อปท. องค์กรปกครองท้องถิ่น : ความเป็นหนึ่งใจเดียวกัน ต้นแบบองค์กรที่น่ายกย่อง


มีหลายครั้งที่เทศบาลนครพิษณุโลกเดินทางไปศึกษาดูงานในเรื่องต่าง ๆ ในท้องถิ่นอื่น จำได้ว่าจะมี อปท. ที่อยู่ในจังหวัดนั้น ๆ ดูแลและต้อนรับด้วยมิตรไมตรีตลอดเส้นทางของการเดินทาง และก็ยังจำได้ว่า ทุกครั้งที่ อปท.ของจังหวัดใดเดินทางผ่านมายังพิษณุโลกก็ได้รับการดูแลอย่างดีเยี่ยมจากเราเช่นกัน จนถือเป็นประเพณีของหน่วยงานในสังกัด อปท.ก็ว่าได้

                                      
              อปท. หรือ ย่อมาจาก องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  เป็นองค์กรใหม่ที่ถือกำเนิดเมื่อไม่นานมานี้  จำได้ว่า ตอนที่มีพระราชบัญญัติจัดตั้งใหม่ ๆ เปิดให้ข้าราชการที่อยู่ในส่วนราชการต่าง ๆ โอนย้ายเข้ารับราชการได้แต่ตอนนั้นมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์หลากหลายประเด็น  ถึงความมั่นคงขององค์กร  ความเป็นไปได้ในการจัดตั้งองค์กรแต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ในปัจจุบัน อปท.มีครอบคลุมทั้งประเทศ  ความเปลี่ยนแปลงเห็นได้ชัดเจนในเรื่องของการบริหารเม็ดเงินที่สามารถพัฒนาท้องถิ่นได้อย่างตรงจุดและทั่วถึง  และสำคัญยิ่งก็คือ การฝึกคนในชุมชนของตนขึ้นเป็นคณะผู้บริหารชุมชนของตนเองซึ่งจะทำให้เข้าใจปัญหาในท้องถิ่นตนและแก้ไขปัญหาอย่างตรงจุด 
                       
             การทำงานของ อปท.ต่างจากการทำงานของข้าราชการประจำในหน่วยงานอื่นอย่างชัดเจน  นั่นคือ  การทำงานทุกอย่างสนองตอบความต้องการของคนในชุมชนกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การจัดการศึกษา  ประเพณีท้องถิ่น  การพัฒนาชุมชน  การจัดสวัสดิการ  มุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายคือคนในชุมชน   ทำให้ อปท. มีความใกล้ชิดชุมชนมาก  คนที่ทำงานที่ อปท.ทุกแห่งจะต้องปรับเปลี่ยนมุมการทำงานให้สอดคล้องกับวัฒนธรรมองค์กรของตน   จากที่เคยทำงานประสานงานในภาพรวมใหญ่ ๆ เป็นจะต้องลงมาสัมผัสจริงกับคนในชุมชน
                     
               แต่สิ่งหนึ่งซึ่งน่ากล่าวถึง อปท. นั่นคือ การเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน  ยังจำได้ว่า มีหลายครั้งที่เทศบาลนครพิษณุโลกเดินทางไปศึกษาดูงานในเรื่องต่าง ๆ ในท้องถิ่นอื่น  จำได้ว่าจะมี อปท. ที่อยู่ในจังหวัดนั้น ๆ ดูแลและต้อนรับด้วยมิตรไมตรีตลอดเส้นทางของการเดินทาง  และก็ยังจำได้ว่า ทุกครั้งที่ อปท.ของจังหวัดใดเดินทางผ่านมายังพิษณุโลกก็ได้รับการดูแลอย่างดีเยี่ยมจากเราเช่นกัน  จนถือเป็นประเพณีของหน่วยงานในสังกัด อปท.ก็ว่าได้
                  
                และนี่ก็คือความแตกต่างหนึ่งซึ่งเห็นได้ชัดเจน  ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าคงไม่มีองค์กรไหนที่จะเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน มีความรักความสามัคคีและก็จะถือว่า อปท.ทุกแห่งคือสายเลือดเดียวกันพร้อมที่จะดูแลและช่วยเหลือกันเสมอ  จากปี 2549 จนถึงวันนี้ 2552  สามปีกว่าของการโอนย้ายมาเป็นมนุษย์งานหนึ่งของ อปท.ได้รับประสบการณ์แตกต่างซึ่งอาจหาไม่ได้ในหน่วยงานสังกัดอื่น  ได้เป็นคนทำงานคนเล็ก ๆ ในงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่  ได้เป็นมนุษย์งานตัวเล็ก ๆ ที่กำลังเก็บเกี่ยวประสบการณ์การทำงานได้เป็นเพื่อนร่วมงานใหม่คนหนึ่งซึ่งได้รับโอกาสให้ได้ทำงานในสิ่งที่ตนรักและถนัดได้เรียนรู้และสำคัญที่สุดได้พัฒนาการทำงานอย่างต่อเนื่องจากโปรแกรมการอบรมฯที่ผู้บริหารจัดให้มีอยู่เสมอ
                
                ถึงแม้จะยอมรับว่า เคยมีบางครั้งที่ทดท้อและท้อถอยต่อผู้บริหารบางคนแต่ในทุกวันนี้การทำใจยอมรับในองค์กรและการปรับตัวเข้าหาและปรับเปลี่ยนมุมมองของตนเองกลับทำให้รู้สึกเข้าใจใจองค์กรและภารกิจที่คนเทศบาลฯต้องทำ

 

                วันนี้ไม่เคยคิดเลยว่า จะโอนหรือย้ายออกจากหน่วยงานที่ชื่อ อปท. มนต์เสน่ห์และมนต์ขลังของหน่วยงาน ชวนที่สัมผัส ชวนให้ค้นหา ยังมีอะไรอีกมากมายที่ทำให้เราสามารถเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากหน่วยงานนี้ได้  ต้องขอบคุณจริง ๆ

                

             

หมายเลขบันทึก: 316143เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2009 21:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สู้ต่อไปใจอย่าท้อ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ไว้เป็นวิทยาทานของชีวิต ขอเป็นกำลังใจให้นะครับ ผมก็มนุษย์ของ อปท. เหมือนกัน

สวัสดีค่ะ...คุณเพ็ญศรี(นก)...

เป็นกำลังใจให้ค่ะ...สู้งานต่อนะค่ะ...เป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำค่ะ...

  • สวัสดีค่ะP
  • ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ
  • สวัสดีค่ะP
  • ขอบคุณค่ะ สู้ ๆ ค่ะ
  • อิอิ

ไปเต็น ทุกวันคะพี่นก เป็นกิจกรรมและสิ่งที่ดีคะ

สวัสดีค่ะคุณไทบ้านผำ และคุณรัตน์ชนกค่ะ ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาทักทายค่ะ

สบายดีนะคะ ไม่ได้ทักทายกันนานแล้ว

ด้วยความระลึกถึงค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะ อยากถามว่าการสอบ อปท. เราสามารถสอบเจ้าคำแหน่งใดได้บ้างคะและต้องผ่านการสอบ ก.พ. ก่อนหรือไม่คะขอบคุณมากๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท