ฮิกมะฮฺ (الحكمة) คือ จิตวิทยา


ฮิกมะฮฺ คือ อะไร และมีความสำคัญอย่างไร จริงๆแล้วผมเคยเขียนแล้วในบันทึกที่ให้ชื่อว่า คุณภาพการศึกษา : SAR วันนี้ขอเขียนอีกครั้ง โดยจะขอแปลคำนี้เป็นคำไทยที่ว่า จิตวิทยา 

ในอัลกุรอาน อายัตที่ 125 สูเราะฮฺ อันนะฮฺลิ(16) อัลลอฮฺได้ตรัสว่า

คำว่าฮิกมะฮฺตรงนี้ผมได้ความหมายที่หลากหลายตามความเห็นของผู้รู้ที่แตกต่าง เช่น

  • อิบนุญะรีร์ นักวิชาการมุสลิมที่เป็นที่ยอมรับคนหนึ่ง เขาบอกว่า คือ สอนด้วยอัลกุรอาน
  • อัลบุคอรี นักรายงานหะดีษที่ทุกคนได้ยินแล้วไม่แคลงใจเลยที่จะยอมรับหะดีษที่เขารายงาน เขาบอกว่า อัลฮิกมะฮฺ คือ การเลือกทำให้สิ่งที่ดีที่สุด แล้วดี และไม่นำสู่ความหายนะ
  • อัสสะอีดี นักวิชาการที่เป็นที่ยอมรับคนหนึ่ง บอกว่า หมายถึง การทำในสิ่งที่สำคัญที่สุด แล้วสำคัญ ด้วยความเป็นมิตร์แลยืดหยุ่น
  • สุดท้ายที่ผมยกขึ้น ท่าน บินบาซ นักวิชาซาอุฯ ที่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วกัน เขาว่าหมายถึง การชีแจงความหมายด้วยวิธีการที่จูงใจ สามารถทำให้คนฟังนั้นเข้าใจได้อย่างชัดเจน ไม่คลุมเครือ ไม่รีบร้อนและไม่แข็งกร้าว
  • สรุปว่า.. ถ้าพวกเราถือหลักการสอนที่บรรดาผู้รู้ได้กล่าวมา นั้นหมายถึง การสอนอย่างมีคุณภาพ

           (ตามที่ผมได้เขียนไว้ใน http://gotoknow.org/blog/naklah/266282)

วันนี้ระหว่างมาทำงานได้ฟัง โต๊ะครูนิอับดุลอาซิ มุขมนตรีของรัฐกลันตัน ประเทศมาเลยเซีย ท่านได้ให้ความหมายในอายัตนี้ทำให้ผมมั่นใจในความเข้าใจของผมกับสิ่งที่ผมทำไป

ท่านกล่าวว่า อายัตนี้บ่งบอกอย่างชัดเจนว่า เวลาจะสอนใคร โดยเฉพาะฝ่ายที่ตรงกันข้ามกับเรา เราต้องสอนอย่างมีฮิกมะฮฺ ท่านว่า คำว่า ฮิกมะฮฺ นี้ภาษามลายูก็ไม่ได้แปลอย่างชัดเจน ส่วนใหญ่แล้วจะทับศัพท์ทันที แต่ก็มีบางคนให้ความหมายว่า يغ بيجق سان ถ้าแปลเป็นไทยก็ประมาณว่า ด้วยวิธีการที่ชาญฉลาด ชาญฉลาดในที่นี้ท่านได้ยกตัวอย่างง่ายๆ ว่า จูงใจที่จะพูดคุยกับเรา เข้าใจง่าย แม้จะเป็นการให้น้ำสักแก้วหนึ่งก็ยังดี

ผมก็นึกได้ว่ามีพวกเราบางคนแปลคำว่าฮิกมะฮฺเป้นภาษาไทยว่า วิทยปัญญา

แต่หลังจากฟังคำอธิบายตรงนี้แล้วและจากความรู้ที่ผมได้ศึกษามา คำว่า ฮิกมะฮฺ ตรงนี้ถ้าจะแปลว่า จิตวิทยาก็ไม่ผิด นั้นหมายถึง ฮิกมะฮฺ หมายถึง จิตวิทยา

والله أعلم

หมายเลขบันทึก: 307779เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2009 14:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

แวะมาอ่านแล้วทั้งสองเรื่องหลังสุดครับ (แจ้งไว้เป็นหลักฐานส่วนตัว) ผมเวลาผมยกอัลกุรอานวรรคข้างต้น ผมมักจะไม่ให้ความหมายของคำว่า ฮิกมะห์ครับ แต่บอกให้คนฟังคิดเอาเองว่ามันคืออะไร สอนยังงัยให้มีฮิกมะห์

ครับ หลายคำที่เราไม่สามารถที่จะแปลตรงได้

อย่างง่ายๆ คำว่า اقرأ อิกเราะ ที่เราชอบแปลว่าอ่าน และมาคิดได้เมื่อ ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล แปลว่า ท่อง(คงจะแปลจากต้นฉบับภาษาอักฤษ) ก็นึกขึ้นมาทันทีว่า อิกเราะนั้นไม่ใช่อ่านอย่างที่เราเข้าใจ

asalamualaikum ขอบคุณอาจารย์ที่ให้ความรู้แก่หนูค่ะขอพระองค์ทรงตอบแทนความดีแก่ท่านค่ะ

อัสสาลามูอาลัยกุม...ขอความสัติสุขจงมีแด่ทุกท่าน

อัลฮัมดูลิลลาฮที่อัลลอฮฺทรงเลือกเราให้ได้มาเรียนที่นี่ ได้อะไรมากกว่าที่คิดและคิดจะได้มากกว่านี้อีกหลายเท่า อินซาอัลลอฮฺ

ศิษย์ ป.บัญฑิต 53 กลุ่ม08

อัสซาลามูอาลัยกุมค่ะ

ดิฉันได้เข้ามาอ่านในวันนี้ จริงๆแล้วก็ชอบใช้คำว่า ฮิกมะฮฺมากว่าที่จะแปลความหมายออกมา แต่สำหรับผู้ที่ไม่สามารถเข้าใจคำนี้ก็คงจำเป็นต้องอธิบาย อยากจะขอแสดงความเห็นว่า วิทยปํญญา น่าจะครอบคลุมคำว่าจิตวิทยา เข้าไปแล้วค่ะ (จิตวิทยาเป็น สับเซ็ตของ วิทยปัญญา) ดิฉันรู้สึกเช่นนี้จริงๆ ดิฉันไม่ใช้ครูคณิตศาสตร์ค่ะอาจารย์

ขอมาอัฟครับ รู้สึกคำแปลจะไม่ครบนะครับ อาจจะพิมพ์ตก เพราะพิมพ์ว่า พระเจ้าของพระองค์

จงเรียกร้องสู่แนวทางแห่งพระเจ้าของเจ้าโดยสุขุม และการตักเตือนที่ดี และจงโต้แย้งพวกเขาด้วยสิ่งที่ดีกว่า แท้จริงพระเจ้าของเจ้าทรงรู้ดีว่าใครออกไปจากทางของพระองค์และพระองค์ทรงรู้ดียิ่งถึงบรรดาผู้ที่อยู่ในทางที่ถูกต้อง   อัน-นะห์ลฺ  อายะฮ์ที่ 125

ขอมาอัฟครับ รู้สึกคำแปลจะไม่ครบนะครับ อาจจะพิมพ์ตก เพราะพิมพ์ว่า พระเจ้าของพระองค์

จงเรียกร้องสู่แนวทางแห่งพระเจ้าของเจ้าโดยสุขุม และการตักเตือนที่ดี และจงโต้แย้งพวกเขาด้วยสิ่งที่ดีกว่า แท้จริงพระเจ้าของเจ้าทรงรู้ดีว่าใครออกไปจากทางของพระองค์และพระองค์ทรงรู้ดียิ่งถึงบรรดาผู้ที่อยู่ในทางที่ถูกต้อง   อัน-นะห์ลฺ  อายะฮ์ที่ 125

ขอมาอัฟครับ รู้สึกคำแปลจะไม่ครบนะครับ อาจจะพิมพ์ตก เพราะพิมพ์ว่า พระเจ้าของพระองค์

จงเรียกร้องสู่แนวทางแห่งพระเจ้าของเจ้าโดยสุขุม และการตักเตือนที่ดี และจงโต้แย้งพวกเขาด้วยสิ่งที่ดีกว่า แท้จริงพระเจ้าของเจ้าทรงรู้ดีว่าใครออกไปจากทางของพระองค์และพระองค์ทรงรู้ดียิ่งถึงบรรดาผู้ที่อยู่ในทางที่ถูกต้อง   อัน-นะห์ลฺ  อายะฮ์ที่ 125

อัสสาลามุอาลัยกุม…ขอความสันติสุขจงมีแด่ทุกท่าน

อัลฮัมดูลิลลาฮที่อัลลอฮฺทรงเลือกผมให้ได้มาเรียนกับอาจารย์ ได้ศึกษาเรื่องจิตวิทยา อินซาอัลลอฮฺจะนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อไป…

นศ.ป.บัญฑิต 65 กลุ่ม03

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท