การผลิตมังคุดก่อนฤดูที่จันทบุรี


มังคุดก่อนฤดู

การผลิตมังคุดก่อนฤดู

แนวคิด 

ต้องมีการปรับเปลี่ยนทัศนคติของเกษตรกรผู้ปลูกมังคุด ก่อนว่าการทำมังคุดก่อนฤดูนั้นสามารถทำได้ เพื่อที่จะได้หาวิธีการทำให้ได้ตามเป้าหมาย

วิธีการ

1.การจัดการหลังเก็บเกี่ยว  ต้องมีการจัดการต้นมังคุดทันทีโดยการ

                 1.1  ตัดยอดเพื่อควบคุมความสูง  โดยต้นที่ยังไม่เคยตัดแต่งยอดให้ตัดยอดลงให้เหลือความสูง ในระยะที่สามารถทำงานได้สะดวก ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะอยู่ในระยะ 4-5 เมตร  การตัดยอดให้ได้ความสูงในระยะที่ต้องการอาจต้องตัดหลายครั้ง  การตัดครั้งเดียวในทันทีอาจทำให้กิ่งที่อยู่ด้านบนโดนแสงแดดเผา ทำให้กิ่งแห้งและผุได้ง่าย  

  1.2 ตัดแต่งกิ่งภายในต้นเพื่อให้โปร่งแสงแดดส่องได้ทั่วถึง ควรไว้กิ่งประมาณ 25 กิ่งต่อต้น

  1.3 ตัดแต่งปลายกิ่งเพื่อควบคุมทรงพุ่ม และป้องกันไม่ให้กิ่งหัก  เนื่องจากกิ่งที่ยื่นยาวและมีปริมาณใบมาก ปลายกิ่งจะหนักจะทำให้กิ่งหักได้ง่าย

2. การใส่ปุ๋ย เพื่อให้ต้นมังคุดสมบูรณ์ควรมีการใส่ปุ๋ยอย่างต่อเนื่อง อย่างน้อย 3 ครั้ง/ปี โดยให้ดูผลการวิเคราะห์ธาตุอาหารพืชในดินและใบพืชจะทำให้ช่วยลดต้นทุนการผลิต

   2.1 การใส่ปุ๋ยครั้งที่1 ควรใส่ปุ๋ยเคมีสูตรที่เน้นตัวหน้า ผสมกับปุ๋ยอินทรีย์ เพื่อบำรุงใบให้สมบูรณ์และปรับโครงสร้างดิน ใส่ในช่วงปลายของการเก็บเกี่ยวจะช่วยให้พืชได้รับธาตุอาหารได้ทันเวลา เนื่องจากพืชจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือนในการลำเลียงธาตุอาหารไปใช้ได้

   2.2 การใส่ปุ๋ยครั้งที่ 2 ควรใส่ในช่วงดอกกลมๆ เพื่อให้ดอกมีขนาดใหญ่ ซึ่งจะส่งผลให้มังคุดมีผลใหญ่ไปด้วย

   2.3 การใส่ปุ๋ยครั้งที่ 3 ควรใส่ในช่วงที่ผลมังคุดมีขนาดเท่าผลหมาก เพื่อเพิ่มขนาดของผลให้มีน้ำหนักอย่างน้อย 70 กรัม

3. การกระตุ้นให้มังคุดแตกใบอ่อน  โดยปกติถ้าต้นมังคุดสมบูรณ์ และมีการตัดแต่งกิ่ง มังคุดจะแตกใบอ่อนได้เองตามธรรมชาติ  ซึ่งในภาคตะวันออกจะแตกใบอ่อนช่วงเดือนกรกฎาคม- สิงหาคม  แต่ถ้ายังไม่แตกใบอ่อนให้ฉีดพ่นด้วยไธโอยูเรีย ในอัตรา 30-40 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร แลควรผสมฮิวมิก และสาหร่ายด้วย เพื่อลดความเป็นพิษของไธโอยูเรีย  ในกรณีที่แตกใบอ่อนช้าให้เร่งโดยการฉีดพ่นด้วยแมกนีเซียมจะช่วยให้ใบแก่เร็วขึ้น

 

 

 

4. การกระตุ้นให้มังคุดออกดอก

     4.1ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน จะเป็นช่วงที่ต้องกระตุ้นให้มังคุดออกดอก ทำโดยการใช้เครื่องตัดหญ้าตีใบมังคุดและเศษวัชพืชใต้โคนต้นให้แตกกระจุยจะทำให้รากมังคุดขาดและเกิดภาวะเครียด  ห้ามทำให้โคนมังคุดโล่งเตียนโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้รากมังคุดยิ่งลงลึกมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้การทำให้มังคุดอยู่ในภาวะเครียดทำได้ยากยิ่งขึ้น

     4.2 หลังจากนั้นงดน้ำจนกว่าจะเห็นก้านมังคุดเป็นร่อง  แล้วจึงให้น้ำในปริมาณมาก จำนวน 1 ครั้ง  จากนั้นเว้น  3 วันให้น้ำอีกครั้งหนึ่ง  และรอดูอาการ  1  สัปดาห์ โดยก่อนการให้น้ำจะต้องสังเกตอุณหภูมิด้วย ถ้าอากาศเย็นไม่ควรให้น้ำ ควรให้ในช่วงอุณหภูมิสูง (อุ่น-ร้อน)

    4.3 ก่อนการให้น้ำให้ทำการฉีดพ่นปุ๋ยทางใบ สูตร 0-52-34  + สาหร่าย  เพื่อบังคับให้มีการออกดอก

 5. การให้น้ำ    ควรให้น้ำตลอดตั้งแต่เริ่มเป็นดอก จนถึงระยะเก็บเกี่ยว โดยในช่วงพัฒนาการของผลจะเป็นช่วงที่มังคุดต้องการปริมาณน้ำมากที่สุด

 6. การป้องกันกำจัดศัตรูพืช

     6.1  ในช่วงแตกใบอ่อนยาวประมาณ 2 เซนติเมตร ให้ฉีดพ่นสารป้องกันกำกัดแมลง (หนอนชอนใบ) และโรคพืช (แอนแทรคโนส) และควรผสมธาตุอาหารเสริมลงไปด้วยเพื่อเพิ่มขนาดใบ

     6.2  ในช่วงที่ยอดมังคุดเริ่มอวบอูม แสดงว่ามังคุดมีการออกดอก ให้ฉีดพ่นสารเคมีป้องกันกำจัดเพลี้ยไฟ ติดต่อกัน 2 ครั้ง โดยฉีดครั้งที่  2  ห่างจากครั้งที่ 1  7 วัน เนื่องจากในช่วงเดือนพฤศจิกายน เป็นหน้าหนาว อากาศแห้ง และเย็น  จะเป็นช่วงที่มีการระบาดของเพลี้ยไฟ

     6.3 ในช่วงดอกบาน จนกระทั่งเป็นลูก ควรฉีดพ่นสารเคมีป้องกันกำจัดไรและแมลงวี่ขาวด้วย และถ้ากรณีที่มีฝนตกใหญ่ ให้ฉีดพ่นสารเคมีป้องกันกำจัดโรคราแอนแทรคโนส เพราะเชื้อราจะเข้าทำลายหู ทำให้หูมังคุดแห้งกรอบ

    6.4 ช่วงหลังจากดอกมังคุดบานหมดแล้วใช้ปิโตเลียมออย ฉีดพ่นจะทำให้ผิวมัน

    6.5ในช่วงผลเล็กให้ฉีดพ่นด้วยสารเคมีอะบาเม็กตินผสมไซเปอร์เมทธิน เพื่อป้องกันกำจัดเพลี้ยไฟ โดยฉีดพ่นทุก 5-7 วัน จำนวน 2-3  ครั้ง ติดต่อกัน

หมายเลขบันทึก: 311276เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2009 08:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 08:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)

สวัสดีครับ หนุ่มเมืองจันท์

แวะมาขอบคุณที่เข้าไปเยี่ยม โลกของคนรักเห็ดนะครับ

อันที่จริงผมไปเมืองจันท์ บ่อย มีเพื่อนอยู่ที่โป่งแรด พลับพลา นะครับ

เดี๋ยวนี้เอาผลไม้เมืองจันท์มาปลูกเยงใหม่หลายชนิดแล้ว แต่ยังไม่ติดผล

เอาไว้จะเข้ามาหาความรู้บ่อยๆนะครับ

บอกชื่อปุ่ยได้ไหมคับ

คุณหนุ่มเมืองจันท์ ขอถามว่า การใส่ปุ๋ยมังคุดครั้งที่ 2 และ ครั้งที่ 3 ใส่ ปุ๋ยสูตร อะไร และใส่มากเท่าไรคะ ปีนี้ไรแดงเข้ามากจังเลยค่ะ ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ ขอบคุณนะคะ

การใส่ครั้งที่ 2 หรือ 3 ไม่ทราบว่าออกดอกแล้วยัง ถ้ายังก็ใช้ สูตร 16-16-16 ถ้าออกดอกแล้วก็ 13-13-21 อัตราการใส่ปุ๋ย ปกติ ใส่ตามความกว้างตามทรงพุ่ม ทางที่ดี ควรเอาดินไปตรวจก่อนนะครับ จะได้คำตอบที่ดีที่สุด ขุดดินในสวน สุ่มสัก 10 จุด เอาผึ่งลมให้แห้ง แล้วบดคลุกเคล้ากัน ตักเอา 1 กก. ใส่ถุงเขียนชื่อที่อยู่ให้ชัด เอาไปส่งที่ สวพ.6 อยู่ที่พลิ้วครับคงรู้จัก หรือไปที่พัฒนาที่ดินก็ได้อยู่ที่นายายอาม ใกล้ๆตำรวจทางหลวงครับ ตรวจดินแล้วจะรู้ทันทีว่าควนใส่ปุ๋ยสูตรอะไรเท่าไหร่ บางทีอาจไม่เป็นอย่างที่เราคิดก็ได้

ขอบคุณ คุณหนุ่มเมืองจันท์ มากค่ะ ที่ให้คำแนะนำ ที่สวนมังคุดออกดอกแล้วแต่ว่าน้อยมาก มีไม่เกิน 10 ต้นที่ออกดอกมากหน่อยแต่ถ้าเทียบกับปีที่แล้ว ต้นที่ว่านี้มีดอกน้อยมาก ส่วนต้นอื่นๆก็มีแต่ต้องสังเกตให้ดีถึงจะเห็นแต่ห่างมาก เป็นอย่างนี้ ใช้ปุ๋ย 0 -52 -34รวมกับสาหร่ายได้ไหมคะ ถ้าต้องการให้ออกดอกเพิ่มขึ้น มีคนแนะนำให้ใช้ สาหร่าย ปุ๋ยเกร็ด และยาไรแดงผสมกันพ่น หนึ่งสัปดาห์จะเห็นผลคือออกดอกเพิ่มขึ้น แต่ดิฉันไม่กล้าทำ ( ซื้อมาแล้วด้วย สาหร่ายราคา 1400 ดูเหมือนแพง ) เนื่องจากเกรงว่าลูกที่เริ่มโต ในชุดแรกจะร่วง คุณหนุ่มเมืองจันท์มีความคิดเห็นอย่างไรคะ

พี่คะ

หนูอยากถามว่ามังคุดจะออกออกถึงเดือนไหนคะ

คือว่าตอนนี้ออกบ้างแล้วแต่น้อยอ้ะ

เดือนกุมภาพันธ์ก็ยังพอมีหวังนะ  เลยเดือนนี้ไปแล้วคงไม่มีดอกแล้ว  ช่วงนี้อากาศอุ่นขึ้นที่เป็นปากนกแก้วน่าจะดอกดอกนะ 

คุณศรีไพร พ่นได้ครับไม่ร่วงหรอก 

พี่คะ

หนูเห็นบางสวนนะ เป็นปากนกแก้วแล้ว แต่ก็กลายเป็นใบอ่อนซะงั้นน่ะพี่

แล้วสวนของป้านะ ตอนนี้ออกเป็นใบอ่อน ความยาวของใบประมาณ 2 ซม.

แล้วอย่างงี้มีโอกาสจะออกดอกได้อีกไหมคะ

และขอถามว่ามังคุดหูแดง กับ มังคุดหูเขียว ดูจากตรงไหนใช่หูมันหรือเปล่า

และลักษณะหูสีอะไรราคาดีกว่ากันคะ  เผอิญปีนี้ลงมือทำสวนเองยังไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรเลยต้องหาผู้เชียวชาญคอยปรึกษาน่ะคะ ไม่ทราบว่าสวนพี่อยู่แถวไหนคะเนี่ย

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบนะคะ  

พี่คะ

ปิโตรเลียมออยซื้อได้จากที่ไหนบ้างคะ แนะนำหน่อย

หูเขียวราคาดีกว่า หูดูที่ผลอ่ะครับ น่าจะเป็นฐานรองดอก ไม่แน่ใจดูอีกที

    รบกวนถามคุณหนุ่มเมืองจันท์

ที่สวนมังคุดปีนี้มีผลผลิตที่แตกต่างกันมาก  มีหลายรุ่นมากค่ะ  คือรุ่นแรกออกไม่มากประมาณไม่เกิน 10  เปอร์เซ็นของต้นมังคุดในสวน  รุ่นนี้ประมาณปลายเมษาถึงปลายพฤษภา น่าจะขายได้  อีกรุ่นลูกเท่านิ้วโป้ง  อีกรุ่นลูกเท่านิ้วก้อย   อีกรุ่นดอกเพิ่งบาน   อีกรุ่นกำลังจะบาน  อีกรุ่นดอกยังตูมอยู่  อีกรุ่นดอกเพิ่งโผล่จากใบอ่อน  รุ่นสุดท้ายยังเป็นก้ามปูดอกใกล้โผล่   เมื่อเป็นอย่างนี้ใส่ปุ๋ยสูตรไหนดีคะ  ท่านเกษตรจังหวัด  ช่วยแนะนำทีค่ะ 

งงเหมือนกัน หลายรุ่น  โดยปกติก็ไม่ต้องกังวลกับสูตรปุ๋ยหรอกครับ หลักคิดเราต้องการบำรุงผล ก็ใส่สูตรเสมอครับ  รุ่นที่ยังเป็นดอกอยู่ก็คงไม่กระทบมาก ถึงอย่างไรรุ่นนี้หากเอาไว้ก็คงจะเจอฝนเป็นเนื้อแก้วยางไหล หรือไม่ก็มังคุดกากอยู่แล้ว ดูแลรุ่นแรกดีกว่าครับ

สวัสดีค่ะ คุณหนุ่ม เมืองจันท์

มังคุดที่สวนเก็บผลได้แล้วค่ะ ตามที่ได้บอกไว้ เก็บมา 3  ครั้งแล้วค่ะ  ราคาไม่ดีเลยน่าจะแพงกว่านี้ ต่อไปราคาจะอย่างไรถ้าทำสวนอย่างเดียวคงกลุ้มแน่เลย

 

สวัสดีค่ะ อยากทราบว่าตอนนี้มังคุดลูกขานดเท่าหัวแม่มืแล้วค่ะ แต่ดูแล้วลูกไม่ขยายใหญ่ ควรฉีดยาสูตรออะไรดีคะ ที่จะทำให้ผลใหญ่ แล้วปิโตเรียมออยฉีดผลโตแล้วจะได้ผลไหมคะ เพราะผิวมังคุดไม่เป็นกาก ฉีดตอนนี้จะช่วยได้ๆหมคะ 

สวัสดีค่ะ  คุณหนุ่มเมืองจันท์

       ตอนนี้ที่สวนเก็บมังคุดทุกวันแล้วค่ะ  ได้โลละ 120  ทุกวันเลย แต่เก็บได้ไม่เกิน 10 โล ในแต่ละวัน  อยากทราบว่าท่านอื่นขายได้ราคาอย่างไร

สวัสดีค่ะ ชาวสวนมังคุด

ปีนี้มังคุดคงน้อย ราคาคงที่มานานแล้ว วันนี้ขายยังได้ราคา 120 อยู่แต่มีคัดเพิ่มขึ้น เป็น 3 ไชร์ 120/75/ 35 ดีกว่าปีที่แล้ว

แต่มังคุดรุ่นนี้มีไม่มาก ไม่ทราบว่าท่านอื่นขายราคาอย่างไรบ้างคะ

ใครขายมังคุดเป็นอย่างไร เล่ากันฟังบ้างก็ดีนะครับ ช่วงนี้มังคุดกำลังจะหมดแล้ว ประมาณไว้ว่า ปีนี้มังคุดเมืองจันท์มีประมาณ 77,000 ตัน

คุณหนุ่มเมืองจันท์คะ ถ้าเราเก็บมังคุดหมดปลายเดือน ก.ค.นี้เราสามารถพ่นโธโอยูเรียเพื่อเรียกใบอ่อนได้เลยหรือไม่คะ พร้อมกับใส่ปุ๋ยทางดิน และปุ๋ยคอกมูลไก่ไปด้วยเลยจะได้หรือไม่คะ ขอบคุณค่ะ

ได้ครับ ช่วงนี้เหมาะที่จะใส่ปุ๋ยคอก และเรียกใบอ่อน (สิงหาคม)

สวัสดีค่ะคุณหนุ่มเมืองจันท์

มังคุดในสวนปีนี้ได้เป็นเงินน้อยกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากช่วงที่ราคาแพงออกน้อยมาก เคยคิดว่าจะทำอย่างไรให้ชาวสวนมีอำนาจในการต่อรองราคาผลไม้ แต่ก็ทำไม่ได้ เมื่อมองแล้วการทำสวนในแต่ละปีต้องบำรุงรักษาต้นผลไม้ใช้ปุ๋ยหลายอย่างเป็นเงินก็ไม่น้อยถึงจะมีชีวภาพเข้ามาช่วยแล้วก็ยังมากอยู่ดี แต่เวลาขาย คนซื้อจะให้เท่าไรต้องให้เขาบอกราคาเรา น่าสงสารชาวสวนจริงๆนะคะ

ช่วงกลางที่ขายมังคุดได้ข่าวว่ามีคนซื้อ ส่งไปญี่ปุ่นให้ราคาใช้ได้แต่ อยากให้มีการประชาสัมพันธ์ให้ทั่วถึง เพราะมีบางคนเท่านั้นที่รู้ ถ้าชาวสวนทุกคนได้รับรู้ในสิ่งที่เขาควรรู้คงจะมีประโยชน์มากนะคะ

ขอบคุณ คุณหนุ่มเมืองจันท์มากค่ะที่ให้สาระน่ารู้

มาเห็นช้าไป  - -*

สวัสดีค่ะ

ขอร่วมเป็นสมาชิกแบ่งปันความรู้ และเพิ่มความรู้ให้กับตนเองด้วยนะคะ

เมื่อก่อนแทบไม่ได้ใส่ปุ๋ยให้มังคุดเลย แต่เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ใส่ปุ๋ยหมักจากเศษอาหารและเปลือกผักผลไม้ช+กากน้ำตาล แต่ก็ไม่ค่อยได้ใส่ปุ๋ยบ่อยนัก เพราะไม่ค่อยมีเวลาดูแล ผลปรากฎว่ามังคุดมีลูกเยอะขึ้นในปีที่ 3 ลูกเล็กเยอะควรจะใส่ปุ๋ยขี้หมูเพิ่มเพื่อให้ลูกใหญ่ขึ้นดีไหมคะ ขอความกรุณาตอบด้วย ขอบคุณค่ะ

    1. รบกวนค่ะมีข้อสงสัย ช่วยตอบทีค่ะ ถ้าไม่ออกใบอ่อน ให้ฉีดพ่นไธโอยูเรีย ฮิวมิก สาหร่าย และถ้า ยังไม่ออกใบอ่อนอีก ค่อยฉีดพ่นด้วยแมกนีเซียม ใช่ไหมคะ หรือ ใส่ยารวมกันทั้งหมด ฉีดพ่นทีเดียวเลยคะ มือใหม่หัดทำมังคุดจริงๆค่ะ

"มีข่าวดีค่ะ"

คนที่จบเกษตรสุพรรณ จบแม่โจ้ เป็น ผจก.เคมีเกษตร เปิดร้านปุ๋ย อยากบอกว่า ทรานฟอร์ม ทุกท่านลุยเลย ผมชั่งใจพอสมควรว่าควร การันตี ทรานส์ฟอร์มหรือไม่ ในที่สุดผมเข้างาน The Success 8 ครั้งนี้ ยอมรับว่า ทรานส์ฟอร์ม มันเป็นนวัฒตกรรม ไม่ใช่สินค้าทั่วไปตามท้องตลาด แต่มันเป็นเครื่องมือที่ทรงประสิทธิภาพมาก 1เดือนผมหาข้อมูลและพยายยามจับผิด แต่ผลที่ออกมา พบว่า มันตรงกันข้ามมาก แนววิชาการ สรุปว่า ทรานส์ฟอร์ม มีข้อดี ดังนี้

1.มีโมเลกุลที่เล็กมาก ใช้เวลาเข้าสู่เชลล์พืชได้ไว ชึ่งจะช่วยลดการสูญเสีย ของผลิตภัณฑ์ ฉีดตอนไหนได้หมด ไม่จำเป็นต้องรอเวลา พืชเปิดปากใบ

2.ผลิตภัณฑ์เข้มข้น มากเพียงพอต่อความต้องการของพืช ใช้น้อยก็เห็นผล

3.มีสารบางชนิดที่ไปกระตุ้นฮอร์โมนพืชให้ทำงาน สังเกตุจากลำใยที่ เฮียเรวัฒน์ ไปฉีดที่จันทบุรี ธรรมดาลำใยราดสารต้องใช้เวลา21วันจะแทงช่อแต่พบว่าหลังฉีดทรานฟอร์ม แค่7วันกลับแทงช่อ แสดงว่ามันกระตุ้นฮอร์โมน ข้อนี้ ทั้งประเทศยังไม่มีสินค้าตัวไหนทำได้ ผมถึงว่ามันเป็นนวัติกรรม

4.มันต้องมีสารที่ช่วยระบบท่อนำ้เลี้ยงของพืช ถ้าเป็นคน คือลำไส้ แต่ถ้าพืชคือท่อนำ้เลี้ยงถ้าดี สมบรูณ์ อะไรๆก็ดีตาม ฟันธง

Cr.สมเกียรติ ทองโสภา นักวิชาการเกษตรแม่โจ้

แบ่งปันโดย Mr.ทรานส์ฟอร์ม...จัดให้

------------------------------------------------

สนใจสั่งซื้อเป็นตัวแทนจำหน่ายที่คุณ..ณัฐพร

  • โทร 0892103557
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท