คลินิกสายรู้ง


เราก็พัฒนาการบริการมาตลอดโดยใช้ผู้ป่วยเป็นศูนย์กลางและ............มีความสุขเมื่อเห็นรอยยิ้มและความไว้วางใจของผู้ป่วยเกิดขึ้น

 คลินิกสายรุ้ง

 

หลังฝกตก แสงแดดทอแสงกระทบกับละอองน้ำ  เป็นประกายระยิบระยับ  สายรุ้งวาดเส้นโค้งที่ขอบฟ้า  ชีวิตหลายชีวิตเริ่มดำเนินต่อตราบเท่าที่ยังมีความหวัง และลมหายใจคลินิกสายรุ้งเป็นคลินิกหนึ่งของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเวียงสระ ที่จัดตั้งขึ้นตั้งแต่มีนาคม  2546  เพื่อให้การดูแลผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยโรคเอดส์เป็นระบบ  ผู้ติดเชื้อ HIV คนแล้วคนเล่าที่เดินเข้ามาเพื่อรับการดูแลด้วยยาต้านไวรัสเอดส์  อย่างรับคำปรึกษาในเรื่อง ๆ ต่าง ๆ และมารับบริการรักษาโรคติดเชื้อฉวยโอกาส ต่าง ๆ ทุกคนต่าง มีความหวังที่ต้องการมีชีวิตอยู่  มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

“คลินิกสายรุ้ง” มันช่างเป็นชื่อที่เหมาะสมเสียจริง ๆ สำหรับคลินิกนี้ก่อนที่จะให้ชื่อนี้  ฉันคิดไว้หลายชื่อเหมือนกันแต่ก็ไม่มีชื่อไหนเหมาะสมเท่ากับชื่อนี้  ต้นสายปลายเหตุของชื่อนี้ได้มาอย่างไร  ก็คงต้องถามหัวหน้าพยาบาลของพวกเราและจนถึงทุกวันนี้เราก็ยังใช้ชื่อนี้อยู่ ชีวิตไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ  ทางเดินของชีวิตนี้ไม่มีใครอยากเดินเข้าในวงเวียนของคลินิกสายรุ้ง  ถ้าเค้าไม่ติดเชื้อเอชไอวี  ไม่ใช่เป็นความผิดของใครแต่เมื่อคุณต้องการรักษาและดุแลตนเอง  พลิกชีวิตใหม่ก็ต้องเข้าร่วมทางเดินใหม่  ในเส้นทางสายรุ้ง

เริ่มจากสมาชิกที่ได้รับโควตาเพื่อเข้ารักษาด้วยยาต้านไวรัสเอดส์  จำนวน  180  คน  เดิมที่ทีมของเราดูแลผู้ป่วยเป็นกลุ่มเปิด  โดยให้สมาชิกทุกคนที่รับยา ARV และผู้ติดเชื้อทุกคนเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ซึ่งใช้ห้องประชุมของโรงพยาบาล ทำกิจกรรมกลุ่มในวันอาทิตย์แรกของทุกเดือน  หลังจากนั้น พบปัญหาว่า  ผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยบางคนต้องการปกปิดเรื่องผลเลือดของตนเอง  ไม่พร้อมเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม  ทำให้เกิดอัตราการผิดนัดสูงและการใช้ห้องประชุม ซึ่งเป็นห้องแอร์ทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อโรคทางเดินหายใจได้สูง ดังนั้น มีการปรับเปลี่ยนการให้บริการ โดยใช้บริเวณ OPD ในการทำกิจกรรมกลุ่มและเพิ่มการเลือกรับบริการกับผู้ป่วยในรูปแบบของกลุ่มปิดบังตนเอง โดยกลุ่มที่ปิดปังตนเองให้มารับบริการในวันพุธ  จัดบริการ ONE STOPE SERVICE  ส่วนกลุ่มที่เปิดเผยตนเอง ก็จะนัดมาทำกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์(Group Education ) ในวันอาทิตย์แรกของเดือน ซึ่งได้รับการตอบรับและพึงพอใจในการให้บริการในคลินิกสายรุ้ง  เป็นที่น่าพอใจ  อยู่ที่  85 %

ในปี  2551 เราได้รับสนับสนุนจาก สปสช. ปรับปรุงสถานที่และพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ ในการทำงานด้านเอดส์  เราได้ที่ทำงานใหม่โดยใช้โรงอาหารเดิมของโรงพยาบาลมาปรับปรุงเป็นศูนย์องค์รวม 

ในหลายปีที่ผ่านมา  ในทีมสหวิชาชีพที่ดูแลผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเอดส์เหนื่อย และท้อ....กันไปบ้างในบางเวลา เพราะเรามีคนที่เข้ามาทำงานในด้านนี้น้อย  กับภาระงานที่เพิ่มมากขึ้น  แต่.....เราก็พัฒนาการบริการมาตลอดโดยใช้ผู้ป่วยเป็นศูนย์กลางและ............มีความสุขเมื่อเห็นรอยยิ้มและความไว้วางใจของผู้ป่วยเกิดขึ้น ผู้ติดเชื้อเอดส์ยังรอคอยและมีความหวังต่อการรักษา

 

 

ตั้งใจนะ..........พวกเรา.................

    และพวกเราที่ทำงานเอดส์ทั่วประเทศ

หมายเลขบันทึก: 311015เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2009 07:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 23:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นกำลังใจให้คนทำงานค่ะ

เป็นกำลังใจให้ครับ สู้ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท