นั่งรถไฟฟรีกับกิจกรรมทัศนศึกษา << ตามนโยบายเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ >>

ผู้ปกครองยิ่งยินดีมากที่รัฐบาลช่วยเหลือ ลดภาระค่าใช้จ่ายในเรื่องต่างๆเกี่ยวกับบุตรหลานตั้งแต่ ค่าแบบเรียน ค่าเครื่องแบบนักเรียน ค่าอุปกรณ์การเรียน และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ต่างก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการดีๆเพื่อเด็กคงมีต่อไป
            เมื่อเห็นข่าวการเดินทางด้วยรถไฟมีปัญหา ทำให้นึกถึงวันที่พานักเรียนไปทัศนศึกษา เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ และอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ    ด้วยจังหวัดเพชรบูรณ์ไม่มีทางรถไฟผ่าน  การเดินทางของชาวเพชรบูรณ์จึงไม่มีโอกาสได้นั่งรถไฟ  เมื่อมีนโยบายของรัฐบาลที่ จัดสรรงบประมาณให้สำหรับทัศนศึกษาในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน   คณะครูโรงเรียนบ้านระวิง จึงประชุมปรึกษา วางแผนจะพานักเรียนไปเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์และอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ   โดยพาไปนั่งรถไฟจากสถานีลำนารายณ์ – เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์  ทั้งไป-กลับ  เด็กๆ ป.1 – ป.6  จำนวน 200  กว่าคน  เมื่อครูบอกข่าว ต่างดีใจกันยกใหญ่รอการไปครั้งนี้ด้วยใจจดจ่อ
                23  กันยายน 2552   วันเดินทางก็มาถึง เด็ก ๆ ตื่นเต้นกันยกใหญ่  ผู้ปกครองบางคนส่งถึงครูแล้วกลับ แต่บางคนรอจนเด็กขึ้นรถจึงกลับ   คณะครูจัดเด็กๆนั่งในหอประชุมตรวจความเรียบร้อย  นัดแนะกันอีกครั้งจึงนำขึ้นรถ  รถบัสปรับอากาศ 2 ชั้น จำนวน  3  คัน  เคลื่อนออกจากโรงเรียนมุ่งหน้าสู่สถานีรถไฟลำนารายณ์ ถึงประมาณ แปดโมงเช้า  ครูแจกข้าวห่อรับประทานกันที่นี่  ขณะรอรถไฟ  เด็กๆจะคอยชะเง้อดูว่าเมื่อไหร่รถไฟจะมาถึง

รถไฟมาแล้ว.....รถไฟมาแล้ว ...โน่น..โน้น......ต่างบอกกันดู   ครูต้องคอยระวังการขึ้นลงของเด็กอย่างเต็มที่ เห็นเด็กๆ ตื่นเต้นดีใจที่ได้นั่งรถไฟ ครูก็พลอยตื่นเต้นไปด้วย....การครั้งนี้ต้องขอขอบคุณการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่ให้โอกาสเด็กๆ นั่งรถไฟฟรี   ขอขอบคุณนายสถานีลำนารายณ์  คุณวินัย  อ้นเงิน   และเจ้าหน้าที่ทุกท่านที่อำนวยความสะดวก  ระหว่างนั่งรถไฟเด็กบางคนขอเข้าไปด้านหน้าขอดูการควบคุมขับรถไฟ   และทุกคนต่างชื่นชมทัศนียภาพที่สวยงามด้วยความตื่นเต้น  ถึงสถานีเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์  เดินเข้าไปที่เขื่อนอีกนิดหน่อย  และเด็กตื่นเต้นอีกครั้งเมื่อขึ้นนั่งรถลากจูงชมสันเขื่อนและบริเวณเขื่อน

00-04

ตอนบ่ายเราย้อยกลับจังหวัดเพชรบูรณ์และเข้าชมเมืองเก่าศรีเทพ ศึกษาแหล่งเรียนรู้ที่อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ   ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ที่ให้ความอนุเคราะห์ในการบรรยายและพาชมอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพครั้งนี้

00-05

เด็กๆ และผู้ปกครองต่างชื่นชมยินดีกับโครงการเรียนฟรี 15 ปี อย่างมีคุณภาพ   ครูอาจจะเหนื่อยเพิ่มบ้างนิดหน่อย แต่ก็ยินดีกับโครงการนี้   เพราะทำให้โรงเรียนมีโอกาสจัดกิจกรรมมากมายให้เด็กได้เรียนรู้อย่างมีความสุข  ผู้ปกครองยิ่งยินดีมากที่รัฐบาลช่วยเหลือ   ซึ่งลดภาระค่าใช้จ่ายในเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับบุตรหลานตั้งแต่  ค่าแบบเรียน  ค่าเครื่องแบบนักเรียน  ค่าอุปกรณ์การเรียน  และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน   ต่างก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการดีๆ เพื่อเด็กคงมีต่อไป
                ขอขอบคุณ  นายรินทร์   สุดสุย   ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านระวิง ที่ให้คำแนะนำและสนับสนุนพร้อมทั้งเดินทางร่วมดูแลนักเรียนด้วย  ขอบคุณคณะครูทุกท่าน นักเรียนและผู้ปกครองที่ให้ความร่วมมือด้วยดี

หมายเลขบันทึก: 313574เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2009 00:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

สวัสดีครับ คุณครู

☺ แวะมาอ่าน/ทักทายในวันหยุด..ครับ

☺ อ่านแล้วนึกเห็นภาพ..ความตื่นเต้นของเด็ก ๆ ในการนั่งรถไฟชมธรรมชาติสองข้างทาง ครับ

☺ ขอให้มีความสุขกับงานการสอน ครับผม

................................................................

• หวัดดีคะ...พี่หญ้าบัว
  • สบายดีนะค่ะ
  • แวะมาดูกิจกรรมดี ๆ ของเด็กๆ ค่ะ
  • รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ P

ขอบคุณมากค่ะสำหรับคำอวยพร....

สวัสดีค่ะ น้องอ้อยควั้น P

• อ่านบันทึกน้องอ้อย..ทราบว่าน้ำท่วมบ้านแต่ไม่ได้ทิ้งร่องรอยไว้....แต่แอบให้กำลังใจอยู่นะค่ะ
  • อากาศที่เพชรบูรณ์....เช้าๆอากาศเย็นจังค่ะ....นี่ที่พื้นราบนะค่ะ....หากบนเขาค้อ,น้ำหนาว,ภูทับเบิก....หนาวกว่าหลายเท่าค่ะ...
  • คิดถึงเสมอนะค่ะ

• หวัดดีค่ะ
  • สบายดีนะค่ะพี่
  • แวะมาส่งความคิดถึงค่ะ
  • และอยากถามด้วยว่า...เมืองเพชรบูรณ์...มีสถานที่ท่องเที่ยวเด็ด ๆ อะไรบ้างค่ะ...เผื่อมีโอกาสได้ไปเที่ยวนะค่ะ...แต่ก็ยังไม่แน่เลยนะค่ะ อิอิ

สวัสดีค่ะ P  น้องอ้อยควั้น

• ขอให้กำลังใจคนชายแดนใต้ทุกท่านนะค่ะ
  • น้องอ้อยควั้นจ๊ะ...หากมีโอกาสไปเมืองเพชรบูรณ์ต้องบอกพี่นะค่ะ...ยินดีต้อนรับสู่เมืองเพชรบูรณ์ค่ะ......"เพชรบูรณ์เมืองอยู่สบาย"....  มีที่ท่องเที่ยวมากมายเลยนะค่ะ บนเขาอากาศเย็นๆ ..เขาค้อ,ภูทับเบิก,น้ำหนาว,..น้ำตกตาดหมอก,สถานที่สำคัญอื่นๆอีกมากมายค่ะ ส่วนรายละเอียดค่อยบอกอีกที่เน๊าะ
  • รู้สึกยินดีและภูมิใจมากค่ะที่น้องอ้อยควั้นสนใจจังหวัดเพชรบูรณ์.....ยินดีต้อนรับค่ะ

หญ้าบัวขาเล็กดีใจมากเลยคะ หญ้าบัวเริ่มเขียนใหม่นานแล้วยังคะ  คิดถึงหญ้าบัวมากเลยกำลังจะเข้านอนปิดเครื่องแล้ว พอดีเห็นหญ้าบัวมาเยี่ยมเลยแวะมาที่บล็อคหญ้าบัวก่อนคะ แล้วถึงจะกลับไปบล็อคตนเอง เพื่อจะไปตอบเม้นท์ครูหญ้าบัวคืนคะ

-ดีใจมากเลยคะหญ้าบัว แต่ตอนนี้ดึกแล้ว จะต้องลาไปนอนก่อนนะคะ

ราตรีสวัสดิ์คะ คิดถึงเสมอคะ

สวัสดีค่ะคุณเล็กP

• ดีใจมากค่ะที่เห็นคุณเล็กเก่งขึ้นเรื่อยๆ....มีพัฒนาการดีมากค่ะ  หญ้าบัวตามไม่ทันเลยนะค่ะ.....แสดงถึงความมุ่งมั่น จริงจังของคุณเล็ก....หญ้าบัวชอบแบบคุณเล็กนี่แหละค่ะ
  • ที่หายไปนานนั้นเพราะมัวยุ่งกับงานค่ะ....ตอนนี้เบาๆแล้วค่ะ
  • บางครั้ง, คนเราก็ยึดติดกับบางอย่างมากเกินไปจนทำให้สิ่งดีๆอื่นๆ หลุดหายไปจากชีวิตก็มีนะค่ะ  ต้องย้อนกลับมาดูตัวเองอีกครั้งว่า จริงๆแล้ว...เราลืมอะไรไปบ้าง....น่าจะพอเพียงหรือยัง
  • ขอบคุณค่ะคุณเล็ก

กลับมาทักทานใหม่คะ หญ้าบัว ต่อไปหญ้าบัวจะมีเรื่องเขียนประจำเลยใช่ไหมคะ  รู้ไหม เล็กตั้งใจฝึก ตั้งแต่ไม่เป็น จนรู้ว่าอะไรเป็นอะไร ทุกวันนี้ ตั้งแต่เรียนทำมาจากครูหญ้าบัว จากที่ไม่เป็นจนเป็นแล้ว ทุกวันนี้ก็ยังเรียนรู้ไปอีกหลายอย่างเหมือนเดิมคะ พอรู้อย่างหนึ่งก็ไปอย่างหนึ่ง  ยังมีอีกที่อยู่ในใจ ที่ยังรอคิวที่จะเรียนต่อไป

-ตอนนี้ดีขึ้นหน่อย ที่รู้จักค้นคว้า หาเอาเองเป็นบ้างแล้ว และก็ท้อแท้เหมือนเคยท้อก็มี เพราะไม่มีคนตามมาสอนเหมือนก่อน แต่ก็มีน้องคนหนึ่งก็ติดตามเป็นเงา คอยดูแลเทคแคร์ในส่วนที่เราอยากเรียน จะกดลิ้งค์ที่สำคัญในการเรียนรู้มาฝากไว้ให้เล็กคะ

-ตอนนี้เล็กเรียนศึกษาจบแล้ว จะได้รับปริญญาระดับปริญญาตรี เร็วๆนี้แหละคะ วันเวลาผ่านมาก็ยังเรียนทุกอย่างที่สมควรเรียน แต่ไม่ต่อโท คะ เพราะมันอยู่ในกรอบเกินไปคะ  แก่แล้ว อยากอยู่ตามใจตนเอง อยากทำอะไรก็ทำ ติดคอมงอมแงมเลยคะเมื่อว่าง

-คิดถึงหญ้าบัวมากเลย เชื่อไหมคะ เล็กพัฒนาในการทำบทความ รูปภาพ มีคนไปอ่านประวัติของเล็ก ที่เล็กเขียนบอกว่า  มีหญ้าบัวเป็นคนสอนแนะนำ ถึงสำเร็จลงได้  ทีนี้  มีคนเมลย์มาในอินเตอร์เน็ทส่วนตัว  อยากรู้จักหญ้าบัว อยากให้หญ้าบัวมาแนะนำบ้าง

-เล็กก็อดหัวเราะไม่ได้ มีคนอยากให้หญ้าบัวไปสอน เล็กก็เลยว่า ที่ๆสอนๆ ก็ต้องผ่านพื้นฐานมาบ้าง แล้วแนะนำแล้วก็ลุยเองไม่เป็นถึงถาม ไม่ใช่ทำให้ตลอด เล็กก็เลยเป็นคนสอนเขา เหมือนกับที่หญ้าบัว เคยสอนเล็กมาคะ

-แต่เล็กสอนเขาทางเมลย์ บอกเขาเป็นขั้นๆไป แล้วให้เขาฝึกเองคะ เขายังไม่เก่ง เหมือนเล็กสมัยก่อนแหละคะ  คนเราขอแต่ให้มีใจมุ่งมั่น ฝ่าฟัน อดทน สำเร็จแน่ๆ

-ถ้ารู้ว่า ครูหญ้าบัวว่างแล้ว คิดว่าคงได้ทักทายกันทุกวันนะคะ คนดี

มีความสุขในวันคริสต์มาสและปีใหม่นะคะ

สวัสดีค่ะคุณเล็กP

• ขอบคุณมากค่ะคุณเล็ก  ที่ให้เกียรติหญ้าบัวมากมายขนาดต้องดึงโต๊ะไว้(เดี๋ยวลอย...) หญ้าบัวไม่ได้เก่งขนาดนั้นค่ะ  พอทำได้นิดหน่อยเท่านั้นเอง แต่อยากถ่ายทอดให้กับผู้ที่เรารู้สึกว่าน่าจะแนะนำกันได้.....เป็นความรู้สึกบางอย่างที่บอกว่า..คนเนี๊ยะ...แนะนำได้...คนนี๊..?....หญ้าบัวไม่สามารถบอกว่าเป็นการสอนหรอกค่ะ.....คิดว่า..เพื่อนบอกเพื่อน...น้องบอกพี่...ประมาณนั้นค่ะ
  • ต่อไปเราจะคุยกันบ่อยขึ้นนะค่ะ