โครงการนิ้วล็อกเฉลิมพระเกียรติ สโมสรโรตารีเจริญนคร


สโมสรโรตารีเจริญนคร ภาค3350 จัดโครงการนิ้วล็อกเฉลิมพระเกียรติ รักษาฟรี ที่มูลนิธิศรีรัตนโกสินทร์ วัดสุทราราท คลองสาน 4 ธันวาคม 2552
บริการรักษานิ้วล็อก 82 ราย เฉลิมพระเกียรติ 82 พรรษา

กรุงเทพฯ 4 ธ.ค.- โครงการนิ้วล็อกสัญจรโดยหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ สโมสรโรตารีเจริญนคร จัดทำโครงการเฉลิมพระเกียรติ 82 พรรษา บริการเจาะรักษานิ้วล็อก 82 ราย โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ณ วัดสุทธาราม คลองสาน นำโดย นพ.วิชัย วิจิตรพรกุล ผู้เชี่ยวชาญผ่าตัดโรคนิ้วล็อก จากโรงพยาบาลเลิดสิน เปิดเผยว่า ริเริ่มโครงการมาตั้งแต่ปี 2547 โดยการจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม ผ่าตัดรักษาให้ประชาชนไปแล้วเกือบ 14,000 รายทั่วประเทศ

ทั้งนี้ พบว่าคนไทยรู้จักการป้องกันตัวจากโรคนิ้วล็อกมากขึ้น โดยการไม่หิ้วของหนักด้วยนิ้วซ้ำ ๆ กัน ซึ่งหากปล่อยให้อาการหนักขึ้นจะทำให้ข้อนิ้วปวดบวม เนื่องจากเส้นเอ็นเข็มขัดข้อนิ้วบวมแข็ง สำหรับการรักษา ได้ประยุกต์ใช้เครื่องมือทำฟัน เจาะเข้าไปที่บริเวณข้อที่นิ้วล็อกและใช้เครื่องมือแพทย์เข้าไปตัดเข็มขัดรัดออก สำหรับอาการนิ้วล็อกมี 4 ระยะ คือ 1. รู้สึกเจ็บที่ฐานนิ้ว 2. นิ้วงอไม่ได้ หรืองอแล้วสะดุด 3. นิ้วล็อกงอไม่ได้ และ 4. นิ้วบวมเสียรูป ซึ่งผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาวันนี้ เป็นถึงระยะที่ 4 แพทย์ใช้เวลาเพียง 3 นาที ก็ทำให้นิ้วกลับมางอได้ตามปกติ โดยมีผ้าพันแผลไว้ 1 สัปดาห์ โดยระวังไม่ให้โดนน้ำ ส่วนเทคนิคการนำเครื่องมือทันตแพทย์มาใช้รักษาโรคนิ้วล็อก เป็นผลงานการคิดค้นของ นพ.วิชัย ซึ่งสามารถใช้รักษาโรคนิ้วล็อกได้อย่างมีประสิทธิภาพ.-สำนักข่าวไทย

 

หมายเลขบันทึก: 318476เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2009 15:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 23:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

จะมีโครงการดีๆ อย่างนี้อีกเมื่อไรค่ะ...

เพราะคุณแม่..อยู่ๆ ก็เกิดนิ้วล็อคค่ะ..เป็นมาตั้งแต่ปีใหม่ค่ะ

รบกวนช่วยแจ้งด้วยได้ไหมค่ะ...ทางอีเมล์ที่แจ้งไว้นะค่ะ

ขอบคุณมากๆ เลยค่ะ..

[email protected]..นะค่ะ

ขอบคุณมากเลยค่ะ

พี่สาวเจาะนิ้วล็อคกับคุณหมอวิชัย เกือบเดือนแล้วยังไม่หายเลยค่ะ ยังบวมอยู่เลยพี่สาวกลุ้มใจมากตอนนี้ซื้อยาแก้อักเสบให้ทานอยู่ค่ะ

จะมีโครงการดีๆ อย่างนี้อีกเมื่อไรอีกครับเพราะว่านิ้วของผมล็อคมาได้ 3ปีแล้วครับหากมี โครงการดีๆ ช่อยส่งเมล์มาที [email protected] ขอบคุณครับ

จะมีโครงการดีๆ อย่างนี้อีกเมื่อไรอีกครับเพราะว่านิ้วของผมล็อคมาได้ 3ปีแล้วครับหากมี โครงการดีๆ ช่อยส่งเมล์มาที [email protected] ขอบคุณครับ / อรรถภรณ์ ธรรมนิรัติศัย

ประยูร ประสมสัตย์

ยากทราบว่าทำยังไงจะได้โครงการนี้มาตรวจแถวๆหมู่บ้านที่อาศัยเพราะชาวบ้านแถวนี้เป็นกันมากถ้าจะกรุณา ขอบคุณมากๆ

อยากทราบว่าปี 2553 จะมีโครงการนี้อีกหรือเปล่าครับ เมื่อไหร่ ทีไหนครับ

สวัสดีครับ คุณหมอวิชัย

     ผมเป็นนักดนตรีอาชีพ เล่นกีตาร์มานานประมาณ 25 ปี มีอาการมือซ้ายชา คล้ายๆไฟช็อต ยิบยิบ เวลาเล่นกีตาร์ ซึ่งจะเริ่มชาจากนิ้วนาง และ นิ้วกลางก่อน บางครั้งชาจนไม่รู้สึกเลยขณะนิ้วสัมผัสกับสายกีตาร์ และนิ้วมือจะแข็งเคลื่อนไหวลำบาก แต่ว่าผมทนเล่นจนกลับมารู้สึกได้ ก็เล่นจนหมดเวลาทำงาน 2 ชั่วโมงได้ อาการเป็นมากขึ้น แม้ขณะนอนก็มีอาการชา ต้องพลิกตัวย้ายตำแหน่งมือจึงหาย เคยไปหาหมอที่โรงพยาบาล หมอรักษาโดยการฉีดยาเข้าบริเวณข้อมือด้านใน สองครั้งแล้ว แต่ละครั้งห่างกันประมาณ 4 เดือน แต่ก็ยังไม่หาย หมอท่านกำชับว่าถ้าไม่หายจะต้องทำการผ่าตัด ตัดผังผืดที่ในข้อมือออก หลังจากนั้นจะต้องพักฟื้นประมาณ 2 เดือน

     ปัจจุบันผมรักษาโดยการกินน้ำมันรำข้าวชนิดเม็ด มื้อละ 3 เม็ด พร้อมกับ วิตามิน B รวม 1 เม็ด และพยายามบริหารข้อมือตามตัวอย่างที่ดูได้จากเวปยูทูป อาการค่อยทุเลา แต่ยังไม่หาย

     ขอเรียนถามว่า ผมจะมาขอเข้ารับการรักษา ให้หายจากอาการดังกล่าว โดยวิธีการผ่าตัดกับคุณหมอวิชัย ได้หรือไม่ครับ ขอบคุณมากครับ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท