เกลียดภาพบางมุมมอง


บทวิพากษ์ และ คำถามบางประการ ยามเห็นการถ่ายภาพ และ ภาพถ่ายบางแบบบางมุมมอง ที่มุ่งสะท้อนความต้องการบางด้านของอารมณ์ จนอดคิดไม่ได้ ถึงมาตรฐานของสังคม ในมุมมองต่อความงาม มุมมองต่อการมีชีวิต เพื่อได้แลเห็นความงดงามของโลก หรือแม้แต่เห็นความจริง ที่ไม่ใช่เพียงกามารมณ์

เกลียดภาพบางมุมมอง

 

อ้างอิง - ภาพ Kati1789

คราวนี้

มิได้คิดตำหนิใคร

ในทางการเมืองหรอกครับ

 

สำหรับคำถามที่อาจมี ต่อเนื้อหาของภาพที่ปรากฎ ซึ่งต้องขอออกตัวและยืนยันอย่างเป็นมั่นเป็นเหมาะว่า ไม่ได้ตำหนิพลพรรคเสื้อแดง เพียงแต่ผมประทับใจภาพนี้ ในบรรยากาศของเด็กน้อยคนหนึ่งที่นั่งรอชมการแสดงดนตรี อยู่ท่ามกลางเก้าอี้ว่างเปล่าที่รายล้อม

ผมคิดเสมอครับ เวลาเห็นภาพถ่าย

เห็นเรื่องราวในภาพที่ส่งผ่าน

และเห็นความงดงาม

 

แม้ว่าจะเป็นคนชอบภาพโป๊ แต่ผมก็ต้องขอยืนยันคำจำกัดความ ภาพโป๊ ภาพนู๊ด และภาพในเชิงศิลปะ ไว้หากไกลจากภาพอนาจาร ภาพที่มีความหื่นของการสื่อสารเป็นที่ตั้ง อันแตกต่างจากภาพที่มีความงดงาม มีการจัดวางองค์ประกอบ มีสีสัน มีแสงเงา และมีเรื่องราวของจิตใจในด้านดี

ซึ่งจะว่าไปแล้ว

ก็เป็นเรื่องราวที่ดูกันยากสักหน่อย

แต่ผมกลับเห็นบางสิ่งบางอย่าง ที่ไม่ยากเกินไป

 

สำหรับการโพสต์รูปภาพ และ การสร้างเรื่องราวบนโลกออนไลน์ บนชุมชนเครือข่ายสังคมรูปแบบใหม่ ในสื่อนิวมีเดีย ที่กำลังกลายร่างเป็นชุมชนจริงๆ ให้ผู้คนได้มาร่วมวงถกเถียง ร่วมกันสร้างสรรค์ ร่วมกันใช้ชีวิต และร่วมกันหาทางออกให้กับสังคมที่เขาดำรงอยู่

เรื่องราวของภาพที่ปรากฎ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งยวด

จากมหกรรมล่าสุด

 

ในงานมอเตอร์โชว์ ซึ่งมักปรากฎภาพสาวงาม นุ่งน้อยห่มน้อย นุ่งเว้านุ่งแหว่ง เสมือนหนึ่งผ้าน้อยชิ้นไม่พอตัดชุด จนต้องเปิดส่วนนั้นนิดส่วนนี้หน่อย ให้ได้ลุ้นกันตลอดว่า สิ่งใดจะปรากฎออกมาให้ประจักษ์แจ้งกันบ้าง ซึ่งสำหรับมุมมองในส่วนผู้จัดงาน และ นางแบบทั้งหลาย

ผมเห็นว่า เป็นอาชีพ

เป็นมุมมองการกระตุ้นตลาด

กระตุ้นยอดขาย และ แรงต้องการ

 

ซึ่งหากจะตำหนิติเตียน ก็ต้องว่ากันยาวๆ สำหรับแนวคิดในการนำผู้หญิงเป็นผลิตภัณฑ์ นำความต้องการและความดึงดูดทางเพศ มาเป็นจุดสนใจ หรือ จุดเชื่อมโยงต่อเนื่องไปสู่การตัดสินใจซื้อ ซึ่งจะว่ากันไป ก็คงต้องร่ายกันยาว หรือ หากเหตุผลที่ชัดเจนมาจำกัดความ เพื่อหาทางออกร่วมกัน

แต่สิ่งที่ผมติดใจ กลับกลายเป็นบรรยากาศ

และ เป็นสีสันของผู้ชายผู้รักกล้อง

ผู้ชอบถ่ายภาพบางอย่าง

 

ซึ่งมีให้เห็น มีให้ปรากฎในทุกปี ยิ่งมีเทคโนโลยีการบันทึกภาพ ระดับดิจิตอลแบบมวลชน คนส่วนใหญ่ที่มีโทรศัพท์มือถือ มีกล้องดิจิตอลตัวเล็ก ก็สามารถบันทึกภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวได้อย่างเท่าเทียม ชัดบ้างไม่ชัดบ้าง ก็ต้องว่ากันตามกำลังทรัพย์ และ จิตเจตนา

 

 

โดยสิ่งที่ผมรับไม่ได้

คือ ภาพการชูกล้องช้อนถ่าย

ถ่ายจากเบื้องล่าง หรือ จ่อกล้องจนแทบจะแนบนม

 

แทบจะแทบเนื้อของนางแบบ แทบจะช้อนสายตา ปลดเปลื้องอาภรณ์เหล่าสตรีที่ยืนอยู่ข้างรถ จนทำให้อดรู้สึกไม่ได้ว่า สถานที่จัดงาน เปิดไฟสว่างพอหรือไม่ หรือ บรรยากาศชวนให้ใจต้องถ่ายภาพเช่นนั้นหรือไร ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจ ที่แต่ละปี จะมีภาพถ่ายเบื้องหลังให้เห็นหน้าคนถ่ายรูป ที่แทบจะเอาเลนส์จ่อทุกสิ่งอย่างของนางแบบ จ่อจนคนอื่นต้องอายแทน

ว่ากันไม่ได้ครับ สำหรับพฤติกรรมหื่น

ที่ส่งผ่านออกมาสู่ภาพถ่าย

ที่ปรากฎในทุกปี

 

เพราะหากว่ากันโดยสิทธิส่วนบุคคล เขาแต่ละคนก็ล้วนมีสิทธิ์ที่จะทำจะถ่าย หากเจ้าของงานอนุญาต หากนางแบบรับรู้โดยเบื้องต้นว่า จะถูกกระทำเช่นไร จากประดาตากล้องสมัครเล่นผู้ชอบมองภาพเหล่านี้ หรือ แม้แต่ตากล้องอาชีพ ผู้มีอาชีพในมุมมองที่กระด้างเกินไป

ต้องเข้าใจก่อน

ว่าผมไม่ได้ตำหนิช่างภาพ

ผู้ถ่ายภาพโป๊ เปลือย หรือ ภาพนู้ด

 

แต่ผมตำหนิถึงพฤติกรรมที่ปรากฎออกมา อย่างโจ่งแจ้ง จงใจ ชัดเจน และไม่ละอายต่อสิ่งใดใด ว่าใครจะมองว่า เป็นการละลาบละล้วง กระทั่งหยาบอย่างมากในการนำเสนอ เพราะโดยส่วนตัว ผมก็มีเพื่อนมีพี่ มีคนที่นับถือ ประกอบวิชาชีพในการถ่ายภาพโป๊เปลือยเช่นกัน ซึ่งสำหรับพฤติกรรมการให้เกียรติ ในแต่ละครั้งของการทำงาน ล้วนน่านับถือ

อาการหื่น และ อารมณ์กร้าวร้าว

ที่ส่งผ่านจากการถ่ายภาพ

ล้วนพิจารณาได้

 

ยิ่งได้เห็นจากภาพที่ปรากฎ ได้เห็นจากเรื่องราวที่นำเสนอ ล้วนชัดเจนครับ สำหรับภาพในแต่ละมุมมอง และสำหรับภาพที่แฝงแนวคิดในการสื่อสาร และนำบางสิ่งบางอย่างมาบอกกล่าว ซึ่งโดยทั่วไปของการจัดงาน ภาพในอาคารจัดงาน อาจไม่กร้าวร้าวใจเท่ากับภาพนอกงาน

ยิ่งประดาผู้แต่งรถ

ผู้ขายอุปกรณ์เครื่องเสียงแต่งรถ

พากันยกเวทีโคโยตี้ มาไว้กลางแจ้งเช่นนั้น

 

การจ่อกล้องถ่าย แบบไม่ไว้หน้าผู้ใด ก็มักจะเริ่มต้นเสมอ ยิ่งเพลงที่เปิดประกอบเร้าใจเท่าใด เรื่องราวในการนำเสนอสนุกสนานเพียงใด นางแบบที่เต้นยั่วได้อย่างถึงใจ เสื้อผ้าที่ใส่เริ่มถูกถอดออก หรือมีการเปิดเผย เช่นการเปิดบัญชีนักการเมือง ยิ่งถ่ายภาพไป จ่อกล้องไป พร้อมแลบลิ้นเลียปากไปด้วย ก็มักจะเกิดขึ้นเสมอ ยามมีคนถ่ายภาพของช่างภาพเหล่านั้น

ก็ไม่รู้จะเป็นเช่นไรหรอกครับ เวลาที่ได้แลได้เห็น

อากัปอาการ และ กิริยาเช่นนี้

ก็ได้แต่คิดว่า เราจะประพฤติปฏิบัติตัว อย่างไร

เพื่อไม่ให้พฤติกรรมความหื่น กลายเป็นมาตรฐานทางสังคม

 

 

หมายเลขบันทึก: 320605เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2009 06:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 07:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณคติ

สบายดีนะคะ ยินดีเป็นที่ยิ่งวันนี้คงเป็นวันดี เปิดมาแล้วได้พบกับบันทึกที่คุ้นเคย

เรื่องราวคุณภาพจากนักเขียนคารมคมคาย รูปแบบเอกลักษณ์

... เห็นด้วยค่ะ ไม่ชอบภาพบางมุม ของข่าวสื่อสาธารณะที่เน้นเชิงธุรกิจ มากไป

จนพลาดลืม ความรับผิดชอบต่อสังคม ...   ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณ Poo

อรุณสวัสดิ์ครับ

ขอบคุณมากครับ สำหรับคำดีดีในยามเช้า

และคำทักทายจากมิตร ที่มีมิตรภาพทางอักษรมอบให้เสมอ

ด้วยความยินดี ที่จะได้ร่วมตั้งคำถามเหล่านี้ ร่วมกัน ครับ

ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท