PUT THE RIGHT MAN TO THE RIGHT BOSS สำคัญที่สุด???


20 ตค. 52

            PUT  THE RIGHT MAN  TO  THE RIGHT  BOSS

ดิฉันเห็นประโยคนี้ในหนังสือบริหารซึ่งส่วนมากมักจะเขียนว่าให้Put the right man to the right job , to the  right time , to the right  place. 

ดิฉันเห็นกับผู้เขียนท่านหนึ่งว่า right boss น่าจะสำคัญที่สุดนะคะ เนื่องจากมีคนเก่งๆหลายคนมาปรึกษาเรื่องความไม่มีวิสัยทัศน์ของนาย   ไม่รู้ว่าจะควรทำอะไรก่อนหลัง   พูดจาภาษาดอกไม้ไม่เป็นทำให้ผู้ร่วมงานกระเจิดกระเจิงไปกันหมดค่ะ    ดิฉันคิดว่าเราอย่าให้ความไม่รู้เรื่องของนายเป็นปัจจัยที่ทำให้เราไปไม่ถึงฝันค่ะเพราะเจ้านายแต่ละคนก็ดีหรือเก่งไปคนละเรื่องค่ะ

ดิฉันเคยเจอท่านอธิบดีท่านหนึ่งที่ด่าลูกน้องเก่งมาก   ทั้งผอ.  หัวหน้ากอง ผู้ทรง ที่ท่านไม่ถูกใจจะโดนด่าในห้องประชุมเสมอจนกลายเป็นเรื่องตลก

แต่ดิฉันคิดว่าไม่ตลกเลยถ้าโดนกับตัวเอง     

โชคดีที่ดิฉันรอดมาได้จากแรงที่ดิฉันสวดมนต์แผ่เมตตาทุกวันทำให้เวลาท่านว่าจะไม่ว่ารุนแรง    ดิฉันปากจัดเคยเถียงนายทำให้พี่ๆมากระซิบว่าทีหลังไม่ต้องไปเถียงท่าน

ดิฉันบอกน้องที่มาปรึกษาว่า   นายมาแล้วนายก็ไป   องค์กรยังอยู่ต่อไป   ทำอะไรไม่ถูกก็บอกกัน  บอกไม่รู้เรื่องก็ให้ประสบการณ์สอนนายเองค่ะ

ซักวันนายคงรู้สึกเมื่อคนเขาหนีไปหมดไม่มีใครทำงานให้

คิดอย่างนี้ก็จะสบายใจทำงานไปให้ดีที่สุดค่ะ    

คนทำดีได้ทำดีส่วนจะได้ดีหรือไม่ดีมีอีกหลายปัจจัย ที่สำคัญที่สุดคือเจ้านายค่ะ

หมายเลขบันทึก: 306125เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2009 14:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 10:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะคุณหมอ

มีเพื่อนบางคนยอม early retire ทั้งๆที่ควรจะอยู่ต่อ เพราะเหตุ เจ้านายไม่ชอบใจนี่แหละค่ะ

แน่นอน เจ้านายมีความสำคัญมาก ที่จะนำพาองค์กร ให้ก้าวหน้า หรือ จะย่ำอยู่กับที่ หรือ จะถอยหลัง

คนทำดี จะถูกใช้ให้ทำบ่อยๆ เพราะใช้ง่าย คนเถียงดี เจ้านายจะเกรง หน่อยๆ จะใช้ก็ต้องระวัง

จึงควรหัดเถียงบ้าง ...ฮา

ขอบคุณครูเตือนที่มาเยี่ยมค่ะ

หมอเถียงจนถูกพี่ดุค่ะ ( คงอัตตาสูง ) เดี่ยวนี้หัดฟังและทนมากขึ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท