คัดกรองขั้นเทพ


คัดกรองขั้นเทพ

คัดกรองขั้นเทพ

                                นางยุพร ธรรมธรานุรักษ์ พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ

                                                หัวหน้างานผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลนาโพธิ์

                เช้าวันนี้มีผู้ป่วยมารอรับบริการแต่เช้าเป็นจำนวนมาก เมื่อผู้ป่วยมาถึงและยื่นบัตรที่โต๊ะคัดกรองแล้ว จะได้รับการซักประวัติโดยย่อ วัดสัญญาณชีพทุกคน เพื่อคัดกรองเบื้องต้นเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วย หากพบผู้ป่วยฉุกเฉิน จะได้รับการส่งต่อไปยังห้องฉุกเฉินทันที

 ฉันอยู่จุดคัดกรอง คู่กับดาว ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ประชาสัมพันธ์ หลังจากผู้ป่วยที่มายื่นบัตรหมดลง ฉันจึงเดินไปตรวจสอบความพร้อมของเครื่องมือทางการแพทย์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องทำทุกวัน

                ขณะฉันกำลังตรวจสอบการทำงานของเครื่องตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ  และ  เครื่องอัลตราซาวด์ อยู่ภายในห้องซึ่งอยู่ติดกับจุดคัดกรอง  เสียงของดาว  เดินเข้ามาบอกฉันว่า

“ พี่อ๋อยคะ มีผู้ป่วยหญิงสูงอายุ บอกว่ามีอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่อิ่มมาค่ะ”

“รีบไปพาคนไข้ เข้ามาตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจที่ห้องนี้ เร็วเลย” ฉันพูดพร้อมกับเดินออกไปรับคนไข้ เข้ามาภายในห้องเพื่อทำการตรวจคลื่นหัวใจ เพียงชั่วอึดใจ ผลการตรวจก็ปรากฏออกมา ด้วยที่ฉันเคยเรียนพยาบาลเวชปฏิบัติมาแล้ว และได้เรียนการแปลผลคลื่นหัวใจ 2 ชั่วโมง ทำให้ฉันพอจะทราบว่าผลที่ปรากฏต่อหน้าฉันตอนนี้ ไม่ใช่ลักษณะของคลื่นหัวใจปกติ แต่เหมือนลักษณะของกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดมากกว่าอย่างอื่น ฉันจึงรีบนำคนไข้ไปที่ห้องฉุกเฉินโดยรถนั่ง ซึ่งอยู่ห่างจากห้องนี้ประมาณ 5 เมตร  พร้อมกับบอกพยาบาลในห้องฉุกเฉิน

“สงสัยคนไข้เป็นกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด  ขอออกซิเจน เปิดเส้นด้วย 0.9% Nacl 80 cc/hr เอาเลือดส่ง Trop-T  กับ ตรวจระดับน้ำตาลในเลือดด้วย เดี๋ยวพี่โทร.รายงานหมอก่อน” ฉันบอกน้องพยาบาลให้ปฏิบัติตามแนวทางที่โรงพยาบาลได้จัดทำไว้ แล้วฉันก็รีบโทรศัพท์รายงานแพทย์เวร

“หมอคะ มีผู้ป่วยหญิงสูงอายุ มาด้วยอาการเจ็บหน้าอก  ตรวจคลื่นหัวใจแล้วค่ะ มี ST elevated ตอนนี้อยู่ที่ห้องฉุกเฉิน  ได้ออกซิเจน และน้ำเกลือ กำลังส่ง Trop-T อยู่คะ สัญญาณชีพปกติ”

“ครับ เดี๋ยวผมจะรีบไป” เสียงหมอวิธวินท์ตอบกลับมา เพียงไม่ถึงนาทีหมอก็มาถึงห้องฉุกเฉินและซักประวัติ ตรวจร่างกายผู้ป่วยเพิ่มเติม เพียงเสียงโทรศัพท์ดังขึ้น เป็นเสียงของต้น นักเทคนิคการแพทย์ที่โทร.มาแจ้งผลการตรวจ Trop-T ว่า positive

หมอวิธวินท์จึงได้ส่งตัวผู้ป่วยไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ทันที  โดยมีพยาบาลนำส่ง 2 คน ฉันกลับมาทำงานตรงจุดคัดกรองต่อตามปกติ ในใจก็ยังคิดถึงผู้ป่วยที่เพิ่งถูกส่งต่อไป หวังว่าผู้ป่วยจะปลอดภัย

เมื่อน้องพยาบาลกลับมาจากส่งผู้ป่วย ได้มาเล่าให้ฟังว่าแพทย์ที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ชมว่าส่งผู้ป่วยมาเร็ว และผู้ป่วยปลอดภัยดี  ฉันดีใจจนขนลุก ดีใจที่ผู้ป่วยของเราปลอดภัย

ฉันได้พูดกับน้องว่า  “นี่ถ้าเราไม่ทำงานคุณภาพ   ผู้ป่วยรายนี้ต้องได้ไปนั่งรอหน้าโต๊ะคัดกรองก่อนพบแพทย์  กว่าจะถึงคิวตรวจ  ไม่อยากคิดเลยว่าจะเกิดอะไรขึ้น ผู้ป่วยรายนี้อาจเสียชีวิตหน้าโต๊ะคัดกรองก็ได้ “

                ฉันคิดทบทวนแล้วนึกดีใจที่ได้ทำตามขั้นตอนแนวทางปฏิบัติโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด  ฉันได้ช่วยเหลือชีวิตไว้หนึ่งชีวิต น้องประชาสัมพันธ์ของฉันก็ดีใจ ตั้งแต่นั้นมาประชาสัมพันธ์ของฉันฉุกคิดถึงภาวะหัวใจขาดเลือดเสมอ เมื่อพบผู้ป่วยเจ็บหน้าอก

 

คำสำคัญ (Tags): #sha
หมายเลขบันทึก: 306389เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2009 17:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 13:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ชื่นชมครับ สำหรับ acute MI ความรวดเร็วในการ วินิจฉัย และส่งต่อเป็นสิ่งสำคัญมากครับ

บางครั้ง คนไข้ อาจมีอาการ ปวดแสบท้องได้

บางที ไปวินิฉัย ว่าเป็น dyspepsia อันตรายเหมือนกันครับ

ขอบพระคุณสำหรับกำลังใจค่ะ จะนำไปส่งข่าวให้เจ้าหน้าที่รับทราบ เพื่อเป็นกำลังใจในการทำงานให้ดียิ่งขึ้นค่ะ

*-* สวัสดึค่ะ

ร่วมชื่นชมการทำงานด้วยค่ะ

คนคุณภาพ ทำงานอย่างนี้เหละค่ะ

สวัสดีคะ

ขั้นเทพคะ ขั้นเทพจริงๆ  ขอชมคะ

ขยายฝีมือขั้นเทพแบบนี้ให้น้องๆ ด้วยนะคะ

เอาใจช่วยนะคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท