เข็มทิศชีวิต..ฐิตินาถ ณ พัทลุง (เพิ่มเติม)


ที่มา...http://apichoke.com/index.php?topic=3941.0

 

4.การตั้งเป้าหมายที่ถูกต้อง
                                                                                                                                                               ลองหลับตานึกภาพชีวิตที่คุณต้องการ รู้สึกตัว รู้สึกให้ถึงใจ เป็นตัวของตัวเอง รู้เนื้อรู้ตัว ด้วยใจที่ตั้งมั่นผ่องใส มองให้เห็นคุณภาพชีวิตที่อยากเป็น เป้าหมายสูงสุด ในชีวิตที่ทุกอย่างไม่แน่ นอน มีความเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา รวย-จน สุข-ทุกข์ ชม-นินทา แข็งแรง-ป่วย มีอำนาจ-หมดอำนาจ มีคนรัก-หมดคนรัก-มีคนเกลียด สิ่งสำคัญที่ควรมีในชีวิตคือ มีจิตใจที่พัฒนาไว้ดี มีสติปัญญาเตรียมพร้อม ที่จะรับเหตุการณ์ต่างๆ โดยไม่หวั่นไหว ทำได้ด้วยการฝึกตามรู้ร่างกาย ตามรู้จิตใจ ที่เป็นจุดเริ่มต้นของความทุกข์ทั้งปวง ที่เราฝึกกันมาตั้งแต่ต้น จนใจเริ่มเห็นเข้าใจความจริง จากเมื่อก่อนที่เคยเข้าใจด้วยสมอง พอเกิดอะไรขึ้นจริงก็รับไม่ได้ เปลี่ยนเป็นปัญญาที่แนบอยู่กับใจ มีอะไรเกิดขึ้นก็เฉลียวรู้ทันใจ แก้ปัญหา ดับไฟที่ใจ มีความรู้สึกตัว เป็นเข็มทิศให้ชีวิต เป็นพี่เลี้ยงประครับประคองความรู้สึก นึกคิด ประคองเรือชีวิตให้ถึงฝั่งอย่างมั่นคง การที่เราได้เกิดมาเป็นมนุษย์ซึ่งมีศักยภา พทางใจสูง เป้าหมายในชีวิตเราสามารถไปให้ไกลกว่าเป้าหมายขั้นพื้นฐานของคนทั่วไปที่ต้องการทรัพ ย์สิน เงินทอง อำนาจ บริวาร มาทำให้รู้สึกชีวิตปลอดภัย แต่ไม่เคยอุ่นใจจริงๆ เสียที เงินทอง วัตถุอุปกรณ์ต่างๆ ที่เราหามาได้ มีประโยชน์เพื่อนำมาใช้เป็นฐานพัฒนาชีวิตของเรา จากความสะดวกสบายไปสู่ชีวิตที่มีประโยชน์ มีคุณค่า มีความมั่นคงทางจิตใจ มีทุนด้านอื่นที่ไม่ยอมให้เงินหรือวัตถุเป็นต้นตอของความสุข เพียงอย่างเดียว การยอมให้ตัวเองมีความสุขเพียงได้จากเงิน ข้าวของ ดูหนัง ฟังเพลง เป็นความสุขที่คับแคบจำกัด เมื่อเราไม่มีเงิน หรือเราเจ็บป่วย แก่ตัวลง ไม่สามารถดู ฟัง เพลิดเพลินกับสิ่งที่เคยให้ความสุขได้ ชีวิตเราก็จะอับเฉา แต่ถ้าตลอดเวลาที่ผ่านมา เราหาเงิน มีความสุขด้วย และใช้เงินในการทำชีวิตให้มีคุณค่า พัฒนาตัวเอง ชีวิตเราก็จะปลอดภัย มั่นคง มีทุนสนับสนุนจากด้านอื่น มีต้นตอความสุขจากสิ่งอื่นที่ไม่ต้องใช้เงิน เมื่อเรามีความสุขได้ด้วยตัวเอง เราก็ต้องการใช้เงินน้อยลง เบียดเบียนคนอื่น ผลาญทรัพยากรธรรมชาติน้อยลง ืเมื่อชีวิตเราพอเพียง เพียงพอ กำลังสติปัญญา ความสามารถ และเวลาของเราก็จะถูกนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดยิ่งขึ้นไปอีก One's outlook is a part of his virtue. Amos Bronson Alcott ในภาพทางซ้ายมือ ถ้าเราปล่อยตัวเองให้เป็นเพียงผู้เสพ ผู้บริโภค ต้องพึ่งพา ความสุขจากคนอื่น สิ่งอื่นๆ นอกตัว ทุกคนแก่งแย่งเบียดเบียนกัน ใช้ทรัพยากร ใช้ธรรมชาติ อย่างสิ้นเปลือง โลกแย่ลง ทรัพยากรหมดไป สังคมก็ยิ่งแก่งแย่งแข่งขัน ทำสงครามแย่งชิงความร่ำรวย ทั้งด้วยอาวุธ ด้วยอำนาจทางการเมือง การต่อรองทางการค้า ทุกอย่างถูกบีบเข้ามา จนเราไม่มีทางไป กดดันเรามากขึ้น เราเหมือนคนที่ถูกทำให้เป็นอัมพาต ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ถูกบีบจากรอบด้าน เหมือนปลาติดอวนไม่มีทางรอด เรามั่นคง สังคมมั่นคง โลกมั่นคง เรามั่นคง ถ้าตัวเราพึ่งตัวเองได้ ถึงแม้จะไม่ได้ไปปลูกผัก ปลูกข้าว จับปลาเอง แต่อย่างน้อย ในงานในสิ่งที่เราทำนั้นพอเลี้ยงตัว ยืนด้วยขาของตัวเองได้มั่นคง ไม่มีหนี้สิน เมื่อมีเหตุฉุกเฉิน ก็มีทุนเงิน ทุนใจไว้ประคับประคองชีวิตได้ มีปัญหา ก็ตั้งหลักได้ วางใจเป็น เผชิญปัญหาอย่างเต็มกำลัง ด้วยความรู้เท่าทันทั้งจิตใจ ตัวเอง และปัจจัยภายนอก เป็นคนที่มีความสุข รู้สึกมั่นคงกับสิ่งที่ตัวเองทำ มีความสุขทั้งกับตัวเองและคนรอบตัว สังคมมั่นคง เมื่อเรามีความสุข มั่นคง เป็นแก้วน้ำที่เต็ม เราก็มีความรู้สึกดีๆ มีเวลา มีเงินเหลือพอแบ่งปันช่วยเหลือคนอื่น ความอิ่มใจของเราก็ยิ่งเพิ่มพูน เห็นคนอื่นเป็นเพื่อนร่วมโลกที่ถูกความทุกข์ ความตาย เบียดเบียนเหมือนเรา โดยที่เราไม่ต้องไปสร้างความทุกข์ให้เขาเพิ่ม สังคมก็จะมั่นคงดีตามไปด้วย เวลาไม่ชอบใคร เกลียดใคร ก็วางใจได้ว่า ถ้าเขาเป็นเพื่อนเรา แม่เรา ลูกเรา เราจะอยากให้เขาถูกทำร้าย เราจะทำอย่างนี้กับเขาหรือเปล่า เมื่อเราคิดดีๆ กระแสดีๆ ที่เราปล่อยออกไปก็จะเป็นพลังที่กลับมาหล่อเลี้ยงใจของเรา ชีวติที่มีใจเป็นราก รากที่ลุ่มลึกก็สามารถนำน้ำมาหล่อเลี้ยงชีวิตให้งดงาม โลกมั่นคง เมื่อเราพอใจในชีวิต มีความสุขกับเพื่อนมนุษย์ ความโหยหาทุรนทุรายก็ลดลง เราก็จะต้องการสิ่งต่างๆ เท่าที่จำเป็น ใช้น้อยลง ทิ้งน้อยลง มีวิถีชีวิตที่กระทบกระเทือนโลกนี้น้อยลง จุดเริ่มต้นของแฟชั่นที่ฮิตกันทั่วโลก เริ่มจากคนเพียงไม่กี่คน โรคระบาดที่แพร่ไปทั่วโลก ก็เริ่มจากไม่กี่ราย การมีเป้าหมายชีวิต มีวิถีชีวิตที่ดีงามชัดเจนของคนเพียงไม่กี่คน ก็สามารถพลิกกระแสโลกได้เช่นกัน อย่างท่านมหาตมะ คานธี เป็นตัวอย่างที่ยิ่งใหญ่ของคนที่มีความมั่นคงทางใจ มีแก้วน้ำความอยากที่เล็กจนแทบไม่ต้องการอะไร ทำให้มีกำลัง และเวลาทำสิ่งที่มีคุณค่าเปลี่ยนแปลโลกนี้ให้น่าอยู่มากขึ้น We make a living by what we get, but we make a life by what we give. Winston Churchill

หมายเลขบันทึก: 312268เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2009 23:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท