นักโบราณคดีทำงานอย่างไร?


นักโบราณคดี

คำถามที่มักจะได้รับเสมอจากคนทั่วไปคือ

ทำไมจึงรู้ว่าใต้ดินมีอะไร?

          คนทั่วไปมักจะมีข้อสงสัยว่า “รู้ได้อย่างไรว่าที่นี่มีของเก่าอยู่”    รู้เพราะนักโบราณคดีทำการสำรวจบริเวณพื้นที่รอบๆ  และสังเกตโบราณวัตถุ  (หรือสิ่งของที่คนทำขึ้น)ที่กระจายอยู่บนผิวดิน เช่นเครื่องมือหินกะเทาะ   เครื่องมือเหล็ก เศษหม้อดิน   ซึ่งเป็นหลักฐานอย่างหนึ่งที่ทำให้รู้ว่าบริเวณเพิงผาน่าจะเคยมีคนอาศัยอยู่มาก่อน

         ในหลักสูตรโบราณคดี  นักเรียนโบราณคดีจะต้องมีพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับของเก่า  อายุสมัย  หลักการสังเกตจากรูปแบบ 

เพิงผาต่างจากถ้ำอย่างไร?

          งานที่ทำส่วนใหญ่เป็นการสำรวจ  จึงถูกถามอยู่เสมอว่าถ้ำคืออะไร  เพิงผาคืออะไร

         ถ้ำเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดจากการกัดเซาะหินปูนโดยน้ำฝนและน้ำใต้ดิน  ที่ละลายก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากบรรยากาศและในชั้นดินจนกลายเป็นกรดอ่อนๆ ที่ละลายหินปูน  เวลาผ่านไปก็ทำให้เกิดช่องว่างที่กว้างขึ้นจนเป็นโพรงขนาดใหญ่  เรียกว่า “ถ้ำ”   ยิ่งโพรงกว้างใหญ่และซ้บซ้อน  ก็แสดงว่าถ้ำนั้นมีอายุมาก

        เพิงผา เกิดการกระบวนการพังทลายของถ้ำ  หรือหลังคาถ้ำทำให้เกิดเป็นที่พื้นที่โล่งเหลือส่วนหลังคาที่สามารถกำบังแดดฝนได้

หมายเลขบันทึก: 306188เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2009 20:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2013 20:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (29)

นักเรียนโบราณคดี ถ้าจบไปแล้วทำงานอะไร

ต้องเรียนสายวิทย์ หรือสายศิลป์?

ในประเทศไทยเปิดอยู่ที่มหาลัยไหนบ้าง

และเด็กไทยสนใจเรียนในสาขานี้มากน้อแค่ไหน

รบกวนตอบคำถามด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

จบแล้วถ้าเป็นสายงานตรงก็ทำงานได้หลายที่ค่ะ เช่นเป็นนักโบราณคดีทำงานในกรมศิลปากร นักโบราณคดีรับจ้างทำงานกับบริษัทเอกชน เช่นการสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินก็มีกฏหมายที่จะต้องมีการขุดค้นทางโบราณคดีก่อนที่จะทำการสร้าง หรือเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย หรือครู

ประเทศไทย มีสอนอยู่ทีเดียวโดยตรงคือคณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร

เด็กๆ มักจะได้ดูสารคดีของ National Geographic or Discovery ทำให้สนใจโบราณคดี แต่สารคดีโบราณคดีไทยดีๆ ยังมีน้อย เลยไม่ค่อยสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กไทยสักเท่าไหร่ค่ะ

จริงๆ แล้วโบราณคดีเป็นวิชาที่ทำให้เราเข้าใจภูมิหลังของความเป็นมาของสิ่งที่เราทำหรือปฏิบัติอยู่ หรือแม้กระทั่งความเป็นตัวตนของเรา แต่ว่าวิชาเหล่านี้เป็นวิชาที่ไม่ทำเงินค่ะ คนเลยไม่ค่อยสนใจนัก พ่อแม่จะไม่ค่อยให้ลูกมาเรียน

คนที่สนใจโบราณคดีคงเกรงว่าตัวเองจะเป็นคนที่หัวโบราณ จริง ๆแล้วไม่เกี่ยวกันเลยครับ โบราณคดี เป็นวิทยาศาสตร์ของประวัติศาสตร์ เป็นหลักฐานในการยืนยันว่า ที่ประวัติศาสตร์ว่าไว้ เป็นจริงก็ต่อเมื่อมีหลักฐานโดยนักโบราณคดีค้นพบแล้วนำไปเปิดเผยให้ผู้คนได้รับรู้

ทุกคนคงเชื่อว่าเรามีอักษรแบบที่มีอยู่ในปัจจุบัน ถ้าเราไม่ได้ค้นพบหลักฐานสำคัญ คือ หลักศิลาจารึก ที่เป็นอักษรสมัยพ่อขุนรามฯ เป็นต้น วิชานี้ช่วยให้เรามีความภาคภูมิใจในความเป็นชาติไทยที่มีประวัติความเป็นมาอันยาวนาน มีความเจริญรุ่งเรืองในอดีต

แต่ขาดการศึกษาภูมิหลังของตัวเอง หลายคนไม่มีความภาคภูมิใจในความเป็นตัวของตัวเอง ชอบที่จะเลียนแบบชาติที่เจริญกว่าทั้ง ๆที่ เขาเคยเลียนแบบเรามาในอดีตแต่เขาใช้สติปัญญาปรับปรุงให้ดีกว่า จนกลายเป็นว่า ของเขาดีกว่าของเรา

ภูมิใจด้วยคนครับที่คุณ ไม่ทิ้งโบราณคดี

ขอบคุณสำหรับความเห็นค่ะ ความจริงแล้วนักศึกษาที่มาเรียนโบราณคดีส่วนใหญ่เป็นพวกที่แปลกแยกจาก peer ของเขา เพราะที่สนใจอะไรที่ได้เงินหรือเป็นอะไรที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์หรืออาชีพที่มีเกียรติ เขาเลือกมาเพราะสนใจประวัติศาสตร์ก่อนและดูสารคดีอียิปต์ อะไรทำนองนั้นค่ะ แต่ถึงเวลาประกอบอาชีพจริงๆ ไม่ทำเพราะไม่อยากรับราชการ เขามองว่าทางเลือกในทางอาชีพน้อย ความจริงเราสามารถทำอะไรได้มากทีเดียวค่ะ เป็นครู นักข่าว นักเขียน นักหนังสือพิมพ์ เช่นขรรค์ชัย บุนปานหรือสุจิตต์ วงษ์เทศก็จบจากโบราณคดี

หากเราย้อนดูประวัติศาสตร์ หากมีการรุกรานของมหาอำนาจในตอนสงคราม สิ่งแรกที่เขาจะทำคือการทำลายสถานที่ซึ่งเป็นสัญลักษณ์หรือศูนย์รวมความเป็นตัวตนของชาตินั้นๆ เช่นการเผาห้องสมุดเอกสารโบราณในอิรัก หรือการทำลายปล้นสดมภ์พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติของอิรัก

ประเทศไทยเองอาจจะจำเป็นต้องเปลี่ยนวิธีการสื่อสารทางวิชาการในด้านประวัติศาสตร์ใหม่ ปัจจุบันก็มีมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นการ์ตูน สารคดี แต่ยังไม่มากพอที่จะทำให้เด็กไทยสนใจ คงต้องช่วยกันคนละไม้คนละมือค่ะ

หนูมีความฝัน อยากเป็นนักประวัติศาสตร์ ประวัติศาสตร์ที่หนูสนใจคือประวัติศาสตร์ไทยและจีน มีคนบอกหนูว่า เรียนพวกนี้จบไปจะไปทำอะไร ไกด์เหรอ มันหาความรุ่งเรืองยากนะ สำหรับหนู แค่อยากพูดคุยกับคนที่ชอบประวัติศาสตร์เหมือนหนู มันคือความสุข จริงๆแล้วช่วงนี้คือช่วงที่สำคัญมากในชีวิต หนูอยู่ม.3จะขึ้นม.4 ไม่รู้ว่าจะเรียนด้านไหนเพื่อเป็นนักประวัติศาสตร์ ถ้าเรียนวิทย์คณิต หนูก็จะไม่แค่เป็นแค่นักประวัติศาสตร์ หนูจะเป็นหมอ เรียนสายศิลป์คำนวณ(ภาษาจีน) นี่คือหนทางแห่งนักประวัติศาสตร์ ช่วยบอกหนูที อยากเป็นนักประวัติศาสตร์เรียนอะไร หนูอยากเป็นอ.มหาลัยสอนวิชาประวัติศาสตร์เลยล่ะ มันเหมือนให้เลือกว่า เงินกับความฝัน เลือกอะไร แต่หนูอยากให้คนไทยศึกษาประวัติศาสตร์ มาร่วมภูมิใจ และหลงใหลในประวัติศาสตร์เหมือนหนู

คืว่าพอเราจบม.6แล้วมหาวิทยาลัยที่จะสอนให้เป็นนักโบราณคดีโดยตรงมีแค่ที่เดียวหรอคะเพราะว่าพอหนูจบม.6ต้องต่อแม่ฟ้าหลวงอะค่ะที่นั่นไม่มีหรอคะ ช่วยตอบด้วยนะคะหนูจะได้เข้าที่เรียนถูกตอนนี้หนูอยู่ม.3แล้วจะขึ้นม.4เหมือนกันแล้วยังไม่รูเลยว่าจะเข้าสายไหนดี

ตอนที่เรียนปริญญาตรี อาจจะเรียนอะไรเพื่อประกอบอาชีพที่ตัวเองคิดไว้หรือพ่อแม่อยากให้เรียนก่อนก็ได้ค่ะ แล้วมาเรียนปริญญาโทต่อที่คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร หรือมาเข้าร่วมอบรมทางด้านโบราณคดี ประวัติศาสตร์ศิลปะก็ได้ค่ะ

แต่ถ้าใครมีความสนใจที่อยากจะประกอบอาชีพในการอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรมของชาติ ก็สามารถจะสมัครเรียนตรงได้ที่คณะโบราณคดี ซึ่งมีภาควิชาที่เกี่ยวกับข้องกับอดีต คือภาควิชาโบราณคดี ภาควิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ ภาควิชาภาษาตะวันออก (จารึก/สันสฤต/เขมร/ภาษาไทย) เป็นต้น อาชีพที่สามารถจะทำได้คือนักโบราณคดี ภัณฑารักษ์ นักอ่านจารึก นักประวัติศาสตร์ มัคคุเทศก์ ครูบาอาจารย์ เป็นต้น

หากสนใจก็สามารถจะเปิดเว็บไซต์ของคณะโบราณคดีได้ที่ www.archaeo.su.ac.th ค่ะ

อยากเรียนเอกโบราณคดีจบม3 ต้องเรียนต่อสายอะไร สายศิลป์หรือภาษา-สังคมคะ

ทั้งหมดที่กล่าวมาใช้สอบได้หมดเลยค่ะ

แล้วถ้าเรียน ศิลป์-คำนวนมาสามารถเรียนได้รึเปล่าคะ

แล้วภาควิชาโบราณคดีเป็นยังงัยเหรอค่ะ

ศิลป์คำนวนหรือสายวิทย์ก็สามารถสอบได้ 

ภาควิชาโบราณคดีสอนเกี่ยวกับการค้นคว้าเกี่ยวกับเรื่องสังคมและวัฒนธรรมในอดีต  จากวัตถุที่หลงเหลือในปัจจุบัน  นักโบราณคดีเป็นผู้ไขปริศนาของอดีตจากซากต่างๆ   เพื่อทำให้สาธาณะเห็นคุณค่าและความสำคัญของอดีต  และอนุรักษ์  สืบสานต่อไปในอนาคต  กระบวนการเรียนการสอนก็จะเน้นเรื่องการปฏิบัติเช่นการสำรวจ  ขุดค้น  และวิเคราะห์ และให้นักศึกษาหัดคิดวิเคราะห์

ผู้ภูมิใจในอาชีพ

ตอนนี้หนูยุ มอ ห้าล่ะหนูชอบมากเลยล่ะค่ะมีความภาคภูมิใจมากๆค่ะหนูอยากเรียนมากมายมันเป็นอาชีพที่หน้าค้นหาอยากไปสำรวจในสถานที่ต่างๆไปค้นพบมากมายแต่หนูกลัวสอบไม่ติดค่ะ

หนูก็อยากเป็นเหมือนกันค่ะหนูไม่ต้องการเงินเดือนอะไรมากมายแค่อยากดูแลรักษาวัตถุโบราณของชาติเรา

หนูเรียนวิทย์คณิตค่ะตั้งใจไว้ว่าจะเรียนเอกโบราณเพราะว่าน่าจะได้เรียนธรณีวิทยาจะได้ไปแบบเร็วๆไม่ต้องกังวล

ปีนี้หนูจะขึ้นมอห้าแล้วป๊าบอกว่าให้หาความรู้เอาไว้เยอะเวลาไปสอบความรู้จะได้แน่นๆ

:)ดีใจที่มีใครหลายคนอยากเข้าเหมือนหนู

แล้วถ้าเป็นนักโบราณแล้วเนี่ย จะได้เงินเดือนมากน้อยแค่ไหน? แล้วต้องทำงานที่เมืองไทยอย่างเดียวหรอ ทำงานที่ต่างประเทศได้รึป่าว ?

1.ถ้าเรียนจบมาแล้ว เราสามารถมีงานทำเลยหรือป่าวคับ เช่น มหาลัยหางานให้ปะมาณนี้อะคับ                           2.คณะโบราณคดี มีสาขาอะไรบ้างคับ                                               3.อาชีพโบราณคดี นี้สามารถทำงานในต่างประเทศได้หรือป่าวคับ     4.เงินเดือนอาชีพโบราณคดี ถึง 15,000 ป่าวคับ     5.ต้องใช้เงินมากหรือป่าวคับในการศึกษา คณะโบราณคดี ป.ตรี                                             ........รบกวนผู้มีความรู้ช่วยบอกผมและเพื่อนๆที่อยากทราบข้อมูลนี้ทีนะคับ......ขอบคุณมากคับ

ตอบได้แค่บางข้ออะค่ะ คณะโบราณคดีมีหกสาขา คือ โบราณคดี ประวัติศาสตร์ศิลปะ มานุษยวิทยา ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ แล้วก็ภาษาฝรั่งเศส ถ้าอยากเป็นนักโบราณคดี ต้องเลือกเอกโบราณคดี สำหรับเรื่องค่าหน่วยกิต ขึ้นกับว่าวิชาที่ลงมีการออกภาคสนามรึเปล่า ถ้าไม่มีก็ถูกหน่อย ถ้ามีก็มากหน่อย ส่วนเรื่องว่าอาชีพโบราณคดีทำงานในต่างประเทศได้รึเปล่า คิดว่าน่าจะได้นะ เพราะมีอาจารย์บางท่านก็ไปทำงานที่ต่างประเทศอยู่ (แต่คงต้องขึ้นกับความสามารถของตัวน้องเองแล้วล่ะ สำหรับเรื่องนี้)

นักศึกษาโบราณคดีเมื่อเรียนจบแล้วมักไม่ค่อยตกงาน ยกเว้นแต่เขาไม่รู้ว่าเขาอยากทำอะไรหรือเป็นอะไร หากเขามีความตั้งใจว่าจะเป็นนักโบราณคดีแล้ว มีงานรออยู่ข้างหน้า ลักษณะของงานมี ๓ ลักษณะ คือรับราชการ เอกชนและอิสระ ขึ้นอยู่ว่าแต่ละคนชอบแบบไหน เงินเดือนก็จะขึ้นอยู่กับประเภทของงาน เช่นเอกชนที่ทำงานกับบริษัทเพื่อทำการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม-การสร้างรถไฟฟ้า สำรวจท่อก๊าซ ก็จะได้เงินมากกว่า ส่วนใหญ่คนที่มาเรียนโบราณคดีไม่ได้มีความตั้งใจตั้งแต่ต้นว่าจะต้องทำงานที่ได้เงินมากๆ เหมือนกับอาชีพอื่นๆ แต่เข้ามาเรียนเพราะสนใจเสียมากกว่าค่ะ

อยากเรียนเกี่ยวกับคณะโบราณค่ะ

คือมีหลายอย่างที่ยังสงสัยหาในgoogleก็ไม่ค่อยมี คืออยากรู้ว่าเอกในดีคือหนูก็ชอบขุดค้นหาค่ะเเล้วก็อยากที่จะศึกษาเรื่องราวในประวัติศาสตร์มากด้วยคือหนูอยากศึกษาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์แต่ล่ะประเทศ แล้วก็อยากไปหาสมบัติของแต่ละปะเทศด้วยหนูไม่รู้ว่าที่หนูอยากเรียนแบบนี้เข้าเอกไปนได้บ้างหนูอยากไปทำงานที่ต้างประเทศด้วยต้องทำไงค่ัะปล.ช่วยตอบเร็วด้วยนะคะกลุ้มมากไม่รู้จะเรียนอะไรยังไงแล้ว

ถ้าอยากสอบตรงสาขาโบราณคดีต้องเน้นวิชาอะไรบ้างครับ เรียนกี่ปีครับ ถ้าจบเเล้วสอบเข้ารับราชการได้เลยรึเปล่า 

สามารถทำงานในพิพิธภัณฑ์ได้รึเปล่า เเละต้องสอบpat วิชาอะไรบ้างครับ

ความฝันของผมคือ "นักโบราณคดี" เพราะผมอยากจะทำให้คนอื่นๆเห็นและรับรู้ในสิ่งที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนครับผม

ข้อมูลที่พวกพี่ๆทั้งหลายบอกมานี้เป็นประโยชน์กับหนูมากๆเลยค่

ขอบคุณมากๆนะคะ


หนู่คิดในอนาคตหากคนไทยไม่มีใครทำอาชีพนี้ เด็กไทยไม่สนใจแล้วใครจะเป็นคนทำ อาชีพนี้ถึงแม้เป็นอาชีพที่คนรู้จักน้อยแต่อาชีพนี้เป็นอาชีพที่ชาติต้องการ... จริง

ทิ้งท้าย สำหรับคนที่เรียนต่อท่าเรียนต่อ ม.3. แล้วสิลป์-คำนวน จบไป ต่อมหาลัยปากรได้ปะคะ ช่วยตอบหนูสิคะใครรู่

ขอบคุณสำหรับคำพูดที่เป็นกำลังใจนะคะ ทุกประเทศชาติของโลกจำเป็นต้องมีคนสืบคนอดีต เพื่อทำให้เรารู้ภูมิหลังความเป็นมาของเราเองว่าเป็นอย่างไร เช่นใกล้ตัว เรากินข้าวเจ้า รู้ไหมว่าเกิดเมื่อไหร่ สายพันธุ์อะไร การค้นคว้าของนักโบราณคดีช่วยตอบคำถามเหล่านี้ได้ค่ะ

เรียนศิลป์คำนวณสอบได้ค่ะ เรียนวิทย์ก็สอบได้ โบราณคดีค่อนข้างจะเปิดกว้างในการเรียนรู้และให้โอกาสคนที่สนใจนะคะ

สงสัยนิดนึงครับถ้าจบพวก mep,slp,sps สามารถต่อคณะโบราณคดีได้ไหมครับ

สงสัยนิดนึงครับถ้าจบพวก mep,slp,sps สามารถต่อคณะโบราณคดีได้ไหมครับ

สงสัยนิดนึงครับถ้าจบพวก mep,slp,sps สามารถต่อคณะโบราณคดีได้ไหมครับ

สงสัยนิดนึงครับถ้าจบพวก mep,slp,sps สามารถต่อคณะโบราณคดีได้ไหมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท