ความสุข...อยู่ที่ใจ


ขอให้เรารักษาใจให้เป็นสุขอยู่เสมอ

         หนังสือ Time magazine บอกว่าที่อเมริกา ได้มีงานวิจัยพบว่าคนที่มีความสุขมากที่สุดในโลกก็คือ พระในทางพุทธศาสนา โดยทดสอบด้วยการสแกนสมองของพระที่ ทำสมาธิ และได้ผลลัพธ์ ออกมาว่าเป็นจริง..

         หลักความเชื่อของศาสนาพุทธ ก็คือ เหตุที่ทำให้เกิดความสุขนั้นก็คือ อยู่กับปัจจุบันขณะ ปล่อยวางได้ในสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว ควบคุมความอยากที่ไม่มีสิ้นสุด ไม่ใช้ความรุนแรง ไม่ทะเลาะและใช้หลัก  เวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวร ให้อภัยตัวเองและผู้อื่น  มีจิตใจเมตตากรุณา และเสียสละเพื่อผู้อื่น

         อริยะสัจ 4 สิ่งที่พระพุทธเจ้าทรงค้นพบและ บอกไว้ ว่าด้วย ทุกข์  สมุทัย  นิโรธ  มรรค  แท้จริงแล้วก็คือ ทางเดินไปหาคำว่า " ความสุข " เพราะถ้าเมื่อไรเรากำจัด " ความทุกข์ " ได้แล้ว ความสุขก็จะเกิดขึ้นทันที

         อุปสรรคของความสุข ก็คือ แรงปรารถนา และตัณหา พระอาจารย์บอกว่า คนเราจะมีความสุขมันไม่มีขึ้นอยู่กับว่า " มีเท่าไร " แต่ขึ้นอยู่ที่ว่าเรา " พอเมื่อไร " ความสุขไม่ได้ขึ้นกับจำนวนสิ่งของที่เรามีหรือเราได้...ท่านสังเกตจากชาวนาที่ จ. อุบล ถ้าบ้านไหนมีควายไว้ช่วยทำนา 1 ตัว บ้านนั้นจะมีความสุข  แต่เมื่อไรที่ชาวนาคนไหนอยากจะได้ควาย ตัวที่ 2   ชาวนาคนนั้นจะไม่มีความสุขเลย   เพราะต้องเริ่มคิดว่าจะทำไงดีถึงจะได้ควายอีกสักตัว  เราก็เหมือนกัน  เมื่อไรที่เราอยากได้รถคันใหม่ อยากได้บ้านใหม่ อยากไปเที่ยว อยากจะมัดใจใครสักคน ฯลฯ เราจะเริ่มเป็นทุกข์ เพราะเราต้อง คิดหาทางที่จะเอามันมาให้ได้ มาเป็นของเรา..

        ดังนั้นวิธีจะมีความสุขอันดับแรก ต้อง " หยุดให้เป็น และพอใจให้ได้ " ถ้าเราไม่หยุดความอยาก(ที่มากเกินไป) ของเราแล้วละก็ เราก็จะต้องวิ่งไล่ตามหลายสิ่งที่เรา " อยากได้ " มันจะ เหนื่อย!!!และความทุกข์........ ก็จะตามมา...

        ข้อต่อมาที่ทำให้เราเป็นสุข คือ การมองทุกอย่างในแง่บวก  เมื่อเสร็จงานแล้วกลับถึงบ้าน คนที่บ้านถามว่า วันนี้เป็นไงบ้าง ? ส่วนใหญ่เราจะตอบว่า       " โดนบอสด่ามา  วุ่นวาย  ลูกค้างี่เง่า ฯลฯ " ทำไมเราถึงชอบคิดถึงแต่เรื่องไม่ดี  ในชีวิตแต่ละวัน   แน่นอนเราต้องเจอทั้งเรื่องดีและไม่ดี  แต่ถ้าเราอยากจะมีความสุขเราต้องเริ่ม ด้วยการมองแต่สิ่งดีๆ มองให้เป็นบวก เพื่อที่ใจเราจะได้เป็นบวก คิดถึงสิ่งที่เราทำสำเร็จแล้วในวันนี้ สิ่งดีๆที่เราได้ทำ....

       ข้อต่อมาคือ การให้ หมายรวมถึงการให้ในรูปแบบสิ่งของหรือเงิน   เรียกว่าบริจาค  และการให้ความเมตตา กรุณาต่อกัน ให้อภัย ทั้งตัวเอง และคนอื่น สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ เป็นปัจจัย ทำให้เรามีความสุข....

       การปล่อยวาง ให้ได้ ในทุกสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว และที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต ไม่ว่าเรื่องจะร้ายแรงและเศร้าโศกเพียงใด จำไว้ว่า มันจะโดน เวลา พัดพามันไปจากเราไม่ช้าก็เร็ว เราจะผ่านพ้นไปได้....และยอมรับในความเป็นจริงของชีวิต ไม่ว่า จะเป็นเรื่องที่เราไม่ชอบเพียงใด ไม่ว่า ผิดหวัง สูญเสีย เจ็บป่วยล้วนแล้วแต่ เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเรา   เราทุกคนต้องได้ผ่านบททดสอบนี้ทั้งสิ้น ไม่ว่าเราจะเป็นใคร...

 

 

ขอให้เรารักษาใจเราให้เป็นสุข อยู่เสมอ เพราะความสุข มันอยู่ใกล้แค่นี้เอง แค่ที่ ใจของเรา นี่เองแหละ ...

 

            

 

หมายเลขบันทึก: 312052เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2009 06:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
  • รักษาใจให้เป็นสุข  ด้วยการยอมรับในทุกสิ่งใช่ไหมคะ
  • ที่สำคัญต้องปล่อยวางให้ได้ ในทุกสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว
  • และที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต
  • ไม่ว่าเรื่องจะร้ายแรงและเศร้าโศกเพียงใด
  • ค่ะ.. จะนำไปใช้นะคะ..ขอบคุณค่ะ

ผมเองก็จะพยายามเข้ามารับรู้และเรียนรู้อยู่เสมอว่าความสุขอยู่ที่ใจ

แต่ทำไม ใยจึงไม่เป็นสุข

เพราะหาใจตัวเองไม่เจอครับ

สวัสดีค่ะ

ขอขอบพระคุณมากนะคะ

สำหรับแนวทางธรรมะรักษาใจ

วันนี้ได้มีโอกาสสนทนาธรรมกับพระคุณเจ้าที่มาเป็นประธานสนามสอบนักธรรมของนักเรียรนค่ะ

ได้แนวทางเช่นเดียวกันค่ะ

บุญรักษานะคะ

สวัสดีค่ะ

สุขหรือทุกข์ ขึ้นอยู่กับจิตใจ จิตใจประกอบด้วยความคิดและความรู้สึก คิดดี คิดบวก ก็จะทำให้รู้สึกมีความสุข

มองสิ่งเดิมในมุมมองใหม่ จะเห็นสิ่งที่ซ่อนเร้น

  • สวัสดีค่ะครูแป๋ม
  • ขอบคุณนะคะหากข้อคิดดีๆวันนี้สะดุดใจครูแป๋ม
  • She เองชอบมากกับคำคมสอนคน  เราต้องรียนรู้อะไรๆอีกมากมายค่ะ

                                      

สวัสดีค่ะ

ได้แนวคิดทางธรรมะดีค่ะ

แล้วจะนำไปปฏิบัติกับตัวเอง

"ความสุข...อยู่ที่ใจ"จริงๆ ค่ะ

ขอบคุณนะคะ

  • สวัสดียามเช้าค่ะพี่คิม
  • มีอะไรๆรอบตัวเราสอนเราได้ทุกวัน
  • เพียงเราเปิดใจรับมันค่ะ
  • คิดถึงค่ะ  ขอบคุณค่ะ
  • สวัสดีค่ะคุณต้นเฟิร์น
  • ความสุขอยู่ที่ใจจริงๆค่ะ
  • ถ้าเราทำใจได้  ใจเราก็จะเบา
  • แต่she เองก็ยังต้องฝึกใจอีกเยอะค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                                    

  • พาหลานม่อนมารับธรรมะ
  • ทำใจให้เป็นสุข คิดดี มองอะไรให้เป็นความงดงาม
  • อันนี้ถูกใจมาก.....อิอิ.อิ เวลาใครมองผมจะได้เห็นว่าเป็นหนุ่มหล่อ...555
  • เปิดเทอมแล้วหน้าที่การเริ่มปวดหัว การมองเชิงบวกช่วยได้แน่
  • โดยเฉพาะเวลามอง ผอ.เวลา ผอ.ว่าก็ต้องขอบพระคุณท่าน ผอ.ที่ชื่นชม....อิอิ.อิ
  • ขอบพระคุณขอให้โชคดีครับ

  • สวัสดีค่ะท่านรอง (small man)
  • โลกเราทุกวันนี้ต้องหาทางออกให้กับชีวิตเสมอ
  • เพราะมันถาโถมเข้ามารอยตัว
  • ถ้าใจไม่หนักแน่น...เราคงหลงทาง
  • ว่าแต่...ป่านนี้ท่านรองคงหาใจตัวเองพบแล้วนะคะ

ขออนุญาตย้อนไปวันที่ 10 ธันวาคม วันมหามงคลของครูShe

สวัสดีครับ SheShe

  • เปิดบล็อกเห็นภาพสาวสวยใส่เสื้อสีสดใส
  • เห็นผ่านไปแวบๆทีแรกคิดว่า ใครเอาภาพดารา มาเม้นให้เสียอีก
  • ชุดนี้ดูดีดีมากมากมันดูสด สดใส....ไม่เหมือนคนสูงอายุ.....อิอิ.อิ
  • หรือดอกทานตะวันเริ่มโทรม...เลยทำให้คนสดใส......5555
  • ขอบพระคุณ ชื่นชมมีการจัดการกับชีวิตได้ดีมากๆ
  • สวัสดีค่ะ ผอ.ประจักษ์
  • อิ่มใจมากค่ะกับวันเกิดที่ผ่านมา
  • แต่ยังมีวันสำคัญอีก 1 วัน คือวันที่24 ธันวาคม
  • ครบรอบ 22 ปีค่ะท่านผอ.

สวัสดีค่ะ

ความสุขอยู่ภายในใจเรานี้เอง

ใช่ไหมคะ?

ขอบคุณค่ะ^__^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท