สบู่เหลวแบบเติมเพิ่มเชื้อโรค


         

          แต่เดิม เราจะใช้สบู่ก้อนในห้องน้ำ และได้เปลี่ยนมาใช้สบู่เหลวแบบเติม ในห้องน้ำ ห้องอาหาร และได้กำหนดแนวทางปฎิบัติให้เปลี่ยน ทำความสะอาดภาชนะบรรจุทุก 7 วัน ล้างทำความสะอาดขวดสบู่เหลว ตัวจุกปั้ม ให้สะอาดด้วยสบู่ แล้วตากแดดให้แห้ง 

         ได้รับmail แจ้งมาจากงานระบาดวิทยา บอกว่าพบเชื้อโรคในสบู่เหลวแบบเติมในห้องน้ำสาธารณะ บอกต่อ ว่าจะระวังในการใช้สบู่เหลวอย่างไรให้ปลอดภัย

        ปัจจุบันมีสบู่เหลวขวดเล็ก ๆ ไว้สำหรับพกพา ส่วนตัว ขวดหน้ารักมาก

สบู่เหลวแบบเติมเพิ่มเชื้อโรค! ชี้เช็ดมือหลังล้างลดแบคทีเรีย



       หากเลือกได้ เชื่อว่าทุกคนคงเลือกใช้ห้องน้ำในบ้านหรือในที่ทำงานที่คุ้นเคย มากกว่าห้องน้ำสาธารณะที่ไม่รู้จัก เหตุผลหลักสำคัญหนีไม่พ้นเรื่องของความสะอาด แต่หากจำเป็นจริงๆ และเลี่ยงไม่ได้ ในบางครั้งเราก็จำต้องใช้บริการห้องน้ำสาธารณะ และเป็นธรรมชาติเมื่อรู้สึกว่าไม่สะอาด เราก็มักเลือกใช้สบู่ล้างมือที่ปัจจุบันส่วนใหญ่จะเปลี่ยนจากสบู่ก้อนเป็น สบู่เหลวไปแล้ว แต่ที่หลายคนยังไม่รู้ก็คือ บางครั้งการรักษาสุขอนามัยด้วยการล้างมือด้วยสบู่ภายในห้องน้ำสาธารณะกลับ เป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการได้รับเชื้อโรคไปอย่างคาดไม่ถึง
       
       จากการศึกษาวิจัยของมหาวิทยาลัยแอริโซนา สหรัฐอเมริกา ที่มุ่งหาเชื้อปนเปื้อนที่แฝงอยู่ในสบู่ที่ตาคนเรามองไม่เห็น โดยได้มีการเก็บตัวอย่างสบู่จำนวน 541 ตัวอย่างทั้งที่เป็นสบู่เหลวแบบเติมและแบบบรรจุภัณฑ์ปิดประเภทใช้หมดแล้ว ทิ้ง พบว่า สบู่แบบเติม 133 ตัวอย่าง หรือ 25% มีเชื้อแบคทีเรียปนเปื้อน โดย 65% ของเชื้อที่พบคือเชื้อโคลิฟอร์ม ซึ่งเป็นเชื้อแบคทีเรียที่พบมากในสิ่งปฏิกูลของสัตว์เลือดอุ่น ที่มีโอกาสส่งผลกระทบโดยตรงต่อสุขอนามัยของผู้ใช้ ทั้งในระบบทางเดินหายใจ กระแสโลหิต ระบบปัสสาวะ และการติดเชื้อบริเวณผิวหนัง ซึ่งสิ่งปนเปื้อนเหล่านี้เกิดขึ้นขณะที่มีการเปิดฝากล่องเพื่อเติมสบู่นั่น เอง ในขณะที่สบู่เหลวที่อยู่ในบรรจุภัณฑ์แบบปิด กลับไม่พบเชื้อแบคทีเรียเลย
       
       นอก จากนี้ จากการวิจัยของ American Journal of Preventive Medicine 2001 พบว่า การล้างมือและเช็ดมืออย่างถูกวิธีอย่างน้อย 5 ครั้งต่อวัน ก็สามารถลดโอกาส
       ติดเชื้อหวัดได้ถึง 45% และการศึกษาของมหาวิทยาลัยเวสมินสเตอร์ยังชี้ว่า การใช้กระดาษเช็ดมือทุกครั้งหลังการล้างมือ ยังสามารถช่วยให้แบคทีเรียลดลงถึง 58% อีกด้วย


ขอบคุณข้อมูลจากงานระบาดวิทยา สสจ. ขอนแก่น       
Epidemiology Section,
Khon Kaen Provincial Health Office,
A. Muang, Khon Kaen province,
THAILAND
40000

                                                                  ประกาย พิทักษ์

                                                      พยาบาลควบคุมโรคติดเชื้อ/โรคติดต่อ

หมายเลขบันทึก: 321002เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2009 16:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 14:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สบู่เหลว หากเติมไม่เป็น เก็บไม่สะอาด จะแพร่เชื้อได้มากขึ้นครับ

สวัสดีค่ะ

  • น้องซิลเวียคนหนึ่งที่ชอบใช้สบู่เหลว..เห็นทีต้องเปลี่ยนมาใช้สบู่ก้อนแล้วล่ะค่ะ
  • เวลาเดินทางหากต้องล้างมือ..หนูจะล้างด้วยน้ำเปล่าเสมอ คือจะรู้สึกตะขิดตะขวงใจถ้าต้องใช้สบู่ที่เขาจัดไว้ตามที่สาธารณะ (ไม่ชอบใช้ของร่วมกับคนอื่นค่ะ)...ยกเว้นว่าใช้สบู่ที่หนูพกไปเองค่ะ
  • ขอบคุณค่ะสำหรับบทความ..อันเป็นความรู้ที่มีประโยชน์ค่ะ

ขอบคุณคะคุณศุภรักษ์ ที่กรุณาเพิ่มเติมข้อมูลให้

2.

P
น้องซิลเวีย
เมื่อ พฤ. 17 ธ.ค.

สวัสดีคะน้องซิลเวีย ขอบคุณนะคะที่ให้ข้อคิดเห็น ที่หน่วยงานมีตัวอย่างสบู่เหลวซองเล็ก ๆ ใช้ส่วนไว้ให้ใช้เมื่อมีการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่

ข้อความนี้ได้ประโยชนืมากเลยค่ะ

เพิ่งจะเติมสบู่ใส่ขวดเมื่อเช้านี่เองค่ะ

ขอบคุณค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท