dararat
ดร. ดารารัตน์ อุทัยพยัคฆ์

สิ่งสะท้อนจากการวาดภาพของเด็กเล็ก


ความสำคัญของภาพวาดเด็กเล็ก

สิ่งที่สะท้อนจากการวาดภาพของเด็กปฐมวัย

 

 

                                เมื่อเด็กเล็กๆ วาดภาพเองหรือเมื่อผู้ใหญ่จัดกิจกรรมให้เด็กวาดภาพ  ผลงานของการวาดภาพนั้นมีความหมายสำคัญ  และแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของเด็กซึ่งพอจะกล่าวได้คือ

  1. ด้านสุนทรียภาพ  แสดงให้เห็นถึงประสาทสัมผัสที่ได้บูรณาการประสบการณ์ทั้งมวล  ซึ่งสัมพันธ์กับความคิด  ความรู้สึก  และการรับรู้  การบูรณาการนึ้จะเห็นได้จากการจัดภาพ และแสดงออกทางความรู้สึกนึกคิดสะท้อนออกเป็นเส้น  สี  ช่องว่าง ฯลฯ
  2. การสร้างสรรค์  หรือ การสรรค์สร้าง  ภาพต่างๆ ที่เด็กได้แสดงออกเป็นรูปไม่ว่าท้องฟ้า  ภูเขา  คน  สัตว์  เป็นการสร้างสรรค์สิ่งง่ายๆ เพื่อนำไปสู่การสร้างสิ่งที่มีความซับซ้อน  ละเอียดลออ  และยุ่งยากมากขึ้น  การสร้างสรรค์ผลงานดังกล่าวเด็กต้องการความมีเสรีภาพทางความคิด  ความประทับใจ  การให้กำลังใจ และความมั่นใจ  ในการแสดงออก เมื่อเด็กมีสิ่งที่กล่าวก็จะเริ่มสร้างสรรค์ผลงานอย่างต่อเนื่อง
  3. ด้านสังคมรอบตัวเด็ก  การวาดภาพของเด็กสะท้อนหรือถ่ายทอดความนึกคิดของเด็กที่มีต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม  เป็นการสื่อสารให้รับรู้ถึงการที่เด็กมีความคิด  มีความสัมพันธ์กับสังคมและสะท้อนให้เห็นถึงการทำงานร่วมกับผู้อื่น
  4. ด้านร่างกาย  การวาดภาพแสดงให้เห็นถึงความเจริญเติบโตทางร่างกาย  เป็นการแสดงออกให้เห็นถึงความสามารถของการใช้สายตาที่สัมพันธ์กับความเคลื่อนไหวในส่วนที่ต้องใช้ทักษะในการควบคุมทิศทางการลากเส้น  การเจริญเติบโตของร่างกาย  ซึ่งพัฒนาจากการขีดเขี่ย  เป็นเส้นยุ่งๆ  ไปสู่ความสามารถในการควบคุมเส้นให้เป็นไปอย่างซ้ำๆกันอยู่ระยะหนึ่ง  แล้วจึงสามารถลากเส้นให้เป็นรูปร่างได้ตามความต้องการหรือตามความเป็นจริง
  5. ด้านสติปัญญา   การแสดงออกทางศิลปะเป็นการแสดงถึงความแตกต่าง  และการพัฒนาของสติปัญญา  ภาพวาดที่มีรูปทรง  มีรายละเอียด  สี    ช่องว่าง แสดงออกถึงจินตนาการ  สะท้อนให้เห็นถึงความตาต่างของวัย  พัฒนาการในแต่ละช่วงเวลา  การทำงานทางศิลปะ  ซึ่งเริ่มจากการวาดภาพนั้นเด็กต้องใช้ความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูล  ซึ่งเป็นประสบการณ์  บูรณาการประสบการณ์  ความคิดและจินตนาการด้วยกัน  แล้วจึงสังเคราะห์เป็นภาพที่มองเห็น
  6. ด้านอารมณ์  จิตใจ  การที่เด็กได้วาดภาพเป็นการแสดงออกอย่างสนุกสนานเพลิดเพลิน  เพราะได้ถ่ายทอดประสบการณ์  ได้แสดงความสามารถและได้เห็นผลสำเร็จจากการแสดงออกของเด็กเล็ก  เป็นการพัฒนาความมั่นคงทางอารมณ์  ทำให้เด็กปรับอารมณ์และความรู้สึกได้อย่างดีเมื่อเจอปัญหาหรืออุปสรรคใดๆก็ตาม
  7. ด้านสมรรถภาพการรับรู้  การรับรู้สัมพันธ์และเกี่ยวข้องกับประสาทสัมผัส  การรับรู้ของเด็กเล็กเป็นการรับรู้ทางสายตาซึ่งเกี่ยวกับสี  รูปร่าง  และบริเวณที่ว่าง  การพัฒนาการรับรู้จะถ่ายทอดออกมาเป็นภาพวาดซึ่งประกอบด้วยสี  รูปร่าง  และบริเวณว่างต่างๆ

ภาพที่เด็กวาด จึงมีความหมายสำคัญไม่ใช่เฉพาะต่อเด็กเท่านั้น  แต่ทำให้ผู้ใหญ่ได้เรียนรู้เด็กจากภาพที่เด็กสะท้อนจากการวาด  และสามารถจัดประสบการณ์ให้เด็กได้อย่างเหมาะสม   แตกต่างตามความต้องการของแต่ละคน

หมายเลขบันทึก: 310324เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2009 12:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

นายสาธิตพิกุลดูถูกชมรมวาดภาพว่าไม้มีศิลเลยแถมว่าด้อยกว่าอีกเพราะว่าเขากำลังทำหนังในค่ายหนังอีกเหนือกว่ารวยกว่าด่าต่อหน้าคนวาดภาพเพราะฉนั้นจงต่อค้านขยะสังคมคนนี้ด้วยการไม่สนับสนุนการทำงานด้านบันเทิงแถมยังเหยียบการทำงานของคนอื่นที่ทำมาหากินด้วยและนักวาดรูปอีกเรารวมกลุ่มกันเหยียบการทำงานของเขาด้วยแถวว่าคนใหญ่โตหนุนหลังอีกจากคนวารูป

นางสาวโสรญา พรอนันต์ไพบูลย์

ดิฉันคิดว่าการวาดภาพช่วยส่งเสริมการแสดงออกซึ่งความรู้สึก เปิดโอกาสให้เด็กเล็กๆ แสดงภาพพจน์ของอารมณ์หลายๆแบบ ปฏิกิริยา ความรู้สึก การที่ธรรมชาติของการวาดรูปนั้น ไม่ต้องการคำพูดใดๆ ทำให้เด็กวัย 3-4 ขวบ เอาชนะความขี้อาย และขอบขีดจำกัดในเรื่องความสามรถ ในการใช้คำพูดเพื่อแสดงอารมณ์ความรู้สึกออกมาจึงเป็นผลดีอีกอย่างหนึ่งในการพัฒนาเด็กอนุบาลค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท