Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

ปฎิบัติธรรม ท่ามกลางป่าเขา ณ วัดป่าศรีถาวรนิมิต


หลังจากที่ขับรถผ่านป้ายวัดป่าศรีถาวรนิมิตมาหลายครั้ง (รูปที่หลวงพ่อถาวรยืนอยู่หน้าเจดีย์สีขาวน่ะคะ) แพรก็รู้สึกว่าวันหนึ่งต้องเข้าไปไหว้พระ  ทำบุญที่วัดนี้ให้ได้  โชคดีค่ะวันอาทิตย์ที่ผ่านมาคุณสามีว่างพอที่จะพาภรรยาและลูกสาว (น้องพริม) หลานสาว (ณิชา)  กับคุณยายณีและคุณยายหวี  ไปไหว้พระทำบุญด้วยกัน  ทั้งที่เป็นคนนครนายกแต่ก็ยังไม่มีใครเคยเข้าไปที่วัดป่าศรีถาวรนิมิตกันเลยค่ะ

ขับรถจากตัวเมืองแยกซ้ายมือจากถนนสุวรรณศรไปตามทางหลวงสายนครนายก-ท่าด่าน (ถนนสาย 3239) ระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตรมาถึงตรงทางแยกขวามือ มีป้ายบอกไว้ว่าเข้าไปอีกประมาณ 6 กิโลเมตร เลี้ยวไปเลยค่ะ  โอ้โฮ  บรรยากาศดีมาก  ยังกับขับรถไปเที่ยวป่าเลยค่ะ เลี้ยวไปตามถนนเรื่อยๆ ดูวิวธรรมชาติสวยๆไปตลอดทาง  แต่ค่อนข้างเปลี่ยวหน่อยนะคะ  สักพักก็เริ่มรู้สึกว่า  นี่มัน 6 กิโลแม้วแล้วล่ะ  ทำไมขับรถมาตั้งนาน  ยังไม่ถึงสักที หลงทางหรือเปล่าเนี่ย (ไม่รู้ทำไมมันรู้สึกไกลก็ขนาดนี้) ดีนะคะ  ที่มีป้ายบอกทางเป็นระยะๆ จึงได้มั่นใจว่าไม่หลงแน่  ขับมาถึงทางแยกสุดท้าย  มีป้ายบอกทางเข้าวัด 2 ทาง คือ ทางตรงเปิดตลอดเวลา  อีกทางให้เลี้ยวซ้าย เปิดระหว่าง 7.00 - 18.00 น.  พวกเราเลยตัดสินใจไปทางตรง  ที่เปิดตลอดเวลาค่ะ  น่าจะดีกว่า ก็ค่อยๆขับต่อไปอีกค่ะ จนเห็นทางเข้าวัดก็เลี้ยวไปค่ะ  เจอโรงเรียนอนุบาลถาวรนิมิต  อยู่ด้านขวามือค่ะ และเห็นศูนย์สาธิตสหกรณ์การเกษตรถาวรพัฒนาฯของโครงการเมืองสหกรณ์อันเนื่องมาจากพระราชดำริ  อยู่ทางด้านซ้ายมือค่ะ

ผ่านแปลงผักปลอดสารพิษและเกษตรธรรมชาติถาวรนิมิตแล้ว พวกเราก็พยายามมองหาพระเจดีย์สีขาวค่ะ  เห็นแวบๆแล้วก็หายไปท่ามกลางป่าไม้ครึ้ม เขียวขจี เราก็ขับตรงไปเรื่อยๆ จะเห็นป้ายบอกทางว่า  ไปทำบุญได้ที่  ศาลากระต่ายชมจันทร์  พวกเราก็มองหา ศาลากระต่ายกันค่ะ ระหว่างทางจะเห็นกุฏิปฏิบัติธรรม แบ่งแยกเป็นสัดส่วนไม่เกี่ยวข้องกัน 3 เขต ได้แก่  เขตปฏิบัติธรรมสงฆ์  เขตปฏิบัติธรรมอุบาสกและเขตปฏิบัติธรรมอุบาสิกา

หรือเพื่อนๆ จะขับรถผ่านแปลงผักปลอดสารพิษและเกษตรธรรมชาติถาวรนิมิต  มาเรื่อยๆ ถึงสวนพุทธคยา  ศาลาฟังธรรมเฉลิมพระเกียรติ ผ่านเจดีย์หลวง ไปที่ศาลากระต่ายชมจันทร์ได้เลยค่ะ

ในที่สุดก็เข้ามาถึงค่ะ  พวกเราจอดรถหน้าศาลากระต่ายชมจันทร์  แพรและคุณต้นเข้าไปกราบนมัสการพระพุทธรูปและพระอาจารย์ที่อยู่บนศาลากระต่ายชมจันทร์  สอบถามแนวทางปฏิบัติและการเข้ามาปฏิบัติธรรม  ท่านก็เมตตาเอาหนังสือคู่มือการปฏิบัติธรรมและแผ่นพับแนะนำการปฏิบัติธรรมของทางวัดให้ค่ะ  แล้วท่านก็เมตตาบอกข้อมูลของวัดว่า  ที่วัดป่าสอนกรรมฐานแบบพุท - โธ ค่ะ  มีสอนภาวนาให้ญาติโยมทุกวัน และมีกุฏิปฏิบัติธรรมนับร้อยหลัง สำหรับพระภิกษุ สามเณร อุบาสก อุบาสิกา และประชาชนผู้สนใจปฏิบัติธรรมทั่วไป  ถ้าเพื่อนๆสนใจก็สามารถเข้ามาขอบวชเนกขัมมะ  ถือศีล 8 ได้  ก่อนบ่าย 3  ของทุกวันนะคะ  ที่นี่มีกุฏิให้พักแบบส่วนตัว มีห้องน้ำในตัว สบายมากค่ะ เตรียมตัว อุปกรณ์ เสื้อผ้าสุภาพ ไฟฉาย (อันนี้สำคัญมาก ขอให้เตรียมอันที่สว่างๆ และใหญ่ๆ ไว้ค่ะ เวลาเดินจะได้มองเห็น เพราะกลางคืนไม่มีไฟตามทางเดินค่ะ ถ้าไฟฉายสว่างไม่พอ จะลำบากนะคะ เพราะวัดอยู่ในป่า ต้องระวังสัตว์ป่า เช่น งู หรือ สัตว์ต่างๆ ให้มากค่ะ) กระติกน้ำ ยาทากันยุง ร่ม (เผื่อแดดร้อน) สบู่ ยาสีฟัน แปรงสีฟัน แชมพู ผ้าขนหนู ที่นอน หมอน ผ้าห่ม ( ที่วัดก็มีเตรียมไว้ให้แล้ว แต่เผื่อไว้เอาของเราไปจะสะดวกสบายกว่า เพราะตอนกลางคืนอากาศเย็นมาก เหมือนเปิดแอร์เลยค่ะ)  ถ้าเตรียมอุปกรณ์และเตรียมใจเรียบร้อยแล้ว ก็เดินทางไปที่วัดติดต่อกับแม่ชีได้เลย หรือไปถามที่ศาลากระต่ายชมจันทร์ได้ค่ะ  หลังจากนั้นพระอาจารย์ท่านก็เมตตาแนะนำให้เราไปเที่ยวชมสถานที่ต่างๆของทางวัดด้วยค่ะ

ไหว้พระ  ทำบุญเสร็จแล้ว  พวกเราก็เดินไปที่บ่อปลาค่ะ  ปลาตัวใหญ่มาก  ที่นี่ไม่มีบริการอาหารปลาให้เราได้ทำบุญโดยซื้ออาหารมาเลี้ยงปลานะคะ  ถ้าอยากให้อาหารปลาต้องเตรียมอาหารปลาเข้าไปเองค่ะ  เห็นขนาดปลาแล้ว  คงต้องเตรียมมาเยอะๆนะคะ

บริเวณวัดกว้างมากค่ะ เป็นพื้นที่ราบอยู่ติดกับเทือกเขาใหญ่ที่รายล้อมด้วยภูเขาน้อยใหญ่ ต้นไม้เยอะร่มรื่น  อากาศเย็นสบาย  เงียบสงบ  บรรยากาศดีมากๆ ค่ะ  น่าเข้ามาทำบุญ หรือมาบวชถือศีล 8 ปฏิบัติธรรมนานๆ

จากนั้นเราก็ขับรถไปที่พระเจดีย์หลวงสีขาวค่ะ  ด้านหน้ามีช้างจำลอง 10 เชือก ตั้งแถวเรียงรายอยู่บริเวณทางเข้าเจดีย์ข้างละ 5 เชือก  เข้าไปกราบพระขอพร เสร็จแล้วก็ออกมายืนดูบรรยากาศของวัดบริเวณด้านหน้าพระเจดีย์หลวงค่ะ บริเวณวัดมีเนื้อที่ประมาณ 350 ไร่ ที่ของวัดกว้างมาก  เงียบสงบ  ร่มรื่นจริงๆ  บรรยากาศเหมือนได้เข้ามาอยู่ในป่าจริงๆ น่านั่งสมาธิ  เดินจงกรมมากๆเลยค่ะ

คุณต้นขับรถพาพวกเราขึ้นเขาไปไหว้พระพุทธรูป 3 ปาง บนภูเขา มีพระพุทธรูปปางชนะมาร  ปางสมาธิ  ปางประทานพร  อยู่บนเขาริมอ่างเก็บน้ำคลองสีเสียด  สวยงาม  น่าเคารพมากค่ะ  พระในวัดท่านได้เล่าว่า บางครั้งจะมีการพาญาติโยมที่มาปฏิบัติธรรมขึ้นมาเดินจงจรม  นั่งสมาธิบนบริเวณนี้ด้วยค่ะ  เมื่อมองลงไปที่อ่างเก็บน้ำคลองสีเสียด  เห็นภูเขาล้อมรอบ  อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่  เป็นทะเลสาบท่ามกลางหุบเขา วิวสวยมาก บรรยากาศดีจริงๆค่ะ

เส้นทางภายในและสถานที่ทัศนซึกษาของวัดนั้น เป็นธรรมชาติที่สมบูรณ์  เพราะที่ดินของวัดอยู่ติดกับวนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และอยู่ติดกับอ่างเก็บน้ำคลองสีเสียด  ซึ่งเป็นโครงการในพระราชดำริด้วยค่ะ

พวกเราได้ทำบุญ  ไหว้พระและผ่อนคลายกับบรรยากาศที่สุขสงบแล้ว คุณต้นขับรถพาพวกเราลงจากเขาแล้วก็เลี้ยวออกมาทางซ้าย  เพื่อไปถนนทางเข้าอีกด้านหนึ่งของวัดที่มีการเปิด – ปิดเป็นเวลา  เลยบริเวณต้นไม้ใหญ่ (ผ่านบริเวณนี้  คุณต้นเค้าก็รู้สึกว่าแถวนี้มีเทวดาอาศัยอยู่เยอะ เราก็ร่วมกันแผ่บุญให้เทวดาที่อยู่บริเวณนั้นด้วย) ทางด้านขวามือดูดีๆนะคะเพื่อนๆ  จะเห็นรูปสลักพระนอน อยู่บนหินภูเขา  สีทองงามมาก  ไหว้พระนอนเสร็จ แล้วขับเลยไปอีกหน่อยจะมีทางบันไดขึ้นไปไหว้พระที่ยืนอยู่บนเขา  คือ พระพุทธรัตนคีรีมหาบพิตร ถ้ามีโอกาสก็เดินขึ้นไปไหว้พระนะคะ  แพรไม่ได้เดินขึ้นไปค่ะ เย็นมากแล้วและลูกสาวง่วงนอนแล้ว  ก็ขับรถออกมาเลยค่ะ

รู้สึกว่าตัวเองโชคดีมากๆเลยค่ะ  ได้มาเจอวัดที่ลักษณะสัปปายะ เหมาะสมสำหรับการปฏิบัติธรรมมากๆ อีกวัดหนึ่ง

กลับบ้านก่อนนะคะ  ไว้วันหลังมีโอกาสดีๆ  จะเข้ามาปฏิบัติธรรมที่วัดป่าศรีถาวรนิมิตสัก 7 วันค่ะ

ใครที่ต้องการความสุขสงบ  พักผ่อนใจและกาย  เรียนรู้อริยสัจ 4 แสวงหาความหลุดพ้น  ขอเชิญที่นี่ได้เลยค่ะ

 

วัดนี้อยู่ในความอุปถัมภ์ของมูลนิธิถาวรจิตตถาวโรวงศ์มาลัยนะคะ

หรืออยู่ในความอุปถัมภ์ของพระราชพิพัฒนาทร (ถาวร  จิตฺตถาวโร)

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม  หรือติดต่อเข้าพัก เพื่อร่วมปฏิบัติธรรมได้ที่

สำนักงานของวัดและศาลากระต่ายชมจันทร์ วัดป่าศรีถาวรนิมิต

เลขที่ 113 หมู่ 8 บ้านบุ่งเข้ ต.หนองแสง อ.ปากพลี จ.นครนายก 26130

โทร. 037-616-635 , 037-616-639, 037-308366

 

ติดต่อตรงถึงพระครูสรพาจน์พิไล (ชำนาญ ปิยสีโล)

086-361-5563 / 087-913-5078

 

ขอเชิญพุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธาทุกท่าน 

1. ร่วมบริจาคสร้างพระเจดีย์หลวงใหญ่ เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุและพระธาตุของครูบาอาจารย์ต่างๆ และใช้เป็นพระอุโบสถทำสังฆกรรมของพระภิกษุ
2. ร่วมเป็นเจ้าภาพบูรณะกุฏิปฏิบัติธรรม เขตสงฆ์ 20 หลัง อุบาสก 30 หลัง อุบาสิกา 54 หลัง

 

ส่วนผู้ที่ต้องการบริจาคนะคะ สามารถโอนเงินมาที่ 

บัญชี ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขา นครนายก
บัญชีออมทรัพย์ เลขที่ 659-2-18638-4
ชื่อบัญชี พระมหาชำนาญ นาถ้ำพลอย (ปิยสีโล)

ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

 

บุญรักษา  ธรรมคุ้มครองค่ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 314878เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2009 15:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 03:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะอ.แพร ขอแสดงความชื่นชมคะ ที่ได้สัมผัสกับโอกาสดีๆเช่นนี้

ขอบคุณค่ะ ถ้ามีโอกาสเชิญแวะเข้าไปร่วมทำบุญ ปฏิบัติธรรมที่วัดด้วยนะคะ

บุญรักษา ธรรมคุ้มครองค่ะ

เคยไปมาแล้วค่ะสงบมากเลย

ผู้ชายกับผู้หญิงนอนด้วยกันได้ไหมคับ พอดีเป็นคนกลัวผีทั้งคู่ เพื่อนๆกันอ่าครั

รบกวนสอบถามคะจะไปถือศีล ีี 30-31ก.ค. 65ต้องไปกี่โมง คะ ต้องทำอย่างไรบ้างคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท