ลงนามความร่วมมือและแถลงข่าวการป้องกันควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่และไข้หวัดนกในช่วงฤดูหนาว จังหวัดพิษณุโลก


ลงนามความร่วมมือและแถลงข่าวการป้องกันควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่และไข้หวัดนกในช่วงฤดูหนาว จังหวัดพิษณุโลก

ลงนามความร่วมมือและแถลงข่าว ป้องกันควบคุม ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ไข้หวัดนก ในช่วงฤดูหนาว

จังหวัดพิษณุโลก 26 ตุลาคม 2552 โรงแรมอัมรินทร์ ลากูน อ.เมือง จ.พิษณุโลก

ผู้ว่าราชการจังหวัด พิษณุโลก  ดร.ปรีชา  เรืองจันทร์

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด พิษณุโลก นพ.วุฒิไกร  ศักดิ์สุรกานต์

นายสัตวแพทย์จังหวัด (สัตวปีก ไก่บ้าน ไก่ในฟาร์ม เป็ดไล่ทุ่ง นกอพยพต่างถิ่น) 

มอบอุปกรณ์ป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดนก ให้แก่

1. ขนส่งจังหวัด

2. ผู้แทนรถตู้ รับส่งนักเรียน

3. สำนักงานเขตศึกษาที่ 1

4. สำนักงานเขตศึกษาที่ 2

5. สำนักงานเขตศึกษาที่ 3

ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้กล่าวถึงคู่แฝด 2 ตู่

ที่ควรต้องทำงานคู่กัน คือ ครู + สาธารณสุข

และ สาธารณสุข + อสม.

และ สัตวแพทย์ ช่วยกันเฝาระวัง ไว้ก่อน

ซึ่งในขณะนี้ ก็ยังไม่ได้มีโรคระบาดเรื่องไข้หวัดใหญ่และไข้หวัดนก ในจังหวัดพิษณุโลก

 

หมายเลขบันทึก: 308716เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2009 20:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

http://www.moph.go.th/ops/iprg/iprg_new/include/admin_hotnew/show_hotnew.php?idHot_new=28763

สธ. เผยคนไทยอย่าตระหนกประกาศภาวะฉุกเฉินไข้หวัดใหญ่ 2009 ของสหรัฐ แนะคนที่กลับจากสหรัฐ หากป่วยเป็นไข้ต้องรีบพบแพทย์

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผยคนไทยอย่าตื่นตระหนกการประกาศภาวะฉุกเฉินไข้หวัด
ใหญ่ 2009 ของประธานาธิบดีสหรัฐ เพราะเป็นการประกาศทางนโยบายเพื่อให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทำงานสะดวกขึ้น ส่วนคนไทยยังสามารถเดินทางไปสหรัฐได้ และเมื่อเดินทางกลับไทย หากป่วยเป็นไข้ ต้องรีบไปพบแพทย์ทันที ส่วนวัคซีนป้องกันไข้หวัด 2009 จำนวน 2 ล้านโด๊ส จะเริ่มนำเข้าไทยเดือนธันวาคม 2552

นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการที่ นายโอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ประกาศภาวะฉุกเฉินทางด้านสุขภาพทั่วประเทศ หลังจากที่มีตัวเลขผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้นจำนวนมากอย่างรวดเร็ว การประกาศนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสามารถปฏิบัติงานรับมือการระบาดของโรคได้สะดวกขึ้น ว่า การประกาศดังกล่าวคนไทยไม่ต้องตกใจ สำนักระบาดวิทยา กระทรวงสาธารณสุขตรวจสอบข่าวแล้วทราบว่าประเทศสหรัฐอเมริกา พบผู้ป่วยที่มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้นกว่าค่าเฉลี่ยที่คาดการณ์ไว้ใน 46 มลรัฐ และจากการสุ่มตรวจทางห้องปฏิบัติการ พบเชื้อที่เป็นสาเหตุของการป่วยครั้งนี้เกิดจากเชื้อเอช 1 เอ็น 1 (H1N1)ประกอบกับประเทศสหรัฐอเมริกากำลังเข้าสู่ฤดูการระบาดของไข้หวัดใหญ่ประจำปี จึงได้ออกประกาศดังกล่าวขึ้นมา

นายแพทย์ไพจิตร์ กล่าวต่อว่า กระทรวงสาธารณสุขไทยไม่ห้ามคนไทยเดินทางไปสหรัฐอเมริกา ยังสามารถเดินทางได้ตามปกติ แนะนำให้ป้องกันตัวโดยล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำกับสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรค หลังสัมผัสกับจุดต่างๆ ที่เป็นพื้นที่สาธารณะ มีคนใช้ร่วมกันจำนวนมาก เช่น ปุ่มลิฟต์ บันไดเลื่อน หากเป็นกลุ่มเสี่ยงที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคอ้วน โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหอบหืด ต้องเพิ่มมาตรการป้องกันตัวเองโดยใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการติดเชื้อ โดยหลังจากเดินทางกลับมาแล้ว หากป่วยเป็นไข้ หรือเป็นไข้หวัดใหญ่ ให้รีบไปพบแพทย์ เพื่อรับการรักษาอย่างทันท่วงที

นายแพทย์ไพจิตร์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขไทยยังคงใช้มาตรการเฝ้าระวังป้องกันทุกจังหวัดอย่างเข้มข้นเต็มรูปแบบ ภายใต้มาตรการ 2 ลด 3 เร่ง คือ ลดการติดเชื้อและป่วยให้มากที่สุด ลดการเสียชีวิตให้มากที่สุด และ 3 เร่ง คือ เร่งให้อสม.ค้นหาผู้ป่วยทุกชุมชน เร่งเผยแพร่ความรู้แก่ประชาชนในการป้องกันตนเอง และเร่งรัดการบริหารจัดการความร่วมมือของทุกฝ่ายทั้งในส่วนกลาง ภูมิภาคและท้องถิ่น ในวันที่ 28 ตุลาคม 2552 จะประชุมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทุกระดับ ที่อยู่ในภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคไข้หวัดนกในสัตว์เป็นประจำ

ทางด้านนายแพทย์มานิต ธีระตันติกานนท์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้ยาโอเซลทามิเวียร์รักษาไข้หวัดใหญ่ 2009 ของไทยยังใช้ได้ผลดี กรมควบคุมโรคได้สำรองไว้ 12 ล้านเม็ด และมียาซานามิเวียร์อีกจำนวนหนึ่ง ส่วนสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ 2009 ในประเทศไทย พบจำนวนผู้ป่วยยืนยันการติดเชื้อมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยในวันที่ 18-24 ตุลาคม 2552 พบผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ 243 รายทั่วประเทศ เสียชีวิต 3 ราย ยอดผู้ป่วยยืนยันสะสมตั้งแต่ปลายเดือนเมษายน 2552 เป็นต้นมามีทั้งหมด 28,300 ราย เสียชีวิตรวม 182 ราย ผู้ที่มีอาการรุนแรงส่วนใหญ่จะเป็นคนอ้วน น้ำหนักตัวตั้งแต่ 100 กิโลกรัมขึ้นไป กลุ่มที่มีโรคประจำตัวที่พบบ่อย ได้แก่ เบาหวาน โรคหัวใจ หอบหืด เป็นต้น ยังจำเป็นต้องติดตามสถานการณ์และดูแลอย่างเข้มข้นต่อไป

สำหรับวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่ไทยสั่งนำเข้า 2 ล้านโด๊ส เป็นวัคซีนชนิดเชื้อตาย จะเริ่มทยอยเข้ามาล็อตแรก 1 ล้านโด๊ส ในเดือนธันวาคม 2552 และจะเข้ามาอีก 1 ล้านโด๊สในปลายเดือนมกราคม 2553 การบริหารจัดการจะกระจายวัคซีนทั้งหมดลงพื้นที่ทุกจังหวัด โดยจะรณรงค์ฉีดป้องกันในกลุ่มเสี่ยงทั่วประเทศ ช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2553 เพื่อให้ครอบคลุมกลุ่มเสี่ยงเป้าหมาย 5 กลุ่ม ประกอบด้วย 1. กลุ่มแพทย์ พยาบาล และบุคลากรสาธารณสุข ด่านหน้าที่เสี่ยงต่อการสัมผัสโรค 2.หญิงมีครรภ์ไตรมาสที่สองขึ้นไป (อายุครรภ์เกิน 3 เดือนขึ้นไป) 3.คนอ้วนน้ำหนักตัวตั้งแต่ 100 กิโลกรัมหรือมีดัชนีมวลกาย 35 ขึ้นไป 4.ผู้พิการทางสมองและปัญญา 5. บุคคลอายุ 6 เดือนถึง 64 ปี ที่มีโรคประจำตัว 10 โรค เรียงตามลำดับ ได้แก่ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด โรคหัวใจทุกประเภท โรคหลอดเลือดสมอง โรคไตวาย ผู้ป่วยโรคมะเร็งระหว่างรักษาด้วยเคมีบำบัด ผู้ป่วยโรคธาลัสซีเมียที่มีอาการรุนแรง ผู้ที่มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง ผู้ป่วยเบาหวานที่มีอาการแทรกซ้อน และผู้ป่วยเบาหวานที่ไม่มีอาการแทรกซ้อน
************************************** 26 ตุลาคม 2552

แหล่งข่าวโดย.... สำนักสารนิเทศ

[26/ตุ.ค/2552

http://radio.mcot.net/player/playNewsAudio.php?clip_id=61177

ข่าว 5 ทุ่ม mcot (dot) net

ข่าวต้นชั่วโมง : ผู้ว่าฯพิษณุโลก เป็นประธานลงความความร่วมมือป้องกันหวัดใหญ่-หวัดนก ในพื้นที่
ออกอากาศ : 2009-10-26   23:12:13

 

 

รัฐมนตรีกว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประธานและกล่าวเปืดงาน


ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวรายงาน


นพ.ภาสกร อัครเสวี

 
นายสัตวแพทย์รักไทย งามภักดิ์ กรมปศุสัตว์


พญ.จริยา  แสงสัจจา  

 

รศ.(พิเศษ)นพ.ทวี โชคิพิทยสุนันท์ 

 

 

 

การประชุม เร่งรัดการป้องกันควบคุมไข้หวัดนก ไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่

28 ตุลาคม 2552 โรงแรมกรุงศรี ริเวอร์ จังหวัดอยุธยา  

 

ไข้หวัดใหญ่ 2009 ในไทย เสียชีวิต ประมาณ 180 คน

ในอเมริกาคาดว่าในฤดูหนาวอาจมีผู้ป่วย ไข้หวัดใหญ่ มากขึ้น

และการเสียชีวิตก็ไม่น้อยกว่าไข้หวัดใหญ่ของประเทศไทย

Obama ประกาศภาวะฉุกเฉิน 

 

ในปะเทศไทย

กระทรวงสาธารณสุข จะอบรมให้ความรู้นิสิตแพทย์ทั่วประเทศ

จะรณรงค์ให้นักศักษาแพทย์ รณรงค์ไข้หวัดใหญ่ ไขหวัดนก

จะรุกไข้หวัดใหญ่ไข้หวัดนกก่อนเกิดการระบาด

 

 

ชี้โรคยังแพร่กระจายทุกพื้นที่ตลอดเวลา เฉลี่ยแล้วในประชาชนไทยทุกๆ 1 แสนคน จะมีคนติดเชื้อโรคนี้ได้ 38 คน เร่งเพิ่มศักยภาพการดูแลรักษาผู้ป่วยของแพทย์ พยาบาล ให้ทุกจังหวัดดำเนินการตามมาตรการ 2 ลด 3 เร่งอย่างเคร่งครัดใน 3 กลุ่ม คือโรงพยาบาล สถานีอนามัย และในกลุ่มประชาชน เพื่อลดการเสียชีวิตของผู้ป่วย

 

http://news.impaqmsn.com/articles.aspx?id=288897&ch=gn1

สธ.เตรียมพร้อมมาตรการรับมือหวัด 2009 ระลอก 2

สธ.27 ต.ค.- สธ.ชี้แจงการเตรียมพร้อมมาตรการรับมือการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 ระลอก 2 หลังพบผู้ป่วยในสหรัฐสูงเกือบ 3 เท่า โดยในรอบสัปดาห์ไทยพบผู้ป่วยแล้ว 243 คน ขณะที่วัคซีนอยู่ในขั้นตอนทดลองด้านความเสถียร คาดจะทดลองในคนได้ปลายเดือนหน้า ส่วนวัคซีนจากต่างประเทศจะมาถึงไทย ธ.ค.นี้

นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และ นพ.มงคล ณ สงขลา ประธานคณะอนุกรรมการสนับสนุนป้องกันควบคุมและการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 แถลงถึงความพร้อมการรับมือการแพร่ระบาดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ระลอก 2 ว่า จากสถานการณ์การกลับมาของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในสหรัฐ พบผู้ป่วยที่มีอาการเข้าข่ายสูงเกือบ 3 เท่า ซึ่งไทยเองก็เตรียมความพร้อมมาตรการรับมือ เพราะขณะนี้เป็นช่วงเปิดภาคเรียน ประกอบกับสภาพอากาศที่หนาวเย็น และเป็นฤดูการท่องเที่ยว งานบุญทอดกฐินหรืองานประเพณีอย่างลอยกระทง อาจทำให้มีการแพร่ระบาดของโรคอย่างรวดเร็ว ซึ่ง สธ.ยังคงเน้นย้ำมาตรการเช่นเดิมแต่ให้ประชาชนเพิ่มความตระหนัก เนื่องจากสถานการณ์ในทั่วโลก ทั้งยุโรปและสหรัฐเริ่มมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในเอเชีย โดยเฉพาะมองโกเลีย ประเทศที่ไม่เคยมีการระบาดก็เริ่มพบผู้ป่วย รวมทั้งประเทศเพื่อนบ้าน กัมพูชา และจีน ก็เริ่มมีการแพร่ระบาดของโรคเช่นกัน ทั้งนี้ ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยมีผู้ป่วยที่ยืนยันจากห้องปฏิบัติการ 243 คน ผู้ป่วยสะสมตั้งแต่เริ่มระบาดต้นปีจนถึงขณะนี้มี 28,300 ราย

นพ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ภายใน 2-3 สัปดาห์ข้างหน้าจะเห็นความเปลี่ยนแปลงของการแพร่ระบาดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เนื่องจากสภาพแวดล้อม ทั้งปัจจัยอากาศหนาวและช่วงเทศกาล ขอให้ประชาชนเตรียมรับมือ ส่วนมาตรการของ สธ.ยังคงเน้นลดจำนวนผู้ป่วยในโรงเรียน เน้นการคัดกรองผู้ป่วย และในวันพรุ่งนี้ (28 ต.ค.) จะประชุมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด อำเภอ ในเขตภาคเหนือตอนล่างภาคกลางตอนบน เพื่อรับมือไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 และไข้หวัดนกด้วย

ด้าน นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการทดลองวัคซีนไข้หวัดใหญ่ชนิดเชื้อเป็นว่า ขณะนี้กำลังทดลองด้านความเสถียรของวัคซีน โดยได้แบ่งสูตรยาวัคซีนที่ทดลองเป็น 2 สูตรเพื่อหาความเสถียรของวัคซีน เบื้องต้นอยู่ในอุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส จากนั้นจะใส่น้ำยาเพื่อให้เกิดความคงตัวและประสิทธิภาพของวัคซีนมากขึ้น คาดว่าภายใน 1-2 สัปดาห์จะทราบผลความคงตัววัคซีน และจะเริ่มทดลองในคนได้ปลายเดือน พ.ย.นี้ กลุ่มตัวอย่างที่ทดลองกลุ่มแรกจำนวน 24 คน และจากนั้นจะทดลองในกลุ่มใหญ่ 400 คน สำหรับโรงงานวัคซีนมีความคืบหน้ามาก และเชื่อว่าจะผลิตวัคซีนให้คนไทยใช้ได้ปลาย ธ.ค.นี้ ส่วนวัคซีนสั่งซื้อจากต่างประเทศลอตแรก 1 ล้านโดสจะถึงไทยในเดือนธ.ค.เช่นกัน.

-สำนักข่าวไทยอัพเดตเมื่อ 2009-10-27 11:53:23

http://news.impaqmsn.com/articles.aspx?id=288897&ch=gn1

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท