แม่ฝรั่งสั่งสอนลูก


             เทอมนี้ย้ายมาอยู่ติดกับ Nursery เลยมีโอกาสคบเด็กฝรั่งสร้างบ้าน ได้รู้ว่าไม่ใช่แค่เด็กไทยที่โดนแม่ดุจนหัวโกร๋น หัวเหลืองหัวแดงแถวนี้ก็โดนวันละหลายๆยก ที่เคยคิดว่าเลี้ยงลูกแบบฝรั่งคือตามใจคงไม่ใช่เสียแล้ว มาดูว่าตัวเล็กข้างบ้านโดนบ่มนิสัยว่าไงบ้าง

1.Say you're sorry!! "ขอโทษเดี๋ยวนี้"

     อันนี้ได้ยินบ่อยคู่กับ Say thank you. บางทีแม่จะไม่สั่งตรงๆ ถ้าตัวเล็กทำผิดแล้วเงียบเป็นพระเตมีย์ใบ้ แม่จะพูดว่า What do you say? ซึ่งไม่ใช่คำถาม หรือขอร้องให้พูด แต่เป็นคำสั่งและคำเตือนครั้งสุดท้ายก่อนระเบิดลง Kaboom!! อิอิอิ

2.I'm gonna count to three and then... "แม่จะนับถึงสาม"

    มุขนี้คุ้นมั้ย เคยลุ้นให้ตัวเล็กดื้อปล่อยให้แม่นับเลยสาม อยากรู้ว่าแม่ฝรั่งจะจัดการเด็กแก่นแก้วยังไง แต่ด้วยรังสีอำมหิตอะไรซักอย่าง มุขนี้ได้ผลทุกครั้ง หลังจากยืนหน้าทู่เถียงไฟแลบจากหนึ่งถึงสอง ตัวเล็กก็วิ่งแจ้นไปแก้ไขความผิดตัวเองทันที

3.Eat your veggies! Clean your plate. "หนูกินผักด้วย" "กินข้าวให้หมดจานก่อน"

   เป็นสิ่งยืนยันว่าโรคเบื่อผักระบาดในเด็กทั่วโลก ขนาดตัวเล็กกลัวแม่ไม่รักขนาดนั้น แต่เรื่องผักนี่ตายเป็นตาย แม่ต้องระดมความคิดสร้างสรรค์ที่มีทั้งหมดมาประดิษฐ์จานผัก บางทีมาเป็นหน้า Barney การ์ตูนตัวโปรด ตัวเล็กอาจยอมเป็นอีแร้งจิกลูกตามะเขือเทศของ Barney ไปกินบ้าง

4.Because I say so!

   บางทีแม่ก็จนมุมจะหาเหตุผลมาอธิบายลูกวัยรุ่น โดยเฉพาะหลังคำถาม Why? หลายๆครั้ง แม่ก็เลยเล่นบทเผด็จการ "ทำอย่างที่แม่บอก เหตุผลเหรอ มีซิ ก็เพราะ แม่บอกให้ทำไง Because I say so! วัยรุ่นอาจกรีดร้อง แม่ไม่ยุติธรรมมมมมม So unfair!!!! แม่เลยถือโอกาสสอนมวยลูก Get used to it. Life is not fair. ปิดฉากอย่างสวยงาม แม่ชนะเลิศตามเคย :)

คำสำคัญ (Tags): #english kid
หมายเลขบันทึก: 312051เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2009 06:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

บ้านที่เคยอยู่ก็มารยาทเข้มงวดค่ะ Say Thank you / Please/ Excuse me ต้องสอนตั้งแต่เล็กๆ ไม่ใช่กับคนอื่นแต่กับคนในครอบครัวด้วยค่ะ

สวัสดีอาจารย์อ้อม

ตอนนี้กำลังนึกหน้าอาจารย์อ้อม โดน Host family จอมเข้มงวดบังคับให้กินผัก และผูกเชือกรองเท้า อิอิอิ

จ๋า \(^-^)/

บรรยายด้วยตัวหนังสือตลกดีจังถ้าเรียนด้วยตัวเองจะตลกแบบนี้มั้ย อิอิ

ชอบเรียนแบบนี้อะครับ

Hi คุณการ์ด

ดีใจที่ชอบค่ะ เข้ามาช่วยกันขำได้เรื่อยๆนะคะ

จ๋า :D

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท