Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

พระสุบินนิมิตข้อที่ ๑


พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า “ดูกรอานนท์ อาตมาสงสารสัตว์ เวลาพลโลกยังเหลือน้อยเต็มที คำทำนายของอาตมานี้ยังให้สัตว์ตั้งอยู่ในความไม่ประมาท ผู้ใดรู้แล้วเชื่อหรือไม่เชื่อ ไม่เล่าให้ผู้ใดรู้กันต่อๆไป นับเป็นกรรมของสัตว์ ต่างสิ้นสุดกันตามกาลเวลา”

พุทธทำนาย ๑๖ ประการ บอกถึงการพยากรณ์พระสุบินนิมิตของพระเจ้าปเสนทิโกศล (การทำนายความฝันให้กับพระเจ้าปเสนทิโกศล)  โดยพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงทำนายไว้ ๑๖ ประการ 

เมื่อคณะธรรมทูตไปอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระศรีมหาโพธิ์ที่ประเทศอินเดีย เมื่อพ.ศ.๒๔๘๔  ได้คัดลอกพุทธพจน์ทำนาย  จากศิลาจารึกเขตมหาวิหารในสวนมฤคทายวัน 

 

หลวงพ่อ (พระครูปลัดวีระนนท์ วีรนนฺโท) วัดป่าเจริญราช  ท่านได้อ่านจากภาษาบาลี  ซึ่งนักปราชญ์ทางศาสนาได้นำมาจารึกไว้ และเห็นว่าสมควรนำมาเผยแพร่ให้ผู้ที่อยากรู้  ได้รู้บ้าง  โดยรักษาความเดิมไว้  แต่นำมาเรียบเรียงสำนวนใหม่  และใช้ภาษาธรรมดาที่ง่ายต่อผู้อ่าน   เพื่อให้เกิดความรู้และได้ข้อคิดเอาไว้เตือนใจตนเอง  โดยหลวงพ่อได้กล่าวถึง

 1. ความเปลี่ยนแปลงของโลกที่เกิดขึ้นในอดีต ปัจจุบันและอนาคต  อันเป็นเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกับภัยพิบัติที่เกิดขึ้นทางน้ำ ซึ่งเรียกว่าสึนามิและแผ่นดินไหว  ตลอดทั้งการแยกตัวของเปลือกโลก

 

2. กล่าวถึงแผ่นดินสยามและสิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมโลก

 

3. เป็นคำทำนายที่ครูบาอาจารย์(ของหลวงพ่อ) ได้กล่าวถึงดวงของเมืองไทย

 

4. หนังสือเล่มนี้บอกวิธีเตรียมตัวเพื่อผจญกับอุปสรรคที่จะเกิดขึ้นในอนาคตข้างหน้า

 

ดังนั้น  ขอให้ทุกท่านที่อ่านได้ใช้สติปัญญาพิจารณาด้วยเหตุด้วยผลของท่าน  จากความเป็นจริงในชีวิตประจำวันของแต่ละท่าน  แต่ละชีวิตในการอ่านพุทธทำนายเล่มนี้  อันจะกล่าวต่อไป...

 “ในสมัยครั้งพุทธกาลโน้นมี  พระเจ้าแผ่นดินพระองค์หนึ่งมีพระนามว่า พระเจ้าปเสนทิโกศล ผู้มีใจศรัทธาเลื่อมใสในองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า  เกิดสุบินนิมิตทรงแปลกพระทัยเป็นอย่างยิ่ง โดยไม่ทรงทราบว่าจะเกิดเหตุดีหรือร้ายอย่างไร  จึงได้นำเรื่องสุบินนิมิตไปกราบทูลถามองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า รวมทั้งหมด ๑๖  ประการดังนี้”

 

               

 

 พระสุบินนิมิตข้อที่ ๑ ทรงสุบินนิมิตว่า 

 

“ได้เห็นโคล่ำสัน ๔ ตัว วิ่งมาจากทิศทัง ๔ มีลักษณะอาการเกรี้ยวกราด ประดุจจะชนกันให้ตายไปข้างหนึ่งด้วยความโกรธแค้นกันมานาน  พอโคทั้ง ๔ วิ่งเข้ามาใกล้กันแล้ว  กลับถอยห่างออกจากกันไม่ชนกันเลย”

 

               

 

   พระพุทธองค์ทรงทำนายไว้ว่า :

(อสุภะ) ในอนาคตกาลข้างหน้าจะเกิดภัยธรรมชาติขึ้นทั่วพื้นแผ่นดิน คือฟ้าฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาลจะมีก้อนเมฆขนาดใหญ่ลอยมาจากทิศทั้ง ๔ เหมือนกับฟ้าฝนจะตกต้องลงมาในพื้นปฐพีอย่างหนัก แต่เมื่อก้อนเมฆทั้ง ๔ ลอยเข้ามาใกล้กันแล้ว ก็ลอยถอยห่างออกไปจากกัน  ไม่มีฝนตกลงมาบนพื้นดินเลย  ทำให้ข้าวกล้าในนา พืชผลพันธุ์ธัญญาหารต่างๆแห้งแล้งแล้วตายในที่สุด  มนุษย์และสัตว์ทั้งหลายพากันอดอยาก  ยากเข็นล้มตายเป็นจำนวนมากและเมื่อมนุษย์ต่างก็พากันประพฤติไม่อยู่ในศีลธรรม  ประเทศมหาอำนาจทั้ง ๔ จึงประกาศสงคราม กลั่นแกล้งคำรามต่อกันให้หวั่นไหว  แต่ไม่ทำอะไรกัน  เหตุการณ์อย่างนี้จะเกิดขึ้นภายภาคหน้าโน้น  อีกไม่นานก็จะได้ยินได้เห็นเอง

 

  ขอให้บุญรักษา  ธรรมคุ้มครองทุกคนนะคะ

 images ที่มา

 

 

พระครูปลัดวีระนนท์ วีรนนฺโท. ๒๕๕๑. พุทธทำนาย ๑๖ ประการ. พิมพ์ครั้งที่ ๗. บริษัท ธนาเพรส จำกัด. กรุงเทพฯ. 

 

 สามารถดาวน์โหลด E-book ได้ที่นี่ค่ะ

http://www.veeranon.com/images/stories/book/16Predictions_th.pdf

 

  พิมพ์แจกเป็นธรรมทาน

สงวนลิขสิทธิ์  หากพิมพ์เพื่อจำหน่าย

 

ผู้มีจิตศรัทธาท่านใดสนใจพิมพ์หนังสือธรรมะเล่มใดแจกเป็นธรรมทานขอรับต้นฉบับฟรีได้ที่วัด  เพื่อให้เนื้อหาของหนังสือถูกต้องและแม่นยำ หรือสนใจปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานตามแนวสติปัฏฐาน 4

 

 สอบถามรายละเอียดได้ที่วัดทุกวันค่ะ

http://www.veeranon.com/

 

หมายเลขบันทึก: 317384เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2009 12:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท