Für Elise


Für Elise

Bagatelle for piano in A minor

Ludwig van Beethoven

          บทเพลงนี้นับว่าเป็นเพลงยอดฮิตเลยทีเดียว อาจจะพูดได้ว่าไม่มีใครที่ไม่รู้จักเพลงนี้ รวมทั้งคนที่เล่นเปียโนทุกคนต้องเคยฟังและเล่นเพลงนี้ ถ้าหากไม่เคยได้ยินก็นับว่าเชยมากๆ แต่จะมีสักกี่คนที่จะรู้ความเป็นมาเกี่ยวกับเพลงนี้

          ในปี ค.ศ.1810 Beethoven ได้ตกหลุมรักสาวน้อยคนหนึ่งอย่างมาก เธอมีชื่อว่า Therese Malfatti เขาหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้แต่งงานกับเธอผู้นี้ และเขาก็ได้แต่งบทเพลงนี้ให้กับเธอ แต่แล้วโชคชะตาก็กลั่นแกล้งเขา ครอบครัวของเธอได้หมั้นหมายเธอกับชายอื่น และแต่งงานกันในที่สุด

          หลายปีต่อมา Ludwig Nohl นักชีวประวัติคนแรกของ Beethoven ได้ตรวจดูหนังสือและเอกสารของเพื่อน Therese Malfatti และก็ได้พบเข้ากับผลงานชิ้นนี้โดยบังเอิญ ในผลงานนั้นมีข้อความเขียนไว้ว่า " für Therese am 27 April zur Erinnerung an L. V. Bthon" ("for Therese the 27 April as remembrance from L. V. Beethoven") แต่ Ludwig Nohl ได้ตีความหมายผิดเข้าใจว่าเป็น Für Elise ("For Elise") ผลงานชิ้นนี้จึงถูกเรียกว่า Für Elise และเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย แต่เป็นชื่อที่ถูกเรียกโดยผู้อื่นซึ่งไม่ใช่ Beethoven

อ้างอิง: แปลจากหนังสือ Ufinished Symphony and Other Stories of Men and Music

คำสำคัญ (Tags): #beethoven#für elise
หมายเลขบันทึก: 318399เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2009 23:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เพลงนี้ดังมาก ชอบๆ อัพให้ๆๆๆๆๆๆๆๆขึ้นๆๆๆๆๆๆ

สวย งาม สูด ยอด เพลงนี้ทุกคนรู้จัก

เข้ามาอ่านแล้วคะ มีเวลาก็บันทึกเรื่องทั่วๆ ไปของเราบ้างก็ได้นะ เอาแบบอ่านสบายๆ ไม่เครียดนะค

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท