกกำลังกายกันบ้างนะจ๊ะ

สู้ๆ

แนะนำอย่างหนึ่ง คำว่า คุณลุงคุณป้า เป็นคำหยาบคาย แสลงใจสว..สูงใหญ่อย่างพวกผมมากเลย กรุณาระมัดระวังหน่อยนะเวลาจะใช้  เรียกพี่เรียกน้า ก็พอทน

พิมพ์ผิด

แนะนำอย่างหนึ่ง คำว่า คุณลุงคุณป้า เป็นคำหยาบคาย แสลงใจ สว..สูงวัย อย่างพวกผมมากเลย กรุณาระมัดระวังหน่อยนะเวลาจะใช้ เรียกพี่เรียกน้า ก็พอทน

  • มะขามป้อมไม่เห็นพูดถึงห้องน้ำเลย เข้าคิวกี่ชม.
  • น่าจะมี 2 ห้องน้ำเนอะอ.สมบูรณ์/อ.อุไร
  • ภูมิใจจังที่ชาวบ้านมีวัฒนธรรมออกกำลังกายในชุมชน หมอๆละ?
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท