หากคนไทยขาดความสามัคคี...ใครจะได้ประโยชน์กันบ้าง??????


         วันนี้นั่งคิดแล้วรู้สึกอึดอัดเลยอยากเขียนความรู้สึกออกมาบ้าง  ข่าวคราวในช่วงที่ผ่านมาทำให้เริ่มวิตกกังวลว่าต่อไปประเทศไทยจะเป็นอย่างไรกันบ้าง     การที่พวกเรามีความคิดที่แตกต่างกันคงจะไม่ใช่เรื่องผิด   แต่ในความต่างแล้วทำให้เกิดการแตกความสามัคคี หากมองต่อไปในวันข้างหน้า  จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง  เคยมองกันบ้างหรือเปล่า

 

         เคยมีคนต่างชาติบอกว่าหากประเทศไทยรวมตัวกันได้จะเป็นประเทศที่น่ากลัวเพราะเรามีความพร้อมในทุกด้าน  มีอาหารอุดมสมบูรณ์เป็นครัวของโลกได้  มีภูิมิปัญญาท้องถิ่นที่สืบทอดกันมา(ซึ่งคนไทยมองไม่เห็นแต่นักวิจัยต่างชาติเข้ามาศึกษาให้ทุนวิจัยแล้วก็...นำกลับไปจดสิทธิบัตรเป็นของตนเอง)  มันสมองของคนไทยก็ไม่แพ้ชาติใดในโลก  ไม่มีภัยธรรมชาติเ่ท่ากับประเทศอื่น  มีประวัติศาสตร์และแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาิติที่สวยงาม

 

         แต่...ทำไมประเทศไทยถึงเหมือนย่ำอยู่กับที่   ลองมองประเทศต่างๆรอบๆตัวเราดูบ้างว่าเขาพัฒนาไปถึงไหนกันแล้วแล้วเปรียบเทียบกับประเทศเราบ้าง

 

         การท่องเที่ยว   ผู้เขียนไปเวียดนามเมื่อปีที่แล้วเจอนักท่องเที่ยวบอกว่าเขาไม่มาประเทศไทยหรอกเพราะว่า "ประเทศไทยมีสงครามกลางเมือง"  ตอนนี้เห็นหลายๆประเทศรอบๆตัวเราล้วนประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในประเทศกันใหญ่

 

         การลงทุน   ธุรกิจหลายแห่งเริ่มปิดกิจการและย้ายฐานการลงทุนไปอยู่ประเทศไหนกันบ้าง  ส่วนแรงงานไทยที่ทิ้งไร่นาเข้ามาขายแรงงานในเมือง  จะกลับไปทำนาก็ล้วนขายที่นาให้กับ....นายหน้าซึ่งเจ้าของที่แท้จริงล้วนเป็นชาวต่างชาติทั้งสิ้น

 

         การเงิน/การคลัง   คนไทยถูกสร้างค่านิยมให้เป็นหนี้กันมากขึ้น  กลายเป็นพวกบริโภคนิยม  การกู้เงินสามารถทำกันได้ง่ายๆ  สถาบันการเงินต่างประเทศเข้ามามากมาย  ส่วนรัฐบาลก็เน้นนโยบายทางด้านรายจ่ายมาก       หนี้สาธารณะก็เิพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย  แล้วรายรับมาจากไหนบ้างนอกจาก ภาษีอากร

 

         การศึกษา........ทราบมาว่าเิริ่มมีการวางแผนระยะยาวที่ดีในรัฐบาลชุดนี้  แต่สิ่งที่เป็นห่วงมากคือ เดี๋ยวนี้เด็กไทยเน้นพัฒนากันแต่ IQ  เห็นเด็กไทยเก่งมากได้รับรางวัลระดับนานาชาติมากมาย  แต่ EQ และ AQ ได้พัฒนาด้วยหรือเปล่า

 

         การเมือง......อันนี้ก็ขอผ่านไปไม่อยากพูดถึงในบันทึกนี้ก็อย่างที่เราเห็นกัน

 

        ลูกศิษย์เคยถามผู้เขียนว่า

" อาจารย์เคยฟังนิทานเรื่องนี้มั้ยคะเขาเล่าว่า  ตอนพระเจ้าสร้างโลกนั้น  บริเวณแผ่นดินที่ต้องเจอภัยธรรมชาติ มรสุมมากมายพระเจ้าก็จัดสรรคนอย่างเช่น  ให้คนเวียดนามอยู่ เพราะเป็นคนขยัน  อดทน  แต่เพื่อให้เกิดความยุติธรรมเมื่อเป็นแผ่นดินที่อุดมสมบูรณ์เพียบพร้อมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติอย่างดินแดนขวานทองของเรา   พระเจ้าจึงส่งคนไทยมาอยู่ไงคะอาจารย์.....เพื่อให้สมดุลกัน  "


        บันทึกนี้เขียนขึ้นมาแบบไม่ทราบว่าจะมีใครเข้ามาอ่านหรือเปล่านะคะ  แต่เป็นหนึ่งเสียงที่รู้สึกเป็นห่วงจริงๆค่ะ    เพราะถ้าพวกเราไม่ช่วยกันสร้างความสามัคคี  เห็นแต่ผลประโยชน์ส่วนตน   ผลเสียก็ตกอยู่กับพวกเราคนไทยทั้งประเทศ  ทั้งๆที่เรามีความได้เปรียบประเทศอื่นมากมายแท้ๆ


        ลองคิดดูว่า..ถ้าคนไทยเราทั้งประเทศรวมตัวกันได้จะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง????? ความฝัน...ที่รอวันเป็นจริง

หมายเลขบันทึก: 311848เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2009 12:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2012 19:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (41)

สวัสดีค่ะน้องลูกหว้า ... ลองศึกษาประวัติศาสตร์ดู แล้วจะทราบว่าทำไมประเทศไทยจึงย่ำอยู่กับที่ ... ประเทศไทยมีสรรพสิ่งเหนือประเทศอื่นใด ... แต่ทำไมเศรษฐกิจไทยไปไม่ถึงไหนสักที ... ทำไม?? และ ทำไม?? มีคำตอบอยู่ในใจ แต่มิอาจเอ่ย! ... เพราะมนุษย์มีความแตกต่างกันทางด้านความคิด ... และมีมักจะมีความขัดแย้งกันตลอด หากความคิดนั้นแตกต่างจากพวก ... แทนที่จะสรรเสริญว่าเป็นนวัตกรรมทางความคิด ... แต่กลับถูกมองว่าคนคิดนอกกรอบไม่เข้าพวกไม่เข้าเหล่ากอ อิ อิ ... แล้วเมื่อไหรประเทศไทยจะพัฒนาสถาพร ... มาบ่นให้ฟังค่ะ ... สบายดีนะคะ

นานาทัศนะครับ โลกมันก็เป็นของมันอย่างนี้แหละ จะประเทศใหนก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นไทย หรือ ประเทศใด ๆ ในโลก

ผมว่าถ้าเรามองความเจริญของประเทศกับการพัฒนา บางอย่างเราก็ดี บางอย่างเราก็แย่ หรือประเทศอื่นใด ก็คงไม่ต่างกัน

มองรูปในแง่บวกก็เป็นบวก มองเป็นลบก็เจอลบเยอะครับ แต่ผมว่าสำคัญการพัฒนาด้านจิตใจ และจิตสำนึกของไทยเราอาจจะ

ยังน้อยไปนิดหรือเปล่าไม่ทราบเหมือนกัน รักกันไว้เถิดเราเกิดร่วมแดนไทย แต่ทำไมคนชักเห็นแก่ตัว และมองกันนอกจิตใจเยอะขึ้น

หรือใครว่าไงครับ ขอร่วม Comment ครับ

มีความสุขมาก ๆ ครับ

  • อาจารย์ vij คะ....
  • สมัยเรียนป.ตรีหว้าทำ paper เพื่อเปรียบเทียบความได้เปรียบในการเป็นศูนย์กลางทางการเงินระหว่างไทยกับ สิงคโปร์  ตอนนั้นก็สูสีกันมากเลยนะคะ
  • พอตอนนี้สิงคโปร์เขาไปไกลกว่าเรามากแล้ว  ต่อมาตอนป.โทก็เปรียบเทียบกับมาเลเซีย
  • พอตอนทำงานเป็นอาจารย์ก็เห็นบทความว่า ไทยแข่งกับเวียดนามเรื่องข้าว
  • ก็ไม่ทราบว่า...ต่อไปเราจะเปรียบเทียบกับประเทศอะไรดี  ซึ่งบรรดานักวิชาการเขาล้วนแต่บอกว่า...เวียดนามหน่ะเขาไม่เคยมองไทยเป็นคู่แข่งเลย  เขามองข้ามไปไกลกว่านั้นเยอะแล้ว   ก็ลองไปเที่ยวประเทศเวียดนามสิคะแล้วจะรู้ว่า เขาวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจไปไกลแค่ไหนแล้วบ้าง   ในขณะที่นักวิชาการบางคนยังทำวิจัยบอกว่า.."โอ๊ย  ไม่ต้องห่วงหรอก  เวียดนามหน่ะยังสู้เราไม่ได้  เพราะเวียดนามมีภัยธรรมชาติ  ยังไงเศรษฐกิจก็ตามเราไม่ทัน(เฮ้อ!! คิดได้ไงเนี่ย)
  • ที่เขียนเนี่ยไม่ได้อยากมานั่งวิจารณ์คนไทยหรอกนะคะ  แต่อยากบ่นว่า คนไทยเราเก่งออกนะ มีพร้อมทุกอย่าง  ยกเว้น...ความสามัคคีของคนทั้งประเทศ  ถ้าเรามีอีกนิดนึง  รับรองประเทศเราไปไกลแน่นอนค่ะ
  • คุณบ่าวบ้านนอกคะ
  • เห็นด้วยค่ะว่าเราต้องร่วมกันพัฒนาทางด้านจิตใจ  เพราะเดี๋ยวนี้เด็กๆเน้นด้านวัตถุกันเหลือเกิน เขาหาต้นแบบดีๆยากนะคะ
  • แต่ดิฉันก็รู้สึกดีที่เรายังมีกลุ่มคนกลุ่มเล็กๆที่รวมตัวกันด้วยจิตอาสาหลายกลุ่มในประเทศ   ซึ่งกลุ่มเหล่านี้ถ้ามาหลอมรวมกันได้ก็จะกลายเป็นกลุ่มที่มีพลังช่วยพัฒนาประเทศของเราได้
  • ที่สำคัญมี gotoknow เป็นแหล่งรวมคนที่มีแนวคิดเดียวกันมาช่วยสร้างสรรค์สิ่งดีๆ
  • ขอบคุณค่ะที่มาร่วมแลกเปลี่ยนกัน

มาวันนี้ คนไทยแตกแยกมากกว่าที่คิดค่ะ ที่เราบอกว่าเมืองไทยมีพระสยามเทวาธิราชคุ้มครอง ไม่รู้ว่าในปีนี้จะผ่านไปได้หรือเปล่า..........

สวัสดีค่ะ

  • แวะมาตอบคำถามค่ะ
  • ชื่อจริงคือ...โรงเรียนบ้านนาหนองค่ะ
  • อยู่ตรงบ้านหนองกะท้าว  เลยทางแยกขวาไปร่องกล้า  ไปทางนครไทยนิดหน่อยค่ะ
  • แต่โรงเรียนบ้านนาหนองเลี้ยวซ้าย  เข้าไปประมาณ ๖ กม.ค่ะ  เคยไปหนหนึ่งเป็นโรงเรียนขยายโอกาส  ฯ ค่ะ
  • อ่านบันทึกของอาจารย์แล้ว...ห่วงการศึกษาค่ะ

ผมไม่ได้เข้ามาอ่านครับอาจารย์ แต่ผมเข้ามารับฟังความรู้สึกของอาจารย์ ... ชอบความรู้สึกของอาจารย์ครับ ;)

ขอบคุณมาก ;)

  • P  พี่แก้วคะ
  • พวกหว้าก็ได้แต่ไม่เพิ่มความแตกแยกให้มากกว่านั้นนะคะ
  • เมื่อวันที่ 25 ต.ค  ที่ผ่านมาทางพิษณุโลกก็มีนัดร้องเพลงชาติที่วัดใหญ่(วัดหลวงพ่อพระพุทธชินราชค่ะ)  ก่อนหน้านี้ก็ได้ยินคนเขียนว่า...เรื่องการร้องเพลงชาติแต่ละจังหวัดว่าไร้สาระ  สิ้นเปลืองงบประมาณเกณฑ์คนมายืนร้องเพลงชาติ คิดอะไรเด็กๆ ก็แล้วแต่จะคิดกันไปนะคะ
  • แต่สำหรับที่พิษณุโลกก่อนเวลา 6 โมงเย็นเราจะมีกิจกรรมกันค่ะ  คือคนที่มาจะร่วมกันทำวัตรเย็นในโบสถ์หลวงพ่อ   ซึ่งเชื่อมั้ยคะพี่แก้วว่า คนพิษณุโลกบางคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่าที่นี่มีการทำวัตรเย็น    หลังจากวันนั้นก็ทำให้หลายคนประทับใจและมาสวดมนต์กันเป็นประจำ   เวลาหว้ามาก็จะสวดมนต์ให้ประเทศไทยมีแต่ความสงบสุข  ในหลวงมีพระพลานามัยแข็งแรง
  • หว้าเชื่อมั่นในพลังแห่งความดีของคนไทยทุกคนนะคะ    ถ้าพวกเราร่วมใจกัน
  • P อิอิ  ครูคิมคะ
  • สับสนเรื่องชื่อนิดนึงค่ะ อ้อๆๆ รับทราบแล้วค่ะ
  • พอดีกลุ่มที่มีจิตอาสาเขา search หาคนพิษณุโลกค่ะแล้วเห็นชื่อหว้าเลยติดต่อมาที่มหาลัยค่ะ  เห็นว่าเป็นกลุ่มที่จัดค่ายให้ทั่วประเทศเลย
  • เขามาถามว่าโรงเรียนนี้เป็นยังไงมั่ง  ก็ไม่ทราบเหมือนกันเพราะหว้าดูแลเฉพาะโรงเรียนตชด.   ขอบคุณนะคะสำหรับข้อมูล
  • ส่วนเรื่องการศึกษาของเด็กไทย  ได้คุยกับนักวิชาการทางกรุงเทพเห็นว่ามีการวางแผนเรื่องการศึกษากันอย่างจริงจังนะคะ  แต่ก็ไม่รู้ว่าจะประสบความสำเร็จกันเมื่อไหร่  อีกอย่างทุกวันนี้ก็เห็นพ่อแม่พยายามให้ลูกเรียนพิเศษกันตลอดเวลา
  • คือเรื่อง IQ หว้าเชื่อนะคะ  แต่เรื่อง ความฉลาดทางอารมณ์(EQ) กับ ความฉลาดในการฝ่าวิกฤต อุปสรรคต่างๆ(AQ) เนี่ยมีกันบ้างมั้ย
  • เมื่อซักครู่ก็เพิ่งให้คำปรึกษานักศึกษาที่ไปฝึกงานแค่ไม่ถึงอาทิตย์ เป็นเด็กเรียนดีแต่พอเจอปัญหาอะไรนิดเดียวจะไม่ยอมไปฝึกงานแล้ว
  • คือ...คนเป็นครูและพ่อแม่เราควรช่วยกันปลูกฝัง  EQ และAQ เพิ่มเข้าไปด้วยนะคะเพื่อที่เด็กจะได้สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ทุกรูปแบบในอนาคตได้  ช่วยกันนะคะครูคิม
  • P ท่านอาจารย์คะ
  • อดเป็นห่วงไม่ได้จริงๆเลยค่ะ  ก็เริ่มพูดคุยกันมากขึ้นแล้วกับความเป็นห่วงเหล่านี้
  • การที่สังคมเราเริ่มแตกกันมากขึ้นทุกทีๆ  เขารับรู้กันบ้างหรือไม่ว่า...ตอนนี้นอกประเทศเราเขามองยังไงกันบ้าง
  • มีปัญหากันก็ดีสิ   ประเทศอื่นก็จะได้ประโคมข่าว  หว้าเห็นข่าวของประเทศหนึ่งใกล้ๆเรานี่แหล่ะ  ตอนที่มีเหตุการณ์ปิดสนามบิน  เขาเอาข่าวเดิม  ภาพเดิมของเรา  เสนอข่าวเวียน ทั้งวัน  นำเสนอเหมือนสถานการณ์เลวร้ายสุดๆ  แล้วก็ตบท้ายด้วยโฆษณาเชิญชวนมาเที่ยวประเทศตัวเอง
  • คนไทยฟุ้งเฟ้อ  บริโภคนิยมก็ดีสิ  มีนักร้องต่างประเทศมาเปิดคอนเสิร์ตกอบโกยเงินจากเรากันมากมาย  สถาบันการเงินต่างประเทศมาทำกำไรในประเทศเราไปเท่าไหร่แล้ว
  • ไม่รู้ว่า หว้าวิตกกังวลเกินไปหรือเปล่านะคะ  แต่ถ้าไม่บ่นออกมาบ้างแล้วคงอึดอัดมากๆเลยเน๊าะอาจารย์

แวะมาเยี่ยมอาจารย์เห็นห่างหายไปนาน

สบายดีเนาะ..

อ่านบันทึกอาจารย์แล้วก็น่าคิดเนาะ..

ธรรมฐิตว่าเพราะ..ผลประโยชน์ตนตัวเดียว..

จึงเกิดปรากฏการณ์แบบที่เห็น...

สวัสดีครับ อ.ลูกหว้า

  • มาร่วมรณรงค์ให้คนไทยรักกันครับ
  • เลิกเสียที่เถอะครับพี่น้อง..กับคำว่ารักชาติแต่ปาก
  • เลิกเสียที่เถอะครับพี่น้อง..ที่ชอบอ้างว่าทำเพื่อในหลวง(ท่านทำเองก็ได้ท่าน)
  • เลิกเสียที่เถอะครับพี่น้อง..ที่ชอบเอาพี่น้องประชาชนมาอ้าง
  • ขอบคุณมากครับ
  • นมัสการพระคุณเจ้าค่ะ
  • ถ้าคนไทยนึกถึงผลประโยชน์ส่วนรวมกันบ้างมากกว่าผลประโยชน์ส่วนตน
  • ประเทศไทยคงจะไปได้ไกลกว่านี้นะคะพระคุณเจ้า  พวกเราต้องช่วยกันค่ะท่าน
  • ท่านเกษตรยะลา...
  • ร่วมแรงร่วมใจกันนะคะ   เริ่มจากกลุ่มเล็กๆ ญาิติพี่น้องของเรา
  • หว้าไม่อยากดึงเรื่องการเมืองมาเกี่ยวข้อง  เพียงแต่อยากให้เราทุกคนรักประเทศของเรา   หันมาสามัคคีกันดีกว่า

อ.ลูกหว้า ครับ ... อาจารย์อึดอัดเพราะมีความรักในประเทศของเรา ถือเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมและนับถือน้ำใจที่ไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่พยายามสื่อความคิดออกไปยังสังคม ให้สังคมได้ตระหนักสิ่งที่เป็นอันตรายต่อประเทศของเรา ;)

นักวิชาการ นักการเมืองหลายคนในบ้านเมืองเรา มักชอบนึกว่า ประเทศเราเหนือกว่าเพื่อนบ้าน แต่ไม่ค่อยจะระวังตัวว่า เขาก็พยายามจะโค่นเราทุกวิถีทางเช่นกัน

หลายประเทศกำลังใช้แผนการระยะยาวที่ค่อย ๆ ตีมาเรื่อย ๆ จนกระทั่งคนของเราขัดแย้งกันเอง สู้ไม่ได้ ก็พาข้าศึกมาฆ่าประเทศของเราเอง

น่าวิตก แต่ต้องใช้สติเพื่อต่อสู้ ครับ ;)

มันเป็นวงจรอุบาศครับ กรณีแบบนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วในหลายๆ ประเทศ

แล้วมันก้จะผ่านไป พร้อมกับซาก และชัยชนะของใครก็ตามที่เรียกสิ่งนั้นว่าชัยชนะ

สวัสดีครับ

ขอบคุณ อ.ลูกหว้า มากๆ ครับ ที่ไปเยี่ยมบันทึก อ่านบันทึกของอาจารย์แล้วสะท้อนใจครับ ได้แต่คิด ไม่รู้ว่าจะทำยังไงต่อไปดี ผมจึงคิดว่า ทำหน้าที่ความเป็นมนุษย์ให้ดี่ทีสุด ตามจุดหมายปลายทางของความสงบสุขก็แล้วกันครับ

สวัสดีครับ

สามัคคีกันเข้าไว้ ในทางที่ดี

...

พูดไม่ออก บอกไม่ถูก เมืองไทยวันนี้ ..

  • P อาจารย์วสวัตคะ
  • บางครั้งการรู้ การเห็นอะไร แต่ไม่สามารถพูดออกไปได้มาก  เพราะทุกวันนี้เราเริ่มแบ่งฝ่ายกันมากขึ้น  เวลาสอนก็ต้องออกตัวว่าครูไม่ได้ฝักใฝ่ฝ่ายใดนะคะ แต่ขอวิเคราะห์แบบวิชาการเฉยๆ 
  • คนที่เข้ามาลงทุนในไทยก็เน้นแต่กอบโกยผลประโยชน์กันทั้งนั้น   คนที่นำเข้ามาก็ล้วนได้ประโยชน์  ได้เปอร์เซ็นต์กันด้วย
  • สิ่งที่เกิดขึ้นจะไปโทษคนอื่นฝ่ายเดียวไม่ได้  เพราะพวกเราเองก็เป็นคนชักจูงเข้ามา  ที่สำคัญ
  • จำได้ว่าก่อนเกิดวิกฤติการเงินปี 40 มีนักวิชาการได้เตือนไว้แล้วจากบทเรียนของประเทศอื่นที่ประสบมาก่อนเรา  แต่เราไม่ใส่ใจ  แล้วเป็นอย่างไรกันคะ
  • ในหลวงท่านตรัสว่าที่เรารอดมาได้เร็วก็เพราะว่า... บ้านเมืองเราอุดมสมบูรณ์  อาหารก็ผลิตเองได้ไม่ต้องซื้อหามา  เรามีภาคเกษตรกรรมไงคะ
  • อิอิ...ไม่รู้ว่าเขียนบันทึกเครียดไปหรือเปล่าเน๊าะอาจารย์  แต่ขอสะกิดนิดนึงค่ะ เขียนมากก็กลัวไปกระทบใครมาก
  • ขอบคุณอาจารย์ค่ะที่แวะมารับฟัง  และคุยกันบ้าง
  • แต่ถ้าไม่เขียนเลยก็เป็นการละเลยประเทศชาติของเรา  ประเทศเรา เราก็รักนะคะ
  • ว่าแต่..คนไทยทุกคนรักประเทศของตัวเองบ้างหรือเปล่า????
  • P  น้องปืนคะ
  • ใช่ค่ะ เศรษฐศาสตร์เราก็มีวงจรอุบาทเหมือนกัน   ฝากความหวังไว้กับเด็กรุ่นใหม่ด้วยนะคะ
  • คนไทยก็รับรู้  หรือว่าเขาอยากจะให้ประเทศไทยเป็นแบบบางประเทศ แล้วมาเริ่มต้นนับหนึ่งกันใหม่ก็ไม่รู้สิคะ
  • ดีใจค่ะ ที่มีคนรุ่นใหม่ได้ตระหนักเรื่องนี้เช่นกัน
  • ช่วยกันนะคะ
  • P  คุณไทยเลย-บ้านเฮ่
  • พวกเรากลุ่มเล็กๆก็ทำได้นะคะ แค่ไม่ปล่อยใจไปตามกระแสของใคร
  • อย่าปล่อยให้ใครมาปลุกระดมได้ ให้ความรู้กับคนรอบข้าง(อิอิ...ญาติหว้าเองก็ยังลำบากเลยค่ะตอนนี้)
  • ก็คงต้องรับรู้ข่าวสารอย่างมีสติ รักและสามัคคีกันไว้ค่ะ
  • P ตาหยู...
  • ขอบคุณค่ะที่อวยพรในวันลอยกระทง ห่างหายกันไปจริงๆด้วย
  • ว่าแต่..เอ...ตอนนี้มีน้องเล็กๆแล้วใช่มั้ยคะ หญิงหรือชายเอ่ย
  • ก็รู้สึกอุ่นใจนะคะ  ที่ยังมีอีกหลายคนที่รักและหวงแหนประเทศเรา
  • ที่พิษณุโลกเวลาเราอึดอัด  ก็ชวนๆกันไปทำวัตรเย็น สวดมนต์กันที่โบสถ์หลวงพ่อพระพุทธชินราชกัน  ใครได้ไปร่วมกิจกรรมจะรับรู้ได้ถึงพลังอันยิ่งใหญ่เลยค่ะ
  • สวัสดีค่ะ
  • เขียนเรื่องได้น่าสนใจนะคะ...หากคนไทยขาดความสามัคคี...ใครจะได้ประโยชน์กันบ้าง.... เป็นคำถามที่ยังไร้คำตอบที่ชัดเจน .....
  • ขอบคุณสำหรับบันทึกดี ๆ ค่ะ
  • ขอให้ทำงานอย่างมีความสุข โชคดีนะคะ
  • ประวัติศาสตร์เสียกรุงศรีฯ เพราะคนไทยแตกความสามัคคี
  • เป็นเมืองขึ้นพม่าถึง 15 ปี
  • เสียครั้งที่ 2 อีก 7 เดือน
  • คนไทยได้ความเจ็บปวดแต่ไม่จำประวัติศาสตร์
  • สวัสดีคะแวะมาเยี่ยม สบายดีนะคะ
  • ใครได้ไม่ทราบ แต่ไทยมีแต่เสียคะ

สวัสดีคะ อ.ลูกหว้า

  • อ.ลูกหว้า "บันทึกนี้เขียนขึ้นมาแบบไม่ทราบว่าจะมีใครเข้ามาอ่านหรือเปล่านะคะ"   มีคนเข้ามาอ่านหลายคนแล้วคะเพราะว่าทุกคนเป็นห่วงเหมือน ๆ กัน 
  • เห็นด้วยกับหลายประเด็น โดยเฉพาะการพัฒนาศึกษาของประเทศไทย

ขอมอบดอกไม้ เป็นกำลังใจให้.นะคะ

 

  • P คุณบุษราคะ
  • ขอบคุณค่ะที่มาให้กำลังใจกัน
  • คุยกับเพื่อนๆแล้วค่อยข้างวิตกกังวลจริงๆค่ะ  ถ้าพวกเราคิดว่าธุระไม่ใช่แล้วปล่อยไป สักวันผลกระทบก็จะย้อนกลับมาถึงเราจนได้นะคะ
  • จริงค่ะที่เรายังหาคำตอบที่ชัดเจนไม่ได้  แต่ไม่อยากให้เรารอจนได้คำตอบ  เพราะคงคาดเดาได้ว่าคำตอบนั้น...คงเป็นด้านลบแ่ก่ประเทศเราอย่างแน่นอนนะคะ

 

  • P  ท่านมหาคะ
  • เรามีประวัติศาสตร์  เรามีบทเรียนจากประเทศอื่น  แต่คนไทยในปัจจุบันยังไม่เคยเจอนี่คะ
  • เราเจอแต่ชีวิตที่อุดมสมบูรณ์มาตลอด   ไม่รู้ว่าต้องให้เราเจอแบบประเทศอื่นก่อนหรือเปล่าถึงจะกลับมารวมตัวกันได้นะคะ

  • P คุณ mena คะ
  • ใช่แล้วค่ะ ก็เมื่อเรารู้แบบนี้แล้วว่าไทยมีแต่เสีย
  • เราจะรอให้ถึงวันนั้นกันหรือคะ

  • P คุณนีโอ เบเกอรี่คะ
  • ขอบคุณค่ะ  รู้สึกว่าความคิดของตัวเองนั้นยังมีแนวร่วมอยู่
  • เห็นด้วยนะคะเรื่องการศึกษา   ช่วงนี้นักวิชาการเริ่มตื่นตัวกันมากขึ้นเรื่องการศึกษา
  • รัฐบาลชุดนี้ก็ให้ความสนใจกำลังวางแผนระยะยาวอยู่  ถ้าสิ่งไหนรัฐบาลทำดีก็ต้องชื่นชมค่ะ  แต่อะไรไม่ดีก็ต้องขอส่งเสียงติกันหน่อย
  •  ส่วนสถาบันการศึกษาเรากำลังตื่นตัวมากแล้วค่ะ  เรากำลังคุยกันเรื่องการปฏิรูปการศึกษากันอยู่
  •  สิ่งใดที่พอจะช่วยกันได้ต้องช่วยกันนะคะ  เพราะคิดว่าโดยเนื้อแท้แล้วทุกคนเรารักประเทศไทยค่ะ แต่ก็ขอให้เรารักด้วยสติและการกระทำ  ไม่ใช่อ้างว่ารักเพียงแค่คำพูดลอยๆเท่านั้น.....

สวัสดีค่ะ...อาจารย์ลูกหว้า

ก็ประเทศไทยยังยึดติดกับอำนาจนี่ค่ะ ถึงได้เป็นอยู่อย่างทุกวันนี้ ชิงดีชิงเด่นกัน แบ่งพรรคแบ่งพวกกัน  สำหรับการปฏิรูปการศึกษา ปัจจุบันอยู่ที่เฟส 2  เฟส 1 ยังไม่ไปถึงไหนเลย   สงสัยจะมีเฟส 3...4...5 ฯลฯ ต่อนะค่ะ น่าห่วงเด็กไทยในอนาคตค่ะ...เรียกว่าคนไทยสบายเกินไปมังค่ะ เลยมีแต่เวลาไปคิดเรื่องอื่น ไม่คิดที่จะพัฒนาประเทศ  ลองเมืองไทยเจอภัยธรรมชาติเหมือนประเทศเพื่อนบ้านสิค่ะ จะหันกลับมารักและสามัคคีกันไหมค่ะ...

  • P พี่บุษคะ
  • ดีใจจังที่เข้ามาทักทายกัน  ทางสวจ.ก็คุยๆกันอยู่ค่ะว่าที่พิบูลเราจะเริ่มขับเคลื่อนงานวิจัยทางการศึกษาให้มากขึ้น
  • หว้าก็อยากใ้ห้เด็กไทยไปเห็นที่เวียดนามนะคะ  ขนาดฝนตกหนักมากๆเลยเด็กๆก็ขี่จักรยานไปเรียนภาคบ่าย(ที่มีภาคบ่ายคือโรงเรียนมีขนาดเล็กต้องแบ่งนักเรียนเป็นสองภาคเขาต้องเรียนภาคบ่ายจนห้าโมงเย็น ตอนเช้าก็ช่วยแม่ทำงาน)
  • ก็บอกแล้วว่าคนไทยเราเกิดมาพร้อมเกินไปค่ะ ไ่ม่เคยลำบากเลยก็แอบบ่นเล็กๆค่ะ
  • ตอนนี้เราก็ช่วยกันได้เรื่องการศึกษานี่แหล่ะค่ะ  ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันค่ะ
  • สวัสดีครับอาจารย์
  • เคยได้ยินบางคนพูดไว้ว่า "เมืองไทยเรา อะไร ๆ ก็ดี เสียอย่างเดียว...มีคนไทยอยู่"
  • ใกล้ถึงฤดูกาลรับปริญญาอีกแล้ว ตึก! ตึก! ตึก! ผมต้องขานนามเหมือนอาจารย์น่ะครับ
  • ตอนนี้แหล่งท่องเที่ยวภาคเหนือ เริ่มสวยหรือยังครับ อยากเห็นภาพสวยๆ อีก
  • P  สวัสดีค่ะอาจารย์ khan
  • ก็ในเมื่อรู้แบบนี้แล้ว คนไทยอย่างพวกเราก็อย่าทำแบบนั้นสิคะ 
  • ช่วงนี้พวกเราต้องมีสติกันให้มากขึ้น  คำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก  คิดให้รอบคอบ อย่ามัวแต่คิดแต่คำว่า"ศักดิ์ศรี"  เพราะถ้าเราคิดแบบขาดสติแล้ว  เป็นห่วงผลที่จะตามมาค่ะอาจารย์
  • ตอนนี้กำลังเริ่มหนาวค่ะ   เดี๋ยวจะเริ่มมีภาพมาฝากเพราะเตรียมตัวเที่ยวอีกแล้วค่ะ
  • เรื่องการขานนาม เป็นประสบการณ์ที่คนขานจะรับรู้กันค่ะ  โดยเฉพาะราชภัฏ
  • ก็ตื่นเต้นทุกครั้งที่ขานค่ะ  อยู่บนเวทีเพื่อนๆจะบอกว่าหายใจลึกๆนะ  ทุกคนจะคอยมาห่วง แต่ก็กลายเป็นว่า...ทำเราเสียสมาธิไปเหมือนกันนะคะ  ถ้าคิวต่อไปเป็นเรา  แต่ก็สนุกดีค่ะ
  • โทษค่ะคุณธีรกรที่เคยอบรม km ที่เชียงใหม่นะคะ 
  • รูปเล็กมากๆเลยจำไม่ได้ค่ะ
  • P  จำได้แต่ว่าเป็นหนุ่มสิ่งแวดล้อมนะคะ  ช่วงนี้ไม่ค่อยได้ไปตะลุยป่าเลยค่ะ เพราะสุขภาพยังไม่ค่อยแข็งแรง  ช่วงนี้เลยเริ่มฟิตตัว ออกกำลังตอนเย็นแล้ว เร็วๆนี้คงมีภาพสวยๆมาฝากอีก

ผมว่าคนเราไม่ต้องไปมองประเทศเพื่อนบ้าน
ให้มองของใกล้ตัวคือมองตนเองและคนรอบข้าง
ตัวเลขเปรียบเทียบทางเศรษฐกิจแค่ตัวชั้วัดในการมองในแง่เศรษฐศาสตร์ทางตัวเลข
แต่ความสุขบอกด้วยตัวเลขไม่ได้เพราะเป็นเรื่องของจิตใจ

ผมเองไม่ได้มองประเทศไทยเลวร้ายไปเสียทั้งหมด
ทุกอย่างก็ยังดีโดยสภาพของมันเอง เพราะผมไม่รู้ข้อมูลของประเทศเพื่อนบ้านก็เลยไม่ได้ทุกข์
เขาจะเป็นอย่างไรก็เป็นเรื่องของเขา

เมืองเราเราแย่อยู่อย่างเดียวคือเรื่องการเมือง
- นักการเมือง โกงกิน ผลประโยชน์ทับซ้อน คอรัปชั่นที่ยิ่งใหญ่กว่าคือคอรับชั่นนโยบาย
- คนไทยถูกซื้อด้วยเงินตราเวลามีการเลือกตั้ง กรรมการประจำหน่วยถูกซื้อ ประชาชนขายเสียง

สองอย่างนี้ถ้าแก้ได้ประเทศไทยเจริญ พลเมืองมีความสุขครับ

 

คุณอุทิศคะ....ที่มองประเทศเพื่อนบ้านด้วยก็เพราะไม่อยากให้เขามาแสวงหาผลประโยชน์จากเรา และก็ไม่อยากให้เขามีส่วนทำให้คนไทยเราแตกแยกด้วย แต่ก็เห็นด้วยนะคะว่าสุดท้ายแล้วความสุขของคนไทยเราสำคัญที่สุดนะคะ ความจริงคนไทยเราที่จิตใจดี มีจิตอาสาก็มีอยู่มากค่ะ เพียงแต่ออกมาบ่นๆเพราะเริ่มเห็นการเมืองไทยมันชักจะไปกันใหญ่แล้ว เอาเวลามาพัฒนาประเทศดีกว่าไปนั่งแคร์สื่อต่างประเทศ หรือแคร์ใครบางคนอยู่ได้ ในฐานะที่เป็นครูนะคะ อาจจะเป็นจุดเล็กๆ แต่เราก็พยายามถ่ายทอดความคิด แนวคิดดีๆให้กับพวกเขา ให้พวกเขาได้รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง แต่ก็สำนึกรักท้องถิ่น รักประเทศชาติ เพราะถ้าจะไปเปลี่ยนความคิดผู้ใหญ่คงจะไม่ได้แล้ว ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมเยียนกัน

สวัสดีค่ะอาจารย์ลูกหว้า

ถ้าคนไทยรักสามัคคีกันมากกว่านี้ ประเทศคงเจริญมากกว่านี้และเร็วกว่านี้ เด็กไทยก็จะเติบโตขี้นอย่างมีความสุข

และสามัคคีกัน ไม่มีข่าวนักเรียนตีกันบ่อยๆ

ขอบคุณค่ะ เราก็ช่วยกันคนละเล็กละน้อยดีมั้ยคะ ถ้ามัวแต่รอๆๆๆ คนอื่นคงไม่ไหว ต้องเริ่มจากพวกเราก่อนค่ะ ฝันไปด้วยกัน ถ้าเราช่วยกันฝันของเราจะเป็นจริงค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์พี่ลูกหว้า... คนไทยต้องรักกัน เชื่อมั่นประเทศไทย ร่วมใจสามัคคี เป้าหมายรวมคือประเทศ ... ขอบคุณค่ะ

 มาทายทักและถือโอกาสสวัสดีเนื่องในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย ดลบันดาลให้พี่เอื้องและครอบครัวประสบความสุข สุขภาพแข็งแรง คิดหวังสิ่งใดให้สมปรารถนาตลอดปีนี้ และตลอดไปค่ะ 

สวัสดีครับ อ.ลูกหว้า

 

          สวัสดีปีใหม่ ขอให้มีความสุขใจสบายกายตลอดไปนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท