[วัยเด็ก :16] : บ้านหลังใหม่เมื่อขึ้นชั้นมัธยม


“ฉันมาจากบ้านนอก คนในเมืองเขาไปรู้จักหรอก ... ดูซิห่างกันแค่แม่น้ำกั้น ฉันเลยเป็นเหมือน “แม้วเข้าเมือง” ฉันไม่สนใจว่าใครจะคิดยังไงกับชื่อโรงเรียนของฉัน ฉันยืดอกพูดถึงโรงเรียนเดิมอย่างภาคภูมิใจ......

เมื่อฉันขึ้นชั้นมัธยม

 

จากเด็กบ้านนอก ไปเรียนโรงเรียนในเมือง ฉันกับแตะ (พี่สะไภ้ในปัจุบันงัยคะ จำได้รึเปล่า?)  สอบเข้าเรียนโรงเรียนสตรีประจำจังหวัดได้ แต่เราอยู่คนละห้องกัน แค่กระดานดำกั้น... เพราะเป็นอาคารชั่วคราว ตอนนั้นยังไม่มีตึกใหม่เหมือนในปัจจุบัน  วันแรกอาจารย์ประจำชั้นให้ออกมาแนะนำตัวหน้าห้อง ฉันบอกว่าจบ ป.6 จากโรงเรียนป่าขนุนเจริญวิทยา พวกเขาหัวเราะกันใหญ่ ไม่เว้นแม้กระทั่งอาจารย์  เขาบอกว่าชื่อโรงเรียนตลกดี  ป่าขนุนแสดงว่ามีขนุนเยอะใช่หรือเปล่า? … ก็มันเป็นชื่อหมู่บ้าน โรงเรียนก็ตั้งชื่อตามหมู่บ้านยังไงล่ะ! ตลกตรงไหนเนี่ย!  (ฉันคิดอยู่ในใจ...เดือดปุดๆ เหมือนกัน) ฉันลืมไปว่า “ฉันมาจากบ้านนอก คนในเมืองเขาไปรู้จักหรอก ... ดูซิห่างกันแค่แม่น้ำกั้น  ฉันเลยเป็นเหมือน “แม้วเข้าเมือง”  ฉันไม่สนใจว่าใครจะคิดยังไงกับชื่อโรงเรียนของฉัน  ฉันยืดอกพูดถึงโรงเรียนเดิมอย่างภาคภูมิใจ......

 

ตลอดเวลาที่ฉันเล่าเรื่องโรงเรียนเดิม..แปลกนะ ทุกคนฟังฉันอย่างตั้งใจ เล่าจบเพื่อนๆและอาจารย์ปรับมือให้ฉัน แทบไม่น่าเชื่อเลยจริงๆ  เพื่อนที่นั่งคู่กับฉันชื่อน้ำเพ็ชร กระซิบถามฉัน “ตัวเอง...ได้ทำนาจริงๆ หรือสนุกมั้ย เหนื่อยหรือเปล่า บ้านเราอยู่วังกะพี้ โรงเรียนอยู่ใกล้ทุ่งนาเหมือนกัน แต่ครูไม่เห็นให้ทำนาเลย...”  และอีกหลายๆ คำถาม ซึ่งฉันก็ไม่เบื่อที่จะเล่าถึงโรงเรียนเดิมให้เพื่อนใหม่ฟัง  เพื่อนบางคนพูดว่า ไม่อยากเชื่อ โรงเรียนทำไมให้นักเรียนทำนา...ฉันบอกเขาว่า ไปถามเพื่อนฉันดูซิ ชื่อประชิต ห้องข้างๆ นั่น!  เรามาจากโรงเรียนเดียวกัน....

       ฉันเลยต้องคอยเล่าเรื่องต่างๆ ตอนอยูชั้นประถมให้เพื่อนๆ ฟังฉันไม่เคยเบื่อที่จะเล่า  ยิ่งเล่ายิ่งมีความสุข.... เพื่อนใหม่ที่เขาจบมาจากโรงเรียนอนุบาล โรงเรียนเทศบาลและโรงเรียนเอกชนในเมือง  เขาไม่เคยสัมผัสบรรยากาศของโรงเรียนในชนบท  ชีวิตประจำวันของเขาคือ เรียน เล่น ตอนเย็นผู้ปกครองมารับ  แล้วก็เรียนพิเศษ วนเวียนอยู่แค่นั้น พวกเขาไม่เคยได้สัมผัสประสบการณ์อย่างฉัน

       เพื่อนหลายคนขออนุญาตพ่อแม่ไปเที่ยวบ้านฉันในวันหยุด ไปนั่งเรือตาอ้น นั่งเปลเถาวัลย์ข้างบ้านยายฟอง นั่งเล่นรับลมเย็นที่ค้างพลูนอกชานบ้านของแม่อุ๊ย  เดินไปดูแปลผักของรุ่นน้องที่โรงเรียนเก่า 

               ฉันเคยคิดว่า อยู่โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี (อ.ณ.)  ฉันคงเหงาไม่มีเพื่อน  คงไม่มีใครอยากคุยกับเด็กบ้านนอกอย่างฉัน  แต่...เปล่าเลย ฉันกลายเป็นคนที่มีเพื่อนเยอะมากๆ ฉันมีเพื่อนอยู่ทุกห้อง (10 ห้อง)  คงเป็นเพราะฉันมีความทรงจำและประสบการณ์ดีๆ เป็นอาวุธ  ประสบการณ์ที่ได้รับจากครูใหญ่และคุณครูที่แสนดีทั้งหลายที่ช่วยห่อหุ้มและปกป้องฉัน...ให้ไม่ต้องพบกับความเหงาและความเดียวดาย  ภายในสถานที่ใหม่ บ้านหลังใหม่ที่จะต้องอยู่อีกถึง 6 ปี 

        ฉันไม่เหงา...อีกต่อไป

       ขอบพระคุณครูใหญ่ พ่อครูที่แสนดี อีกร้อยครั้ง พันครั้งคงไม่เพียงพอ หนูจะเป็นคนดี เป็นครูที่ดีเหมือนครูใหญ่ให้จงได้... สัญญาค่ะ...

บันทึกโดย : ครูใจดี

ขอบคุณภาพประกอบบันทึกนี้ พวกเขาคือ

นักเรียน อณ. เพื่อนของน้องนุ๊กน้องเน ตอนนั้นแม่ยังไมมีตังซื้อถ่ายรูปเลย 

 

หมายเลขบันทึก: 311904เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2009 18:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (65)
  • สวัสดีค่ะ คุณครูใจดี
  • แวะมาขอบคุณที่เข้าไปเม้นท์งานของนกเป็นคนแรก ฉันเลยเป็นเหมือน “แม้วเข้าเมือง”  ยังดีกว่านก  เด็กหลังเขาเข้ากรุง น่าสงสารกว่าอีกค่ะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้แม่พิมพ์ของชาติ ให้เป็นครูเพื่อศิษย์ตราบนานเท่านานตลอดไปค่ะ เพื่อนแดนสะตอคนนี้ยินดีกับสิ่งที่คุณครูเป็นอยู่ค่ะ
  • มีความสุขในการทำงานยิ่ง ๆ ขึ้นไปค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

นี่คือ "ครูเพื่อศิษย์" ทุกลมหายใจมอบให้ศิษย์ วันนี้วันอาทิตย์ก็เหน็ดเหนื่อยไปทำงานที่โรงเรียนจนมืดค่ำ เตรียมรับรับวัลพระราชทาน เป็นกำลังใจครับ ขอให้ประสบความสำเร็จ โชคดีครับ

แวะมาอ่าน..กลัวน้องสาวงอนอิอิ

เป็นเรื่องราวที่น่ารักมากมาก

แสดงให้เห็นว่าน้องสาวเป็นคนที่อัธยาศัยดี..น่ารัก..เพื่อนจึงเยอะ

ทำให้ไม่เหงาณ เวลานั้น...

สำหรับเวลานี้..น้องสาวคนดีก็อุทิศตนให้กับเวลาราชการอย่างเต็มใจ

สุดยอดนะคะ..พี่ศน.addขอเป็นกำลังใจให้สู้เพื่อศิษย์ต่อไปค่ะ

รักนะคะ

  • นึกถึงไปสำรวจค่ายครับ เจ้าหน้าที่ที่ต้นสักใหญ่เรียกที่น้ำตกคลองตรอนว่าต้นขนุน และบอกว่าชาวบ้านที่นั่นบางคนเรียกกกมี่ อิสานเรียกขนุนว่าบักมี่ อุตรดิตถ์โซนนี้ติดเมืองเลยด้วย อีกอย่างคนอิสานก็อพยพไปอยู่แทบทุกที่ ผมคิดและโม้เอาเองทั้งหมดเลยครับ ไม่รู้จริงๆเป็นอย่างไร หรือเกี่ยวกันมั้ย พอฟังครูใจดีเล่าถึงร.ร.ป่าขนุนฯ อุตรดิตถ์น่าจะมีขนุนเยอะ(มั้ง)..เดาอีกแล้วครับ(ฮา)
  • วันที่ไปสำรวจค่าย แวะกินข้าวและก๋วยเตี๋ยวกลางวันที่ตลาดอ.น้ำปาด สังเกตว่าเค้าอู้คำเมืองกัน เหมือนทางเหนือเลยใช่มั้ยครับ?
  • ครูใจดีจบ ม.6 รุ่นไหนครับ รุ่นแรก รุ่น2,3,4,5....ผมจบป.7 หรือจบม.ศ.5 รุ่นรองสุดท้ายครับ
  • งานเร่งด่วน อย่างนี้บ่อยมั้ยครับ(ฮา)..เอาใจช่วยให้เสร็จทันเวลาครับ
  • คงเป็นเพราะฉันมีความทรงจำและประสบการณ์ดีๆเป็นอาวุธ..เห็นด้วยมากๆครับ
  • ขอบคุณประสบการณ์ดีๆครับ
P
สวัสดีค่ะคุณบุษรา สาวเมืองสะตอ 
* ขอบคุณที่เข้ามาตัดริบบิ้นเป็นคนแรก....
*จะกลับบ้านแล้วละ เพราะดึกมากแล้ว.....
* อีกอย่างหิวจัง... เอ....เขาสะตอว่าอร่อยนักจริงหรือเปล่า....สงสัยจะต้องลองชิมซะแล้ว  เดี๋ยวเชย....
* มีความสุขทุกๆ วันนะคะ
                          

  • สวัสดีครับคุณครูใจดี
  • มาขอบคุณที่เข้าไปทักทายกันครับ
  • ผมสอนทุกวิชา  ทุกชั้นครับ
  • แบบครูประถมครับ  ตอบแล้วนะ

 

P
 
สวัสดียามเช้าค่ะท่าน ผอ.ประจักษ์ ที่เคารพ
* กราบขอบพระคุณสำหรับคำอวยพรค่ะ... พรอันศักดิ์สิทธิ์จากผู้บริหารผู้เปี่ยมด้วยคุณธรรมและความดี
* พันธ์ยุทธ คือนักเรียนที่จะต้องรับการประเมินนักเรียนรางวัลพระราชทานค่ะ  เป็นเด็กดีมาก...กำพร้าคุณย่าเลี้ยงมาตั้งแต่เกิด มีความคิดความอ่านดี และเป็นผู้ใหญ่.... ได้รับรางวัลด้านคุณธรรมระดับประเทศหลายรางวัล... เป็นวิทยกรบรรยายเกี่ยวกับคุณธรรมในการดำเนินชีวิต ให้นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์
* นั่งบรรยาย คู่กับ อธิการดี  ดร. และพระชั้นผู้ใหญ่  ได้อย่างคล่องแคล่ว..ไม่เคอะเขิน สรุปความช่วงท้ายได้อย่างน่าประทับใจที่สุด... เมื่อมีการอบรมสัมมนาต่างๆ ท่านผู้ว่าฯ มักจะเจาะจงให้พันธ์ยุทธไปบรรยายเสมอๆ... ครูใจดียังไม่สามารถพูดหลักธรรมในการดำเนินชีวิตได้น่าฟัง น่าขบคิดได้เหมือนเด็กคนนี้เลยค่ะ
* หากวันใดที่มีเวลา  ครูใจดีจะนำเรื่องของพันธ์ยุทธมาบันทึกไว้ในบล็อกนี้
* อยากให้พันธ์ยุทธได้รับรางวัลนี้ .... รางวัลจากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สมเด็จพระเทพฯ ก็เคยได้รับ  ครั้งนี้คงเป็นรางวัลแห่งความดีครั้งยิ่งใหญ่ของพันธ์ยุทธ....
* ครูทุกคนถามว่า ทำไมไม่เรียนต่อแพทย์ "พันธ์ยุทธ....ตอบว่า ผมอยากเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย...สอนคนให้เป็นคนดี และมีความรู้..."  ฟังแล้วน่าชื่นใจไหมค่ะ......
* เป็นความสุขของครูทุกคนที่มีลูกศิษย์ดี... เราจึงร่วมแรงร่วมใจกันเตรียมสถานที่เพื่อรับการประเมินฯ อย่างสมเกียรติ... เหนื่ออย่างไรครูลับแลพิทยาคมทุกคนก็ไม่ท้อค่ะ... เพื่อลูกศิษย์อันเป็นที่รัก....ของครู
* กราบขอบพระคุณท่าน ผอ.ประจักษ์อีกครั้ง ที่ส่งความปรารถนาดีมาให้พันธ์ยุทธค่ะ
* ด้วยความเคารพและระลึกถึงค่ะ
  
สวัสดีค่ะ ศน.add
* ล้อเล่นนะ.....  จะงอนพี่สาวที่แสนดีได้ยังงัยล่ะค่ะ?  
* โอ๋  โอ๋... อย่าใจน้องซิคะ  เย้   ยิ้มแล้ว  น่ารักจัง ....
* ขอบคุณที่ชมค่ะ... โอ๊ย...จะลอยแล้ว  ใครช่วยจับไว้ที....
* ไม่ใช่อัธยาศรัยดีอะไรมากมายหรอกค่ะ.... เป็นคนพูดมากมากกว่า เพ้อ เป็นนกแก้วนกขุนทองไปเรื่อง ฮิ  ฮิ....
* ขอบคุณพี่สาวสำหรับกำลังที่มอบให้ค่ะ
* รักและคิดถึงจ้ะ
    

แวะมาเยี่ยมครับ

ดีจังเลย ได้ทำงานอยู่ที่บ้าน...

ผมกำลังจะกลับไปอยู่บ้าน (จ.ตาก) เร็ววันนี้ครับ

สวัสดีครับ ครูใจดี

  • ฝากชื่นชม พันธ์ยุทธ และเป็นกำลังใจให้นะครับ
  • ขอให้คุณความดีที่เขาได้ประพฤติปฏิบัติตลอดมา
  • นำส่งให้พันธ์ยุทธ ประสบความสำเร็จ โชคดีครับ

มาชม

แวบเห็น...ปัญญา นะรานัง ระตะนัง...สื่อถึง...ดวงปัญญานี้แลเป็นที่พึ่งของคนเรา...

การเกิดมาเป็นคนควรแสวงหาดวงแก้วแห่งปัญญานำมาไว้ในจิตใจตนเองเถิด...

*น่าอ่านมากค่ะ..เป็นความทรงจำที่ดี..ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันนะคะ...

ขอบคุณที่ๆไปเยี่ยมน้องในโครงการปลูกป่าชายเลนค่ะ...

 

สวัสดีค่ะคุณครูใจดี

เรื่องเล่าดี ๆ น่ารัก เป็น สมบัติที่เราพกพกไปพร้อมความทรงจำที่งดงามได้เสมอ

คนไม่มีรากเคยใช้ชีวิตที่เชียงใหม่หลายปีตอนเด็ก ๆ ค่ะ ยังเก็บไว้เป็น คลังสมบัติล้ำค่า ส่วนตัวจนทุกวันนี้

ธรรมชาติงดงาม หล่อหลอมจิตใจให้งดงามค่ะ

และแน่นอนว่า คนใจดี คนใจงาม ... ไม่เคยเหงา ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน....

........

งานมากมาย รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

ระลึกถึงนะคะ

 

เน็ตมีปัญหา ช้ามาก ๆ ....

โพตส์ 2 ครั้งแล้ว...ยังดีค่ะที่ครั้งนี้โพตส์ได้...

ส่งยิ้มไว้ให้เป็นกำลังใจค่ะ

(^___^)

P
 
สวัสดีค่ะพี่ชายอาจารย์ธนิตย์
* คงเรียกพี่ชายได้เต็มปากแล้วนะ... เพราะสารภาพเสร็จสรรพว่าจบ มศ.5 รุ่นไหน  ฮิ ฮิ  เย้ เย้  มีพี่ชายเพิ่มอีก 1 คน จะได้ขอตังกินขนมบ่อย ๆ  ฮา  ปกติมีพี่ชายคือพี่ร้าย (ลูกของป้า  ที่เรียนมาด้วยกันและดูแลน้องสาวมาตลอด... แต่เดี๋ยวนี้เขาไม่ดูแลน้องแล้ว ไปดูแลภรรยากับลูกๆ แทนเขาแทน  น้องสาวคนนี้เลยกลายเป็น....หัวเน่า  ฮ่า  ฮ่า )
* ถามว่าครูใจดีจบ ม.6 รุ่นไหน?  บอกดีไหมเนี่ย หรือว่าว่าให้เดาเอาเองน๊า!..บอกก็ได้ จะได้ไม่เสียเวลาเดา เอาเวลาไปสอนหนังสือดีกว่าเน๊าะ....จบ. ม6 รุ่นแรก (รุ่นหนูทดทอง หลักสูตร 21  แต่เพื่อนที่เกิดปีเดียวกัน จบรุ่น 3 เพราะเราเรียนก่อนเกณฑ์... ฮา)  คราวนี้เป็นน้องสาวได้ยัง  ฮิ  ฮิ...
* คนอุตรดิตถ์ อพยพมาจากหลายที่ค่ะ น้ำปาด ฟากท่าส่วนใหญ่มาจากลาว ภาษาพูดคล้ายพูดเป็นภาษาลาวและอีสาน ซึ่งครูใจดีฟังไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่.... -ทางพระฝาง ทุ่งยั้ง พิชัย จะคล้ายสุโขทัย  - ลับแลก็ฮู้คำเมืองไปทางแพร่ น่าน ไม่สำเนียงหวานกว่า ไม่ห้วนเหมือนภาษาทางแพร่.... ภาษาลับแลฟังออกพูดได้... เพราะไปบรรจุครั้งแรกที่ลำปาง  โรงเรียนเสด็จวนชยางค์วิทยา และก็อู้แบบสาวเจียงใหม่ไดด้วยจ้าว......
* งานเร่งด่วน อย่างนี้บ่อยมั้ยครับ(ฮา)..เอาใจช่วยให้เสร็จทันเวลาครับ : โปรดอย่าถามคำนี้เลย... เจ้านายเก่าท่านพี่เป็นยังไง ท่านพี่คงรู้ดีใช่เปล่า..... ไม่ต้องเอาใจช่วย...มันไม่หายเหนือ ต้องมาลงมือช่วยจริงๆ ฮา.... ล้อเล่นค่ะ.... ขอบคุณที่มีน้ำใจค่ะ
* แหมแอบเห็น คำพึงรำพันด้วย ตาดีนะเนี่ย "คงเป็นเพราะฉันมีความทรงจำและประสบการณ์ดีๆเป็นอาวุธ..เห็นด้วยมากๆครับ"
* ขอบคุณช่วยกันค่ะ ขอให้ท่านพี่และครอบครัวมีความมากๆๆๆๆ นะคะ
* ระลึกถึงค่ะ
 

 

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณนะคะที่แวะไปเยี่ยมกัน

ภาพวาดที่ใช้ประกอบบันทึก ถ้าเป็นภาพวาดดอกไม้จะวาดเองค่ะ ส่วนภาพที่ประกอบบันทึกชุดธัมมานุปัสสนาสติปัฏฐาน เป็นผลงานลูกสาวทั้งหมดค่ะ

เค้าวาดไว้กว่าสิบปีแล้วค่ะ

P

สวัสดีค่ะคุณครูก้ามกุ้ง
* ชื่นชมและยกย่องคุณครูประถมค่ะ  เก่งมาก สอนทุกวิชา โห  ทุกชั้นดีด้วย...
* และเจ้าบทเจ้ากลอนขนาดนี้... เก่งอะไรจะปานนั้น
* ข้าน้อยนับถือมากๆ
* เด็กๆ ที่เราสอน วัยต่างกัน วิธีการสอนก็ย่อมแตกต่างกัน ก็ทำหน้าที่ครูของเราให้ดีที่สุดนะคะ  เพื่ออนาคตของชาติค่ะ
* ระลึกถึงมากค่ะ

P
สวัสดีค่ะหนานเกียรติ  ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ

* จะไปอยู่ จ. ตากแล้วหรือคะ (น้องเฌวาไปด้วยหรือเปล่าค่ะ?) ขอให้เดินทางไปโดยสวัสดิภาพนะคะ

* จะมาอุตรดิตถ์เมื่อไหร่ ต้องส่งข่าวด่วน...จี๋เลยนะคะ..... จะพาไปทานของอร่อย พาเพื่อนมาเยี่ยมน้องที่รัชภัฏ เพื่อไปทำกิจกรรมดีๆ ให้กับสังคม

* อ้อ!.. ตอนนี้ รัชภัฏอุตรดิตถ์ ทำรั้วใหม่ค่ะ สวยมาก สีคลาสิค ไม่ทราบมีจะเป็นแบบเดียวกันทั่วประเทศหรือเปล่านะคะ 

* ท่าน ผอ.กิตติพงษ์ ท่านเป็นคนน่ารัก ไม่ถือตัว ทำงานเก่งมากๆ และที่สำคัญท่านให้กำลังใจคนดีมากเลย  ท่านมาที่ลับแลพิทยาคมบ่อยค่ะ.... เพราะลับแลฯ เป็นศูนย์ประสานงานเครือข่ายประสิทธิภาพการมัธยมศึกษา ที่ 38 (พิษณุโลก-อุตรดิตถ์)

* เอาภาพ ผอ.เขต มาฝากให้หายคิดถึง ค่ะ เห็นว่าได้ได้เจอท่านมานานแล้ว....

                      

 

P
ขอบคุณท่าน ผอ.ประจักษ์  เป็นอย่างสูงค่ะ
ขอพระคุณแทนพันธ์ยุทธในคำอวยพรของท่าน ขอให้สมพรปากนะคะ 
ระลึกถึงค่ะ
ภาพเด็กๆเหล่าแทนคำขอบคุณ ท่าน ผอ.ค่ะ.... เด็กพวกนี้เข้ารักและศรัทธาพี่พันธฺยุทธของเขามากค่ะ
                 
P
สาธุ สาธ ค่ะอาจารย์ umi
ชอบจังคำนี้ของอาจารย์ยูมิ
"การเกิดมาเป็นคนควรแสวงหาดวงแก้วแห่งปัญญานำมาไว้ในจิตใจตนเองเถิด..."
 ขอบคุณค่ะอาจารย์
         

น้องครูใจดีขา พี่สุว่างเว้นไม่ไปเยี่ยมใครในช่วงเมื่อกี้ ตอนเจ็บปวด  ตอนนี้หายแล้วคะ แล้วจะไปเยี่ยมคืน ทุกบทเหมือนตกเบิกแหละคะ คนดี

-น้องครูใจดีเป็นคนพูดเก่ง เขียนเก่ง และอัธยาศรัยดี ไปที่ไหนก็ต้องมีเพื่อนฝูงรักใคร่และมีเพื่อนมาก  มาแต่เด็กแล้ว  และพี่สุว่า น้องจะเป็นคนชอบคุย แบบกันเองไม่ถือตัว เป็นนักเรียน นักเรียนก็รัก  เป็นเพื่อนด้วยเพื่อนก็ชอบ ใครๆเขาก็รักครูใจดีแน่นอน แม้แต่ใน GTK นี่พี่สุก็ยังนึกรักและเอ็นดูเลย มันคงเป็นวาสนาที่เราและทุกๆคนได้มาพบกันในที่นี้ ขนาดห่างไกลกัน ยังได้ใกล้ชิดกัน คิดถึงห่วงหาอาวรณ์กัน  ถามช่าวคราวกัน

-น้องครูใจดีเขียนได้ดีมาก มีเขียนเรื่องเล่าในอดีตได้ดี น่าจะเป็นนักเขียนน้อยเหมือนน้องบุษราได้นะนี่ อ่านแล้วก็มีความประทับใจ ในความทรงจำที่ดีๆ  ทำไมสิ่งที่ประทับใจพี่สุ พอที่จะให้เขียนมันถึงไม่มี เหมือนน้องครูใจดี หรือพี่สุดีตลอดเลยไม่มีอะไรดีพอที่จะประทับอยู่ในความทรงจำได้  หรือว่าพี่สุอายุมากแล้ว ไม่มีอดีตที่ควรจำ หรือความจำเสื่อมเสียแล้ว

-ตะขาบกัดตอนนี้อาการค่อยยังชั่วแล้วคะ มีแต่คันๆ พอให้รำคาณ  พี่สุรู้แล้ว หมอเขาให้ทานยาเม็ดหนึ่งหลังอาหาร พี่สุทานทีไร รู้สึกง่วงทุกที ไปงีบหลับ บ่อยๆคะ  ตอนแรกก็ไม่ได้สังเกต ว่าทำไมตัวเองจึงง่วง  จนต้องดื่มกาแฟ อีกถ้วย แต่ก็ไม่ได้ผล ไปงีบนิดหนึ่ง คงจะเป็นอาการแบบนี้ จนยาที่หมอให้หมดคะ  ถ้าไม่ทานยา  มันจะคัน จะเจ็บ จะปวดคะ ตรงแผล นี่แหละพองีบ  ก็ไม่ไมนั่งเยี่ยมเพื่อนๆและน้องๆแหละคะ

-เรื่องตะขาบนี้ น้ำท่วมรูมัน มันชอบอยู่ในที่ชื้น ระวังด้วยนะคะ มันปวดคะไม่อยากให้น้องเจอคะ  แม้แต่คนในครอบครัวน้องด้วยคะ มันมาทางท่อน้ำทิ้งนะคะ ปิดเสียถ้ามี

                             

                                           มอบให้คนน่ารักนะคะ

 

 

  • คุณครูใจดี ..ครูเพื่อแผ่นดิน ..เล่าตกหล่น ไม่ชัดเจน
  • โรงเรียนป่าขนุน..น่าจะบอกพันธุ์ ต่อท้ายไว้ด้วย
  • เพราะจะได้รู้ว่า ถึงความหวาน ความอดทน แล้ง ทนน้ำ ทนแดดลมฝน...ฮ่าๆๆๆ

สวัสดีค่ะ มาอ่านเรื่องเล่าในอดีตที่คล้ายกันมากๆเลย

ย้ายจากรร. บ้านนอกเข้ามาเรียนในเมืองเหมือนกันเลย

ยังคิดถึงเพื่อนๆ แม้ห่างกัน แต่ยังคิดถึงค่ะ

ขอบคุณนะคะที่ไปเยี่ยมและให้กำลังใจ

เป็นห่วงค่ะ ขอให้ดูแลตัวเองนะคะ ไม่ต้องคิดถึงความเจ็บป่วย ทำใจให้ร่าเริง

ยิ้ม หัวเราะให้ฮอร์โมนแห่งความสุขหลั่งค่ะ...

อยากจะมอบดอกไม้สีม่วงให้ครูใจดีเยอะๆ เพราะรู้ว่าชอบค่ะ

 

 

สวัสดีครับ ครูใจดี

  • พันธ์ยุทธ เป็นคนที่ ตกฟากดี  มีวาสนา  ฟ้าบันดาล
  • ได้เข้าเรียนโรงเรียนที่มี ครูใจดี  อบรมสอนสั่ง
  • คนที่มีคุณสมบัติจะเสนอชื่อเข้ารับรางวัลพระราชทานได้นั้น
  • เป็นเป็นคนดีที่มีคุณภาพ ทั้งด้านคุณธรรมจริยธรรม มีความรู้สามารถ
  • ที่สำคัญจิตต้องอาสา  นำคุณความดีที่มีอยู่เผยแพร่ให้กับผู้อื่นได้
  • ขอให้ประสบความสำเร็จตามที่มุ่งหวังครับ

แวะมาทักทายเพราะระลึกถึงค่ะ

ทำงานอย่างมีความสุขนะคะ

(^___^)

หากเหนื่อยล้า หยุดพัก ดื่มกาแฟหอม ๆ สักถ้วยจะดีขึ้นค่ะ

P

ขอบคุณค่ะคุณนงนาท  น้องเยาวชนเขาทำกิจกรรมที่น่าชื่นชมมากค่ะ

 นกน้อยสีฟ้าสดใส  ดูแล้วเบิกบานใจค่ะ

ขอบคุณค่ะ 

                  

 

สวัสดีค่ะครูใจดี...ชีวิตในวัยมัธยมเป็นช่วงที่มีความสุขมาก ๆ  มีเพื่อนเยอะด้วยค่ะ

 

P P
 
ขอบคุณกำลังใจอย่างล้นเหลือค่ะคุณคนไม่มีราก ขา... วันนี้เหนื่อยมากๆๆๆๆๆ ค่ะ....
- เพราะมีการประเมินนักเรียนรางวัลพระราชทาน ตอนแรกเข้าใจว่าเป็นวันจันทร์... ก็เร่งทำเอสารจนแทบไม่ได้นอน....
- เป็นฝ่ายต้อบรับ ชั่วโมงสอนด้วย วิ่งไปวิ่งมาระหว่าง 2 ตึก....
- แต่มีความสุขมากเลย...เวลาที่ฟังพันธ์ยุทธกล่าวสุนทรพจน์กับคณะกรรมการประเมิน... แสดงความสามารถพิเศษ ทั้งดนตรีไทย การกัดกระจก ฯลฯ สุดยอดมากๆ  พันธ์ยุทธเป็นเด็กที่มีจิตสาธารณะค่ะ  เป็นสุดยอดแห่งคนดี...(นักเรียน) ที่เป็นครูได้อบรมสั่งสอนลูกศิษย์มา 20 กว่าปี....
- เวลาที่คณะกรรมการกล่าวชื่นชมในความดีและความสามารถของพันธ์ยุทธ  ครูทุกคนต่างไม่สามารถเก็บความตื่นตันใจไว้ได้ ทุกคนหลั่งน้ำตาแห่งความสุขและความปลื้มปิติใจ
- ตั้งแต่เช้า หลังจากคณะกรรมการกลับไปแล้ว ก็สอน ม.2 ต่อ ยังไม่ได้ททานเข้าเลย.. ฝ่ายวิชาการขอ ปพ.9 ของนักเรียนที่ย้ายไปต่างจังหวัด ก็รีบทำ ตอนนี้เสร็จเรียบร้อย ส่งให้วิชาการแล้ว... จึงเข้าบล็อกทักทัยเพื่อนสมาชิกก่อนจะหมดแรง .... เพราะความหิว...ฮิ  ฮิ
- อยากอ่านเรื่องความทรงจำที่เชียงใหม่ของคุณคนไม่มีราก มากๆ จะรออ่านนะคะ
- ระลุกถึงและขอบคุณมากๆ ที่มาเยี่ยมเสมอ  ครูใจดีเสียอีกที่ไม่ค่อยมีเวลาไปเยี่ยมเท่าไหร่นัก...
* ระลึกถึงค่ะ
P
สวัสดีค่ะคุณณัฐรดา
- ฝีมือวาดภาพของลูกสาวหรือคะ  วาดมาเป็น 10 แล้ว โห...เยี่ยมมาก และเก็บรักษาได้ดีจริงค่
- ระลึกถึงค่ะ

P

* พี่สุจ๋า.... พี่สุโกรธเจ้าตะขาบหรือเปล่าจ๊ะ...อย่าโกรธมันเลยนะ มันคงไม่ได้ตั้งใจจะกัดพี่สุหรอก มันคงเป็นปฏิกิริยาตอบสนองความกลัวตามสันชาตญาน ของสัตว์ทั่วไปน่ะค่ะ
* ขอบคุณที่รักและเอ็นดูน้องสาวคนนี้... เราคงทำบุญร่วมกันมากบ้างแหละนะ... ถึงได้มีโอกาสรู้จักกัน แม้ว่าจะยังไม่เคยเจอกันเลย แต่ก็มีความรู้สึกที่ดีต่อกัน.... พี่สุรู้ไหมว่าหนูไม่เคยไปอีสานเลย.... ตอนนี้ใจมันอยากโบยบินไปหาพี่สาวมาก.... และก็คุณแดง กับเด็กๆ ผู้ป่วยมะเร็งค่ะ....ทำไงจะได้มีโอกาสก็ไม่รู้...?
* พี่สุต้องทานยาให้หมดนะ... ไม่งั้นเดี๋ยวจะดื้อยา.... จะได้หายไวๆ นะจ๊ะพี่สาวคนดี
* คิดถึงมากๆ ๆ ค่ะ
   
  • สวัสดีครูใจดีครับ!
  • ลูกสาวคนโต ลูกชายคนเล็กครับ..ไม่รู้สึกว่าต่างเลย หมายถึง ความต่างเรื่องหญิงกับชายนะครับ คล้ายกัน และวัยไล่เลี่ยกัน เลี้ยงทีเดียว นิสัยของทั้งสองคน บางอย่างเหมือนพ่อ บางอย่างเหมือนแม่ ได้คุยกับภรรยา เวลาเราทึ่งที่เห็นลูกมีนิสัยใจคอเหมือนเรา โดยเฉพาะเรื่องที่ไม่เคยสอนด้วยวาจา แต่เค้าแสดงออกเหมือนลอกเรามาเลย ชอบเรียนเรื่องพันธุกรรมอยู่ด้วย จึงชอบสังเกตความเหมือน-ความไม่เหมือนของลูกเหล่านี้ครับ
  • แสดงความดีใจล่วงหน้าได้เลย ใช่มั้ยครับ? สำหรับนักเรียนพระราชทานคนใหม่ของลับแลพิทยาคม ขนาดครูบาอาจารย์ปลื้มปิติ จนกลั้นน้ำตาไม่ไหว ขนาดครูใจดีการันตีในรอบ 20 กว่าปี ที่บรรจุเป็นครูมาเลย ชื่นชมๆ และขอร่วมแสดงความยินดีกับพันธ์ยุทธ กับโรงเรียน กับครูใจดีผู้ทุ่มเทที่ต้องเร่งด่วนให้ทันการณ์ และกับผอ.สุธีร์ ที่ย่อมต้องหน้าบานอยู่แล้วครับ(ฮาๆๆ)
  • ผอ.(ติดเรียกอาจารย์ใหญ่)เวลาทำงานแกลุยแหลกครับ สมัยนั้น ทั้งโรงเป็นครูใหม่ๆทั้งหมด ส่วนใหญ่บรรจุที่นั่น มีไม่กี่คนย้ายมา ทำอะไรไม่ค่อยเป็นกัน ส่วนใหญ่แกเหมาครับ พวกเราจะเป็นผู้ช่วยและเรียนรู้เสียมากกว่า เสียดายที่มีโอกาสเรียนรู้งานจากท่านไม่นานนัก
  • นอกจากคอมพิวเตอร์แล้ว ครูใจดีทำทะเบียนนักเรียนด้วยหรือครับ ผมเองตอนนี้ก็ทำทั้งประกันและแผน
  • แอบบอก..ผมเดารุ่นที่เรียนใกล้เคียงมาก ดีใจอีกครั้งที่น้องครูใจดีให้เกียรติมากๆครับ

เคยไปลับแลขอรับ ไปตรอน หาดสองเเคว ไปเป็นประจำครับ เพราะทำงานพัฒนาชุมชนต้องเกี่ยวข้องขอรับ

  • อันนี้ไม่เคย..ม.6
  • ก็เข้าอาชีวนี่...สายอาชีพไง...อิอิ..
  • แต่น่ารักดี...
P
ก็ว่าเล่าอย่างละเอียดแล้วนะเนี่ย คุณสามสัก ยังอุตสาห์รู้อีกว่ายังตกหล่น... อ้อ!.. ที่แก็อยากรู้ว่าขนุนพันธุอะไร?... ฮา   พันธุ์อะไรดีล่ะ... พันธุ์จำปาละกันนะ...สีสวย เนื้อหนา (เหมือนครูใจดี ฮิ  ฮิ )  กรอบ แล้วไม่หวานจนเกินไป (เหมือนตัวเองอีกแล้วล่ะ  ฮา...) 
* ขอบคุณนะคะ  ระลึกถึงค่ะ

P

ว๊า...อุตสาห์เอารูปที่เหมือนที่สุดมาให้ดูแนะ... อาจารย์ธนิตย์ยังรู้เลย.... พี่เขาบอกว่าเพราะแม่กับลูกพิมพ์เดียวกันเลย....ฮ่า ฮ่า.... ไอคนที่ใส่แว่น ผูกผ้าพันคอนั่นไงค่ะ น้องนุ๊ก...แฝดผู้น้อง ครูใจดีตอนเด็กหน้าอย่างนี้เลย...ค่ะ
* คิดถึงพี่ชายคนขยันนะ จริงๆ ไม่ได้โม้....ฮา
                 
P
* ขอบคุณแดง ที่คอยเป็นกำลังในที่ดีให้เสมอมา  น้ำใจจากกัลยาณมิตรที่ไม่เคยได้พบกัน
* แต่หน้าที่ที่เราทำคล้ายกัน คือการดูแลเอาใจใส่เด็ก ครูให้การอบรมดูแล ให้ความรู้ สอนความเป็นมนุษย์  แพทย์ พยาบาล ให้การรักษาดูแลรักษาด้วยความเมตตาปราณี ให้หายจากความเจ็บป่วย....
* เราจึงเข้าใจกัน และรู้สึกผูกพันกัน และร่วมกันสร้างความสุขให้กับเพื่อนร่วมโลก  ใช่ไหมค่ะ....
* เรื่องราวตอนเด็ก...จากเด็กบ้านนอกมาอยู่โรงเรียนในเมือง  เชื่ออว่าทุกคนย่อมเกินความกลัว....เหมือนที่ครูใจดีกลัว.... "แต่ประสบการณ์ที่เราได้รับมาจากโรงเรียนบ้านนอก  ที่คนในเมืองไม่เห็นพบเจอนี่แหละค่ะ.... มันเป็นอายุทธ เป็นเกราะที่ห่อหุ้มคุ้มครองเรา ให้เราสามารถเป็นเพื่อกับเขา และอยู่ร่วมกับเขาอย่างมีความสุขค่ะ....
* คิดถึงเสมอค่ะ   และความคิดถึงให้น้อง ๆ ด้วยค่ะ อยากไปเยี่ยมน้องมากๆ เลย

..อ่านอนุทินเลยทราบว่า คุณครูใจดีกะลังเหนื่อยกับ การประกวดโรงเรียนพระราชทาน ครับ..ขอเป็นกำลังใจให้นะครับ(ในฐานะที่เคยเป็นคณะกรรมการระดับเขตการศึกษาเดิม) ..การที่จะได้รับพระราชทานรางวัลต้องประกอบด้วย ความดี ความงาม ความพร้อมอย่างที่สุด และโชควาสนาด้วยนะครับ..เหนื่อยหน่อยนะครับ..สู้สู้ๆๆ..

  • สวัสดีค่ะ คุณครูใจดี
  • ขอตบมือให้แม่พิมพ์ของชาติตัวจริง เสียงจริง
  • เก่งจังเลย ทำงานตัวเป็นเกลียวพักผ่อนบ้างนะค่ะ บุษราเป็นห่วง มีอะไรที่พอจะช่วยเหลือกันได้ก็ขอให้บอก....เพื่อนคนนี้หัวใจเต็มร้อย....ไม่เคยปฏิเสธถ้าไม่เกินความสามารถที่จะทำได้
  • ลูกหลานกรมหลวงชุมพรยินดีต้อนรับคุณครู ถ้ามีวาสนาต่อกันคงมีโอกาสได้เจอกันแน่นอนค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ 

พรุ่งนี้(พฤหัส)เที่ยงตรง จะไปเที่ยวแถวหน้าห้องประชุมที่ท็อปแลนด์ครับ..หวังว่าจะได้พบครูใจดี

สวัสดีครับคุณพี่ครูใจดี ชีวิตในวงัยเรียนน่าสนุกจังเลยครับ อิจฉาจังเลย

P

* ไปแอบดูหนุ่มอาบน้ำ จากฝีมือการถ่ายภาพของอาจารย์ธนิตย? ว่างๆ ก็สอนน้องสอนนุ่งมั่งนะคะ.... ใช้เป็นแต่กล้องปัญญาอ่อน  ฮา....

* ขอบพระคุณที่ไปแสดงความยินดีกับพันธ์ยุทธล่วงหน้าค่ะ... ขอให้วาจาของครูที่แสนดีเป็นวาจาที่ศักดิ์สิทธิ์ด้วยเถิดค่ะ  สาธุ  สาธุ

* ตอบคำถาม สอนคอมฯ  ดูและเครือข่ายของโรงเรียนทั้งระบบ ทุกอาคาร  งานสารสนเทศ หัวหน้างานวิจัย แต่เบากว่าโรงเรียนเดิมเยอะค่ะ เพราะที่เดิมเหมาหมดเลย  การเงิน-บัญชี  วัดผลประเมินผล  หน.แผนงานและสารสนเทศ ประกันคุณภาพ ทำแผน PBB  Swot  เขียนโครงการแบบ Lock Farm  อ้อ! ตอนนั้นไปอบรม ที่ท๊อปแลนด์ ตั้ง 3 วันแน่ะ!.. ทำไม่ได้เห็นกันน๊า!....(เหมาหมด โรงเรียนเป็นของข้าคนเดียว ฮ่า  ฮ่า )

 * ระลึกถึงค่ะ

  ขออนุญาตอวยพรกลับ และส่งความสุขล่วงหน้าเลยนะเนี่ย... แบบว่าประจบเล็กๆ..

 

 

P

* เข้าบล๊อกมาเห็นข้อความของพี่ท่าน..... "ตกใจมากๆ" โอ๊ย!..ผิดพลาดอย่างมหันต์...การผิดจากความไม่รอบครอบสร้างความเข้าใจผิดไปเลย....ขอโทษค่ะ  

* ไม่ต้องไปที่หน้าห้องประชุปแลนด์นะคะ... ครูใจดีพิมพ์ผิด "อ้อ! ตอนนี้ไปอบรม ที่ท็อปแลนด์ ตั้ง 3 วันแน่ะ!.. ทำไม่ได้เห็นกันน๊า!...."

 จริงๆ แล้ว จะพิมพ์ว่า "ตอนนั้นไปอบรม เรื่องการทำแผน PBB ที่ท็อบแลนด์ค่ะ  ไปตั้งแต่หลายปีแล้ว..โถ... ทำให้ท่านพี่เข้าใจผิด.... หนูขอโทษค่ะพี่ชาย...

 ระลึกถึงค่ะและฝากความระลึกถึงพี่สาวด้วย คิดว่าพี่สาวต้องเป็นคนน่ารักและจิตใจดีเหมือนพี่ชายเช่น กัน เมื่อไหร่จะมาเที่ยว จะพาไปกินปลา 3 รส ริมแม่น้ำน่านค่ะ..

                                 I’m Sorry....    

 

P
สวัสดีค่ะอาจารย์ k-kukiat
* ดีใจจังที่อาจารย์เคยมาลับแลด้วย.... บ้านครูใจดีอยู่ในเมืองค่ะ  อ.ลับแล กับ อ.เมือง อยู่ติดกันค่ะ โรงเรียนถึงก่อนประตูเมืองลับแลเสีย เรียกว่าเป็นหน้าด่านเลยแหละ.. ผ่าน ม.ราชภัฎและตรงดิ่งมาเลย ใช้เวลาเดินทางไม่เกิน 10 นาที
* คิดว่าไม่มีใครรู้จักเมืองลับแลซะแล้ว
* ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ... เดี๋ยวจะตามไปขอความช่วยเหลือที่บล็อกของอาจารย์นะคะ
           

กำลังจะออกจากโรงเรียนแล้ว แต่เดี๋ยวดูข่าวคราวหน่อย..รู้เสียก่อน(ฮา) นัดแนะกับภรรยาอย่างดี ตั้งแต่วานนี้ โอกาสหน้าๆๆๆ

P
สวัสดีค่ะคุณ เกษตร(อยู่)จังหวัด
* คิดว่าจะลืมกันเสียแล้ว  ต่างกันต่างยุ่ง... แต่ยังคิดถึงอยู่เสมอ น้องฝุ่นสบายดีไหมคะ?
* เพื่อนๆ ของครูใจดี หลายคนก็เรียนต่อสายอาชีพค่ะ...  เดี๋ยวนี้ก็ยังรวมรุ่นเจอกกันทุกปี.. ส่วนใหญ่รวมตัวกันแล้วจะไปทำบุญกันค่ะ  เช่น ไปเลี้ยงอาหารเด็กกำพร้า ฯลฯ...
* ขอบคุณมากๆ ค่ะ  ระลึกถึงเสมอ
P
* ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงที่ให้เกียรติบันทึกของครูใจดี.... ได้ติดตามอ่านบันทึกของท่านมาตลอดเหมือนกันค่ะ..และจากบันทึกของเพื่อนๆ สมาชิก  แต่ไม่กล้าทักทายและทิ้งร่องรอยไว้  เกรงว่าจะไม่ได้รับการตอบรับให้เป็นหนึ่งในกัลยาณมิตร....
* เพราะตนเองทราบดีว่า...เป็นคนขี้เล่น... อาจทำให้ผู้ใหญ่รำคาญใจเอาได้
* แต่ ณ เวลานี้ ภูมิใจมากๆ ที่ท่านให้เกียรติ และส่งกำลังใจมาให้ในขณะที่ต้องทำงานอย่างหนักหน่วงค่ะ
* ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ
             

สวัสดีค่ะ เพื่อนครูใจดีที่คิดถึง

ยังระลึกถึงเสมอๆค่ะ ว่ามีเพื่อนดีๆคนนี้...วัยเรียนเป็นช่วงที่ประทับใจมาก คิดถึงเพื่อนๆคิดถึงครู...

เมื่อคืนไปงานศพ เด็กปี1 เสียชีวิตเพราะโดนไฟดูดตายคาที่ เกิดในห้องเรียน

ครูขาระวังนะคะ...ไฟรั่ว...ทีมกู้ชีวิตในรร. ท่านเป็นอย่างไรบ้าง....

เสียดายมากค่ะ เป็นลูกหลาน  แม่เป็นผู้ช่วยพยาบาลที่ตั้งใจทำงาน

 

 

ครูใจดี เจ้า

ดูภาพประกอบ นึกว่ามีคุณครูอยู่ในรูปด้วยค่ะ

สบายดีเน้อเจ้า

                    

                                 มาชวนไปเกี่ยวข้าวค่ะ  มีความรู้สึกดีมากที่ได้แวะมาอ่าน

                                     ไปละ

                          

 

P
สวัสดีจ๊ะคุณบุษราเพื่อนชาวสะตอ
 * เสร็จจากการประเมินนักเรียนพระราชทาน ก็ทำเรื่องการประเมิน สมศ. อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นหม้อข้าวหม้อแกงของครูทุกคน  โชคร้ายที่ปีที่แล้วไม่รู้ว่าชื่อตกหล่นไปได้ยังไง ครั้งแรกมีชื่อและกำหนดการประเมินของ สมศ.แล้ว  พอ สพท. แจ้งมาอีกที ปรากฎว่าไม่มีชื่อ รร.ลับแลพิทยาคม  ปี่นี้จะมาประเมินวันที่ 26-30 พย. นี้แล้ว 54 วันเต็ม ไม่หยุดเสาร์อาทิตย์
* งานที่เตรียมพร้อม ย้อนหลัง 3 ปี  กลายเป็นว่า ต้องทำเอกสารของปีที่แล้วเพิ่มใหม่ พวกเราเลยเหนื่อยกันมากค่ะ.... ยังดีที่ได้น้ำใจไมตรีจากมวลมิตร G2K
* ตั้งแต่สัปดาห์นี้ไป ผอ. ให้เลื่อนคาบเรียนเหลือ 50 นาที พอเด็กกลับบ้าน เราก็ต้องไประดมทำงานกันที่ห้องโสต ถึงประมาณ 6 โมงเย็น ตลอดเดือนนี้เลย และต้องมาทำงานวันเสาร์อาทิตย์ด้วย เช่น จัดห้อง จัดบอร์ด ป้ายนิเทศต่างๆ ....
* ขอบคุณที่มาทักทายและให้กำลังใจนะคะ  ถ้ามีอะไรที่จะต้องรบกวน รับรองว่าจะรบกวนแน่ๆ ขอบคุณล่วงหน้านะจ๊ะ
                
                     
  • สวัสดค่ะ คุณครูใจดี
  • อ่านที่คุณครูบรรยายเรื่องการปฏิบัติงานเกี่ยวกับงานเอกสารต่าง ๆ เห็นใจและเข้าใจทั้งหมดค่ะ 
  • อย่าเครียดให้มากนัก เป็นห่วงสุขภาพค่ะ ฝากบทกลอนเล็ก ๆ น้อยเป็นกำลังใจให้ค่ะ  หากวันใดก้าวสะดุกก็หยุดก้าว คิดทบทวนทุกครั้งคราว แล้วก้าวต่อ เมื่อยเท้า เหนื่อยหนัก...พักให้พอ บอกกับใจอย่าเพิ่งท้อ...นะใจ
  • บุษราจะอยู่ข้าง ๆ กายตลอดเวลาค่ะ

 

P
ท่านพี่อาจารย์ธนิตย์  รอบคอบจังเลย...ถ้าไม่ตรวจสอบ น้องคนนี้ คงรู้สึกผิดมากๆ ที่ทำให้พี่ชายไปเก้อ....โห...พี่สาวก็จะไปด้วยหรือ....เสียดายจัง...
อืมเสร็จจากประเมิน สมศ. น่าจะว่างขึ้นบ้าง....เรานัดเจอกันดีใหม อยากรู้จักครอบครัวที่แสนอบอุ่นของท่านพี่ค่ะ
* ระลึกถึงจ๊ะ
 

  • สวัสดีครับครุใจดี
  • มาเยี่ยมครับ
  • อาชีพครู  คืออาชีพมหัศจรรย์ครับ  เพราะเป็น  " สหอาชีพ " ครับ
  • ขอบคุณที่เข้าไปทักทายครับผม

 

 
* แอบไปเบิร์ดเดย์ และส่งเค้กวันเกิดให้น้องพอมาแล้วค่ะ คุณครูลูกสาวที่น่ารักมากๆ ทั้งน้องพอเพียง และน้องเพียงพอ... คงถอดแบบออกมาจากคุณแม่นะคะ 

 * ขอบคุณที่เข้าไปเยี่ยมและอ่านเรื่องราวของเด็กกะโปโล นะคะ  อ้อ! แม้ภาพประกอบไม่ใช่ครูใจดี แต่เป็นลูกสาว แฝดคนน้องค่ะ  ดูทดแทนกันได้เหมือนคนเดียวกันเลย.... 

 * คนที่ใส่แว่นห่มผ้าพันคอนั่นแหละ เหมือนเปี๊ยบเลย.... 

 * ระลึกถึงค่ะ 

            

 

 

 

 

 

P

สวัสดีค่ะน้อง บุญเย็น
* ขอบคุณมากที่มาเยี่ยมและอ่านเรื่องราวของเด็กบ้านนแก เด็กกะโปโล...ที่แสนซุกซน
* ชื่นชมความคิดความอ่านของบุญเย็นมากๆ  พี่ชอบอ่านแม้ว่าเมื่อจะเป็นเรื่องที่หนักสมอง แต่มันคือความจริงของสังคมปัจจุบันที่เราไม่อาจหลีกเลี่ยงได้  ก็ขอให้ใช้วิจารณญานกันให้ดีๆ ก็แล้วกัน...
* เมื่อไหร่จะเขียนเรื่องใหม่ล่ะ...รออ่านอยู่นะจ๊ะ
* ระลึกถึงจ๊ะ  ขอให้พบแต่ความโชคดีนะ

ดีคับก็ขอไห้อย่าเครียดมากเลยกับนักเรียนนะคับ

นักเรียนกำลังโตปล่อยวางบ้างก็ดีนะคับ

มีความสุขไห้มากกกกกกกกกกกนะคับ

P
สวัสดีค่ะคุณครูวิไล

* ตามมาเกี่ยวข้าวค่ะ.... เห็นร่วงข้าวแล้วชื่นใจกับชาวนา

* หน้านี้ เริ่มหนาว ข้าวท้องแก่เต็มที  คงใกล้ถึงฤดูเก็บเกี่ยวแล้ว..

* อดนึกถึงตอนเป็นนักเรีนชั้นประถมไม่ได้  ครูให้ฝึกดำนำแฃะเกี่ยวข้าว เหนื่อยแต่ก็สนุกและได้ประสบการณ์ค่ะ

* ครูใจดีเขียนบันทึกเพิ่มเรื่องเรียน อ.ณ ต่อแล้ว  ว่างๆ เชิญไปให้กำลังใจกันหน่อยนะคะ

* ระลึกถึงค่ะ

 

 

P
สวัสดีค่ะครูก้ามกุ้ง
* ดอกไม้สวยจังค่ะ เคยเห็นแต่สีอื่น ไม่เคยเห็นสีนี้ สวยมาก ครูก้ามกุ้งช่างมีภาพดอกไม้สวยๆ มาฝากเสมอๆ
* ขอบคุณค่ะ

สวัสดีจ้ะ เลือดเราเขียวขาว

* ก็เพราะโตแล้ว ครูถึงต้องคอยเตือนคอยสอนไงล่ะจ๊ะ... เด็กวัยรุ่นอย่างพวกเราทั้งหลายนี่เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ  ถ้าดีก็ดีไป  แต่ถ้าผิดพลาดไปก็จะมานั่งเสียใจในภายหลัง  ด้วยความรักและความหวังดี จึงต้องคอยบอกคอยเตือนจะ....

* ถ้าไม่รัก.... เขาไม่เตือนให้เหนื่อยหรอกจ๊ะ ศิษย์ที่รัก

 

สวัสดีค่ะ

มีเพื่อนสมัยเรียนมหาวิทยาลัยอยู่คนหนึ่ง บ้านเค้าอยู่ที่อุตรดิตถ์เหมือนกัน เค้าน่ารักมากๆค่ะ

สงสัยสาวๆอุตรดิตถ์น่ารักทุกคนหรือเปล่าน้า

P
ขอบคุณค่ะคุณณัฐรดา
* อยากรู้จังว่าเพื่อของคุณณัฐรดา ชื่ออะไร บ้านอยู่ตรงไหนหนอ เผื่อว่าจะได้เพื่อนเพิ่มอีกซักคน
* คนอุตรดิตถ์ เราอยู่กันอย่างมีน้ำใจไมตรีค่ะ เนื่องจากเป็นจังหวัดเล็กๆ แต่อุดมสมบูรณ์มากๆ  ไม่วุ่นวายเหมือนจังหวัดใหญ่  คนอุตรดิตถ์จึงใจดีแทบทั้งนั้น แต่จะน่ารักเหมือนกันหรือเปล่า คงบอกไม่ดี ต้องดูเอาเองค่ะ
* ระลึกถึงค่ะ

หนูก็เคยไปที่  รร. นี้น่ะค่ะ

ที่ รร. นี้น่าอยู่มากเลยน่ะค่ะ

แต่หนูว่า รร. ไหนก็น่าอยู่เหมือนกันหมดแหละค่ะ

เห็นด้วยไหมค่ะ คุณครูสุดสวย

P
สวัสดีจ้ะหนู  mickeymouse_blue
โรงเรียนทุกโรงเรียนได้ปรับปรุงพัฒนาสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนให้สะอาดร่มรื่นสวยงาม เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนทุกคน ให้นักเรียนได้เรียนอย่งมีความสุขงัยจ๊ะ  เราจึงเห็นได้ว่าทุกโรงเรียนแค่ในจังหวัดเรานะ น่าอยู่ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันเลย
* ไปเที่ยวที่ไหนกันมาหรือจ๊ะ  น่าสนกจัง
แง.... แง..... ไม่ยอมชวนครู.....
โรงเรียนน่าอยู่  พวกนักเรียนก็คือพลังมดน้อยๆ ที่ร่วมแรงร่วมใจกันทำด้วยจ้า....
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท