Earth Quake in Indonesia death toll up to 5,000 News from CNN


earth quake ,Indonesia , after shock, แผ่นดินไหว, Yogyakarta, bantul

เมื่อวันเสาร์ อาทิตย์ ที่  27 -28 พฤษภาคม  2549 ที่ผ่านมา ได้เกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรง ที่ประเทศอินโดนีเซีย ด้วยความรุนแรงถึง 6.3 ริคเตอร์สเกล ทำไห้คนตายถึง 5,000 กว่าคน บาดเจ็บและสูญหายอีกเป็นจำนวนมาก เมื่อก่อนหน้านี้ ก็เกิดภูเขาไฟ เมราปี ระเบิด และเมื่อเดือนธันวาคม 2547  ก็เกิดแผ่นดินไหว ด้วยความรุนแรงถึง 9 ริคเตอร์ และมีผลทำให้เกิดคลื่น สุนามิตามมา  ผู้คนแถว ๆ อาเจะห์ ตายไปอีกประมาณ 168, 000 คน รวมทั้งประเทศไทยใน 6 จังหวัดก็ได้รับผลกระทบด้วยดังที่เป็นข่าวเมื่อสองปีที่แล้ว ภัยพิบัติหรือความหายนะ จากธรรมชาตินี้ไม่มีใครอยากให้เกิด แต่ห้ามไม่ได้ เพราะเป็นภัยธรรมชาติ หรือแรงจากธรรมชาติ ที่เราเรียกว่า Force of Nature ไม่ว่าจะเป็น แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด การเกิดพายุเฮอริเคน ทอร์นาโด ฝนตก น้ำท่วม

เป็นที่น่าสังเกตไหมว่าในแถบย่านเอเชียนี่จะมีแผนดินไหว ภูเขาไฟระเบิดที่ไหนบ้าง วันนี้เราเริ่มที่อินโดนีเซียก่อน ประเทศอื่น ๆ มีบ้างไหมในอดีตและปัจจุบัน มีแน่นอน ก็มีจีน ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ หมู่เกาะฮาวาย แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เม็กซิโก เป็นต้น ประเทศต่าง ๆ เหล่านี้ตั้งอยู่ในโซนที่เราเรียกว่า วงแหวนแห่งไฟ หรือ  Ring of fire ซึ่งจะอยู่แถว ๆ ขอบของมหาสมุทรแปซิฟิกครับ  ..ประเทศไทยของเรารอดพ้นครับ ไม่อยู่ในวงแหวนดังกล่าว แต่มีบางจังหวัดในประเทศไทยเรานี้มีซากของหินภูเขาไฟนะครับ เช่นที่ ลำปาง  บุรีรัมย์ เป็นต้น แสดงว่าเคยเกิดภูเขาไฟมาแล้วในอดีตไม่รู้กี่ร้อย กี่ล้านปี แต่ปัจจุบันยังไม่มีปรากฏอาการให้เห็นเหมือนประเทศอื่น ๆ แต่ไม่ควรประมาทนะครับ ถ้าเกิดขึ้นแล้ว ความสูญเสียจะใหญ่หลวงมหาศาลเพียงใด ลองดูภาพจากอินโดนีเซีย ที่เมือง ยอร์กจาร์การตาร์ และ เมืองบันทูล ดูหน่อยเป็นไรครับ จากข่าวของ CNN นะครับ นำมาบันทึกไว้เพื่อเป็นความรู้ครับ... มานิต

ผู้เชี่ยวชาญด้านธรณีวิทยาของออสเตรเลียกล่าวว่า สาเหตุที่เกิดแผ่นดินไหวบ่อยในอินโดนีเซียใน 2-3 ปีมานี้เนื่องจากว่าแผ่นเปลือกโลกออสเตรเลีย เคลื่อนที่เร็วขึ้นประมาณปีละ 7 เซนติเมตร ทำให้การปะทะกับแผ่นเปลือกโลกเอเซีย ซึ่งมีรอยต่ออยู่บริวณหมู่เกาะอินโดนีเซียพอดี เกิดความรุนแรงมากขึ้น และเตือนว่า อินโดนิเซียจะเผชิญกับแผ่นดินไหวรุนแรง ซึ่งจะทำให้เกิดความสูญเสียมากขึ้นเรื่อย ๆ อย่างต่อเนื่อง

ตำแหน่งที่เกิดแผ่นดินไหวของอินโดนีเซีย

Location of Indonesian earthquake

 Ring of fire

A woman injured in the earthquake lies on the ground outside an overwhelmed hospital in Yogyakarta. An Indonesian official said the area is "in dire need of assistance and relief."

 

Volunteers in Yogyakarta search Sunday for earthquake survivors.

Residents try to remove pieces of concrete from their car after the earthquake in Yogyakarta.

Villagers react in grief at the sight of people carrying bodies of their loved ones.

Villagers carry an earthquake victim's body during a mass funeral in Bantul.

Villagers try to console each other in Bantul as they mourn.

คำสำคัญ (Tags): #the#forces#of#nature
หมายเลขบันทึก: 31866เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2006 22:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

วงแหวนแห่งไฟ หรือ  Ring of fire น่ากลัวมากนะคะ ขอภาวนาอย่าให้มาเกิดขึ้นที่เมืองไทยเลย แค่ดูรูปก็สะเทือนใจและเศร้าใจมาก

ขณะนี้ดิฉันได้ตอบเรื่องเทนนิสที่ท่านอาจารย์ได้สอบถามไปแล้วนะคะ และได้พยายาม อัพเดตผลงาน Blog ให้เป็นที่น่าสนใจยิ่งขึ้น ขอเรียนเชิญท่านอาจารย์แวะเข้าไปเยี่ยมชม และให้ข้อเสนอแนะได้ที่

http://gotoknow.org/todsaporn

เรียน ท่านอาจารย์มานิตที่เคารพ

          ได้ดูภาพจากประเทศอินโดนีเซีย ที่เมืองยอร์กจาร์การตา และเมืองบันทูล ที่ท่านอาจารย์นำมาให้ดูแล้วน่ากลัวและสงสารมากค่ะ ขออย่าให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดที่ประเทศไทยเลยนะคะ

           ได้จัดทำblogใหม่เรื่อง วันเข้าพรรษาประเพณีแห่เทียน ตามที่ท่านอาจารย์แนะนำแล้วนะคะ เรียนเชิญอาจารย์เยี่ยมและให้ข้อเสนอแนะได้ที่

http://gotoknow.org/rugnapa48

ดูภาพแล้วน่าสงสารมาก  โชคดีที่เราอยู่ประเทศไทยและอยู่ในที่ราบสูง ถึงจะแห้งแล้งแต่ก็ยังไม่เกิดภัยจากธรรมชาติเหมือนที่อื่น

http://gotoknow.org/wongpet2511

นางสาวชลธิรา พลราษฎร์
สวัสดีค่ะ...อาจารย์ จากที่ดูข่าวทางโทรทัศน์ แล้วอ่านที่บล็อคเรื่องการเกิดแผ่นดินไหวนั้นดิฉันคิดว่าถ่าเกิดในต้อนเช้าคงจะไม่มีคนล้มตายมากขนาดนี้ ไม่ว่าคนชนชาติใดก็ตามภัยภิบัติที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ดังนั้นคนเราในโลกทุกคนจะต้องช่วยกันดูแลรักษาธรรมชาติให้คงอยู่ตลิดไปอย่าได้เข้าไปทำลายให้มากนักผลที่เกิดก็จะเกิดกับเรานั่นเอง....อาจารยืว่าไหมค่ะ ดิฉันได้พัฒนาบล็อคตัวเองแล้วแต่ยังไม่สามารถนำรูปขึ้นบล็อคได้เพราะเข้าไปอัพโลดภาพแล้วจะมีคำว่า cannot file sever ตลอด แต่หนูก็จะพยายามอัพโลดภาพให้ได้......ขอให้อาจารย์เยี่ยมและติชมได้ที่ http://gotoknow.org/choltira48

เรียน อาจารย์มานิต ยอดเมือง

           วันนี้ได้จัดทำบล็อกเพิ่มเติมเรื่องพืชสมุนไพร จะนำเรื่องที่ใกล้ตัวตามที่ท่านอาจารย์แนะนำมาลงอีกครั้งในวันต่อ ๆ ไป

                 นางอะรอน วงศ์มั่น

                       หมู่เรียน C.I.6.1

                           เลขที่ 50

              http://gotoknow.org/aronwong

ประเทศไทยเราเป็นประเทศที่โชคดีที่ไม่มีภูเขาไฟ โดยเฉพาะจังหวัดอุบลราชธานี ถึงแม้จะมีน้ำท่วมก็ไม่ได้ท่วมในทันทีทันใด สามารถระวังตัวได้ทันไม่มีผู้คนล้มตาย ไม่เเหมือนจังหวัดอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างกระทันหัน ทำให้ผู้คนล้มตายกันเป็นจำนวนมาก  โชคดีจริง ๆ ที่ได้เกิดมาเป็นคนอุบลฯ ค่ะ

http://gotoknow.org/chutipan

ภัยพิบัติหรือความหายนะ จากธรรมชาตินี้ไม่มีใครอยากให้เกิด แต่ห้ามไม่ได้ เพราะเป็นภัยธรรมชาติ อ่านข่าวนี้แล้วรู้สึกสงสาร ประชาชนที่ได้รับภัยทางธรรมชาติคะ

เรียนเชิญอาจารย์เข้าตรวจเยี่ยม Blog เพราะ ได้พยายามอัพเดตผลงานไปเรื่อยๆคะ เรื่องล่าสุดคือ เรื่องพืช ตอน นาข้าวทดลองคะ

http://gotoknow.org/orason99

นางสำรวย รัตนบรรดาล

เรียนอาจารย์มานิตที่เคารพ

วันนี้ดิฉันได้เข้ามาเยี่ยมชมบล๊อกของอาจารย์แล้วได้เห็นภาพที่อาจารย์ลงไว้ดูแล้วน่าสงสารเขาจังเลยนะคะ  โชคดีนะคะที่เมืองไทยของเราไม่มีสภาพภูมิประเทศเหมือนอินโดนีเซีย  ไม่เช่นนั้นพวกเราชาวไทยคงต้องหวาดระแวงอยู่ตลอดเวลานะคะพวกเขาน่าสงสารมากแต่ก็ไม่รู้จะช่วยเหลือเขาได้อย่างไร ได้แต่ส่งกำลังใจไปให้กับเขาเท่านั้นนะคะอาจารย์  วันนี้ดิฉันได้เปลี่ยนบล๊อกเป็นเรื่องนกกางเขนแล้วน่ารักมากอาจารย์ช่วยเข้าไปเยี่ยม  และติชมให้ด้วยนะคะ

ขอบพระคุณอาจารย์มากค่ะ

สำรวย  รัตนบรรดาล  เลขที่ 41  c.i. 6.1

http://gotoknow.org/sumruay

 

 

นางเพ็ญนภา สมภักดี

เรียนอาจารย์มานิต  ยอดเมืองที่เคารพ

              วันนี้หนูได้เห็นภาพของประเทศอินโดนีเชียแล้วทั้งน่ากลัวและน่าสงสารเขามากนะคะอาจารย์  ผู้นำประเทศของเขาคงจะกลุ้มใจมากนะคะเพราะเกิดภัยธรรมชาติขึ้นทั้งเกิดความเสียหายกับประเทศชาติและประชาชนล้มตายเป็นอันมากแล้วแบบนี้เขาจะแก้ปัญหาอย่างไร ก็ไม่ทราบนะคะอาจารย์อาจารย์คะอาจารย์ช่วยเข้าไปชมบล๊อกของหนูด้วยนะคะ

               ขอบพระคุณอาจารย์มากค่ะ

นางเพ็ญนภา  สมภักดี  เลขที่ 27  c.i. 6.1

http://gotoknow.org/pennapa

 

เรียนอาจารย์มานิต ที่เคารพอย่างสูง

วันนี้ดิฉันได้พัฒนาบล็อกเพิ่มเติมแล้ว อาจารย์สามารถเยี่ยมชมและตรวจได้ที่

http://gotoknow.org/orason  และ

http://gotoknow.org/orason99

 

 

 

นางเพ็ญนภา สมภักดี

เรียนอาจารย์มานิต  ยอดเมืองที่เคารพ

           เมื่อคืนนี้หนูเข้าชมบล๊อกอาจารย์แล้วแต่หนูลืมไส่ที่อยู่ไม่ครบกำลังว่าจะทำใหม่ปรากฏว่าฝนตกไฟฟ้าดับเลยไม่ได้ทำใหม่พอตอนเที่ยงหนูมาทำไหม่ที่โรงเรียนดูเรื่องแผ่นดินไหวที่อินโดนีเซียแล้วเศร้าใจและสงสารเขามากเลยนะคะอาจารย์แต่ก็ช่วยอะไรเขาไม่ได้มีแต่ส่งกำลังใจไปให้เท่านั้นค่ะ  อาจารย์เข้าเยี่ยมชมบล๊อกของหนูหน่อยนะคะ

            กราบขอบพระคุณอาจารย์มากต่ะ

http://gotoknow.org/pennapa16

 

เรียนอาจารย์มานิต  ยอดเมือง

             หนูได้อ่านข่าวเกี่ยวกับภัยธรรมชาติของอินโดนีเซียแล้วมีคนบาดเจ็บล้มตายมากน่าสงสารเขามากนะคะโชคดีที่ประเทศของเราไม่มีภัยธรรมชาติแบบนั้น  จะมีก็ซึนามิครั้งนั้นครั้งเดียวก็เป็นสิ่งที่น่ากลัวมาก  แต่อินโดนีเซียเขาจะมีภัยธรรมชาติมากกว่าเราน่าสงสารเขามากเพราะกว่าเขาจะฟื้นอยู่ในสภาพปกติได้ก็คงอีกนาน  อาจารย์คะกรุณาเข้าเยี่ยมชมบล๊อกของหนูหน่อยนะคะ

             ขอบพระคุณอาจารย์มากค่ะ

              นางกิติมา  บัวแย้ม

http://gotoknow.org/kitima2 

   เรียน อาจารย์มานิตที่เคารพอย่างสูง

          หนูได้จัดทำblogใหม่เรื่องวันเข้าพรรษาประเพณีแห่เทียน ตามคำแนะนำของท่านอาจารย์  ตั้งแต่วันที่ ๒๘ พฤษภาคม  อาจารย์ยังไม่ได้เข้าเยี่ยมชม   ขอให้อาจารย์เยี่ยมชมได้ที่           รุ่งนภา โกกะพันธ์   เลขที่ ๓๓  c.i 6.1   

           http://gotoknow.org/rugnapa48                                                                                             

เรียน อ.มานิตย์ ที่เคารพ

ผมได้เยี่ยมชม blog  ของอาจารย์แล้ว ผมได้ความรู้มาก  ผมเล่นเทนนิสที่สนามเทนนิสวารินชำราบ ถ้าอาจารย์ว่างเรียนเชิญท่านอาจารย์มาเล่นเทนนิสร่วมกับสมาชิกชาววารินนะครับ  พวกเรายินดีต้อนรับครับ

ผมมีเพื่อนกำลังเรียนปริญญาโทกับอาจารย์อยู่ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี  ในวิชาการออกแบบวัสดุหลักสูตรได้รับคำชื่นชมจากผู้เรียนว่าอาจารย์เป็นผู้ที่มีความเอาใจใส่และถ่ายทอดความรู้ให้ผู้เรียนได้เป็นอย่างดี  และชื่นชมอาจารย์ในการดูแล เอาใจใส่ถ่ายทอดความรู้ให้กับผู้เรียนอย่างจริงใจ

ซึ่งผมก็ขอชื่นชมอาจารย์ด้วย 

โอกาสหน้าจะมาเยี่ยมชมใหม่ครับ

เรียนท่านอาจารย์ที่เคารพ

ดิฉันได้มาเยี่ยมบล็อกเรื่องนี้แล้วได้ความรู้เพิ่มขึ้นค่ะในเรื่องของแผ่นดินไหว เป็นบุญของประเทศไทยที่รอดพ้นจากภัยเช่นนี้เราควรแผ่เมตตาให้กับเพื่อนร่วมโลกของเรามากๆ พวกเขาน่าสงสารมากค่ะ

  ภัชราพร C.I.6.1 http://gotoknow.org/pariyothai

ประยอม หิรัยประภาค.บ 35.4.1 เลขที่ 24

ได้ดูข่าวและรูปภาพที่อาจารย์นำมาลงแล้ว น่าสงสารและน่าอนาถใจมาก คนเราเลือกเกิดไม่ได้ถ้าเลือกเกิดได้เขาคงไม่เกิดในประเทศที่มีแผ่นไหว เหมือนอินโดนีเซยเป็นบุญของหนูที่อยู่บนที่ราบสูง (อีสาน)

 

น่ากลัวนะครับ .. ทำไมต้องเกิดด้วย  

ดีแล้วที่เกิดเป็นคนไทย    โชคดีครับ

นางสาวจุฑามาศ ทะรัน

เรียนท่านอาจารย์มานิต  ยอดเมือง

ดิฉันนางสาวจุฑามาศ  ทะรัน

เลขที่13 หมู่เรียน ค.บ.4.5

โปรแกรมวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป คณะครุศาสตร์

มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานีต้องการจะส่งงานค่ะนวัตกรรม (Innovation) 

เป็นคำที่คณะกรรมการพิจารณาศัพท์วิชาการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ 
บัญญัติขึ้นเดิมใช้ นวกรรม มาจากคำกริยาว่า Innovate มาจากรากศัพท์
ภาษาอังกฤษว่า Inovare (in(=in)+novare= to renew, to modify) และ
novare มาจากคำว่า novus (=new)

Innovate  แปลตามรูปศัพท์ได้ว่า "ทำใหม่,เปลี่ยนแปลงโดยนำสิ่งใหม่ๆ เข้ามา "
Innovation = การทำสิ่งใหม่ๆ สิ่งใหม่ๆ ที่ทำขึ้นมา (International Dictionary)

นวัตกรรม (Innovation)

หมายถึง การนำสิ่งใหม่ ๆ อาจเป็นแนวความคิด หรือ สิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆที่ยัง
ไม่เคยมีใช้มาก่อนหรือเป็นการพัฒนาดัดแปลงจากของเดิมที่มีอยู่แล้วให้ทันสมัย
และได้ผลดีมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงกว่าเดิม ทั้งยังช่วยประหยัดเวลาและ
แรงงานได้ด้วย

นวัตกรรมทางการศึกษา (Educational Innovation)

หมายถึง การนำเอาสิ่งใหม่ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปของความคิดหรือการกระทำ
รวมทั้งสิ่งประดิษฐ์ก็ตามเข้ามาใช้ในระบบการศึกษาเพื่อมุ่งหวังที่จะ
เปลี่ยนแปลงสิ่งที่มีอยู่เดิมให้ระบบการจัดการศึกษามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ทำให้ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วเกิดแรงจูงใจใน
การเรียนและช่วยให้ประหยัดเวลาในการเรียน เช่น การสอน
ใช้คองพิวเตอร์ช่วย การใช้วีดิทัศน์เชิงโต้ตอบ(Interactive Video) 
สื่อหลายมิติ (Hypermedia) และอินเตอร์เน็ต เหล่านี้เป็นต้น


นวัตกรรม
แบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ

ระยะที่ 1 มีการประดิษฐ์คิดค้น (Innovation) หรือเป็นการปรุงแต่งของเก่าให้
              เหมาะสมกับกาลสมัย         
ระยะที่ 2 พัฒนาการ (Development) มีการทดลองในแหล่งทดลองจัดทำอยู่
              ในลักษณะของโครงการทดลองปฏิบัติก่อน (Pilot Project)
ระยะที่ 3 การนำเอาไปปฏิบัติในสถานการณ์ทั่วไป ซึ่งจัดว่าเป็นนวัตกรรม
              ขั้นสมบูรณ์

 



 

เรียนท่านอาจารย์มานิต  ยอดเมือง

ดิฉันนางสาวจุฑามาศ  ทะรัน

เลขที่13 หมู่เรียน ค.บ.4.5

โปรแกรมวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป คณะครุศาสตร์

ได้ดูข่าวเมื่อวานนี้เป็นที่น่าสลดใจมากมีเด็ดอายุ11ขวบอยู่ ป.5 เองดื่มเบียร์ผสมกับนำอัดลมยี่ห้อหนึ่งแล้วเกิดการอาเจียนแน่นหน้าอก และหัวใจล้มเหลวอย่างฉับพลัน เสียชีวิตระหว่างการนำตัวส่งโรงพยาบาล เมื่อวันที่ 2 ม.ค.2550

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท