Early ambulate


เรียนรู้ทฤษฎี และรับรู้จากชีวิตจริง

           ได้มีโอกาศเข้ารับการผ่าตัดมดลูก เมื่อไม่นานมานี้  ในช่วงที่ฟื้นฟูสภาพหลังการรักษาทำให้นึกทบทวนถึงการปฏิบัติตัวหลังผ่าตัดที่ผ่านมา  รู้สึกตัวเองโชคดีมากที่ได้ทำงานในสายงานสุขภาพ   ความรู้ที่ได้รับตั้งแต่เป็นนักศึกษาพยาบาล รวมถึงการให้คำแนะนำของพยาบาลในตึกก่อนการผ่าตัดเรื่อง  Early  ambulate  ( การที่ผู้ป่วยหลังการผ่าตัดโดยเฉพาะในช่องท้องเคลื่อนไหวตัวเองให้เร็วที่สุดหลังผ่าตัด ) ช่วยให้การฟื้นตัวหลังผ่าตัดและทุเลาอาการปวดแผลได้เร็วมากว่าที่คิด 

 

"หลังผ่าตัดถ้ารู้สึกตัวให้หายใจลึกๆสัก 2 - 3 ครั้งและพยาบามตะแคงตัวด้านใดด้านหนึ่งเลยนะไม่ต้องตัวแผลแยก" เป็นคำแนะนำของหัวหน้าตึกในตอนเช้าของวันที่จะเข้าห้องผ่าตัด  อาการปวดช่องท้องหลังผ่าตัดเข้ามาเยี่ยมทันทีที่รู้สึกตัวปวดมากๆ แต่คำแนะนำรวมทั้งความรู้ที่มีทำให้ต้องทำให้ได้และผลลัพธ์ที่ได้ดีเกินคาด

 

12  ชั่วโมงหลังผ่าตัด  ลุกนั่งบนเตียงได้  จิบน้ำ  จิบน้ำหวานตามแผนการักษาพยายามนอนคะแคงกันสลับไปมาให้มากกว่านอนหงาย

18  ชั่วโมงหลังผ่าตัด  ลุกยืนข้างเตียงและเดินได้โดยมีคนช่วยประคอง  ยังจิบน้ำและน้ำหวานอยู่  อาการปวดแผลพอทนได้ไม่ต้องใช้ยา

22  ชั่วโมงหลังผ่าตัด  ลุกนั่งที่เก้าอี้ข้างเตียง ไม่มีอาการท้องอืดพร้อมกับการได้รับกำลังใจจากพี่ๆ  เพื่อนๆ  น้องๆและญาติที่ไปเยี่ยมช่วยให่มีแรงลุกจากเตียงได้มากโขที่เดียว

เช้าวันที่สองหลังการผ่าตัด  ไม่มีไข้  ไม่มีอาการอืดท้อง  ไม่มีอาการเวียนศรีษะแต่เริ่มีอาการไอมีเสมหะจากการใส่ท่อหายใจพอพักได้  จิบน้ำอุ่นและอมยาสมุนไพรช่วย   ลุกไปล้างหน้าแปรงฟันในห้องน้ำได้ เดินเล่นในห้องได้  และถอดสายสวนปัสสาวะออกได้

ช่วงบ่ายเดินนอกห้องได้ระยะใกล้ๆ  เริ่มอาหารอ่อน  ไม่อืดท้อง  แต่ยังไม่ผายลมได้ยาพาราเซตตามอล  1  ครั้งเนื่องจากรู้สึกปวดเมื่อยตามตัว  ปัสสาวะไหลดี

เช้าวันที่สาม ไม่มีไข้  ไม่อืดท้อง  เริ่มผายลมทานอาหารอ่อนได้  ปัสสาวะไหลดี เดินออกกำลังได้มากขึ้นไม่ต้องทานยาแก้ปวด  แผลแห้งดีไม่มีเลือดซึม และเริ่มถ่ายได้โดยไม่ต้องเบ่งมาก

เช้าวันที่สี่  กลับบ้านได้แล้วจ้า

 

เมื่อมานั่งทบทวนดูการที่เรามีความรู้ที่พอเพียงและถูกต้องก่อนรับการรักษาตัวด้วยอาการเจ็บป่วยใดๆก็ตามและปฏิบัติตามได้   รวมถึงความเชื่อมั่นต่อบุคคลากรทางการแพทย์ที่ดูแลเรา  ช่วยให้เราหายป่วยได้เร็วจริงๆนะคะ   และที่ขาดไม่ได้กำลังใจจากการที่มีเพื่อนๆ  พี่ๆ   น้องๆไปเยี่ยมเป็นยาใจอย่างดีที่ทำให้สุขภาพแข็งแรงอย่างนี้  ขอบคุณทุกๆคนมากค่ะ

เรื่อง   พัชรินทร์   เวียงทอง ( pattarin_om )  

คำสำคัญ (Tags): #early albulate
หมายเลขบันทึก: 318723เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2009 18:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เป็นกำลังใจตลอดเวลานะคะ

ได้ผลจริงๆนะ.. ขอบอก /juey (ผู้มีประสบการณ์ตรง แค่ 4 ครั้งเอ๊ง..)

มาให้กำลังใจด้วยค่ะ

ดีจัง......จะได้นำมาใช้ในการพยาบาลผู้ป่วยหลังผ่าตัด / noot LR

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท