Day 6 : The tough day


Tough day

Day 6 :
      วันนี้เริ่มตื่นกันประมาณ 6 โมงเช้า (มาอยู่ที่นี่ได้ฝึกตื่นเช้ากันทุกวัน รู้สึกดีจริงๆค่ะ)แผนการเริ่มงานของกลุ่มเราในวันนี้ ประมาณ 9 โมง
วันนี้พวกเราจะลงไปสอบสวนโรค Chikungunya กันค่ะ ตื่นเต้นดีจังเลย ครั้งนี้แบ่งทีมทำงานออกเป็นสองทีม เนื่องจาก มีบ้านที่จะต้องไปสอบสวนโรค 2 บ้าน
เมื่อเราเตรียมข้อมูลพร้อม ซึ่งได้เตรียมกันไว้ตั้งแต่เมื่อคืน เมื่อทุกอย่างพร้อม ก็ลงบ้านไปสอบสวนโรคกันเลยค่ะ


      ในการลงไปสอบสวนโรคครั้งนี้ วัตถุประสงค์ของทีมเรา ก็คือ
 - เพื่อยืนยันการรายงานโรค
 - บ่งชี้ลักษณะทางระบาดวิทยา (รายละเอียดของผู้ป่วยแต่ละราย)
 - ค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติม เพื่อให้ได้ขอบเขตและขนาดของปัญหา : กำหนด case difinition
 - ตั้งสมมติฐานของการเกิดการระบาด
 - ใช้เป็นแนวทางในการควบคุม ป้องกันการแพร่กระจายของโรค
   การสอบสวนโรคของพวกเราในครั้งนี้ ใช้เวลาประมาณ ครึ่งวัน จากนั้นก็นำข้อมูลที่ได้มาร่วม discuss และแบ่งปัน ข้อมูลกัน เพื่อให้ได้ข้อสรุป ซึ่งข้อมูลในบางส่วนอาจจะยังตกหล่นอยู่บ้าง
จึงวางแผนจะเก็บรวบรวมข้อมูลให้ครบในวันพรุ่งนี้
   ช่วงเย็น ประมาณ 4 โมงเย็น มีนัดกับพี่ๆ อสม.ไปปั่นจักรยานไปเที่ยวที่แหลมสนกันค่ะ (ระยะทางประมาณ 6 km)แต่นึกว่าจะไม่ได้ไปเสียแล้ว เพราะว่าฝนตกลงมาอย่างหนักตลอดบ่ายเลยค่ะ คาดเดาไม่ได้
เลยว่าจะหยุดเมื่อไหร่ แต่เมื่อใกล้ถึงเวลานัด ฝนก็หยุดตก stat ราวกับจะดลใจให้พวกเราไปออกกำลังกายให้ได้ค่ะ ^ ^ ซึ่งพี่ๆ อสม.คิดว่าจะยกเลิกนัดครั้งนี้แล้ว แต่พี่ๆเห็นความตั้งใจของพวกเราที่จะไปปั่นจักรยาน
การเดินทางในครั้งนี้จึงได้เริ่มต้นขึ้น


    ตลอดระยะทาง 6 km.พวกเราได้สัมผัสทัศนียภาพอันน่าประทับใจ ได้เห็นท้องทุ่งนากว้างสุดลูกหูลูกตา ได้เห็นวิถีชาวบ้านตลอดสองข้างทาง ได้พูดคุยกับพี่ๆ อสม ตลอดการเดินทาง ทุกคนรู้สึกเหนื่อยมากค่ะ มีเพื่อนบอกว่า
ปั่นจนขาจะหัก 555 (เห็นภาพมั้ยคะ อิอิ) แต่ถึงอย่างไรก็รู้สึกประทับใจมากๆ ขอบคุณพี่ๆอสม มากๆที่พาพวกเราไปเที่ยว อิอิ


 ปั่นจักรยานกลับจากแหลมสน ก็เกือบ 6 โมง ใกล้ถึงเวลานัดของพวกเรากับผู้นำชุมชน และพี่ๆ อสม เพื่อปรึกษาหาปัญหา และแนวทางในการแก้ไขร่วมกันของชุมชนค่ะ
เมื่อถึงเวลาผู้คนก็เริ่มหลั่งไหลกันมาอย่างไม่ขาดสาย ไม่ว่าจะเป็น ผู้ใหญ่บ้าน , หัวหน้าเทศบาล , พี่ป๊อก หัวหน้าสอ., และพี่ๆอสม เมื่อรวมพวกเรา 8 คน แล้ว บ้านก็คับแคบลงไปถนัดตา
วันนี้พวกเราเตรียมน้ำตะไคร้,น้ำเก๊กฮวย,ผลไม้หลากหลายชนิด ไว้ต้อนรับทุกๆคนด้วยค่ะ


 การประชุมในวันนี้ ได้ชี้แจงถึงการทำงานที่ผ่านมาของพวกเราให้ทุกๆคนทราบ รวมถึงชี้แจงถึงปัญหาที่พบมาก พร้อมทั้งให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้แสดงความคิดเห็นร่วมกัน ซึ่งทุกฝ่ายต่างเห็นตรงกันว่า
Chikungunya เป็นปัญหาที่สำคัญ เนื่องจาก ขณะนี้พบผู้ป่วยด้วยโรคดังกล่าวเพิ่มขึ้นหลายรายในชุมชน ทำให้ทุกๆคนล้วนแต่ให้ความ concern ว่าเป็นภาวะที่กำลังจะระบาดเข้าสู่หมู่บ้านของเราในไม่ช้า
ดังนั้นทุกฝ่ายจึงเห็นว่า หากเราสามารถป้องกันก่อนจะเกิดปัญหา ก็จะสามารถเป็นประโยชน์ต่อชุมชนได้มากมายทีเดียว เมื่อสรุปถึงปัญหาร่วมกันได้ ก็ร่วมกันวิเคราะห์ถึงสาเหตุของปัญหาเพื่อเป็นแนวทางไปสู่การป้องกันและ
แก้ไขปัญหาในที่สุด ส่วน Process ของการดำเนินงานนั้น พวกเราต้องขอเวลาระดมความคิด หาข้อมูลเพิ่มเติม อีกครั้ง ซึ่งคงจะต้องนำกระบวนการต่างๆที่พวกเราวางแผนไว้ เสนอในที่ประชุมอีกครั้ง
เพื่อให้ทุกๆฝ่ายได้แสดงความคิดเห็น หาข้อสรุปร่วมกัน
 1-2 วันมานี้รู้สึกว่างานของเราก้าวหน้าไปมากเลยทีเดียว ตอนนี้ดีใจมากที่ในที่สุดก็หา หัวข้อปัญหาของพวกเราได้ >_< ก็คงต้องหาข้อมูลมากขึ้น เพื่อ คิดแผนงาน สำหรับงานต่อไปของพวกเราคือการทำให้ชาวบ้านไร่ของเรา ได้รู้จักโรคชิคุนกุนย่า ตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันไม่ให้เกิดโรค นอกจากนี้แล้วก็คงต้องใช้หลายๆวิธีการ แก้ปัญหาร่วมกันไป

 สำหรับการประชุมในวันนี้ต้องขอขอบคุณทุกๆ คน ที่มาร่วมประชุมกับพวกเรา สิ่งที่ได้รับในการประชุมในวันนี้นั้น คงจะทำให้พวกเราปรับวิธีการแก้ไขปัญหาให้เข้ากับ nature ของชุมชนได้ดีขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #tough day
หมายเลขบันทึก: 306647เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2009 07:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

รูปมันซ้ำอ่ะครับ

เรามาดูแต่รูป

อันวิชาการ ไม่รู้เรื่อง

อิอิ

น้องๆ สาวๆ ล้วม สบายดีกันป่าว?? ตั้งใจเที่ยว + ทำงานกันน้าาาาาาาาาาาาาาา

ที่สอยดาวอากาศดีมาก ที่นั่นเปนงัยมั่ง

คุณแม่ ชินจังจอมแก่น

เห็นภาพ เหล่าบรรดานางฟ้า ตั้งหน้า ตั้งตาปั่นจักรยาน แล้ว แม่ค่อย เบาใจหน่อย ว่า....ตอนวันจะกลับจันทบุรี คงจะใส่ชุดนิสิตตัวเดิมกลับ จันทบุรี กันได้นะ ... หม่ำเยอะ.. นอนเยอะ.. ก็ต้องปั่นเยอะ ๆ นะจ๊ะ...ว่าง ๆ ก็ลองเอาชุดนิสิตมาใส่ดูนะ ว่ายังใส่ได้หรือเปล่า...

วันนี้ที่ จันทบุรี ช่วงเย็นฝนตก....

ขอบคุณทุกๆคนทั้งที่เข้ามาอ่านและมาให้ comment นะค๊า

ผลสอบสวนโรคเป็นยังไงบ้างคะ ขั้นตอนการสอบสวนโรค ข้อสุดท้ายต้องเผยแพร่ผลด้วย จะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เนอะ

สำหรับงานต่อไปของพวกเราคือการทำให้ชาวบ้านไร่ของเรา ได้รู้จักโรคชิคุนกุนย่า ตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันไม่ให้เกิดโรค นอกจากนี้แล้วก็คงต้องใช้หลายๆวิธีการ แก้ปัญหาร่วมกันไป...That good.

Sometimes, their problems are not their concern,find their concern and find out how can you working with this community.The goal is health...not just irradicated chiguguya.

ดีครับ

เป็นกำลังใจให้นะครับ

  • ปั่นจนขาหักหรือจักรยานหัก
  • จะถึงแหลมสนรึ คนนึงไประยอง คนนึงไปจันท์ฮิ
  • กระบวนการเริ่มเหนื่อยขึ้นแล้วใช่มั๊ย
  • อดทนไว้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท