ร่วมงานถวายผ้าพระกฐินพระราชทานร่วมกับชาว มข. ประจำปี 2552


ปีนี้ หลังสูญเสียอรสาน้องสาว คนสำคัญคนหนึ่งของครอบครัววังศรีไปอย่างไม่มีวันกลับ จะครบ 2 เดือนพอดี จิตใจคนในครอบครัวไม่ค่อยสงบ เดี๋ยวเศร้า เดี๋ยวโกรธ เดี๋ยวสงสาร เดี๋ยวหดหู่ ท้อแท้ วันหนึ่งมีหลาย ๆ อารมณ์ ไม่มีสิ่งใดดีกว่าการทำบุญนะคะ เลยถือโอกาสพาพ่อแม่ร่วมงานถวายผ้าพระกฐินพระราชทานร่วมกับชาว มข.ค่ะ

สวัสดีค่ะ วันที่ 24 - 25 ตุลาคม 2552 ผู้เขียนมีโอกาสพาพ่อแม่น้องสาวและ 2 หลานสาว รวม 6 คน เดินทางไปร่วมงานถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ประจำปี 2552 ณ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม ร่วมกับชาว มข.มาค่ะ

ชมบรรยากาศกันเลยนะคะ

พวกเราไปรถส่วนกลางที่งานยานพาหนะจัดให้ มาคันที่ 1 (ภาพขวามือ) จาก 11 คัน ไม่ร่วมรถตู้หรือรถนั่งส่วนบุคคลที่ฝ่ายบริหารและบุคลากรบางส่วนใช้เดินทางนะคะ  

ออกเดินทางเวลา 07.30 น. มีรถตำรวจทางหลวงและรถ รปภ. นำขบวน  พวกเราไปถึงที่นัดหมายเที่ยงพอดี เดินทางประมาณห้าชั่วโมงได้ค่ะ

หลังเก็บของเข้าที่พักที่กรรมการจัดไว้ให้ พวกเราได้รับการต้อนรับอาหารกลางวันเป็นก๋วยเตี๋ยวแสนอร่อยอภินันทนาการจากสมาคมศิษย์เก่ามข. ชาวจังหวัดนครพนมค่ะ

ทานเสร็จไปเดินชมทัศนียภาพภายในวัด และไปไหว้พระธาตุพนม ท่ามกลางแดดร้อน ๆ ด้วยค่ะ โดยให้พ่อแม่นั่งเล่นรอบริเวณที่พัก

องค์พระธาตุพนม ยิ่งใหญ่ สวยมาก ๆ ค่ะ

ห้าโมงเย็นมีนัดกับโรงทานมหาวิทยาลัยขอนแก่น มีแม่ครัวตามมาดูแลอาหารการกินให้กับคณะถวายผ้าพระกฐินพระราชทานฯด้วย 3 มื้อ เย็น   เช้า และ เที่ยงก่อนเดินทางกลับด้วย อิ่มกันทุกมื้อเลยค่ะ

พวกเราเตรียมธรรมวัดเย็น นุ่งขาว นั่งสมาธิวิปัสสนากันค่ะ

หลังรับประทานอาหารเย็นเสร็จ  ก็ไปรวมกันที่บริเวณพระธาตุพนม  พ่อแม่ถือโอกาสไปไหว้พระธาตุ บริจาคเงินทำบุญ ปิดทอง และเดินเวียนเทียนกันก่อนเลยค่ะ

เวียนเทียนเสร็จ ก็เข้าร่วมพิธีบวงสรวงองค์พระธาตุพนมและฟังพระสงฆ์สวดมนต์ และแสดงพระธรรมเทศนา 1 กัณฑ์

 

ปีนี้มหาวิทยาลัยขอนแก่นพร้อมด้วยหน่วยงาน ส่วนราชการต่างๆภายใน และคณะศิลปกรรมศาสตร์เดินทางถวายกฐินพระราชทานประจำปี พ.ศ.2552 ซึ่งปีที่ผ่านมา ณ วัดพระธาตุพนมวรวิหาร อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม และก็เช่นเคยการจัดงานกฐินพระราชทานในครั้งนี้คึกคักไม่แพ้ทุกปีที่ผ่านมา มีคณาจารย์ บุคลากร ลูกจ้าง นักศึกษา แขกผู้มีเกียรติ ได้เข้าร่วมงานอย่างล้นหลาม ภายในงานมีการจัดแสดงดนตรีไทย ดนตรีพื้นบ้าน การแสดงแสงสีเสียงประกอบพิธีบวงสรวงองค์พระธาตุพนมอย่างยิ่งใหญ่

     คณะศิลปกรรมได้รับเกียรติอันสำคัญยิ่งในการถวายองค์พระกฐินในครั้งนี้ด้วยการจัดแสดงเพื่อใช้บวงสรวงองค์พระธาตุพนมจากคณาจารย์และนักศึกษาสาขาวิชาดนตรีไทย และการแสดงวงดนตรีโปงลางนาฏศิลป์พื้นบ้านจากนักศึกษาสาขาวิชาดนตรีและการแสดงพื้นเมือง การแสดงในครั้งนี้ได้ใช้ทีมงานและผู้ร่วมแสดงทั้งสิ้นกว่า 100 คน นับเป็นภาพที่ประทับใจสำหรับผู้ที่ได้รับชมรับฟัง

ชมภาพกันนะคะ

060.jpg062.jpg061.jpg

เป็นอันว่าปีนี้มีงานฉลององค์พระธาตุกันอย่างยิ่งใหญ่ ได้ดูอย่างอิ่มตาอิ่มใจ เป็นครั้งแรกที่มีรายการแสดงแสงสีเสียงประกอบพิธีบวงสรวงองค์พระธาตุพนมที่ยิ่งใหญ่ก่อนนอนอย่างสบาย  ไม่ฝันเลยเห็นอะไรเลยค่ะ

เช้ารุ่งขึ้นแม่ปลุกอาบน้ำตั้งแต่ตอนตี 4 แนะ คนเยอะ แม่กลัวห้องน้ำไม่ว่าง

โอ๋ยยย ผู้เขียนไม่เคยตื่นอาบน้ำแต่เช้าขนาดนี้ นานแล้ว แต่ต้องตื่น ตามใจแม่ค่ะ แต่ก็ดี ได้เตรียมพร้อมทำบุญ ไม่ต้องรีบร้อน

หลังทานอาหารเช้าเสร็จ ก็ไปร่วมพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทานที่ศาลาพิธีกรรม บริเวณหน้าองค์พระธาตุพนม  ผู้เขียน น้องสาว และสองหลานสาวออกไปร่วมขบวนแห่ผ้ากฐินฯ ผู้บริหารมหาวิทยาลัยขอนแก่นมากันครบถ้วน ต่อด้วยทีมนักศึกษา พวกเราเดินตามท้ายขบวนต่อจากนักศึกษาค่ะ

นอกจากนี้ ยังครอบครัวเราได้ไปทำบุญกับแม่ชีจากนครปฐมที่นำผ้าป่ามาสมทบเพื่อเป็นพุทธบูชาที่บริเวณองค์พระธาตุพนมด้วย แม่ชีพาสวดมนต์และพากล่าวถึงการทำบุญอุทิศส่วนกุศลถึงอรสาน้องสาวผู้จากไปด้วย  ช่วงนั้นสังเกตเห็นน้ำตาแม่ แม่ร้องไห้ด้วย แต่พอกล่าวคำต่าง ๆ เสร็จ ก็ดูท่านสบายใจขึ้นค่ะ

 

หลังรับประทานอาหารกลางวันเสร็จ ก็เดินทางกลับ ขากลับแวะตลาดอินโดจีนที่จังหวัดมุกดาหาร ประมาณ 1 ชั่วโมง กลับถึงขอนแก่นห้าโมงเย็นพอดีค่ะ

งานนี้จบด้วยความพอใจ สุขใจ ของทุกคนในครอบครัวที่มีส่วนร่วมในกิจกรรมถวายผ้าพระกฐินพระราชทานของชาวมหาวิทยาลัยขอนแก่นในปีนี้ค่ะ

จบรายงาน

กัญญา

หมายเลขบันทึก: 308713เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2009 19:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ดีจังเลยค่ะที่ได้มาทำบุญกับครอบครัว

นอกจากได้บุญแล้วยังมีความสุข สบายใจ

และที่สำคัญได้มาทำบุญกับคนที่เรารักนะคะ

สำหรับตัวเองเคยมาไหว้พระธาตุพนม1ครั้งนานมาแล้วค่ะ

งานอลังการค่ะพี่ไก่ พระธาตุพนมงามงด

อบอวลมวลญาติมิตร อบอุ่นบุญหนุนนำ อนุโมทนานะคะ

 

สวัสดีค่ะคุณนาง

  • ขอบคุณค่ะที่มาเยี่ยมบันทึกเป็นคนแรก
  • ของไก่ก็ไปไหว้องค์พระธาตุพนมครั้งนี้เป็นครั้งแรกเช่นกันค่ะ

ขอบคุณค่ะน้องปู

งานนี้อิ่มบุญกันทั่วถ้วนค่ะ

กุ้งยังไม่เคยไปร่วมงานกฐินพระราชทานสักที มีโอกาสปีหน้าคงต้องไปซะเเล้ว อ่านบันทึกพี่ไก่เเล้วประทับใจมากค่ะ

ได้ทั้งบุญ ได้ทั้งความเพลิดเพลิน ชอบการรำ การเเสดงค่ะพี่ไก่คงหาดูได้ยากนะคะ หากไม่ใช่งานนี้ ขอให้บุญในครั้งนี้ส่งถึงพี่ออนะคะ พี่ไก่ อ่อ..กุ้งเเวะมาบอกข่าวดีของกุ้งค่ะ คำสั่งชำนาญการออกเเล้วนะคะ รอมานาน 2 ปีค่ะ อย่าลืมเเวะไปยินดีกับกุ้งที่บันทึกของผู้หญิงสีขาวนะคะ

  • ประทับใจการแสดงของนักศึกษาคณะศิลปกรรมศาสตร์ ร่ายรำได้อ่อนช้อย สวยงามมากค่ะ
  • น้องกุ้ง พี่ขอแสดงความยินดีกับพยาบาลชำนาญการที่นี่ก่อนนะคะน้องกุ้ง

 

ดูท่าทางคุณยายแข็งแรงดีมากเลยคะพี่ไก่

  • เกือบไม่ไหวเช่นกันค่ะน้องไก่
  • แม่บ่นปวดขา เดินไม่ค่อยถนัด ต้องเวียนเทียน 2 วัน จึงครบ 3 รอบค่ะ

โอโหพี่งานยิ่งใหญ่มาก มาสารภาพว่า อยู่อีสานตั้งนาน แต่ไม่เคยไปพระธาตุพนม แงๆๆ

สวัสดีค่ะ อ.ขจิต 

  • ถ้าได้มาอิสานอีก อย่าลืมแวะไปไหว้องค์พระธาตุพนมนะคะ

พี่ไก่ สวัสดีครับ

         ได้ไปนมัสการพระธาตุพนมกับแม่ นับว่าเป็นบุญจริงๆ ครับ

          องค์พระธาตุพนมก็งดงาม น่าศรัทธามากๆ ทีเดียว สักวันผมต้องไปกราบนมัสการให้ได้

          ขอบคุณสำหรับภาพสวยๆ & เรื่องราวอันเป็นมงคลครับพี่ไก่ ^__^

         

ไปให้ได้นะคะ อ.ชิว  พี่ได้ยินชาวบ้านพูดช่วงเทศกาลไหว้พระธาตุพนม พุทธศาสนิกชนต่างมานมัสการองค์พระธาตุกันเยอะมาก ๆ เลยค่ะ ทั้งภาคกลาง ออก ตก และช่วงหลังมีภาคใต้ก็มาเยอะค่ะ

เชิญตามไปดูข่าวและชมภาพเพิ่มเติมจากงานถวายผ้าพระกฐินพระราชทานของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่นี่ นะคะ

สวยงามมากค่ะ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท