ผู้ส่งเสริมฯมาเสนอแนะ


การค้าการลงทุน นอกจากต้องศึกษาดูรายละเอียดในประเด็นข้อกฎหมายแล้ว การเข้าใจในประเด็นข้อเท็จจริงอย่างถ่องแท้ ก็ถือเป็นอีกสิ่งสำคัญสำหรับการลงทุนในส.ป.ป.ลาว

        การเดินทางไปยังสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ประจำนครหลวงเวียงจันทน์ ในครั้งนี้แม้ว่าจะไม่อาจเข้าพบท่านทูตพาณิชย์ได้เนื่องจากท่านติดภาระกิจ แต่คณะเดินทางของเราก็ได้พบกับคุณกนกวรรณ เกตุชัยมาศ เลขานุการโทด้านเศรษฐกิจ ซึ่งดูแลด้านเศรษฐกิจและความร่วมมือต่างๆ โดยการพูดคุยกับคุณกนกวรรณ เกตุชัยมาศในวันนั้ก็ทำให้ข้าพเจ้าเห็นภาพรวมการค้าการลงทุนในส.ป.ป.ลาวได้ชัดเจนยิ่งขึ้น อีกทั้งทางคุณกนกวรรณ เกตุชัยมาศ ยังได้เสนอแนะประเด็นสำคัญต่างๆ แต่ประเด็นหนึ่งซึ่งน่าสนใจมาก็คือ ข้อเสนอแนะสำหรับนักลงทุนไทยที่จะเข้ามาลงทุนในส.ป.ป.ลาว

        จริงอยู่ที่ส.ป.ป.ลาวเป็นประเทศที่มีทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ แต่ด้วยภาวะการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่มีมาอย่างต่อเนื่องและเจริญรุดหน้าอย่างรวดเร็วนั้น ย่อมทำให้การค้าการลงทุนมีอุปสรรคบ้างเป็นธรรมดา อาทิ การหาข้อมูลสำคัญๆต่างๆยังทำได้ลำบาก เมื่อเปรียบเทียบกับการส่งเสริมการลงทุนในประเทศไทย และสิง่ที่สำคัญสำหรับนักลงทุนก็คือ การมี Partner รวมทั้งบริษัทที่ปรึกษาต่างๆ ก็ควรเลือกหาที่ไว้วางใจกันได้อย่างจริงจัง เพราะการค้าการลงทุน นอกจากต้องศึกษาดูรายละเอียดในประเด็นข้อกฎหมายแล้ว การเข้าใจในประเด็นข้อเท็จจริงอย่างถ่องแท้ ก็ถือเป็นอีกสิ่งสำคัญสำหรับการลงทุนในส.ป.ป.ลาว

       อนึ่ง ส.ป.ป.ลาวเป็นประเทศที่กำลังพัฒนาอย่างก้าวกระโดดในหลายๆด้าน ดังนั้นทรัพยากรบุคคลขอลส.ป.ป.ลาว จึงถือเป็นสิ่งสำคัญและมีความจำเป้นอย่างยิ่งยวดในทุกภาคส่วน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วนักศึกษาที่เรียนจบจากระบบการศึกษาของส.ป.ป.ลาว จะมุ่งสู่งานในภาคส่วนของราชการ เนื่องจากมองด้านความมั่นคงของอาชีพเป็นที่ตั้ง อีกทั้งด้วยข้อจำกัดในประเด็นของจำนวนนักศึกษาที่จบออกมาจากระบบการศึกษานั้น จึงทำให้บุคลากรท้องถิ่นในการทำงานภาคส่วนธรกิจเอกชนนั้นขาดแคลนและมีความต้องการนักศึกษาจบใหม่เป็นจำนวนมาก ภาคเอกชนจำนวนมากที่เข้าไปลงทุนในส.ป.ป.ลาว ล้วนต้องการแรงงานจากบุคลากรท้องถิ่นเป็นจำนวนมาก ซึ่งก็หนีไม่พ้นเช่นเดียวกันกับเอกชนนักลงทุนไทย ที่มีความต้องการบุคลากรดังกล่าวอีกเป็นจำนวนมาก ผลที่ตามมาก็คือเกิดการแย่งตัวบุคลากรกันในภาคธุรกิจ ส่งผลให้ค่าจ้างแรงงานกลุ่มดังกล่าวสูงกว่าตำแหน่งเดียวกัน เมื่อเทียบกับแรงงานลักษณะเดียวกันนี้ในประเทศไทย แม้ว่าค่าจ้างแรงงานดังกล่าวจะค่อนข้างสูง แต่ภาคธุรกิก็จำเป็นต้องจ้างแรงงานกลุ่มดังกล่าว เนื่องจากแรงงานท้องถิ่นนั้น ย่อมเข้าใจถึงวิถีทางการดำเนินธุรกิจในส.ป.ป.ลาวได้เป็นอย่างดี ทั้งในมิติทางกฎหมายและสังคม แต่ทั้งนี้คุณกนกวรรณ เกตุชัยมาศ ก็ยังย้ำว่าหากนักลงทุนไทยที่สนใจจะเข้าไปลงทุนในส.ป.ป.ลาว ทางสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ประจำนครหลวงเวียงจันทน์ ก็ยินดีให้คำปรึกษาในเบื้องต้นแก่นักธุรกิจไทย

หมายเลขบันทึก: 308722เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2009 20:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 10:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยากให้เพิ่มเติมสถานะทางกฎหมายไทยของสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ประจำนครหลวงเวียงจันทน์ค่ะ และเลยไปจัดระบบความคิดของภาคราชการไทยในระบบเศรษฐกิจระหว่างประเทศค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท