เปิดเทอมใหม่แล้วค่ะ.....บันทึกของครูน้อยในเดือนที่ยี่สิบห้า กันยายน 2552


Comprehensive Exam

เปิดเทอมใหม่แล้วค่ะ.....บันทึกของครูน้อยในเดือนที่ยี่สิบห้า  กันยายน 2552

 

 

สวัสดีค่ะ ครูใหญ่และผู้อ่านทุกท่าน

 

เพิ่งสอบ Comprehensive Exam เสร็จหมาดๆ เลยค่ะ  เลยรีบมาเขียน Blog ส่งตามที่ควรจะส่งมาตั้งแต่ต้นเดือน  ครูใหญ่และท่านผู้อ่านคงไม่ว่าอะไรนะคะ  (ยิ้มหวานแทนการขออภัยจากแดนไกลค่ะ)

 

ก็ขออนุญาตเก็บเรื่องการเตรียมตัวก่อนสอบตามที่เคยเกริ่นไว้   ไปเขียนใน Blog ของเดือนหน้านะคะ   เพราะว่ายังทำใจไม่ค่อยได้  (อ้าว..)  คือเหมือนยังเบลอๆ อยู่น่ะค่ะ  เลยขอเก็บไว้ก่อน   เดือนนี้ก็ขออนุญาตรายงานความคืบหน้าเรื่องการเรียนและงานวิจัยใหม่ที่ทำอยู่และกำลังจะทำนะคะ

 

เทอมนี้ครูน้อยลงเรียนในวิชาเศรษฐศาสตร์จุลภาคในระดับปริญญาเอกค่ะ  ซึ่งเป็นวิชาบังคับของคณะเศรษฐศาสตร์ที่นักศึกษาปริญญาเอกของคณะดังกล่าวจะต้องลงเรียนทุกคน  ก็ค่อนข้างยากพอสมควรค่ะ  เพราะการแข่งขันค่อนข้างสูง  มีการสอบหลายครั้ง  และเพิ่งสอบครั้งแรกก่อนครูน้อยสอบ Comps เพียงสี่วัน   เล่นเอาแทบแย่เลยค่ะ   แต่มันก็ผ่านไปแล้ว   จริงๆ แล้วเพื่อนร่วมรุ่นครูน้อยที่สอบ Comps พร้อมกัน  ไม่มีใครลงเรียนวิชาอะไรในเทอมนี้เลยค่ะ   จะได้เตรียมตัวในการสอบได้อย่างเต็มที่   แต่ครูน้อยอยากรีบๆ ลงเรียนวิชา  Coursework ให้จบแล้วล่ะค่ะ   อันนี้ก็เป็นตัวอย่างที่ไม่ควรทำตามนะคะ   เพราะทำให้เครียดกับการเตรียมสอบหลายวิชามากเกินไป  รวมๆ แล้วครูน้อยเลยต้องสอบตั้งหกเจ็ดวิชาในเวลาไม่ถึงอาทิตย์    แต่ที่รีบลงเรียนในเทอมนี้ก็เพราะอยากกลับไปทำ Dissertation ที่บ้านเรา   ไม่ค่อยอยากอยู่ทำที่นี่เท่าไหร่แล้ว   อันนี้ก็เป็นความต้องการส่วนตัวน่ะค่ะ   แบบว่าอยากกลับบ้านไปสอนหนังสือเด็กๆ แล้วด้วย  (เอ่อ.. ที่เรียกว่าเด็กเนี่ย  ส่วนใหญ่ก็ยี่สิบปลายๆ ถึงสามสิบเศษๆ หรือกว่านั้นกันแล้วนะคะ  เพราะครูน้อยสอนนักศึกษาปริญญาโทค่ะ)   

 

ส่วนงานวิจัยที่ทำตอนนี้ก็มีเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างข้อความในจดหมายถึงผู้ถือหุ้นกับความเป็นไปได้ที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารระดับสูงขององค์กรค่ะ   อาจจะไม่ค่อยเกี่ยวกับ KM เท่าไหร่นะคะ   เป็นการศึกษาว่าในจดหมายถึงผู้ถือหุ้นที่ลงในรายงานประจำปีนั้น  จะสามารถซ่อนนัยยะที่สื่อถึงการลาออกหรือถูกปลดของผู้บริหารระดับสูงในองค์กรในอนาคตได้อย่างไร   รวมถึงความสัมพันธ์กับเงื่อนไขหรือรูปแบบการเลือกผู้บริหารคนใหม่ด้วย   

 

ตอนแรกที่ได้ยินไอเดียนี้   ครูน้อยแปลกใจมากเลยค่ะ   เพราะตัวเองไม่ได้คลุกคลีกับเรื่องพวกนี้มาก่อน   แปลกดีนะคะ   กับแค่ตัวหนังสือที่ทางบริษัทตีพิมพ์ออกมา  มันจะไปบอกถึงเหตุการณ์ว่าผู้บริหารจะลาออกหรือถูกปลดได้อย่างไร   เพราะในหลายๆ บริษัทส่วนใหญ่   ทางผู้บริหารระดับสูงสุดก็ไม่ได้เป็นคนเขียนจดหมายถึงผู้ถือหุ้น   แต่อาจจะจะให้ทางฝ่ายสื่อสารการตลาดหรือฝ่ายอื่นๆ ร่างให้บ้าง  แล้วค่อยตรวจสอบอีกครั้ง   แต่บางท่านก็อาจจะเขียนเองก็ได้    

 

เมื่อได้มาศึกษาเพิ่มเติมให้ลึกลงไป  ครูน้อยก็พบว่ามีงานวิจัยทางด้านนี้ที่ได้รับการตีพิมพ์เยอะมากค่ะ   ตัวครูน้อยก็เห็นความสัมพันธ์ที่น่าสนใจหลายอย่าง   และได้นำเสนอสมมุติฐานไปจากที่ได้ลองสังเกตจากตัวอย่างในบ้านเราเนี่ยแหละค่ะ  ซึ่งอาจารย์ที่เป็นเจ้าของโครงการก็ดูพอใจค่อนข้างมากและตอนนี้ก็อยู่ในขั้นตอนที่กำลังสรุปเงื่อนไขที่ใช้พิจารณาค่ะ   แล้วจะมารายงานความคืบหน้าเมื่อผลการวิจัยออกมานะคะ

 

เรื่องสุดท้ายก็คงเป็นงานวิจัย Independent Study อีกตัวหนึ่งซึ่งครูน้อยตั้งใจจะลงทะเบียนในเทอมหน้าค่ะ   แต่อาจารย์เจ้าของวิชาขอให้เริ่มเตรียมงานตั้งแต่เทอมนี้เลยเมื่อครูน้อยสอบ Comps เสร็จแล้ว  เพราะท่านติดงานอื่นๆ ค่อนข้างมากในเทอมหน้า    ในส่วนของหัวข้อนั้น   ทางฝ่ายอาจารย์ซึ่งครูน้อยได้เคยทำงานวิจัย Independent Study กับท่านไปครั้งหนึ่งเมื่อฤดูร้อนปีก่อน   ยังจำกันได้ไหมคะ  ที่ท่านอยู่ภาคการตลาด  และเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาในฝั่งวิชาเลือกของครูน้อย  ท่านได้ขอให้ครูน้อยเลือกหัวข้อที่จะมีประโยชน์หรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำ Dissertation ของตนเองค่ะ   เพราะท่านเห็นว่าช่วงนี้ก็ใกล้เวลาที่ครูน้อยจะต้องเตรียมตัวทำวิทยานิพนธ์แล้ว  

 

มีคำถามหนึ่งที่ท่านถามครูน้อยในระหว่างการพูดคุยกันเมื่อตอนต้นเทอมโดยที่มีอาจารย์ที่ปรึกษาหลักของครูน้อยนั่งฟังอยู่ด้วย    และครูน้อยประทับใจในคำถามนี้มากค่ะ   ท่านถามว่า  สำหรับครูน้อย ณ เวลานี้   คิดว่าตัวเองยังขาดอะไรอยู่บ้างที่จะมีส่วนช่วยให้ครูน้อยไปยืนอยู่บน Happy Street ได้     ครูน้อยฟังแล้วทำหน้างงเต้กเลยค่ะ   ท่านก็เลยเฉลยให้ฟังว่า  Happy Street  ก็คือตอนที่เรายืนต่อแถวยาวๆ ในชุดครุยสีดำ ที่มีหมวกตลกๆ  (อันหลังนี้อาจารย์ท่านเสริมอย่างขันๆ นะคะ   จริงๆ ชุดครุยด็อกเตอร์ของที่นี่สวยมากเลย  โดยเฉพาะหมวกน่ะค่ะ)   ครูน้อยตอบไปว่า  ก็คงเป็นเรื่องเทคนิคการฝึกทำวิจัยและเขียนบทความวิจัยเพื่อให้ได้รับการตีพิมพ์  รวมถึงการได้ไปนำเสนองานในการประชุมวิชาการดีๆ   ทั้งสองอย่างนี้ใช้แค่ความรู้อย่างเดียวไม่พอค่ะ  ต้องมีเทคนิคต่างๆ เพิ่มเติมมากมายในสายทางด้านการจัดการที่ครูน้อยกำลังศึกษาอยู่นี้   ซึ่งอาจารย์ก็ตอบทันทีว่า  งั้นเราจะช่วยกันสนับสนุนคุณให้ได้รับในสิ่งที่คุณต้องการ  

 

จากนั้น  ท่านก็คุยกับอาจารย์ที่ปรึกษาหลักของครูน้อยเรื่องการส่งงานวิจัยของครูน้อย (ที่จนถึงตอนนี้ยังไม่ได้เขียนหรือทำอะไรมากนัก  นอกจาก literature review)  เพื่อไปร่วมงานสัมมนา  โดยมีกำหนดส่งเดือนมกราคมนี้ค่ะ  รวมถึงการใช้กลยุทธ์ต่างๆ นิดหน่อยเพื่อให้ค่อนข้างมั่นใจว่าครูน้อยจะได้เข้าไปนำเสนองานอย่างแน่นอน    ซึ่งครูน้อยก็รู้สึกประทับใจมากค่ะ   คิดว่านี่เป็นตัวอย่างที่ดีที่อาจารย์สามารถทำให้ลูกศิษย์ได้  และเป็นประโยชน์กับชีวิตการเรียนปริญญาเอกของนักศึกษาด้วย   ก็เป็นตัวอย่างหนึ่งที่จะจดจำไว้เพื่อใช้ในชีวิตการเป็นอาจารย์ของตัวเองต่อไปค่ะ

 

ก็คงจบของเดือนนี้ไว้เพียงเท่านี้ก่อน   เดือนหน้าก็จะมาเล่าถึงการเตรียมตัวสอบนะคะ   และถ้ายังมีเนื้อที่เหลือ  ก็จะเล่าต่อถึงพิธีบายศรีสู่ขวัญของคนไทยที่อยู่ในเมืองนี้   และการไปทอดกฐินในต่างแดนเป็นครั้งแรกของครูน้อยด้วยค่ะ

 

 

แล้วเจอกันเดือนหน้านะคะ     สวัสดีค่ะ...

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 306278เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2009 07:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 03:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อ้าว......หมดซะแล้ว

แล้วจะเจอกันเดือนหน้าไหมคะคุณครูน้อยขา หนูตามอ่านอยู่นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท