ปัจจัยช่วยเรียนภาษาจีนให้ได้ผล


     เริ่มแรกกับบทความดีๆที่เกี่ยวกับการเรียนการสอนภาษาจีนกันเลยนะครับ เมื่อซัก 2 วันที่เเล้วผมได้เจอกับบทความเรื่อง ปัจจัยช่วยเรียนภาษาจีนให้ได้ผล ของ ดร.วริศ วศินานนท์ ดีมากครับ อย่างที่ทราบกันนะครับว่าปัจจุบันเนี่ย ภาษาจีน เป็นภาษาที่พัฒนาตัวเองให้กลายเป็นภาษาที่สำคัญเเละทรงอำนาจในโลกมากเป็นลำดับต้นๆ ทำให้ปัจจุบันเริ่มมีการเรียนการสอนภาษาจีนกันมาก ดังนั้นจึงเป็นเหตุให้ผมต้องนำบทความนี้มาฝากครับมาดูกันเลยนะครับว่ามีรายละเอียดอย่างไร

 

***************************************************************

ปัจจัยช่วยเรียนภาษาจีนให้ได้ผล

                                                                                  อ.ดร.นริศ วศินานนท์

             เป็นที่ทราบกันดีว่า  ภาษาจีนกลายเป็นภาษาต่างประเทศที่นิยมเรียนกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน  และมีแนวโน้มที่จะกลายเป็นภาษาหนึ่งที่ใช้กันมากที่สุดในโลก  การเรียนภาษาจีนให้ได้ผลก็ต้องเริ่มจากผู้เรียนว่ามีความตั้งใจมากน้อยเพียงใด  วางเป้าหมายไว้อย่างไร   และที่สำคัญควรเรียนอย่างมีระบบขั้นตอน

ปัจจัยใดบ้างที่ช่วยให้การเรียนภาษาจีนในประเทศไทยให้ได้ผลยิ่งขึ้น

          1. คำยืมในภาษาไทย

              ภาษาไทยที่มีคำยืมที่มาจากภาษาจีนจำนวนมาก  เช่น  คำว่า “อานม้า”  ภาษาจีนกลางออกเสียงว่า  “马(mǎ)鞍(ān) หม่าอาน” คำว่า“ลู่ทาง (ถนน)”  ออกเสียงว่า  “ 路(lù)ลู่” คำเหล่านี้เสียงเหมือนกันทั้งสองภาษา  คำว่า “ป้ายหรือไพ่” ในภาษาจีนออกเสียงว่า “ 牌(pái)ผาย”  คำว่า “โยน” ออกเสียงว่า “ 扔(rēng) เยิง”  คำว่า “ปิด” ออกเสียงว่า “ 闭(bì) ปี้”  คำเหล่านี้เสียงใกล้เคียงกัน  คำว่า “ตี๋ (น้องชาย)” ออกเสียงว่า  “弟弟ตี้ตี” คำว่า “เจ้ (พี่สาว)”  ออกเสียงว่า “姐姐(jiějiě)เจี่ยเจีย”  คำว่า “อาอี้(น้าสาว)”  ออกเสียงว่า “阿姨(āyí)อาอี๋” คำว่า “ก๋วยเตี๋ยว”  ออกเสียงว่า  “ 粿条(guǒtiáo)กว่อเถียว”  คำว่า “หมี่”  ออกเสียงว่า “面(miàn)เมี่ยน”  คำว่า “เต้าฮู้”  ออกเสียงว่า “豆腐(dòufǔ)โต่วฝู่”  เป็นต้น  คำยืมเหล่านี้ช่วยให้ผู้เรียนจดจำคำศัพท์ได้มากและง่ายขึ้น

          2.  ประเพณีเทศกาลจีนในประเทศไทย

               คนจีนอพยพตั้งถิ่นฐานในประเทศไทย  ขณะเดียวกันก็ได้นำประเพณีเทศกาลมาเผยแพร่  ทุกปีจะเห็นว่าคนจีนได้จัดงานฉลองเทศกาลหรือทำพิธีเนื่องในโอกาสต่างๆเช่น เทศกาลตรุษจีน เทศกาลหง่วนเซียว เทศกาลเช็งเม้ง เทศกาลไหว้พระจันทร์ เป็นต้น ผู้เรียนภาษาจีนถ้าให้ความสนใจก็สามารถเรียนรู้คำศัพท์และเข้าใจประเพณีเหล่านี้

          3. สื่อช่วยในการเรียนรู้

              ผู้เรียนภาษาจีนถ้าไปเยาวราชหรือย่านการค้าของชาวไทยเชื้อสายจีน จะเห็นป้ายข้างถนนหรือหน้าร้านเขียนชื่อร้านเป็นตัวอักษรจีนมากมาย ตัวอักษรจีนเหล่านี้เป็นสื่อการเรียนรู้โดยตรงที่ช่วยฝึกฝนหรือทบทวนภาษาจีนได้สื่อการเรียนรู้อีกประเภทหนึ่งคือ บรรจุภัณฑ์สินค้าต่างๆ ปัจจุบันนิยมเขียนหรือพิมพ์เป็น3 ภาษาคือภาษาอังกฤษ ภาษาไทยและภาษาจีน ข้อมูลหรือรายละเอียดบนบรรจุภัณฑ์ล้วนสามารถช่วยในการเรียนรู้ภาษาจีนได้ดี

           4. ภาษาท้องถิ่นของผู้เรียน

               ผู้เรียนที่เป็นภาษาจีนท้องถิ่น ภาษาจีนถิ่นนั้นๆสามารถช่วยให้ผู้เรียนรู้ภาษาจีนกลางได้ดี เช่นการออกเสียงหรือจดจำคำศัพท์ เพราะคำศัพท์ส่วนใหญ่ในภาษาจีนท้องถิ่นใกล้เคียงกับภาษาจีนกลางมาก แตกต่างกันที่การออกเสียงหรือคำศัพท์บางคำเท่านั้น ภาษาท้องถิ่นที่ใกล้เคียงภาษาจีนกลางมากที่สุดคือภาษาจีนแคะและกวางตุ้ง

           5. สื่อวิทยุโทรทัศน์

               สื่อโทรทัศน์ได้แก่โทรทัศน์ UBC ช่อง48 รายการภาษาจีนของCCTV และสื่อทางวิทยุเช่นในระบบ SW คลื่นความถี่ระยะสั้น สามารถรับฟังรายการวิทยุทางไกลจากไต้หวัน สิงคโปร์ จีนแผ่นดินใหญ่ หรือช่องBBC ภาคภาษาจีนในบางช่วงเวลา ล้วนเป็นสื่อฝึกฝนการฟัง

          6. สื่อการเรียนรู้ทาง Internet

              ปัจจุบันเราสามารถเรียนรู้ภาษาจีนได้ทาง Internet เพราะสื่อการสอนเหล่านี้แพร่หลายมากในปัจจุบัน นอกจากสืบค้นข้อมูลแล้วยังเข้าสู่โปรแกรมการเรียนรู้ภาษาจีนได้ดีมาก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการรู้แหล่งของสื่อมากน้อยเพียงใด

           7. ตำรา หนังสือและโปรแกรมเรียนรู้ภาษาจีน

               ปัจจุบันหนังสือ ตำราภาษาจีนและโปรแกรมเรียนภาษาจีนหลากหลายมาก ผู้เรียนสามารถเลือกเรียนได้ตามความสนใจและวัตถุประสงค์ที่ต้องการ

           ปัจจัยเหล่านี้ล้วนมีส่วนเสริมให้การเรียนรู้ภาษาจีนในประเทศไทยให้เกิดประสิทธิผล และเป็นการสร้างสภาพแวดล้อมทางภาษาจีนที่ดี  ผู้เรียนภาษาจีนจึงไม่ควรมองข้าม ถ้ารู้จักนำไปใช้ เชื่อได้ว่าการเรียนภาษาจีนของท่านก้าวหน้าได้เร็วทีเดียว 

---------------------------------------------------------------------------------------------

บทคัดย่อจากบทความซึ่งตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสาร การศึกษาวันนี้ ฉบับที่ 352 วันที่ 20-27 เม.ย. 2549

หมายเลขบันทึก: 306455เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2009 23:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 21:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้าจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เป็นอีกหนึ่งภาษาที่ตนเองสนใจ...อยากพูดได้แค่ระดับนักท่องเที่ยวนะค่ะ...ขอบคุณที่นำสาระดีๆมาฝากค่ะ

สวัสดีครับ คุณ noktalay

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณนะครับที่สนใจเเละเข้ามาเยี่ยมชม

ถ้าพี่สนใจเรื่องนี้ ว่างๆผมจะอัพคำศัพท์หรือไม่ก้อตัวอย่างประโยคเกี่ยวกับการท่องเที่ยวให้นะครับ

มาเยี่ยมค่ะ น่าสนใจมาก..

คลื่นความถี่ระยะสั้น สิงคโปร์ ปัจจุบันยกเลิกไปแล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท