เปิดใจให้กัน.....เพื่อฝันวันสวยงาม


เปิดใจให้กัน เพื่อฝันวันสวยงาม

เปิดใจให้กัน…………….เพื่อฝันวันที่  สวยงาม

            เมื่อวันที่  8  ตุลาคม  2552 ที่ผ่านมาโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า  อุตรดิตถ์ ได้สรุปผลการประเมินบุคลากร  และแจ้งผลการประเมินให้บุคลากรทุกคน  โดยเฉพาะการแจ้งประเด็นและรายละเอียดสิ่งที่ครูควรปรับปรุงเพื่อการพัฒนาและยกระดับตนเองให้มีมาตรฐานการปฏิบัติงานที่ดี มีคุณภาพ และประสิทธิภาพตามที่โรงเรียนต้องการ

            การประเมินโรงเรียนกำหนดกรอบการประเมินไว้  5  รายการ    ได้แก่

      1.1    ประเมินงานให้นโยบายที่สำคัญที่โรงเรียนกำหนด  10  รายการ             เช่น แผนการจัดการเรียนรู้, งานวิจัยในชั้นเรียน , แฟ้มสะสมงานครู+นักเรียน, เอกสารการเยี่ยมบ้าน + SDQ  , รายงานการปฏิบัติงานประจำภาคเรียน  ฯลฯ  (ประเมินโดยคณะกรรมการที่โรงเรียนตั้งขึ้น จำนวน  4  ชุด)  ซึ่งกลุ่มสาระฯ ต่างๆ ประเมินในลักษณะสลับกัน)

     1.2     ประเมินงานวิชาการ (ประเมินโดยรองฯ วิชาการและกรรมการกลุ่มงานฯ)

     1.3    ประเมินงานบุคลากร (ประเมินโดยรองฯ บุคลากรและกรรมการกลุ่มงานฯ)

     1.4    ประเมินงานงบประมาณ (ประเมินโดยรองฯ งบประมาณ กรรมการกลุ่มงบประมาณ)

     1.5    ประเมินงานบริหารทั่วไป (ประเมินโดย รองฯ บริหารทั่วไปและกรรมการกลุ่มบริหารทั่วไป)เมื่อทุกรายการประเมินเสร็จสิ้น  จะเอาผลการประเมินทั้ง  5  รายการมารวมกันและจัดลำดับผลประเมิน  และแจ้งผลประเมินให้คุณครูทราบทุกคน

            การแจ้งผลการประเมินนั้น  หากคุณครูเปิดใจรับสิ่งที่กรรมการแจ้งข้อบกพร่องที่เกิดขึ้น  ทั้งการเรียนการสอน, การปฏิบัติตนอื่นๆ ในลักษณะ “เปิดใจให้กัน”  และรับข้อเสนอแนะ และรับคำติชมได้….คิดว่า  การพัฒนาตนเองการพัฒนางานย่อมเกิดขึ้นและคุณภาพการปฏิบัติงาน และคุณภาพสถานศึกษาย่อมเกิดขึ้นแน่นอน

            แต่ใน ความเป็นจริง  มนุษย์ทุกคน  อาจจะไม่สามารถรับคำตำหนิ ได้  ซึ่งมักตรงกันข้ามกับคำชมที่ทุกคนปรารถนาซึ่งผมอยากให้คุณครูทุกคน  ได้ปรับตัวให้เข้ากับการทำงานที่หน่วยงานที่มีมาตรฐานให้กัน  ทั้งนี้เพื่อ “ฝันวันสวยงาม” ที่จะเกิดขึ้นทั้งในวันนี้และในอนาคต

            ส่วนการพิจารณาความดีความชอบประจำปี   ผมในฐานะที่ดูแลในการภาพรวมจะยึดหลักความยุติธรรม /ยึดผลงาน เป็นหลักและจะมีองค์ประกอบอื่นๆ  ประกอบการพิจารณาเสมอ เช่น

            - การกระจาย (กระจายกลุ่มงานฯ , กลุ่มสาระฯ และงาน)

           -  ผลงานสะสม

           -  ความถี่- ห่าง  ของการได้ความดี/ความชอบกรณีพิเศษ

ขอบคุณเพื่อนร่วมงานทุกคนที่เข้าใจกติกาและยอมรับการเปลี่ยนแปลงครับ

 

หมายเลขบันทึก: 307707เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2009 10:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท