กรณีศึกษา: การจากไปอย่างกระทันหันของอาจารย์ชริต ไตรบุตร


โรคลิ่มเลืออุดตัน( dvt )

              จากการเสียชีวิตของอาจารย์ชริต ทำให้เราต้องกลับมามองว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร และเกิดอะไรกับเขากันแน่ อาจารย์ชริตเป็นคนที่มีสุขภาพแข็งแรง มีน้ำใจกับเพื่อนร่วมงานทุกคน ไม่ค่อยเจ็บป่วยอะไร แต่ต้องมาจากไปด้วยโรคที่เราไม่รู้จัก นั้นคือ โรคลิ่มเลือดอุดตัน ( DVT )  ถามว่า โรค DVT คืออะไร ลองอ่านบทความที่ได้จากอินเตอร์เน็ตก็จะรู้คำตอบ

               ภาวะลิ่มเลือดอุดตัน (DVT)  มักเกิดขึ้นบริเวณขา แต่ก้อนเลือดที่แข็งตัวสามารถไหลไปสู่หัวใจ ปอด และสมอง ทำให้เกิดอาการเจ็บหน้าอก หายใจติดขัด หรืออาจเสียชีวิตเพราะหัวใจวาย ที่ผ่านมา ภาวะดังกล่าวมีชื่อเรียกซึ่งรู้จักกันกว้างขวางว่า อีโคโนมี่ คลาส ซินโดรม หรือ โรคชั้นประหยัด เนื่องจากผู้โดยสารเที่ยวบินระยะไกลในชั้นประหยัด เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงมากที่สุด

                แต่ทุกวันนี้สถานการณ์เปลี่ยนไปแล้ว เมื่อหนังสือพิมพ์นิวซีแลนด์ เฮรัลด์ ทรีบูน รายงานว่า พนักงานออฟฟิศที่ใช้หลายชั่วโมงนั่งอยู่ที่โต๊ะทำงาน มีแนวโน้มเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันมากกว่าผู้โดยสารเครื่องบินชั้นประหยัดด้วยซ้ำไป รายงานข่าวดังกล่าว ได้มาจากผลการวิจัยของศาสตราจารย์ริชาร์ด บีสลีย์ แห่งสถาบันทางการแพทย์ กรุงเวลลิงตัน ที่พบว่า 1 ใน 3 ของผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาตัวเนื่องจากภาวะลิ่มเลือดอุดตัน เป็นพนักงานออฟฟิศที่ใช้เวลาอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ร้อยละ 34 ของกลุ่มตัวอย่าง คือพนักงานออฟฟิศ ขณะที่กลุ่มผู้โดยสารเครื่องบินมีเพียงร้อยละ 21 เท่านั้น ศาสตราจารย์ริชาร์ด ชี้ให้เห็น และยัง้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า พนักงานที่เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน มักนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์วันละไม่ต่ำกว่า 14 ชั่วโมง และพบได้บ่อยในพนักงานที่ทำงานด้านคอลล์เซ็นเตอร์ (call center) และเทคโนโลยีสารสนเทศ ใครที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ระวังกันไว้ให้ดี แต่ถ้าเป็นแล้วก็ไม่ต้องตกใจ เพราะการรักษาสามารถทำได้โดยการใช้ยาละลายเลือด ซึ่งหายได้แม้ต้องใช้เวลานานหลายเดือน

ที่มา

http://women.sanook.com/%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%B0%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%AD%E0%B8%B8%E0%B8%94%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%99-dvt-796663.html

                  แต่จากการที่ได้มีโอกาสพูดคุยกับหมอ และลองศึกษาค้นคว้าจากสื่อต่างๆ ทำให้ได้ทราบว่าทุกคนมีปัจจัยเสี่ยงที่แตกต่างกัน จากกรณีของอาจารย์ชริต ที่ไม่เคยนั่งทำงานเป็นเวลานานๆ  หมอได้บอกว่า เป็นเพราะเมื่ออดีต เคยสูบบุหรี่ ทำให้สุขภาพของปอดไม่สมบูรณ์มากนัก ถึงแม้จะเลิกสูบแล้วก็ตาม เมือลิ่มเลือดลอยก็สามารถลอยไปยังปอดทำให้อุดตันที่ปอดจนเสียชีวิตแบบไม่คาดฝันได้ หมอยังบอกอีกว่าถ้าลิ่มเลือดลอยไปที่ต่างๆ เช่น หัวใจ ก็จะเสียชีวิตได้เหมือนโรคหัวใจ แต่ถ้าลอยไปที่สมอง ก็เป็นอัมพาตได้  ฟังแล้วน่ากลัวมาก

                   นับว่าการจากไปของอาจารย์ชริต ได้ยังคงทิ้งความดีจนวาระสุดท้าย คือเตือนพวกเราทุกคน ให้ตระหนักและป้องกัน  โรคภัยต่างๆมีมากมายที่เราไม่รู้จัก  ดังนั้นเราต้องทำให้สุขภาพแข็งแรงไว้ อะไรที่เป็นโทษต่อร่างกายควรหลีกเลี่ยง เพราะบางครั้งมันก็สายเกินไปเสียแล้ว แก้ไขอะไรไม่ทัน 

 

สุดท้ายขอให้อาจารย์ ชริต นอนหลับให้สบาย

หมายเลขบันทึก: 311096เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2009 13:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แจ้งข่าวการจากไปของ น้องนนนที บุญประเสริฐ พี่น้อง ชาว กศน.พระนครศรีอยุธยา ขอเชิญร่วมบำเพ็ญบุญแก่ผู้วายชนม์ร่วมกัน ณ. วัดหนองบัว ต.พระแก้ว อ.ภาชี วันนี้ เวลาประมาณ 17.00 น. กำหนดการอื่นจะแจ้งให้ทราบลำดับต่อไปค่ะ

http://gotoknow.org/blog/nfe-pranakorn-news/311136 

*ขอแสดงความเสียใจด้วยค่ะ...

*ขอบคุณสำหรับข้อมูล..ผลร้ายจากการนั่งนานเกินไปค่ะ...

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท