เทคนิคการสอนมวย


พี่เลี้ยงนักมวย ที่ต้องขึ้นไปนวดและสอนเชิงระหว่างพักยก มีความสำคัญอย่างมากต่อการแก้ปัญหาวิกฤตการณ์ที่เกิดเฉพาะหน้า....อีกวิธีหนึ่งสำหรับการนำไปใช้กับมวยล้ม

พี่เลี้ยงนักมวย  ที่ต้องขึ้นไปนวดและสอนเชิงระหว่างพักยก  มีความสำคัญอย่างมากต่อการแก้ปัญหาวิกฤตการณ์ที่เกิดเฉพาะหน้า

เมื่อครั้งไปชกในเวทีต่างจังหวัด พ่อและพี่ทม (แมนสิงห์ ส.ราชวัตร ยอดมวยในอดีตปี 2505-2512) จะเป็นพี่เลี้ยงประจำตัว ไฟร์สำคัญ ๆ ถ้าทั้งสองท่านนี้ขึ้น การชกของผมจะมั่นใจและเป็นพระเอก เซียนมวยได้เฮ

พ่อ  จะมีหน้าที่นวด ประคบจุดที่มีอาการบาดเจ็บ  ท่านจับจุด จับเส้นเก่งมาก  พร้อมทั้งสอนไปด้วย

พี่ทม  จะสอนลูกแก้ทางมวย  พร้อมทั้ง  โบกพัดให้อากาศถ่ายเท

ทั้งสองท่าน  ไม่เคยดุ  ไม่เคยกะโชคโฮกฮาก  ไม่เคยขู่  แต่จะเตือนสติและกระตุ้นประสาทถ้ามีอาการซึม (ครั้งหนึ่ง โดนหมัดทั้งยกมึนมาก มองอะไรตาลายไปหมด  นึกอะไรไม่ออก พ่อจับปลายคางและต้นคอเขย่า ๆ จับผมกระชากเป็นจังหวะ ๆ แล้วนวดต้นคอ  สักพักก็หายมึนมีสติ พี่ทมก็จะบอกลูกแก้ทางมวยให้พร้อมทั้งให้กำลังใจ)

ผมจำรูปแบบนี้มาใช้กับนักมวยรุ่นน้อง  ก้ได้ผลดีและได้รับความเชื่อถือจากน้อง ๆ และเซียนมวย  จนมาวันหนึ่งที่เวทีมวยชัวคราวตลาดบางปะอิน อยุธยา (ประมาณปี 2522)

ไอ้ตั้ว  (ชุมทาง  ส.มีชัยศึก) ทำไมมึงถึงทำอย่างนี้  ยกที่แล้วมึงเป็นพระเอก มันจะน๊อกอยู่แล้ว  แล้วยกสี่นี้มึงเป็นอะไร.... ผมสอนน้องไป  พูดไป..ตบหน้าไป...ครับ...ครับ...มึงจะครับอย่างเดียวไม่ได้  นี่มึงมีอาการพิรุด  ผิดสังเกตุ  มึงล้มมวยหรือเปล่า........(ไม่ตอบ) ยกนี้  ถ้ามึงทำอย่างนี้อีก  มึงไม่ได้กลับบ้าน

เท่านี้แหละ   มันชกเป็นพระเอก   นี่เป็นอีกวิธีหนึ่งสำหรับการนำไปใช้กับมวยล้ม

 

คำสำคัญ (Tags): #มวยไทย
หมายเลขบันทึก: 313792เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2009 00:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ อาจารย์

รูปสุดท้ายนี้ เข้าข่าย นู้ด หรือโป๊ หรือเปลือย หรือ???? ฮา..จี้มากค่ะ อาจารย์

ต้องขอโทษ ถ้าทำให้คิดมากที่รูปสุดท้าย การสื่อความหมายมิได้มีเจตนาตามที่บางท่านคิดในเชิงลบ แต่ขอให้วิเคราะห์ในมุมบวกและดูแววตาของเด็กคนนี้ให้ดี น่าศึกษาศษสตร์โหงเฮ๊งประจำตัว

 

ไม่ค่ะ อาจารย์

ครูอ้อยหยอกเล่น น่ารักดี เอิ๊กเอิ๊ก  ครูอ้อยคิดมากเอง ฮา....ตรึมมมม

แง่ว

ขอขอบคุน ที่ ให้ ความ รู้ ครับ

ผม อ่าน มา 2 อัน

เรื่องกานเตะกับต่อย

ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท