นักสู้...แห่งลุ่มน้ำยม


ผมสามารถแยกแยะเสียงฝีเท้าได้ว่าเสียงไหนคือเสียงเดินของมิตรแท้ และเสียงไหนคือเสียงเดินของศัตรูที่ถาวร...

พื้นที่ราบลุ่มแม่น้ำยม เป็นแหล่งกำเนิดเกิดผม ในตำบลบางแก้ว อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก...ยามเมื่อน้ำเอ่อนอง ผมมักกระโจนลงเล่นดำผุดดำว่ายอย่างสนุกสนานมาตั้งแต่เยาว์วัย บอกได้เลยครับว่าผมชอบเล่นน้ำ...การลงเล่นน้ำเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ร่างกายผมฟิตเปรี๊ยะยังกะติดเทอร์โบ...ผมเริ่มมีชื่อเสียง(ดังติดชาร์ท)ประมาณปี 2529 ด้วยความสามารถพิเศษที่ฝังอยู่ในตัวตน นั่นเป็นสัณชาตญาณแห่งนักล่าที่ชาญฉลาดและฉกาจฉกรรจ์ ทุกครั้งที่ผมออกล่าเหยื่อผมมักจะคลุกตัวลงกับพื้นดินบริเวณนั้น...เพื่อให้กลิ่นไอของธรรมชาติกลบกลิ่นตัวของผมครับ(ประมาณว่าทาลูกกลิ้ง ฉีดน้ำหอม ประแป้งก่อนออกไปจีบสาวล่ะครับ)นี่เป็นยุทธวิธีในการพลางตัวของเพชรฆาตนักฆ่าหน้าหยกอย่างผมล่ะครับ จากนั้น ผมจะค่อย ๆ หย่อง ราวกับฝึกวิชาตัวเบามาจากวัดเส้าหลิน ท่วงท่าประหนึ่งนักฆ่ามืออาชีพไม่ผิดเพี้ยน...จริง ๆ แล้วผมเป็นนักฆ่าประเภทดุดันได้ทั้งบู๊บุ๋นเชี่ยวชาญการศึกเลยล่ะครับ เรียกว่าครบสูตรนักฆ่ามืออาชีพว่างั้นเถอะ...นั่นเป็นเพราะผมสืบสายพันธุ์มาจากบรรพบุรุษที่เป็นสุนัขจิ้งจอกนั่นเองล่ะครับ...

ด้วยความสามารถและรูปร่างใหญ่กำยำของผม ทำให้ผมได้เข้ารับการฝึกทางการทหาร(หยิบได้ใบแดงครับ)ฝึกยุทธวิธีต่าง ๆ และกระโดดร่มเพื่อลาดตระเวณร่วมกับพี่ ๆ ทหาร...ครับ!! ด้วยสาเหตุนี้จึงทำให้ชื่อของผมถูกแขวนพาดไว้ตามหน้าหนังสือพิมพ์เกือบทุกวัน...แน่นอนที่สุด ผมว่าผมทำให้สุนัขพันธุ์ไทย "บางแก้ว" (bangkaew) รีเทิร์นกลับมาดังอีกแล้วครับท่าน!!...โฮ่ง โฮ่ง โฮ่ง...ผมมักจะหัวเราะชอบใจกับความดังเพียงชั่วประเดี๋ยวประด๋าวของผมครับ...และไม่วายที่จะปลอบใจตนเองว่า..."สิ่งเหล่านี้มันไม่จีรังยั่งยืนเสียจริง ๆ สุดท้ายก็เจือจางและหายไปดั่งสายลมและแสงแดด" ฉะนั้น จงอย่ายึดมั่นถือมั่นกับสิ่งเหล่านี้...เพราะมันเป็นกิเลสที่นำพาเราไปสู่ความเจ็บปวดเสมอ หากหลงไหลได้ปลื้มไปกับมันครับ...(ผมเตือนตนครับ)

   

ความเป็นจริงนั้น ผมก็เป็นแค่สุนัขเฝ้าบ้านดี ๆ นี่เองครับ เห็นผมดุ ดุ อย่างนี้เถอะครับ ผมรักใครรักจริงนะจะบอกให้ ซื่อสัตย์ และจงรักภักดี ท่านเชื่อไหมครับว่าผมยอมตายแทนเจ้านายได้...หากท่านสนใจสายพันธุ์บางแก้ว...ลองมาดูลักษณะรูปร่างของพวกผมกันนะครับ พวกผมเป็นสุนัขลูกผสมระหว่างสุนัขบ้านกับสุนัขจิ้งจอก มีขนยาวปุกปุยสองชั้นคล้ายอานม้า มีขนหลายสี เช่น สีน้ำตาลแดง สีน้ำตาลดำสีน้ำตาล ขาว สีด่างดำขาว และมีหางเป็นพวง ขนขาหน้าคล้ายขนขาแข้งสิงห์ แผงรอบคอคล้ายสิงโต บางแก้วเพศผู้จะมีน้ำหนักประมาณ 14-16 กิโลกรัม ส่วนเพศเมียมีน้ำหนักประมาณ 13-14 กิโลกรัม ส่วนสูงเพศผู้ประมาณ 42-53 เซนติเมตร เพศเมียสูงประมาณ 38-48 เซนติเมตรครับ...พูดถึงฉายาของผมหน่อยครับ "พชรฆาตหน้าหยก" (ผมตั้งเองครับผมว่าผมหล่อ) ทั้งนี้ มีเสียงสนับสนุนจากเจ้านายบอกว่าใบหน้าผมคล้ายกับสัตว์ป่าพันธุ์ดุอย่างพี่เสือ โอ้ว!! ช่างให้เกียรติผมเหลือเกินครับ...แต่อย่างผมคงเป็นได้แค่เสือตัวที่ 11 ที่เกาะอยู่ตามฉลากยาแก้ไอน้ำดำกระมังครับ...บางคนก็บอกว่าใบหน้าผมออกแนวพี่สิงโต อึ้ย!! ไม่ใช่สิงโตเดอะสตาร์นะครับ แต่เป็นท่านสิงโตเจ้าป่าครับผม...แต่หากมองบางมุมบางเหลี่ยม ยามเมื่อแสงตกกระทบเงาน้ำ (ว่าไปนั่น) ผมก็ละม้ายคล้ายคลึงกับสุนัขจิ้งจอก...เอ่อ!! ไม่ใช่ "จิ้งจก" นะครับ "จิ้งจอก" ครับ แต่ไม่ "กระจอก" ด้วยครับ ครว่าหมาเห่าไม่กัดครับ ผมน่ะทั้งกัดทั้งเห่าเลยล่ะครับ ดุครับพี่...นี่แค่น้ำจิ้มเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการยืนยันถึงความหล่อเหลาแบบดาราเกาหลีของผมนะครับ เอ่อ!! พี่ครับ...แบบนี้ใช่ไหมครับที่พี่บอกว่า "หมาขี้ไม่มีใครยกหาง" ฮ่า ฮ่า ฮ่า

   

สำหรับการก้าวย่างบนทางวิถี(ฟุตบาต)...ผมช่างดูงามสง่า น่าแกรงขามเสียนี่กระไร นั่นก็เพราะว่าผมต้องเตรียมพร้อมสำหรับการเผชิญหน้ากับศัตรูผู้มุ่งร้ายอยู่เสมอ ทั้งนี้ก็เพื่อปกป้องไว้ซึ่งความปลอดภัยของเจ้านายครับ แม้กระทั่งยามที่ผมนอน ฮึ ฮึ ฮึ!! (หัวเราะในลำคอ) ผมก็ยังไม่อาจไว้ใจใครหน้าไหนทั้งนั้นครับ...สำหรับผมแล้ว ความเงียบ คือศัตรูที่น่ากลัวที่สุด(กลัวใจคิดไปรักเธอครับ...อึ๊ย!! เวอร์)และด้วยสัญชาตญาณของเลือดผสมสุนัขจิ้งจอก ผมมักจะนอนเอาใบหูแนบกับพื้น เพื่อฟังเสียงแปลกปลอม...ผมไม่อยากจะโม้!! ว่าผมสามารถแยกแยะเสียงฝีเท้าได้ว่าเสียงไหนคือเสียงเดินของมิตรแท้ และเสียงไหนคือเสียงเดินของศัตรูที่ถาวร...โอ้ว!! เป็นไปได้ไงไม่อยากเชื่อเลย...แต่เชื่อเถอะครับว่ามันเป็นเช่นนั้นจริง ๆ เพราะผมมีสัญชาตญาณชำนาญการเรื่องเสียงแปลกปลอมทุกชนิด และเมื่อมีศัตรูเข้ารุกราน ผมจะกระโจนใส่อย่างไม่สนใจหน้าอินทร์หน้าพรมราวกับสุนัขจิ้งจอก ทั้งปากกัด ตีนถีบเลยล่ะครับงานนี้ และด้วยความสง่างาม ปราดเปรียว ว่องไวและแข็งแรง ประดุจดั่งขุนพลเอก อีกทั้งความเฉลียวฉลาดหรือพูดแบบผู้มีภูมิรู้หน่อย ก็คือผมมีไอคิวสูงครับ ผมจึงเหมาะที่สู้ดดดดดด สำหรับการเฝ้าบ้าน ดูแลความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของท่าน แน่นอนที่สุดผมเป็นยิ่งกว่าสุนัขรับใช้อีกครับ ฮ่า ฮ่า ฮ่า. เอ่อ!! ผมถามจริง ๆ เถอะครับพี่ครับ พี่ว่าผมหล่อไหมครับ??

สุภาษิต คำพังเพย และสำนวนไทย ที่เกี่ยวกับสุนัขหรือหมา
1. หมาขี้ไม่มีใครยกหาง >> คนที่ชอบยกยอตัวเองหรือคุยโอ้อวด (คำพังเพย)
2. ไม่มีมูลฝอยหมาไม่ขี้ >> หากไม่มีอะไรเป็นเค้ามูลอยู่ ก็ย่อมไม่มีเรื่องเกิดขึ้น (คำพังเพย)
3. หมากัดอย่ากัดตอบ >> คนเลวประทุษร้ายแล้วอย่าทำตอบ (สุภาษิต)
4. เดินตามผู้ใหญ่ หมาไม่กัด >> การทำตามหรือประพฤติเลียนแบบผู้ใหญ่จะปลอดภัย ไม่ผิดพลาด (สุภาษิต)
5. ชิงหมาเกิด >> เลวกว่าหมา (สำนวน)
6. หมาจนตรอก >> จวนตัวไม่มีทางหลบเลี่ยงเลยฮึดสู้อย่างสุดชีวิต (สำนวน)
7. หมาหมู่ >> กลุ่มคนที่รุมทำร้ายคนคนเดียว ส่วนใหญ่จะใช้กับพวกอัธพาล (สำนวน)
8. หมาเห่าไม่กัด >> พูดเอะอะดูเก่งกล้า แต่แท้จริงแล้วไม่เอาจริง (สำนวน)
9. หมาลอบกัด >> ลอบทำร้ายเมื่อผู้อื่นเผลอ (สำนวน)
10. หมาเห่าใบตองแห้ง >> คนที่พูดเอะอะทำทีว่าเก่งแต่ไม่มีทางทำอะไรได้ (สำนวน)
11. หมาหวงก้าง >> หวงจะเอาคนเดียว ไม่ให้ใครเข้ายุ่งเกี่ยวข้อง (สำนวน)
12. หมาสองราง >> เข้าด้วยกันทั้งสองฝ่าย (สำนวน)
13. ขี้หมูขี้หมา >> เล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างน้อย (สำนวน)
14. ขี้หมูรา ขี้หมาแห้ง >> เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ (สำนวน)
15. เล่นกับหมาหมาเลียปาก เล่นกับสากสากตีหัว >> เล่นกับเด็ก ๆ ย่อมลามปาม (สำนวน)
16. ยื่นหมูยื่นแมว >> แลกเปลี่ยนโดยมีของให้รับพร้อม ๆ กัน (สำนวน)
17. หมาหยอกไก่ >> อาการที่ชายหยอกล้อหญิงสาวทีเล่นทีจริง (สำนวน)
18. หมาหางด้วน >> คนที่ทำผิดพลาดจนได้รับความอับอาย (สำนวน)
19. หมาหัวเน่า >> เป็นที่รังเกียจเข้ากับใครไม่ได้ (สำนวน)
20. หมาถูกน้ำร้อน >> คนที่มีความเดือดร้อน กระวนกระวาย วิ่งพล่านไปหาที่พึ่งต่าง ๆ (สำนวน)
21. หุงข้าวประชดหมา ปิ้งปลาประชดแมว >> การทำประชดหรือแดกดัน ที่ผู้ทำรังแต่จะเสียประโยชน์ (สำนวน)
22. หมาเดือนสิบสอง >> เป็นคำค่อนขอดหรือแดกดันว่า ร่านในการประเวณี (สำนวน)
23. ทำงานเหมือนหมาเลียน้ำร้อน >> คนที่ทำงานไม่เรียบร้อยไว้ใจไม่ได้ (สำนวน)
24. หมามีปลอกคอ >> คนที่มีผู้ทรงอิทธิพลหรือผู้ทีอำนาจคอยคุ้มครองคอยสนับสนุนช่วยเหลืออยู่ (สำนวน)
และไปรยานใหญ่ครับ...
----------------
เอกสารอ้างอิง
บ้านบางแก้ว. (2552). ประวัติ สุนัขบางแก้ว. จาก http://www.baanbangkaew.com/bangkaew_story.htm
วิกิพิเดีย. (2552). ประวัติสุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว. จาก http://th.wikipedia.org/wiki
"สุนัขบางแก้ว เจ้ามอมพันธุ์นักสู้แห่งเมืองสองแคว". (2552). จาก http://www.phitsanulok.go.th/bangkaew.html
อมรรัตน์ เทพกำปนาท. (2552). ภาษิต สำนวน คำพังเพย เรื่อง “หมา” น่าชวนคิด. สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติกระทรวงวัฒนธรรม.
อักษรา. (2552). ปีจอ ขอเขียนเรื่องเจ้าสี่ขา. จาก http://thainews.prd.go.th/Misc/speakthai/2549.html
ภาพจาก Internet

หมายเลขบันทึก: 308775เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2009 01:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (41)

นักสู้แห่งลุ่มน้ำยม ของสาวหวานตัวนี้ หล่อเหลาเอาการนะคะ

... เท่ห์มากค่ะ เพชรฆาตหน้าหยก ...

มีความสุขกับการงาน การเรียนวันนี้ค่ะ

รอเบร์ด เมย์เนอร์ด ฮัตชินส์(หากจำชื่อผิดขอพระอภัยด้วย) กล่าวไว้เกี่ยวกับหมาว่า

..ไม่มีบุคคลใดแตะหมาที่ตายแล้ว..

สาธุๆๆ

สวัสดีค่ะคุณปู...เท่ห์ได้ใจจริง ๆ เลยนะคะ...มีความสุขกับการทำงานเช่นกันค่ะ...สาวใต้ใจงามนามว่า "ปู" ขอบพระคุณมาค่ะ

เล่นกับหมา หมาเลียปาก

(สำนวนที่ 15 เป็น หมู ไปนะครับ)

นมัสการค่ะ...หลวงพี่

"ไม่มีบุคคลใดแตะหมาที่ตายแล้ว" >> คำตำหนิติเตียนที่ปราศจากความเป็นธรรมหรือกล่าวร้ายป้ายสีบุคคลอื่น

ขอบพระคุณมากค่ะหลวงพี่

สวัสดีค่ะ

  • ขอขอบพระคุณค่ะ...สุภาษิต คำพังเพย และสำนวนไทย ที่เกี่ยวกับสุนัขหรือหมา
  • ที่บ้านเคยมีน้องหมาบางแก้ว ๒ ตัว  ตอนเด็ก ๆ น่ารักมากค่ะ เมื่อโตขึ้นต้องคอยระวังเป็นพิเศษ
  • บังเอิญถูกรถทับตายทั้งคู่ค่ะ  มันซนวิ่งออกปากซอยไปถนนใหญ่

 

สวัสดีค่ะท่าน small man

อ้าว!! ฮ่าๆๆๆๆ หมูมาได้ไงเนี่ยะ "ดินพอกหางหมู" แป๋ว!! ตาลายแล้ววววว Vij ขอบพระคุณอีกครั้งค่ะ (แก้ไขแล้วจ้าาาา)

สวัสดีค่ะพี่คิม

น้องไม่เคยเลี้ยงสุนัขพันธุ์บางแก้ว...พอเห็นแล้วรู้สึกว่า "มันเท่ห์" จริง ๆ ค่ะ...สวยมากเลย อยากเลี้ยงงงงงง...เสียดายจังนะคะ...ส่วนมากตายเพราะรถทับ หรือไม่ก็โดนวางยาเบื่อ...ฮ้าย!! เบื่อหมาทำไมก็ไม่รุ๊

ขอบพระคุณมากค่ะี่พี่คิม

  • แวะมาเรียนรู้เรื่องราวดี ๆค่ะ
  • ชอบสำนวนต่าง ๆ ได้ประโยชน์ดีค่ะ

ขอบพระคุณมากค่ะพี่ธรรมทิพย์...มีความสุขกับชีวิตนะคะ

เดินตามผู้ใหญ่ หมาไม่กัด

พี่เติมให้...แต่ระวังผู้ใหญ่ด้วยล่ะ..อิอิ

 

สวัสดีค่ะพี่ ป.1

"ระวังผู้ใหญ่ด้วยล่ะ" อิ อิ อิ หนูชอบอ่านการ์ตูน "ผู้ใหญ่มา กับทุ่งหมาเมิน" ค่ะ...อิ อิ อิ

มีความสุขกับการทำงานนะจ๊ะ

  • แวะมาเสิร์ฟน้ำกุหลาบเพื่อสุขภาพครับ
  • ขอให้เป็นดี ๆ มีความสุขครับ

 

สวัสดีค่ะ...คุณก้ามกุ้ง

ขอบพระคุณมากค่ะสำหรับน้ำกุหลาบ ยังไม่เคยทานที่ไหนมาก่อนเลยค่ะ...มนุษย์ทุกคนอยากเป็นคนดีค่ะ และพยายามที่จะเป็นคนดีค่ะ...:)

11. หมาหวงก้าว >> หวงจะเอาคนเดียว ไม่ให้ใครเข้ายุ่งเกี่ยวข้อง (สำนวน)
แก้เป็นก้างด้วยจ้าน้องรัก....

สวัสดีค่ะ

ว่าแล้วเชียว....จาก หนูตะเภา กระต่าย ...แล้วก็มา หมาบางแก้ว....

หล่อจริง ๆ ค่ะ

  

ชอบเลี้ยงหมา แต่มีข้อจำกัดบางอย่าง...อดเลี้ยง...

ขอบคุณค่ะ

(^___^)

ขอบพระุคุณมากจ้าาา พี่สาว มึนตึ๊บ..."หมาหวงก้าว" ฮ่าๆๆๆๆๆ ไม่รู้ก้าวซ้าย หรือก้าวขวา...สงสัยก้าวผิดขา ฮ่าๆๆๆ ขอบพระคุณอีกครั้งเด้อพี่เด้อ...คิดถึงเล้ยยยยยย ช่างเอ่อ เอ้ยยยยย

ขอบพระคุณ คุณคนไม่มีรากมากเลยค่ะ...กะว่าจะเอาให้ครบทุกสัตว์เลยค่ะ...ฮ่าๆๆๆ เฉพาะเจ้าสี่เท้านะคะ..."ข้อจำกัด" คำนี้มักติดตัวมากับมนุษย์เสมอเลยนะคะ...โลกไร้พรมแดน แต่ก็ต้องมี "ข้อจำกัด"...บางอย่าง "มนุษย์..."

25.ตายอย่างหมาข้างถนน (เพิ่มให้) นั่นคือการตายที่ปราศจากคุณค่า ไร้คนเหลียวแล

ทำเรื่องให้น่าอ่าน เก่งนะค เอาประวัติหมามาแซมให้เป็นเรื่องเป็นราว นี่คือหมาไทยลูกผสม ที่ดุดัน ผิดกลิ่นไม่ยั้ง แม้แต่ลูกเจ้าของ ที่เป็นข่าวเร็วๆนี้ที่ผ่านมา  ถาพี่สุจะเลี่ยงขอเลี้ยงเอาความน่ารักดีกว่า ไม่เอาความดุร้ายหรอก แค่มันรู้จักเห่าคนแปลกหน้าแค่นี้ก็ดีแล้ว กลัวมันจะไปกัดคนอื่น เราก็ลำบากอีก  แต่สวยๆนะ แต่ละรูปที่ให้ชม

ถ้าให้เลือกเลี้ยงระหว่างหมากับแมว พี่สุจะเลือกเลี้ยงแมวดีกว่าคะ

ขอบพระคุณพี่สุมากเลยค่ะ...น้องแมวน่ารัก...น้องหมาน่าเตะ เอ้ย!! ไม่ใช่...น่ารักเมือนกัน หมาพันธุ์ดุ แมวพันธุ์อ้อนค่ะ อิ อิ อิ

 หมาบางแก้วบ้านเรา(บางกำ)หล่อกว่าใคร 555+

ขอบพระคุณมากค่ะคุณมนัสนัน ดอกทานตะวันมีความหมายดีมากเลยค่ะ...แต่ชอบกินเมล็ดมันมากกว่าค่ะ อิ อิ อิ...ว่าแต่ว่ารถของคุณลุงฝากขายราคาเท่าไรค่ะ...อยากได้แล้วล่ะค่ะ...ตอนนี้กะจะทำฟาร์มเลี้ยงสัตว์สี่เท้า เผื่อได้ใช้ประโยชน์จากรถคุณลุงบ้าง อิ อิ อิ ซื้อตัดหน้าพี่คิมค่ะ...เพราะกลัวน้องนัทไม่ปลอดภัย ฮา

สวัสดีค่ะ

ชอบมากเลยค่ะ สุนัขพันธุ์นี้

แต่เสียดายที่บ้านเลี้ยงไม่ได้ เพราะเป็นอาคารพานิชย์ ไม่มีที่ให้เค้าอยู่

เคยเลี้ยงหมาไว้ตัวนึง สุดท้ายต้องเอาไปให้แม่เลี้ยงต่อค่ะ

บ้านแม่มีที่ให้วิ่งเล่นเยอะ

  • ท่านอาจารย์ครับ
  • ภาพแรก..ชอบจัง..ดูท่าทางจะเอาเรื่องน๊ะ
  • ท่านอาจารย์ตกไป ๑ ครับ
  • เพื่อนผม..เวลาผมด่า..ผมเตือนมัน..มันย้อนเกร็ดผมว่า
  • " มันเรื่องของข้า..หมาไม่เกี่ยว "
  • ผมเลยถีบมันไปทีหนึ่ง..มันตะโกนสวนมาว่า เรื่องของข้า..บาทา ก็ไม่เกี่ยวอีกแหละวุ๊ย....ก๊ากๆๆๆๆ

สวัสดีค่ะพี่ณัฐรดา...

เห็นครั้งแรกก็ชอบมากเลยค่ะ...ดูสง่ามาก ๆ เจ้า "บางแก้ว"...ไม่เคยเลี้ยงเลยค่ะพันธุ์นี้ แต่เห็นครั้งแรกก็ถูกใจเลยค่ะ เหมือนกันผู้ชายที่มาดแมน ๆ หล่อล่ำ เอ้า! พูดไปนั่น... ขอบพระคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณสามสัก...

ภาพแรกสุนัขจิ้งจอกค่ะ...น่ากลัวดีค่ะ...จ้องเขมือบเชียวแหละ...ขอบคุณมากค่ะที่มาเติมเต็ม "มันเรื่องของข้า...หมาไม่เกี่ยว" ฮ่าๆๆๆ ผู้ชายนี่เขาอยู่กันแบบมัน ๆ นะคะ ชอบจัง ไม่เหมือนผู้หญิงเล้ยยย ชอบคบเพื่อนผู้ชายค่ะ...ไม่มากเรื่อง ไม่เรื่องมาก แนะ!! นินทาผู้หญิงอีก...

เป็นหมาไทยที่งามสง่าค่ะ..พี่ใหญ่ไม่เคยเลี้ยงหมาที่บ้านเลย..กลัวมันเหงาตาย เพราะกลับค่ำทุกวัน..

 

สวัสดีค่ะพี่นงนาท...หนูเคยเห็นคนทำงานธนาคารกลับคำ ๆ ทุกวัน เหนื่อยนะคะ...ทำงานเหนื่อย ๆ พักผ่อนมาก ๆ นะคะ จะได้มีพลังสร้างสรรค์สังคมต่อไปค่ะ...เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ที่บ้านไม่กล้าเลี้ยงบางแก้วค่ะ  ชอบแต่แบบนี้

สวัสดีค่ะ...

น่ารักจังเลย...หญิง-ชาย เหรอค่ะ...อึ๊ย!! น่าจับปีบคอ เอ้ยยย!! ไม่ช่ายยยย น่าจับน่ากิน อิ อิ อิ ...น่ารักมากค่ะ...ตัวน้อยตัวนิด ตัวกระติ๊ดน่าดู...ฮุฮู...ขอบพระคุณมากค่ะที่แวะทักทาย มีความสุขกับชีวิตนะคะ

ไม่รู้เป็นงัย..ผมกลัวสุนัขครับ..มันดันกัดหน้าอกผมเมื่อตอนเด็ก..ๆ..เเค้นไม่หาย

ถ้ามีโอกาสช่วยล้างแค้นให้ด้วยนะ...ท่านน้อง...กำลังใจเต็มที่เลย สู้

สวัสดีค่ะ ขอบคุณดอกไม้สวยๆที่นำไปแลกเปลียนนะคะ

ดอกไม้ออกดอกคราใด คนเลี้ยงก็มีกำลังใจ

ตามมาดูเรื่องหมาๆ...ค่ะ ซื่อสัตย์ดีแท้...

 

 

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์กู้เกียรติ...มันกัดหน้าอกหรือค่ะ แสดงว่าเป็นหมาลอบกันล่ะสิ...ดีนะคะที่ท่านอาจารย์กู้เกียรติไม่กัดตอบ ฮ่า...ไม่งั้นล่ะเสียหมาเลย อิ อิ อิ ท่านพี่กู้เกียรติ...มาวาน Vij ให้ทะเลาะกับหมาอีกแล้ว...ก็บอกอยู่แล้วว่า "หมากัดอย่ากัดตอบ" ค่ะ...เชื่อคำโบราณเถอะ...Vij ไม่สู้ค่ะ...กลัวววววว...อย่าเล่นกับหมานะคะ "หมาเลียปาก" ค่ะ...ขอบพระคุณมากค่ะเป็นกำลังใจให้เสมอ ๆ ค่ะ
กินข้าวเที่ยงด้วยกันนะคะ...มีแต่ข้าว...เอากับมาด้วยแล้วกัน อิ อิ อิ

ขอบพระคุณ คุณแดงมากค่ะ...ที่เขามาอ่านเรื่องหมาๆ...หมาน้อยซื่อสัตย์ รักเจ้าของด้วย...แววตาซื่อ ๆ ชอบค่ะ...มือเที่ยงทานข้าวให้อร่อยนะคะ

ว้า...มีเเต่ข้าวเปล่า..อะ กุ้ง....ที่ชอบ ไปนะ...ไม่รู้เพื่อนอ้อยเล็กทานข้าวยังสวัสดีครับ

วี้ว!! ได้กินกุ้งอบวุ้นเส้น ตัวใหญ่ ๆ อร่อยจัง...อะ! ให้ดอกไม้หนึ่งดอกแลกกับกุ้ง...

แอบเชียร์เจ้าตัวนี้ค่ะ..นักสู้แห่งลุ่มน้ำยม..เหมือนเราเลย..แต่คนละจังหวัด ..คนละพันธุ์ และคนละสปีชี่ส์กันนะตัวเอง..

ขอบพระคุณมากค่ะคุณ kaniya อิ อิ เรียกชื่อถูกแล้วค่ะ ... สู้กับชีวิตต่อไปนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

เพิ่งไปเรียนรู้นอกห้องเรียนกับเด็กๆมา เมื่อพฤหัสที่แล้ว..ผ่านบ้านบางแก้ว และในวันเดียวกันนั้น ที่บ้านลูกศิษย์คนหนึ่ง ถ่ายภาพบางแก้วมาพอดีเลยครับ แต่เป็นลูกผสมแล้ว..

 

สวัสดีครับคุณvij

      ผมคนหนึ่งล่ะที่เป็นคนรักหมา เท่าที่จำความได้เริ่มอ่านเรื่องสั้นครั้งแรกเรื่องหมา จำเนื้อเรื่องไม่ได้เสียแล้ว เพราะตอนนั้นเรียนอยู่ชั้นประถมอยู่เลย เรื่องหมาที่โดนเรือล่มกลางทะเล ที่มันอุตส่าห์หาเศษไม้กลางทะเลให้เจ้าของมันเกาะ พอมีเรือเดินทะเลผ่านมาช่วย เจ้าหน้าที่ในเรือบอกว่าเรือเขามีกฎไม่ให้นำสัตว์เลี้ยงขึ้นเรือ ลองคิดดูคนเจ้าของสุนัขกับหมาตัวนั้นใครจะรอดกลับไป โอ้ย!สะเทือนใจมากๆเลยพี่น้องครับ เรื่องไอ้มอม บทประพันธ์ของม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช แต่ก็น่าแปลกคนรักหมาต้องมาอยู่กับคนรักแมวจนปัจจุบันนี้.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท