"โกนผมไฟ" และ "งานกฐิน" ที่โคราช...


บรรยากาศในงานเห็นชาวบ้านทั้งผู้เฒ่าผู้แก่ ลูกเล็กเด็กแดง แม้กระทั่งวันรุ่นและคนวัยหนุ่มสาวก็มาร่วมงานบุญกันเพียบ...

            ช่วงเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมามีโอกาสไปเที่ยวที่โคราชครับ เป็นงานกฐินที่พี่เอและครอบครัวเป็นเจ้าภาพครับ บรรยากาศในงานเห็นชาวบ้านทั้งผู้เฒ่าผู้แก่ ลูกเล็กเด็กแดง แม้กระทั่งวันรุ่นและคนวัยหนุ่มสาวก็มาร่วมงานบุญกันเพียบเลยครับ และนี่ก็ถือว่าเป็นทุนทางสังคมอย่างหนึ่งของสังคมไทยเลยนะครับ... 

 

              ได้เห็นคนเฒ่าคนแก่จูงลูกจูงหลานมาร่วมงานแล้ว สัมผัสได้ถึงเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของสังคมไทยเนื่องจากการเป็นครอบครัวขยายนะครับ ได้เห็นถึงการเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และแบ่งปันของชาวบ้านแล้ว ทำให้รู้ว่านี่คืออีกหนึ่งความสำคัญของระบบคุณค่าที่มีมาช้านานในสังคมไทยนะครับ...

 

 

 

            และงานนี้ทางเจ้าภาพเลยถือโอกาส "โกนผมไฟ" ให้หลายชายคนเล็กไปด้วยเลยครับ แถมหนูน้อย Diamond ก็ไม่ร้องและไม่งอแงเลยตลอดการโกนผมไฟครับ จากหนูน้อยทรงผมเกาหลีกลายเป็นเณรน้อยเจ้าปัญญา นามเณรน้อย Diamond ไปเรียบร้อยครับ...

 

            

 

               ผมว่าจารีตประเพณีที่ได้รับการสืบทอดกันมาย่อมมีคุณค่าและความหมายในตัวเองนะครับ อย่างการโกนผมไฟ ผมว่านอกเหนือจากความเชื่อเรื่องของความสะอาดแล้ว ยังเป็นการแสดงความรักความเอื้ออาทรของคนต่างรุ่นต่างวัยในครอบครัวด้วยนะครับ ไม่ว่าจะเป็นปู่ย่า ตายาย และพ่อแม่ที่มีต่อสมาชิกใหม่ในครอบครัวนะครับ...

 

    

 

              วิถีชุมชมของสังคมไทยและจารีตประเพณีที่ถ่ายทอดสืบต่อกันมา มีอะไรให้ได้เรียนรู้อยู่เสมอนะครับ สำหรับผมแล้วก็เป็นครั้งแรกที่ได้ชมบรรยากาศของงานบุญลักษณะนี้ครับ งานกฐินอาจจะมีให้เห็นได้บ่อย ๆ นะครับ แต่สำหรับการโกนผมไฟในปัจจุบันก็ไม่ค่อยมีให้เห็นกันมากนักแล้วนะครับ ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์สำหรับการเรียนรู้ของผมจากการเดินทางครั้งนี้ครับ... 

 

          ชมภาพบรรยากาศเพิ่มเติมได้ที่ ลิงค์นี้ และ ลิงค์นี้ นะครับ... 

           

หมายเลขบันทึก: 311061เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2009 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 20:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

มารายงานตัวค่ะ (คุณป้าของ Diamond)

...วิถีชีวิตของชาวบ้าน ยิ่งเป็นชนบทแล้ว ยังมีกลิ่นไอ น่ารัก ๆ มีการแบ่งปัน ร่วมกัน ไม่ว่างานบุญกฐิน งานโกน(ผมไฟ) รวมถึงความสนุกสนาน อ้อ ขอบอกว่ารำหน้าองค์กฐินเมื่อยมือทีเดียวค่ะ..

อ๋อ...ต้องขอบคุณช่างภาพกิติมศักดิ์ ด้วยนะคะ ถ้าไม่มีคุณดิเรก คงไม่มีบรรยากาศดีดีมาฝากกันนะค๊า...

และคงต้องขอภัยด้วยถ้าการต้อนรับขับสู้ขาดตกบกพร่องไปบ้าง...ไม่ว่ากันนะคะ

เพิ่มเติมค่ะ...งานนี้มีหลากหลายศาสนา ไม่ว่าจะเป็นอิสลาม หรือคริสเตียน หรือพุทธ แต่เราก็สามารถร่วมแบ่งปันและมีความสุขร่วมกันได้ค่ะ...ขอแบ่งปันความสุขมายังทุกท่านที่อ่าน block นี้ค่ะ

ครับ...พี่เอ

เจ้าภาพมาคนแรกเลยนะครับ...

เมื่อยไม่เมื่อยนี่ชมจากภาพได้เลยนะนะครับ...

นำภาพเจ้าภาพกฐินงานนี้แบบชัด ๆ มาฝากอีกภาพนะครับ...

สวัสดีค่ะ ... เข้ามาชมการโกนผมไฟค่ะ ... ไม่เคยได้ไปสัมผัสกับงานพิธีกรรมเหล่านี้เลยค่ะ ... ส่วนใหญ่ที่เห็นคือ พ่อแม่ หรือปู่ยา ตายาย จะโกนผมไฟให้เด็ก แต่ไม่ได้มีพิธีกรรมอะไรค่ะ ... ขอบพระคุณมากค่ะ

ครับ... P คุณ Vij

ที่โคราชค่อนข้างมีพิธีกรรมอยู่บ้างครับ...

เป็นการเรียนรู้และประสบการณ์ใหม่ของผมเหมือนกันครับ...

ขอบคุณมากครับ...

ภาพสวยได้บรรยากาศงานบุญจริงๆค่ะ

วัฒนธรรมประเพณีดั่งเดิมช่างเป็นเสน่ห์ของสังคมไทย เป็นวิถีชีวิตที่สวยงามจริงๆค่ะ

ขอบคุณภาพสวยๆที่นำมาให้ชมค่ะ

ครับ... น้อง lukpla

ขอบคุณเช่นกันนะครับที่ติดตามอ่าน...

ครับ... P คุณ ศรีวิรัตน์

บรรยากาศสนุกเหมือนในภาพเลยครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

สวัสดีค่ะ

  • ยังไม่เคยเห็นการโกนผมไฟค่ะ
  • มีนักเรียนจุกคนหนึ่ง  อยู่ ป.๒ พี่คิมเคยถามเขาว่าเมื่อไรจะตัดจุก
  • เขาตอบว่า..ก็งานใหญ่สิครับ

ครับ... P พี่ ครูคิม

ผมก็เคยเห็นครั้งแรกเหมือนกันครับ...

แถมเจ้าหนูไม่ร้องเลยตลอดพิธีการครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท