พ่อคำเดื่อง ภาษี : ปราชญ์ชาวบ้านที่ชาวบ้านอย่างเรา ๆ ควรคารวะ


 

 

  พ่อคำเดื่อง ภาษี : ปราชญ์ชาวบ้าน

      ที่ชาวบ้านอย่างเรา ๆ ควรคารวะ

  

 

          

 

            ชื่อพ่อคำเดื่อง  ภาษี  ดังกระเดื่องเลื่องลือ เป็นที่รู้จักของคนในวงการพัฒนามาช้านาน  ผมเองก็ได้รู้จักท่านจากการอ่าน  จากการดู vcd เกี่ยวกับท่านมานานนับ 10  ปีแล้ว  แต่เพิ่งได้มีโอกาสพบท่าน และได้พูดคุยกับท่านจริง ๆก็เมื่อวันที่  5-6  เดือนนี้นี่เอง 

                นี่คือหลักฐานครับ

 

 

                ผมไปถึงที่ศูนย์การเรียนรู้ของพ่อคำเดื่อง ช่วงเย็นของวันที่ 5  เวลาประมาณ  16  นาฬิกาเศษ  ขณะนั้นที่ห้องประชุมของศูนย์การเรียนรู้ได้มีการบรรยายโดยพ่อคำเดื่องอยู่แล้ว  ผู้เข้ารับฟังการบรรยายเป็นกลุ่มนักพัฒนาตะวันตกและกลุ่มแกนนำชาวบ้านที่ร่วมอยู่ในโครงการตำบลสุขภาวะ  ซึ่งประกอบด้วยผู้นำจากตำบลที่เข้าร่วมโครงการจาก  5  จังหวัด  ได้แก่ เพชรบุรี  ราชบุรี  กาญจนบุรี  นครปฐม และสมุทรสาคร 

 

 

 

                พ่อคำเดื่อง  ได้พยายามชี้ให้ผู้เข้าฟังเข้าใจถึงว่าสภาพความเป็นอยู่และการดำเนินชีวิตของคนไทยส่วนใหญ่  ตกอยู่ภายใต้การครอบงำของระบบทุนนิยมบริโภคอย่างไร ด้วยภาษาง่าย ๆ แต่คมคาย และด้วยลีลาที่รื่นเริง  ทำให้น่าติดตาม  เข้าใจ และฝังใจ  ผมคิดว่าการบรรยายของพ่อคำเดื่องอย่างนี้  น่าจะได้มีการเผยแพร่ออกไปให้ให้คนระดับชาวบ้าน ๆ อย่างเรา ๆท่าน ๆได้รับฟัง ได้นำเอาไปขบคิด ใคร่ครวญ  ได้นำเอาไปวิเคราะห์ วิจารณ์  ผมคิดว่า  กระบวนทัศน์ดังที่พ่อคำเดื่องท่านเสนอนี่แหละ  คือ กระบวนทัศน์ที่คนระดับชาวบ้านอย่างเรา ๆ ท่าน ๆควรมี   ผมเสียดายที่วันนั้น  ผมไม่ได้นำเอาเครื่องมือไปบันทึกภาพบันทึกเสียงของท่านเอาไว้  แต่ก็ได้จดบันทึกไว้  จะได้เรียบเรียงนำเสนอไว้ในบล็อกนี้ในโอกาสต่อไป

 

 

                รุ่งเช้าวันที่ 6  ผมได้มีโอกาส  เรียนรู้เกี่ยวกับการปลูกป่า โดยวิธีการนำชมประกอบการบรรยายของพ่อคำเดื่อง  จากการเรียนรู้ในภาคเช้าวันนี้  พ่อคำเดื่อง  ได้อธิบาย ชี้แนะ และให้คำแนะนำถึงวิธีการปลูกป่าโดยวิธีแบบธรรมชาติ  อธิบายไป  ชี้ไป  คุ้ยไป  และพร้อมกับผู้เข้าร่วมการเรียนรู้ถามไป จดบันทึกไป และ ถ่ายรูปไป  ผมเห็นดวงตา และดวงใจที่เป็นประกายของความหวัง ความฝัน และความมุ่งมั่นของของผู้คนที่เข้าร่วมเรียนรู้  ผมเห็นว่าบทเรียนแบบนี้คือบทเรียนที่มีคุณค่า  การเรียนการสอนแบบนี้  ผมพบเห็นปราชญ์ชาวบ้านหลายท่านสามารถใช้อย่างเชี่ยวชาญชำนาญยิ่ง  ไม่ว่าจะเป็น  พ่ออยู่ สุนทรชัย   ครูบาสุทธินันท์  ปรัชญพฤทธิ์   ครูชบ  ยอดแก้ว  ลุงประยงค์  รณรงค์  เป็นต้น  แต่ไม่เคยเห็นครูในโรงเรียนใช้วิธีการอย่างนี้

 

            
            

 

                จากที่ได้ฟัง ดู  สูด  สัมผัส และรู้สึกซาบซึ้งในการเรียนรู้ครั้งนี้  ทำให้ผมรู้สึกว่า  อุตส่าห์เป็นถึงครูบาอาจารย์  ในชีวิตของตัวผมเองรู้อะไรต่อมิอะไรแค่หางอึ่งเท่านั้น  ไม่ถึงเศษเสี้ยวของปราชญ์อย่างพ่อคำเดื่องเลย

 

**************************

 

paaoobtong
07/11/52
21:56

หมายเลขบันทึก: 311750เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2009 21:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2014 09:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท