ทำไมผมต้องคัดค้านการแปรรูป กฟผ.


ผลเสียของการขาย กฟผ.จะทำให้ ประชาชนคนไทยต้องได้รับความเดือดร้อนกันทั่วหน้า เพราะค่าไฟฟ้าจะต้องแพงขึ้นเพราะต้องเอาใจผู้ถือหุ้น กฟผ.ถ้า กฟผ.ต้องถูกขายเข้าไปในตลาดหลักทรัพย์ฯ

ตอนที่ 42

              

        ทำไมผมต้องคัดค้าการแปรรูป กฟผ.

        การแปรรูป กฟผ.นั้นไม่ได้มีขึ้นในสมัยทักษิณ เป็นนายกเท่านั้น แต่การแปรรูป กฟผ. มีมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลประชาธิปัตย์ สมัยนายสาวิต โพธิวิหค เป็นรัฐมนตรีสำนักนายก (ปี 2542) สมัยก่อนยังไม่ขึ้นกับกระทรวงพลังงาน ตอนนั้นเราประท้วงกันแต่สู้รัฐบาลไม่ไหว เพราะผู้นำแรงงานสมัยนั้นมันฮ่วยแตก รวมทั้งผู้ว่าการเล่นลิเกให้พนักงานดู ไม่ต่างกับสมัยทักษิณ ผู้นำแรงงานของเราที่มีชื่อเสียงโด่งดังในปัจจุบัน (2552) ต้องให้พนักงานไปจูงจมูกออกมาให้สู้ ถึงได้สู้ การคัดค้านการแปรรูปสมัยทักษิณเป็นนายก ยากยิ่งนักเข้าตำราที่ว่าเงินจ้างผีโม่แป้งได้  การรวมตัวการต่อสู้เริ่มจากมีการรวมตัวของพนักงานกลุ่มหนึ่งที่ไม่เห็นด้วยกับการแปรรูป กฟผ. หรือการนำ กฟผ. เข้าตลาดหลักทรัพย์ เพราะมองเห็นว่าหากนำ กฟผ. เข้าตลาดหลักทรัพย์ คนที่เดือดร้อนที่สุดคือประชาชน 

        

ข่าวจากสื่อมวลชน

         เมื่อวันที่ 11 กพ.47 เวลา 11.30 น ได้มีการรวมตัวกันของกลุ่มพนักงาน และ สมาชิก สหภาพฯกฟผ. กว่า 1000 คน ณ หน้าตึก 15 ชั้น สำนักงานกลาง กฟผ.นนทบุรี โดยมีนายนพคุณ ยังเอี่ยมแกนนำได้ออกไปกล่าวหน้าเวที ถึงเหตุผล ผลเสียของการขาย กฟผ.จะทำให้ ประชาชนคนไทยต้องได้รับความเดือดร้อนกันทั่วหน้า เพราะค่าไฟฟ้าจะต้องแพงขึ้นเพราะต้องเอาใจผู้ถือหุ้น กฟผ.ถ้า กฟผ.ต้องถูกขายเข้าไปในตลาดหลักทรัพย์ฯ

       ในส่วนของพนักงานถึงแม้นจะได้รับผลประโยชน์ที่รัฐยื่นให้ แต่จะต้องได้รับผลกระทบมาถึงตัวอย่างแน่นอน ดังนั้น ขอให้ ทุกคนต้องลงมาคัดค้านกัน และอย่าได้ไปรับผลประโยชน์ใดฯที่ทางฝ่ายการเมืองจะนำมาป้อนให้ เพราะเป็นการนำผลประโยชน์ของประชาชนมาแบ่งผลประโยชน์ดังเช่นนักการเมืองที่กำลังทำกับ กฟผ.อยู่ในขณะนี้ พร้อมกันนี้ได้แจกเอกสาร ""เราคิดอะไร"" เขียนโดย พลตรีจำลอง ศีรเมือง ซึ่งกล่าวถึงผลเสียของการรัฐวิสาหกิจไปแล้ว หลังจากนั้นได้ร่วมกันร้องเพลง มาร์ช กฟผ.ซึ่งหายเงียบไปนานหลังมีการจะแปลง กฟผ.ไปเป็นบริษัท  (โรงไฟฟ้าราชบุรี)

        ผู้ชุมนุมได้ช่วยกันร้องเพลง มาร์ช กฟผ. กระหึมไปทั่วบริเวณหน้าตึก 15 ชั้น ต่อจากนั้น ผู้ชุมนุมได้เดินไปยื่นหนังสือเพื่อขอเปิดประชุมวิสาหมัญกับประธาน สหภาพฯ กฟผ. (นายศิริชัย ไม้งาม) ในเรื่องการคัดค้านการขาย กฟผ.เพราะมีรายชื่อกว่า 1200 คนที่ได้เซ็นชื่อมา ซึงประธานฯได้รับหนังสือพร้อมแจ้งถึงการจะเปิดประชุมฯนั้นยังติดขัดในเรื่องที่นายทะเบียนฯยังไม่ได้จดรับรองการเป็นกรรมการ บริหาร สหภาพฯ จึงไม่สามารถเปิดการประชุมฯได้ อยากจะให้คุณสิทธิชัย ผู้ร้องเรียนการเลือกตั้งได้ไปยกเลิกการร้องเรียน ก่อนแล้วจึงจะเปิดการประชุมฯได้

        ผู้ชุมนุมได้มีความเห็นที่หลากหลายในเรื่องนี้ พร้อมกับยื่นยันการเปิดประชุมวิสามัญ ให้เร็วที่สุด หลังจากนั้น ผู้ชุมนุมได้เคลื่อนไประดมความเห็นหน้าอาคาร นันทนาคาร พร้อมกับให้นาย สิทธิชัยไปถอนคำร้องจากกระทรวงฯ เสียซึ่งนายสิทธิชัยก็ยินดี และกล่าวหลังจากถอนคำร้อง ประธานฯสหภาพฯจะต้องรีบดำเนินการอย่างเร็วที่สุดในการเปิดประชุมวิสามัญ ถ้าไม่เป็นผลอย่างไร ทางผู้ชุมนุมจะได้เคลื่อนไหวจัดให้มีการชุมนุมเอง และเมื่อได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่างทั่วหน้าแล้ว ต่างก็กลับเข้าทำงานตามปกติเมื่อเวลา 14.00 น. ก่อนกลับ นายนพคุณ ยังเอี่ยม แกนนำได้เชิญชวนให้ทุกท่านร่วมกันทำบุญถวายสังฆทานแก่ภิกษุสงฆ์ ณ บริเวณหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ ในเวลา 10.00 น เป็นต้นไป พร้อมกับให้ทุกท่านใส่เสื้อสีขาวเพื่อความบริสุทธิ์ใจในการคัดค้านการขาย กฟผ. บทความ ""เราคิดอะไร"" โดยพลตรีจำลอง ศรีเมือง

 

คำสำคัญ (Tags): #แปรรูป กฟผ.
หมายเลขบันทึก: 315591เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2009 21:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

  • ขอขอบพระคุณกับความรู้ที่ไม่เคย..ทราบมาก่อนเลยค่ะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้คนทำดีเพื่อประเทศชาติและสังคมของคนไทยค่ะ

          เพิ่มเติมจากสื่อ

          ผู้จัดการรายวัน - "ทักษิณ" แฉเงื่อนงำม็อบกฟผ.ไม่ใช่ขัดแย้งกัน แต่ไม่พอใจเรื่องหุ้น ย้ำแปรรูปมีแต่เรื่องดีๆ ยกตัวอย่างปตท. ปูนใหญ่ แบงก์กรุงไทย ยังเป็นของคนไทยอยู่ หมอมิ้งขู่ซ้ำปลดผู้ว่าฯ แกนนำย้ำคุยนายกฯคนเดียว "เชิดพงษ์" ลุกจากเตียงคนไข้เรียกประชุมบอร์ดด่วน เตรียมหารือกับสหภาพฯวันนี้ เผยกลุ่มวิศวกรรุ่นใหม่  "ดอกไม้ขาว" ขับเคลื่อนการชุมนุมด้วยจุดยืน ไม่ต้องการแปรรูป

 นายพิชัย จุลพงศธร รองผู้ว่าการฝ่ายพัฒนาบคคลและบริหารกฟผ.กล่าวว่า จะมีการหารือร่วมกับตัวแทนสร.กฟผ.จำนวน 9 คนในเวลา 10.00 น.หลังจากได้ข้อยุติแล้วคงจะมีการเปิดแถลงข่าว เผย "ดอกไม้ขาว"ปลุกม็อบ
รายงานข่าวจาก กฟผ. เปิดเผยว่า การเคลื่อนไหวชุมนุมคัดค้านการแปรรูปกฟผ ครั้งนี้ เกิดขึ้นเพราะไม่เห็นด้วยกับการแปรรูป ไม่ใช่เรื่องการต่อรองผลประโยชน์ โดยกลุ่มที่เป็นแกนหลักคือ พวกยังเติร์กหรือกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่รวมตัวกันขึ้น 40-70 คน ใช้ชื่อว่า ดอกไม้ขาว ส่วนใหญ่เป็นวิศวกร มีจุดยืนคือไม่ต้องการแปรรูปกฟผ.และไม่คำนึงถึงสิทธิประโยชน์ใดๆ ที่จะต่อรองให้ได้มา กลุ่มนี้นำโดยนายนพคุณ ยังเอี่ยม พนักงานวิชาชีพระดับ 7 กองบริการฝ่ายบริหารและการเงินเชื้อเพลิง กลุ่มนี้เกิดขึ้นมาในช่วง 2-3 เดือนนี้เอง ในช่วงรับฟังความคิดเห็นจากพนักงานและประชาชนเรื่องการแปรรูป จากนั้นมีการระดมคนมาร่วมกลุ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

ส่วน กลุ่มสหภาพแรงงานหรือสร.กฟผ.นำโดยนายศิริชัย ไม่คัดค้านการแปรรูป แต่จะเจรจาต่อรองเพื่อทำให้พนักงานกฟผ.ได้รับสิทธิประโยชน์ที่ควรจะได้รับ กลุ่มดอกไม้ขาวสามารถดึงทางสหภาพฯเข้ามาร่วมได้ เพราะการชุมนุมที่ถูกต้อง จะต้องเป็นการจัดการชุมนุมของสหภาพฯ

ผู้บริหารกฟผ.ประเมินสถานการณ์ผิดพลาดโดยไม่คิดว่า จะเกิดการรวมกลุ่มกัน และขยายจำนวนได้ จึงปล่อยให้มีการประชุมใหญ่วิสามัญประจำปีตามกฏหมาย เพราะคาดว่า จะมีการประท้วงเหมือนที่ผ่านมาที่ยุติลงด้วยดี ที่สำคัญแกนนำสหภาพฯ ก็ล้วนแต่เป็นผู้สนับสนุนผู้บริหารชุดปัจจุบันทั้งสิ้น "ที่บอกว่ามีความขัดแย้งกันนั้น อาจเป็นไปได้ว่า เมื่อมีม็อบขึ้นมาฝ่ายบริหารก็ปัดความรับผิดชอบกันเพราะไม่ต้องการถูกมองว่าเป็นผู้สนับสนุนม็อบครั้งนี้ แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่ ความขัดแย้ง เพราะระดับรองฯ ล้วนแต่เป็นพรรคพวกกันทั้งนั้น โดยเฉพาะรองฯ ที่ดูฝ่ายบุคคลนั่นน่ะลูกหม้อเลย" รายงานข่าว อ้างแหล่งข่าวจาก กฟผ.


จาก : ผู้จัดการรายวัน - 26/02/2004

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท